Tin vắn thế giới ngày 4/2: Nga - Ấn Độ đẩy mạnh hợp tác quân sự bất chấp đại dịch COVID-19

Bạch Dương| 04/02/2021 07:27
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổng thống Biden hy vọng đảng Cộng hòa ủng hộ gói cứu trợ COVID-19; Mỹ gia hạn Hiệp ước New START thêm 5 năm; Nga, Ấn Độ đẩy mạnh hợp tác quân sự bất chấp đại dịch COVID-19… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Tổng thống Biden hy vọng đảng Cộng hòa ủng hộ gói cứu trợ COVID-19

Ngày 3/2, Tổng thống Mỹ Joe Biden bày tỏ hy vọng nhận được sự ủng hộ của một số thành viên đảng Cộng hòa đối với gói cứu trợ COVID-19 khổng lồ do đảng Dân chủ đề xuất, đồng thời cũng phát đi tín hiệu cho biết đảng Dân chủ sẽ đoàn kết và thúc đẩy gói cứu trợ này.

Trong khi gói cứu trợ do đảng Dân chủ đề xuất trị giá 1,9 nghìn tỷ USD, bao gồm khoản tiền check trị giá 1,400 USD thanh toán cho mỗi người dân Mỹ bị ảnh hưởng bởi đại dịch cùng các khoản tài trợ cho trường học, chính quyền bang và địa phương và tiền để tăng cường phân phối vaccine COVID-19, thì đảng Cộng hòa tìm kiếm một thỏa thuận nhỏ hơn nhiều, khoảng 600 tỉ USD, bao gồm các khoản thanh toán trực tiếp 1.000 USD, do lo ngại gói cứu trợ của đảng Dân chủ sẽ làm gia tăng nợ của Mỹ.

biden-ngoai-giao-ap.jpg
Tổng thống Joe Biden trong một lần phát biểu tại Nhà Trắng. Ảnh: AP

Tổng thống Biden sẽ chỉ ra điểm trung tâm trong chính sách đối ngoại của Mỹ

Bộ Ngoại giao là cơ quan, bộ, ngành liên bang đầu tiên mà Tổng thống Mỹ Joe Biden tới thăm kể từ khi lên nhậm chức. Theo Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki, tại đây, ông Biden sẽ khẳng định luận điểm “tái lập vị thế của Mỹ trên thế giới” cùng với phục hồi giá trị Mỹ sẽ là điểm trung tâm trong chính sach đối ngoại của Mỹ. Cùng Ngoại trưởng Antony Blinken, ông Biden sẽ định ra một tầm nhìn cho chính sách đối ngoại của Mỹ những năm tới. Theo đó, ông sẽ có bài phát biểu lớn đầu tiên về chính sách đối ngoại khi ông tới thăm Bộ Ngoại giao Mỹ trong tuần này.

Mỹ gia hạn hiệp ước New START thêm 5 năm

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết ngày 3/2, chính quyền Mỹ đã gia hạn thêm 5 năm đối với Hiệp ước Cắt giảm vũ khí tấn công chiến lược mới (New START) với Nga.

Trong một tuyên bố, ông Blinken nhấn mạnh: “Việc gia hạn Hiệp ước New START đảm bảo rằng chúng ta có những hạn chế có thể kiểm chứng được đối với các tên lửa liên lục địa, tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm và các máy bay ném bom hạng nặng của Nga đến ngày 5/2/2026”.

Nhật Bản và Anh bày tỏ quan ngại về tình hình Biển Đông và Biển Hoa Đông

Theo hãng tin Reuters, kết thúc cuộc họp trực tuyến ngày 3/2, Ngoại trưởng và Bộ trưởng Quốc phòng hai nước Nhật Bản và Anh ra tuyên bố chung bày tỏ quan ngại về tình hình tại Biển Hoa Đông và Biển Đông, trong đó bày tỏ phản đối mọi nỗ lực đơn phương nhằm thay đổi hiện trạng các vùng biển này.

Nga, Ấn Độ đẩy mạnh hợp tác quân sự bất chấp đại dịch COVID-19

Phát biểu bên lề Hội nghị quân sự và công nghiệp Nga - Ấn trong khuôn khổ triển lãm hàng không vũ trụ quốc tế Aero India 2021 khai mạc tại thành phố Bangalore, ngày 3/2, Phó Giám đốc Cơ quan hợp tác kỹ thuật và quân sự Liên bang Nga Vladimir Drozhzhov khẳng định Moscow và New Delhi sẽ tiếp tục phát triển hợp tác quân sự và kỹ thuật, bất chấp đại dịch COVID-19.

he-thong-s-400.jpg
Hệ thống tên lửa phòng không mới S-400 Triumf của Nga nằm trong danh sách hợp tác quân sự giữa Mỹ và Ấn Độ

Mỹ bác đề xuất của Iran về ‘cùng phối hợp’ trở lại thỏa thuận hạt nhân

Chính quyền Tổng thống Joe Biden được cho là đã bác đề nghị của Tehran về điều phối các bước đi song song nhằm trở lại các cam kết có trong thỏa thuận hạt nhân Iran, được biết đến với tên gọi chính thức là Kế hoạch hành động toàn diện chung (JCPOA).

Tổng thống Iran bác bỏ mọi thay đổi trong JCPOA

Tổng thống Iran Hassan Rouhani bác bỏ mọi thay đổi đối với thỏa thuận hạt nhân của Iran với các cường quốc cũng như những lời kêu gọi mở rộng các điều khoản của thỏa thuận và đưa các nước trong khu vực tham gia thỏa thuận.

Indonesia phát hiện virus SARS-CoV-2 qua máy dò hơi thở tại các ga tàu

Ngày 3/2, Indonesia đã triển khai một chương trình phát hiện người nhiễm virus SARS-CoV-2 bằng cách sử dụng máy dò phát hiện virus này qua hơi thở.

Máy dò nói trên do các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Yogyakarta Gadjah Mada (UGM) của Indonesia sáng chế. Máy dò này có tên gọi “GeNose” sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) và điện toán đám mây giúp chẩn đoán COVID-19 theo thời gian thực. GeNose được cho là hiệu quả hơn các xét nghiệm PCR và chính xác hơn nhiều so với các phương pháp test nhanh.

Anh bảo vệ chương trình tiêm chủng vaccine

Ngày 3/2, Bộ trưởng Y tế Anh Matt Hancock đã viện dẫn nghiên cứu của Đại học Oxford để bảo vệ chiến dịch tiêm chủng của nước này. Bộ trưởng Hancock nêu rõ: "Quan điểm của tôi là chúng ta nên lắng nghe các nhà khoa học... và giải đáp khoa học về vấn đề này đã khá rõ ràng. Với kết quả nghiên cứu mới nhất được công bố, rõ ràng rằng vaccine của Đại học Oxford/AstraZeneca không chỉ hiệu quả mà còn phát huy tốt".

AstraZeneca đặt mục tiêu sản xuất vaccine mới ngừa biến thể vào mùa thu

Ngày 3/2, một lãnh đạo cấp cao của AstraZeneca (Anh) cho biết công ty dược phẩm này và Đại học Oxford đặt mục tiêu vào mùa thu năm nay sẽ sản xuất các vaccine thế hệ mới có thể phòng các biến thể mới của virus SARS-CoV-2 gây bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Nga thúc đẩy sản xuất vaccine Spunik V ở nước ngoài

Ngày 3/2, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết Nga đang nỗ lực thúc đẩy việc sản xuất vaccine Sputnik V phòng bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 của nước này tại nước ngoài.

GSK, CureVac phát triển vaccine phòng các biến thể của SARS-CoV-2

Tập đoàn dược phẩm GlaxoSmithKline của Anh và công ty công nghệ sinh học CureVac của Đức thông báo các kế hoạch cùng phát triển một loại vaccine có thể phòng các biến thể của virus SARS-CoV-2.

Thông báo chung ra ngày 3/2 của hai công ty nêu rõ: "Chương trình phát triển vaccine chung sẽ được khởi động ngay lập tức với mục tiêu là vào năm 2022, bào chế một loại vaccine mới và xin cấp phép sử dụng".

Nghiên cứu của Chính phủ Ấn Độ: Trên 300 triệu người có thể đã mắc COVID-19

Hãng tin Reuters (Anh) dẫn nguồn tin thân cận với một nghiên cứu của Hội đồng Nghiên cứu Y khoa Ấn Độ (ICMR) cho biết khoảng 25% trong tổng số 1,35 tỷ dân Ấn Độ có thể đã nhiễm virus SARS-CoV-2.

Đến nay, Ấn Độ xác nhận đã có tổng cộng gần 10,8 triệu ca mắc COVID-19, cao thứ hai thế giới sau Mỹ. Tuy nhiên, kết quả nghiên cứu của ICMR chỉ ra rằng số ca mắc thực sự của Ấn Độ có thể vượt 300 triệu ca. Cơ quan nhà nước này cho biết sẽ công bố kết quả nghiên cứu chính thức tại cuộc họp báo ngày 4/2. Hiện chưa rõ số người tham gia cuộc nghiên cứu này.

OPEC+ lạc quan về sự phục hồi nhu cầu dầu mỏ năm 2021

Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các đối tác (nhóm OPEC+) ngày 3/2 đã bày tỏ lạc quan về triển vọng phục hồi kinh tế toàn cầu và nhu cầu dầu thô trong năm 2021.

Trong tuyên bố đưa ra sau cuộc họp hàng tháng của Ủy ban Giám sát chung cấp Bộ trưởng OPEC+ dưới hình thức trực tuyến, các thành viên OPEC+ cho rằng quá trình tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19 đang từng bước được triển khai trên toàn thế giới sẽ là nhân tố tích cực trong năm nay, thúc đẩy nền kinh tế toàn cầu và nhu cầu dầu mỏ.

Lùi thời điểm tổ chức hội nghị Davos 2021 tại Singapore

Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) ngày 3/2 thông báo hội nghị thường niên, vốn đã bị hoãn và chuyển từ Thụy Sĩ sang Singapore, sẽ tiếp tục bị lùi lại do những thách thức liên quan tới đại dịch COVID-19. Thông báo của WEF cho biết hội nghị Davos 2021 sẽ bị lùi tới ngày 17-20 của tháng 8 tới.

Công bố quy tắc phòng chống COVID-19 tại Olympic Tokyo

Ngày 3/2, Ủy ban tổ chức Olympic và Paralympic Tokyo công bố “bộ quy tắc” các biện pháp phòng chống virus SARS-CoV-2 nhằm đảm bảo các thế vận hội này diễn ra an toàn.

Theo tài liệu dài 32 trang này, các quan chức thể thao sẽ không cần phải cách ly miễn là họ tự theo dõi sức khỏe trong 14 ngày sau khi đến Nhật Bản. Tuy nhiên, trong khoảng thời gian này, các quan chức sẽ không được phép đi ra ngoài phạm vi tổ chức các thế vận hội hoặc xem các sự kiện thi đấu. Họ cũng sẽ phải cung cấp một lịch trình chi tiết về kế hoạch đi lại trong 14 ngày đầu tiên ở Nhật Bản và tuyệt đối tuân thủ theo lịch trình này khi đến đây.

Giá tiền điện tử ethereum tăng cao kỷ lục

Ngày 3/2, giá của ethereum – tiền điện tử lớn thứ hai theo vốn hóa thị trường – đã tăng lên mức cao kỷ lục trên 1.500 USD, trong bối cảnh các nhà đầu tư tăng cường mua đồng tiền điện tử này trước khi các hợp đồng tương lai ethereum được ra mắt trên Sàn giao dịch Chicago vào tuần tới.

Đức tiêu hủy hàng chục nghìn con gà tây để ngăn chặn cúm gia cầm

Ngày 3/2, chính quyền bang Brandenburg (Đức) cho biết đã bắt đầu cho tiêu hủy khoảng 14.000 con gà tây để ngăn chặn một đợt bùng phát dịch cúm gia cầm. Đợt bùng phát cúm gia cầm trên được xác nhận là do chủng virus cúm H5N8 gây ra tại một trang trại ở khu vực Uckermark thuộc bang Brandenburg. Đây là đợt bùng phát thứ 3 của dịch bệnh này tại bang Brandenburg trong những tuần gần đây.

Nhật Bản cân nhắc phương án làm việc 4 ngày/tuần

Các nhà lập pháp Nhật Bản đang tranh luận liệu các công ty tại nước này nên tạo điều kiện để nhân viên lựa chọn làm việc 4 ngày/tuần hay không. Điều này bắt nguồn từ tình trạng tử vong vì làm việc quá tải có tên "karoshi".

Áo bắt giữ một rapper cổ súy tư tưởng Đức quốc xã

Nhà chức trách Áo đã bắt giữ một rapper với cáo buộc truyền bá các bài hát có nội dung cổ súy chủ nghĩa quốc xã mới. Một trong số các bài hát này đã được kẻ đứng sau vụ tấn công chết người có mục đích bài Do Thái ở Đức sử dụng.

Theo một tuyên bố của Bộ Nội vụ Áo, đối tượng trên bị bắt giữ theo lệnh của cơ quan công tố Vienna và đang được tạm giam sau khi nhà chức trách khám xét nhà của y. Cảnh sát đã thu giữ thiết bị xử lý âm thanh, nhiều đĩa cứng, vũ khí, một lá cờ và nhiều vật dụng khác từ thời Đức quốc xã.

Đảo Sulawesi của Indonesia tiếp tục hứng chịu động đất lớn

Ngày 3/2, một trận động đất có độ lớn 5,2 đã làm rung chuyển thành phố Majene, tỉnh Tây Sulawesi của Indonesia, nhưng không tiềm ẩn nguy cơ gây sóng thần.

Tai nạn giao thông làm hàng chục người thiệt mạng ở Ethiopia

Đã có ít nhất 16 người thiệt mạng khi một xe ben chở sỏi bị lật ở bang miền Trung Oromia của Ethiopia. Theo giới chức địa phương, vụ tai nạn xảy ra vào tối 2/2 khi chiếc xe ben lao ra khỏi đường cao tốc và bị lật úp. Ngoài những người tử nạn, còn có 5 người khác bị thương nặng đang được điều trị tại các cơ sở y tế.

TikTok xác minh tuổi người dùng ứng dụng tại Italy

Cơ quan về bảo vệ dữ liệu cá nhân của Italy - Garante della Privacy - ngày 3/2 thông báo TikTok đã đồng ý xác minh tuổi của tất cả người dùng ứng dụng tại nước này. Thông tin này được đưa ra sau vụ thiệt mạng của bé gái 10 tuổi ở Palermo khi thực hiện thử thách trên TikTok.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 4/2: Nga - Ấn Độ đẩy mạnh hợp tác quân sự bất chấp đại dịch COVID-19