Tin vắn thế giới ngày 8/2: Nhóm điều tra WHO tìm thấy bằng chứng quan trọng về COVID-19

Bạch Dương| 08/02/2021 07:25
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Điều chỉnh thời gian tổ chức phiên tòa luận tội ông Donald Trump; Nhóm điều tra WHO tìm thấy bằng chứng quan trọng về COVID-19; Anh sẽ không áp dụng 'hộ chiếu vaccine' phòng COVID-19… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Điều chỉnh thời gian tổ chức phiên tòa luận tội ông Donald Trump

Thượng viện Mỹ ngày 7/2 thông báo sẽ tạm dừng phiên tòa luận tội cựu Tổng thống Donald Trump từ ngày 12/2 sang ngày 13/2 theo đề nghị của ông David Schoen - luật sư của ông Trump.

Luật sư David Schoen đã gửi một bức thư tới lãnh đạo đảng Dân chủ tại Thượng viện Chuck Schumer và các Thượng nghị sĩ hàng đầu khác hôm 2/2 yêu cầu hoãn xúc tiến tiến trình luận tội trong ngày lễ Sabbath, hay còn gọi là ngày Yên nghỉ của người Do Thái, kéo dài từ tối 12 đến tối 13/2. Ông David Schoen sẽ tuân thủ nghi lễ này.

donald-trump-luan-toi.jpg
Thượng viện Mỹ ngày 7/2 thông báo sẽ tạm dừng phiên tòa luận tội cựu Tổng thống Donald Trump từ ngày 12/2 sang ngày 13/2

Tổng thống Biden lần đầu gọi điện trực tiếp cho người dân Mỹ

Tổng thống Mỹ JoeBiden hôm 6/2 đã có các cuộc trò chuyện trực tiếp đầu tiên với người dân Mỹ.Cuộc trò chuyện chỉ được trao đổi qua điện thoại từ Phòng Bầu dục tại Thủ đô Washington. Ông đã kết nối với người phụ nữ tên Michele sống tại Roseville, California, người đã mất việc tại một công ty mới thành lập vì cuộc khủng hoảng kinh tế do đại dịch COVID-19 gây ra.

Iran nêu điều kiện đảo ngược bước đi hạt nhân

Ngày 7/2, lãnh đạo tối cao Iran, Đại giáo chủ Ali Khamenei tuyên bố Mỹ phải dỡ bỏ tất cả các lệnh trừng phạt nếu Washington muốn Tehran đảo ngược các bước đi hạt nhân của nước này.

Trên trang Twitter, Đại giáo chủ Khamenei nhấn mạnh: "Iran đã hoàn thành các nghĩa vụ của mình theo thỏa thuận hạt nhân 2015, chứ không phải Mỹ và 3 nước châu Âu... Nếu họ muốn Iran quay lại các cam kết, Mỹ phải dỡ bỏ tất cả các lệnh trừng phạt trước".

Tàu Trung Quốc tiếp tục xuất hiện gần quần đảo tranh chấp với Nhật Bản

Theo Kyodo, ngày 7/2, tàu hải cảnh của Trung Quốc đã tiến vào vùng biển gần quần đảo tranh chấp trên Biển Hoa Đông. Nhật Bản hiện kiểm soát quần đảo này và gọi là Senkaku, trong khi Trung Quốc cũng tuyên bố chủ quyền và gọi là Điếu Ngư. Đây là ngày thứ 2 liên tiếp tàu của Trung Quốc xuất hiện tại khu vực này.

Mỹ đình chỉ loạt thỏa thuận về tị nạn với các nước Trung Mỹ

Ngày 6/2, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken thông báo chính phủ nước này đã đình chỉ các Thỏa thuận Hợp tác về Tị nạn (ACA) với Guatemala, El Salvador và Honduras mà chính quyền của cựu Tổng thống Donald Trump đã ký với các nước Trung Mỹ này.

Mỹ, Nhật Bản, Australia và Ấn Độ xúc tiến tổ chức hội nghị cấp cao đầu tiên

Mỹ, Nhật Bản, Australia và Ấn Độ đang xúc tiến tổ chức hội nghị đầu tiên giữa lãnh đạo các nước trong khuôn khổ hợp tác được gọi là nhóm Bộ Tứ (QUAD).

Hãng tin Kyodo dẫn một nguồn thạo tin cho biết Mỹ đã đề xuất tổ chức một cuộc họp trực tuyến của các nhà lãnh đạo nhóm Bộ Tứ. Trong cuộc họp dự kiến này, các nhà lãnh đạo sẽ thảo luận về việc hợp tác để hiện thực hóa một khu vực "Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở".

Triều Tiên chuẩn bị tổ chức Hội nghị Trung ương bàn kế hoạch năm mới

Hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) cho biết Triều Tiên dự kiến tổ chức Hội nghị toàn thể lần thứ 2 Ban Chấp hành Trung ương đảng Lao động khóa VIII trong tuần tới để hoàn tất kế hoạch thực hiện "các nhiệm vụ chiến lược" trong năm nay.

Nhóm điều tra WHO tìm thấy bằng chứng quan trọng về COVID-19

Các nhà khoa học của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) được điều tới Vũ Hán đang hoàn thành bản kết luận điều tra tại Trung Quốc và cho biết họ đã tìm thấy những bằng chứng quan trọng về vai trò của chợ hải sản Vũ Hán trong đại dịch.

Theo Bloomberg, ông Peter Daszak - một chuyên gia về động vật tại New York (Mỹ) nằm trong đội điều tra của WHO – cho biết những phát hiện quan trọng trong cuộc điều tra sẽ được công bố trước khi nhóm điều tra rời Vũ Hán dự kiến vào ngày 10/2.

nhom-dieu-tra-covid-19.jpg
Nhóm điều tra WHO khảo sát tại chợ hải sản Hoa Nam. Ảnh: SCMP

Anh sẽ không áp dụng 'hộ chiếu vaccine' phòng COVID-19

Ngày 7/2, Bộ trưởng phụ trách triển khai công tác tiêm chủng vaccine của Anh Nadhim Zahawi cho biết nước này sẽ không áp dụng "hộ chiếu vaccine" phòng COVID-19, song người dân sẽ có thể xin xác nhận đã tiêm phòng từ bác sĩ trong trường hợp họ cần đi tới các nước khác.

Mùa Thu này sẽ có vaccine COVID-19 ngừa biến chủng Nam Phi

Một phiên bản vaccine được điều chỉnh của hãng Oxford/AstraZeneca nhằm ngăn chặn biến thể SARS-CoV-2 lần đầu được phát hiện tại Nam Phi sẽ ra mắt trong mùa Thu này.

Trước đó, ngày 6/2, một người phát ngôn của của hãng dược phẩm AstraZeneca cho biết biến thể virus ở Nam Phi đã làm giảm hiệu quả vaccine ngừa COVID-19 hiện hành do Oxford/AstraZeneca chế tạo. Trong khi đó, Nam Phi đã tạm dừng sử dụng vaccine của AstraZeneca trong chương trình tiêm chủng ngừa COVID-19 sau khi dữ liệu cho thấy vaccine chỉ có hiệu quả tối thiểu đối với các trường hợp nhẹ và trung bình mắc biến thể của virus đang được ghi nhận ở nước này.

Indonesia phê duyệt vaccine Sinovac cho người cao tuổi

Cơ quan Giám sát Thực phẩm và Dược phẩm (BPOM) của Indonesia vừa phê duyệt vaccine ngừa COVID-19 do hãng dược phẩm Sinovac Biotech của Trung Quốc phát triển để sử dụng cho người cao tuổi.

Hungary và Thụy Điển nhận lô vaccine đầu tiên của hãng AstraZeneca

Ngày 6/2, các nước Hungary và Thụy Điển thông báo đã nhận được lô vaccine phòng bệnh COVID-19 đầu tiên do hãng dược phẩm AstraZeneca và Đại học Oxford phối hợp bào chế, trong khi Brazil nhận được lô nguyên liệu đầu tiên để sản xuất vaccine này.

Israel nới lỏng phong tỏa xã hội

Ngày 7/2, Israel đã chính thức được nới lỏng lệnh phong tỏa đối với nhiều hoạt động kinh tế, xã hội sau một tháng hạn chế nghiêm ngặt.

Theo thông báo, người dân không còn bị giới hạn ra khỏi nhà trong vòng bán kính 1.000 mét; công viên quốc gia, điểm du lịch được mở cửa trở lại cho du khách; các quán ăn, cửa hàng dịch vụ… được phép hoạt động phục vụ khách hàng, miễn là không tiếp xúc đông người. Tuy nhiên, chính phủ vẫn duy trì lệnh cấm đối với các trường học cũng như hạn chế tối đa các chuyến bay cất và hạ cánh tại sân bay quốc tế Ben Gurion.

Thái Lan cảnh báo nguy cơ lây lan dịch COVID-19 trong dịp Tết Nguyên đán

Bộ Y tế Thái Lan đã bày tỏ lo ngại về nguy cơ lây lan virus SARS-CoV-2 khi các gia đình đoàn tụ để đón Tết Nguyên đán sắp tới.

Giám đốc bộ phận kiểm soát dịch bệnh khẩn cấp và nguy cơ đối với sức khỏe thuộc Cục Kiểm soát Dịch bệnh Thái Lan Chawetsan Namwat đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc giãn cách xã hội nghiêm ngặt trong các cuộc họp mặt gia đình.

Cuba siết chặt hạn chế nhập cảnh

Bắt đầu từ ngày 6/2, Cuba áp dụng các biện pháp hạn chế đối với người nhập cảnh và các chuyến bay thương mại vào nước này.

Cuba mở rộng hoạt động của khu vực kinh tế tự doanh

Ngày 6/2, Cuba thông báo đã nhất trí cho phép hoạt động kinh tế tự doanh trong hầu hết các lĩnh vực của nền kinh tế. Quyết định điều chỉnh mới được thông qua trong cuộc họp của Hội đồng bộ trưởng diễn ra ngày 5/2.

Bộ trưởng Lao động Cuba Marta Elena Feito Cabrera cho biết chính phủ đã nhất trí xóa bỏ danh sách 127 hoạt động được phép của các doanh nghiệp tự doanh. Thay vào đó, từ nay các doanh nghiệp này được phép tham gia hơn 2.000 hoạt động, ngoại trừ 124 hoạt động dành riêng cho khu vực nhà nước.

Arab Saudi đối mặt với mối đe dọa từ máy bay không người lái

Phiến quân Iraq đã nhận trách nhiệm về hai vụ tấn công liều chết bằng máy bay không người lái nhằm vào Riyadh vào cuối tháng 1, đầu tháng 2 và thậm chí còn tuyên bố sẽ tái diễn hành động này. Tổ chức này đồng thời gửi lời cảnh báo cứng rắn tới Arab Saudi.

Trong tuần qua, hệ thống phòng không của Arab Saudi đã đánh chặn 2 vật thể lạ tiếp cận không phận thủ đô Riyadh. Ngày 30/1, truyền thông nhà nước Arab Saudi đưa tin đã chặn được một vật thể và đến 2/2, đã ghi nhận nhiều tiếng nổ tại Riyadh.

Tấn công tại CHDC Congo khiến ít nhất 12 người thiệt mạng

Theo các nguồn tin địa phương ngày 7/2, các phiến quân thuộc nhóm vũ trang Hồi giáo mang tên "Lực lượng dân chủ đồng minh" (ADF) đã tấn công một ngôi làng ở tỉnh Bắc Kivu, miền Đông CHDC Congo, khiến ít nhất 12 người thiệt mạng.

Băng tan trên dãy Himalaya gây lũ quét, ít nhất 150 người mất tích

Sáng 7/2, ít nhất 150 công nhân đã bị mất tích sau khi một phần của sông băng Nanda Devi trên dãy Himalaya tan chảy, gây ra lũ quét và phá hủy con đập Rishiganga trên sông Alaknanda, bang Uttarakhand của Ấn Độ, buộc dân làng ở vùng lưu phải đi sơ tán.

Theo cảnh sát bang Uttarakhand, miền Bắc Ấn Độ, 10 thi thể đã được phát hiện tại khu vực bị ảnh hưởng bởi trận lũ quét do vỡ sông băng này.

Động đất mạnh ở miền Nam Philippines

Viện Địa chấn và Núi lửa Philippines (Phivolcs) cho biết, ngày 7/2 đã xảy ra một trận động đất có độ lớn 6,3 làm rung chuyển tỉnh Davao del Sur, thuộc vùng Davao trên đảo Mindanao, miền Nam nước này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 8/2: Nhóm điều tra WHO tìm thấy bằng chứng quan trọng về COVID-19