Tin vắn thế giới ngày 1/2: Chính biến bất ngờ ở Myanmar, bà Aung San Suu Kyi bị bắt

Bạch Dương| 01/02/2021 07:27
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thế giới trên 103 triệu ca mắc COVID-19; Nhà lãnh đạo Myanmar Aung San Suu Kyi bị bắt; Các luật sư hàng đầu rời bỏ cựu Tổng thống Trump trước phiên toà luận tội… là tin tức thế giới đáng chú ý.

ba-aung-san-suu-kyi-bi-bat.jpg
Bà Aung San Suu Kyi, cố vấn nhà nước ở Myanmar, đã bị bắt

Thế giới trên 103 triệu ca mắc COVID-19

Theo trang mạng worldometer.info, trong vòng 24 giờ qua, thế giới ghi nhận trên 372.000 ca bệnh COVID-19 và trên 8.600 ca tử vong. Tổng số ca bệnh từ đầu dịch tới nay đã vượt 103,4 triệu ca, trong đó trên 2,23 triệu ca tử vong.

Tới nay, đã có 19 quốc gia ghi nhận trên 1 triệu ca mắc. Trong số đó, Mỹ đứng đầu thế giới với trên 26,7 triệu ca bệnh và trên 451.000 ca tử vong. Ấn Độ đứng thứ hai với trên 10,7 triệu ca bệnh và trên 154.000 ca tử vong. Đứng thứ ba là Brazil với trên 9,2 triệu ca bệnh và 224.000 ca tử vong.

Myanmar: Nhà lãnh đạo Aung San Suu Kyi bị bắt

Người phát ngôn đảng Liên đoàn quốc gia vì dân chủ cầm quyền (NLD) tại Myanmar ngày 1/2 thông báo nhà lãnh đạo Aung San Suu Kyi đã bị bắt trong các vụ đột kích vào rạng sáng cùng ngày.

Người phát ngôn cho biết cùng với nhà lãnh đạo Aung San Suu Kyi, nhiều quan chức cấp cao của đảng cầm quyền đã bị bắt trong các vụ đột kích.

Các luật sư hàng đầu rời bỏ cựu Tổng thống Trump trước phiên toà luận tội

Chỉ còn chưa đầy 2 tuần diễn ra phiên toà luận tội lần thứ 2, hai thành viên chủ chốt trong nhóm pháp lý của cựu Tổng thổng Donald Trump đã rời bỏ ông.

CBS News dẫn lời ông Jasson Miller, phát ngôn viên của ông Donald Trump, đưa tin luật sư Nam Carolina Butch Bowers và bà Deborah Barbier, những người dự kiến sẽ là 2 trong số các luật sư chính, hiện không còn là thành viên trong nhóm pháp lý tham gia phiên toà luận tội cựu Tổng thống diễn ra vào ngày 9/2 sắp tới.

Ông Mike Pence bắt tay gây dựng tương lai chính trị, tách hẳn ông Trump

Kênh NBC News (Mỹ) ngày 31/1 đưa tin, cựu Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence đang bắt tay xây dựng tương lai chính trị cho riêng ông và không liên quan đến ông Donald Trump.

Theo đó, ông Pence dự kiến sẽ công bố kế hoạch hành động trong một vài tuần tới, với điểm nhấn là ý định thành lập một ủy ban chính trị chuyên về chính sách, giúp ông duy trì mối quan hệ với các nhà tài trợ.

Hệ thống y tế Bồ Đào Nha hoàn toàn quá tải do COVID-19

Tình hình đại dịch COVID-19 tại Bồ Đào Nha đang hết sức nghiêm trọng khi có tới 70% số nhân viên y tế bị nhiễm virus SARS-CoV-2, trong khi số giường bệnh chăm sóc tích cực đã chạm ngưỡng. Báo chí Đức ngày 31/1 cho biết một máy bay vận tải của quân đội nước này chở theo bác sĩ và thiết bị y tế đầu tuần tới sẽ tới Bồ Đào Nha.

Hong Kong (Trung Quốc) xét nghiệm trên 8.000 người ở khu vực phong tỏa

Cục trưởng Y tế và Thực phẩm Khu hành chính đặc biệt Hong Kong (Trung Quốc) Trần Triệu Thủy cho biết kể từ khi làn sóng thứ 4 dịch COVID-19 bùng phát, người dân tại hơn 100 tòa chung cư ở Hong Kong đều phải thực hiện xét nghiệm bắt buộc.

Riêng trong tuần qua, Hong Kong đã phong tỏa 3 chung cư ở Jordan, Yau Ma Tei và North Point, trong đó có hơn 8.000 người dân đã phải xét nghiệm bắt buộc. Xét nghiệm cho thấy 13 người ở chung cư Jordan và 1 người ở chung cư Yau Ma Tei dương tính với virus SARS-CoV-2. Tính đến nay, Hong Kong ghi nhận tổng cộng 10.322 trường hợp mắc COVID-19, trong đó có 177 người không qua khỏi.

Iran tuyên bố vaccine nội địa kháng được biến thể mới của SARS-CoV-2

Người phát ngôn lực lượng đặc nhiệm chống COVID-19 của Iran, ông Hojjat Niki Maleki, cho biết một loại vaccine do nước này tự phát triển có thể kháng được biến thể mới của virus SARS-CoV-2 được phát hiện tại Anh.

Trong phát biểu đăng trên mạng xã hội Twitter, ông Maleki nêu rõ: “Tiến sĩ Hassan Jalili, thành viên nhóm phát triển vaccine cho biết, phân tử palasma trong máu của những tình nguyện viên đầu tiên được tiêm vaccine Covo của Iran trong quá trình thử nghiệm lâm sàng có khả năng vô hiệu hóa hoàn toàn biến thể virus SARS-CoV-2 từ Anh”.

bien-the-covid-moi.jpg
Iran tuyên bố vaccine nội địa kháng được biến thể mới của SARS-CoV-2

Tunisia phê chuẩn việc lưu hành vaccine Sputnik V của Nga

Quỹ Đầu tư Trực tiếp của Nga (RDIF) cho biết Tunisia đã trở thành quốc gia quốc gia thứ 3 ở châu Phi phê chuẩn việc lưu hành vaccine ngừa COVID-19 của Nga là Sputnik V.

Trong khi đó, Tổng Giám đốc Viện Pasteur ở Tunisia (IPT) Hechmi Louzir thông báo lô 93.000 liều vaccine ngừa COVID-19 đầu tiên của Pfizer/BioNTech sẽ được bàn giao cho nước này vào giữa tháng 2 tới, trong khi 500.000 liều vaccine khác của Oxford/AstraZeneca sẽ được cung cấp vào cuối tháng tới.

Nam Phi đặt mua thêm 20 triệu liều vaccine

Ngày 31/1, báo The Sunday Times dẫn lời Bộ trưởng Y tế Nam Phi Zweli Mkhize cho biết nước này đã đạt thỏa thuận đặt mua thêm 20 triệu liều vaccine COVID-19 của hãng Pfizer.

Theo Bộ trưởng Y tế Nam Phi, nước này đang đợi phía nhà sản xuất cung cấp các văn bản thỏa thuận cuối cùng với chi tiết về lịch trình bàn giao và số lượng cụ thể. Như vậy, tổng số liều vaccine COVID-19 mà Nam Phi đã đặt mua thành công là hơn 40 triệu liều.

Australia phong tỏa thành phố Perth sau khi phát hiện ca nhiễm cộng đồng

Trong cuộc họp báo khẩn chiều 31/1, Thủ hiến bang Western Australia Mark McGowan thông báo quyết định phong tỏa toàn bộ thành phố Perth - thủ phủ của bang, trong vòng 5 ngày sau khi lực lượng chức năng phát hiện ca đầu tiên lây nhiễm virus SARS-CoV-2 gây bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 trong cộng đồng sau gần 10 tháng.

Hàn Quốc tiếp tục giãn cách xã hội đến hết Tết Nguyên đán

Thủ tướng Hàn Quốc Chung Sye-kyun ngày 31/1 cho biết chính phủ nước này đã quyết định gia hạn các biện pháp giãn cách xã hội thêm hai tuần nữa.

Phát biểu tại cuộc họp chính phủ về ứng phó với dịch COVID-19, Thủ tướng Chung Sye-kyun nêu rõ: “Làn sóng lây nhiễm thứ ba lại ập vào Hàn Quốc. Do đó, chính phủ quyết định duy trì các quy định giãn cách xã hội hiện tại trong 2 tuần nữa cho đến hết kỳ nghỉ Tết Nguyên đán".

Anh khẳng định hợp tác với EU về vaccine

Liên minh châu Âu (EU) không hề có ý muốn ngăn cản các nhà cung cấp thực hiện các hợp đồng chuyển vaccine ngừa COVID-19 tới Anh. Đây là khẳng định của Ngoại trưởng Anh Dominic Raab đưa ra ngày 30/1 sau khi có "cuộc đối thoại mang tính xây dựng" với Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu Valdis Dombrovskis.

Mỹ tạm dừng kế hoạch phân phối vaccine cho người bị giam giữ tại Guantanamo

Bộ Quốc phòng Mỹ ngày 30/1 thông báo sẽ tạm dừng kế hoạch phân phối vaccine ngừa dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 cho những người bị giam giữ tại Guantanamo.

Myanmar tiếp tục đình chỉ các chuyến bay quốc tế vì COVID-19

Ngày 30/1, Bộ Giao thông vận tải và Truyền thông Myanmar thông báo gia hạn các biện pháp hạn chế để phòng dịch COVID-19 cũng như kéo dài việc đình chỉ các chuyến bay thương mại quốc tế đến cuối tháng 2.

Anh thông báo thời điểm chính thức đăng ký gia nhập CPTPP

Bộ trưởng Thương mại Anh Liz Truss ngày 1/2 sẽ chính thức đề nghị với những người đồng cấp Nhật Bản và New Zealand về việc gia nhập Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).

Nhu cầu vàng toàn cầu giảm trong năm 2020

Hội đồng Vàng Thế giới (WGC) công bố báo cáo cho hay nhu cầu vàng toàn cầu sụt giảm trong năm 2020 do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19. Theo WGC, năm ngoái, nhu cầu vàng toàn cầu giảm 14% so với cùng kỳ năm trước đó, xuống 3.759,6 tấn, mức thấp nhất kể từ năm 2009.

19 người bị bắn, thiêu cháy ở biên giới Mỹ-Mexico nhiều khả năng là dân nhập cư

Các công tố viên Mexico xác nhận, ít nhất 2 trong số 19 người bị bắn, thiêu cháy ở gần biên giới với Mỹ là người nhập cư Guatemala. Hai người này cùng với 2 người Mexico nằm trong số 4 nạn nhân đã xác định được danh tính. Kết quả khám nghiệm pháp y củng cố thêm nghi ngờ của nhiều gia đình tại một cộng đồng dân cư bản địa ở Guatemala về kết cục không lành đối với 13 người thân trên đường di cư tới Mỹ hồi tuần trước.

Tai nạn xe buýt nghiêm trọng tại Ethiopia, ít nhất 24 người thiệt mạng

Theo giới chức Ethiopia, một xe buýt chở khách đã lao ra khỏi đường quốc lộ và rơi xuống vách đá ở bang Amhara, miền Bắc nước này, khiến ít nhất 24 người thiệt mạng.

Tai nạn giao thông nghiêm trọng tại Cuba

Nhà chức trách Cuba thông báo một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng đã xảy ra ngày 30/1 tại km số 42 đường Quốc lộ đoạn thuộc thị trấn Guines, tỉnh Mayabeque, miền Tây nước này, khiến ít nhất 10 người thiệt mạng và hơn 25 người bị thương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 1/2: Chính biến bất ngờ ở Myanmar, bà Aung San Suu Kyi bị bắt