Tin vắn thế giới ngày 2/2: Cựu cố vấn Nhà Trắng dự báo ông Trump sẽ "thắng vang dội" tại bầu cử 2024

Bạch Dương| 02/02/2021 07:47
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Cựu cố vấn Nhà Trắng nói ông Trump sẽ ‘thắng vang dội’ tại bầu cử 2024; Europol cảnh báo về tình trạng làm giả giấy xác nhận âm tính với SARS-CoV-2; Anh chính thức xin gia nhập Hiệp định CPTPP… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Tổng thống Mỹ kêu gọi quân đội Myanmar từ bỏ quyền lực

Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 1/2 đã kêu gọi quân đội Myanmar lập tức từ bỏ quyền lực, đồng thời ra lệnh xem xét lại việc tái áp đặt các biện pháp trừng phạt, vốn được dỡ bỏ nhờ tiến trình chuyển tiếp dân chủ tại quốc gia Đông Nam Á này.

Trong tuyên bố, Tổng thống Biden kêu gọi cộng đồng quốc tế cần cùng nhau lên tiếng gây sức ép buộc quân đội Myanmar lập tức từ bỏ quyền lực mà họ mới chiếm đoạt trước đó cùng ngày.

Cựu cố vấn Nhà Trắng nói ông Trump sẽ ‘thắng vang dội’ tại bầu cử 2024

Peter Navarro, cựu cố vấn hàng đầu tại Nhà Trắng, dự báo ông Donald Trump sẽ “chiến thắng vang dội” trong kỳ bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024.

Ông Navarro đưa ra nhận định trên trong cuộc trả lời phỏng vấn kênh Fox News cuối tuần qua. Dự báo này được đặt trong bối cảnh cựu cố vấn cấp cao về thương mại chỉ trích việc Tổng thống Joe Biden ban hành một loạt những sắc lệnh hành pháp sau một tuần nắm quyền tại Nhà Trắng.

peter-navarro.jpg
Ông Donald Trump (trái) và cố vấn cấp cao Peter Navarro tại Nhà Trắng ngày 28/9/2020

Nga không có nguyện vọng quay trở lại G8

Theo hãng thông tấn TASS của Nga, trong cuộc trả lời phỏng vấn truyền thông Nga ngày 1/12, Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev cho biết Nga không có nguyện vọng quay trở lại Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu (G8).

Nhà Trắng cảnh báo các nhà cung cấp không nên 'tích trữ' vaccine ngừa COVID-19

Ngày 1/2, chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã bày tỏ lo ngại rằng các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe có thể đang tích trữ các liều vaccine phòng COVID-19 để chủng ngừa cho những người đã được tiêm mũi thứ nhất, cho rằng điều này không nên xảy ra.

Nhiều nước hy vọng Myanmar sớm ổn định tình hình

Sau khi quân đội Myanmar bắt giữ Cố vấn Nhà nước Aung San Suu Kyi, Tổng thống U Win Myint, Bộ trưởng Tài chính và Kế hoạch Soe Nyunt Lwin cùng một số quan chức thuộc đảng Liên đoàn Quốc gia vì dân chủ (NLD) sáng 1/2, nhiều nước đã ra tuyên bố hy vọng quốc gia Đông Nam Á này sớm ổn định tình hình.

Hàn Quốc miễn phí tiêm vaccine cho người nước ngoài cư trú dài hạn

Ngày 1/2, Cơ quan Kiểm sóat và Phòng ngừa Dịch bệnh Hàn Quốc công bố quyết định tiêm vaccine phòng COVID-19 miễn phí cho người nước ngoài cư trú dài hạn và tham gia bảo hiểm y tế ở Hàn Quốc.

Bộ trưởng Y tế Myanmar tuyên bố rời bỏ chức vụ

Ngày 1/2, Bộ trưởng Y tế Myanmar Myint Htwe tuyên bố sẽ rời bỏ chức vụ do "tình hình phức tạp" ở nước này, sau khi cùng ngày trước đó, quân đội đã bắt giữ các nhà lãnh đạo chính phủ.

WHO đánh giá cao cuộc thảo luận với Trung Quốc về nguồn gốc SARS-CoV-2

Tiến sĩ Maria Van Kerkhove, Trưởng nhóm kỹ thuật thuộc bộ phận dịch bệnh khẩn cấp của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 1/2 tuyên bố, nhóm chuyên gia của WHO điều tra nguồn gốc đại dịch COVID-19 tại thành phố Vũ Hán (Trung Quốc) đang có các cuộc thảo luận hiệu quả với những đồng nghiệp Trung Quốc.

Nam Phi tiếp nhận lô vaccine ngừa COVID-19 đầu tiên

Ngày 1/2, Nam Phi đã tiếp nhận lô vaccine đầu tiên gồm một triệu liều AstraZeneca do Viện Huyết thanh của Ấn Độ sản xuất, dự kiến sẽ được sử dụng để tiêm chủng cho các nhân viên y tế tuyến đầu, bắt đầu từ giữa tháng 2/2021.

Mỹ: TSA được ủy quyền phạt hành khách từ chối đeo khẩu trang

Ngày 1/2, Cơ quan Quản lý An ninh Giao thông Vận tải (TSA) đã được ủy quyền phạt những hành khách không tuân thủ các yêu cầu mới về khẩu trang khi tham gia hệ thống giao thông công cộng.

TSA sẽ yêu cầu hành khách đeo khẩu trang khi di chuyển qua hệ thống kiểm soát an ninh ở các sân bay và trên toàn bộ hệ thống giao thông công cộng bắt đầu từ ngày 2/2. Nhân viên TSA có quyền từ chối nhập cảnh hoặc lên máy bay đối với những hành khách từ chối đeo khẩu trang và những hành khách đó có thể bị phạt.

Tunisia, Palestine nhận được vaccine phòng COVID-19 đầu tiên theo COVAX

Ngày 1/2, Giám đốc khu vực Đông Địa Trung Hải của WHO - ông Rick Brennan cho biết Tunisia và Palestine được hưởng lợi từ đợt cung cấp vaccine phòng COVID-19 đầu tiên từ chương trình tiếp cận vaccine COVAX, nhưng các quốc gia nghèo hơn ở Trung Đông sẽ phải đối mặt với “khoảng cách lớn” trong việc cung cấp vaccine sớm.

Europol cảnh báo về tình trạng làm giả giấy xác nhận âm tính với SARS-CoV-2

Ngày 1/2, Cơ quan cảnh sát châu Âu (Europol) cảnh báo về hiện tượng các băng nhóm tội phạm có tổ chức làm giả và bán giấy chứng nhận âm tính với virus SARS-CoV-2 tại các sân bay, đôi khi với giá lên tới 300 euro/tờ.

Hiện nhiều nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) và một số nước khác yêu cầu các hành khách phải có giấy tờ chứng minh âm tính với virus trước khi nhập cảnh. Cơ quan cảnh sát có trụ sở tại Hà Lan này cũng cảnh báo những đối tượng lừa đảo có thể tạo ra các giấy tờ giả mạo có chất lượng cao nhờ những ứng dụng công nghệ rộng rãi như các máy in chất lượng cao và nhiều phần mềm khác nhau.

amtinhgia-0102.jpg
Giấy xét nghiệm COVID-19 xác nhận dương tính. Ảnh: DW

Đức xây dựng kế hoạch tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19 trên toàn quốc

Tại hội nghị thượng đỉnh về tiêm chủng ở Đức ngày 1/2, chính quyền liên bang, các bang cùng các nhà sản xuất dược phẩm đã thảo luận về một chiến lược chung cho chiến dịch tiêm chủng của Đức, theo đó chính quyền trung ương và địa phương ở Đức nhất trí sẽ xây dựng một kế hoạch tiêm chủng toàn quốc.

COVAX sẽ cung cấp hơn 35 triệu vaccine cho Mỹ Latinh và Caribe

Cơ chế tiếp cận vaccine toàn cầu (COVAX) sẽ bàn giao 35,3 triệu liều vaccine ngừa bệnh COVID-19 của hãng dược phẩm AstraZeneca (Anh) cho 36 quốc gia ở Mỹ Latinh và Caribe từ giữa tháng 2 tới cuối tháng 6 tới.

Chuyên gia WHO đến Trung tâm Kiểm soát Dịch bệnh tỉnh Hồ Bắc của Trung Quốc

Ngày 1/2, nhóm chuyên gia của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) điều tra nguồn gốc đại dịch COVID-19 tại thành phố Vũ Hán (Trung Quốc) đã đến thăm Trung tâm Kiểm soát và Ngăn ngừa Dịch bệnh (CDC) của tỉnh Hồ Bắc, nơi đại dịch lần đầu được phát hiện năm 2019.

Ba Lan phát hiện ca nhiễm SARS-CoV-2 đầu tiên trên chồn nuôi

Bộ Nông nghiệp Ba Lan ngày 1/2 cho biết đã phát hiện ca nhiễm virus SARS-CoV-2 đầu tiên trên chồn vizon, làm dấy lên quan ngại cho quốc gia thuộc nhóm sản xuất lông chồn hàng đầu thế giới.

Ngân hàng Thế giới đình chỉ viện trợ 100 triệu USD cho CHDC Congo

Ngày 1/2, Ngân hàng Thế giới (WB) cho biết đã đình chỉ đợt viện trợ đầu tiên trị giá 100 triệu USD cho chương trình học đường miễn phí tại CHDC Congo do tình trạng tiêu cực và tham nhũng trong lĩnh vực giáo dục của nước này.

Anh chính thức xin gia nhập Hiệp định CPTPP

Ngày 1/2 (tối 1/2 theo giờ Việt Nam), Anh đã chính thức xin gia nhập Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).

Israel thử nghiệm thành công hệ thống Vòm Sắt nâng cấp

Bộ Quốc phòng Israel ngày 1/2 thông báo đã tiến hành một loạt vụ thử thành công phiên bản nâng cấp của hệ thống tên lửa đánh chặn Vòm Sắt (Iron Dome) do Cơ quan Phòng thủ Tên lửa và công ty công nghệ quốc phòng Rafael chế tạo.

Cơ quan công tố Nga đề nghị án tù giam đối với ông Alexei Navalny

Ngày 1/2, Văn phòng Công tố Nga đã ủng hộ đề nghị của giới chức trại giam nước này về việc thay đổi án tù treo dành cho nhân vật đối lập nhiều tai tiếng Alexei Navalny thành án tù giam.

Kosovo bình thường hóa quan hệ với Israel, mở Đại sứ quán ở Jerusalem

Ngày 1/2, Kosovo tuyên bố bình thường hóa quan hệ với Isarel và sẽ đặt Đại sứ quán ở thành phố Jerusalem. Buổi lễ phát trực tuyến đánh dấu sự kiện Kosovo và Israel thiết lập quan hệ ngoại giao đã diễn ra sáng 1/2.

Kosovo cũng chấp thuận mở Đại sứ quán ở Jerusalem để đổi lại sự công nhận của Israel bởi Pristina đang nỗ lực tìm cách tiếp tục hợp pháp hóa tuyên bố độc lập năm 2008, tách khỏi Serbia để trở thành một quốc gia

Một số bang và thành phố của Mỹ ban bố tình trạng khẩn cấp do bão tuyết

Vùng Đông Bắc nước Mỹ đang chuẩn bị đón một trận bão mùa Đông dự báo đổ bộ trong ngày 1/2 với lượng tuyết lớn bao phủ nhiều khu vực.

Cơ quan Thời tiết quốc gia Mỹ (NWS) đã ban bố cảnh báo bão tại một khu vực rộng lớn từ bang Virginia đến Maine với hàng chục triệu dân. Dự báo tuyết rơi dày từ 45-60 cm ở phía Nam New York, Đông Bắc bang New Jersey và các khu vực Tây Nam bang Connecticut.

Động đất rung chuyển thành phố Polichnitos của Hy Lạp

Chiều 1/2 (theo giờ Việt Nam), một trận động đất có độ lớn 5,2 đã làm rung chuyển khu vực cách thành phố Polichnitos của Hy Lạp 7 km về phía tây nam.

Xe tải lật trên đường cao tốc ở Hàn Quốc, 7 người chết

Ngày 1/2, cảnh sát Hàn Quốc cho biết đã có 7 người thiệt mạng và 5 người bị thương khi một chiếc xe tải chở công nhân xây dựng lật trên đường cao tốc tại miền Trung Hàn Quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 2/2: Cựu cố vấn Nhà Trắng dự báo ông Trump sẽ "thắng vang dội" tại bầu cử 2024