Tin vắn thế giới ngày 5/12: 18 cơ quan ngoại giao Ukraine bị gửi bưu kiện nhuốm đỏ, chứa mắt động vật

Bạch Dương| 05/12/2022 07:32
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nga lập đội 103 tàu chở dầu để lách lệnh trừng phạt; Đã có 18 cơ quan ngoại giao Ukraine bị gửi bưu kiện nhuốm đỏ, chứa mắt động vật; Iran hành quyết 4 người vì hợp tác với tình báo Israel… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Nga lập đội 103 tàu chở dầu để lách lệnh trừng phạt

Tờ Financial Times đưa tin rằng Nga đã tập hợp một đội tàu để tránh các lệnh trừng phạt dầu mỏ của phương Tây. Theo nguồn tin này ngày 3/12, Nga đã âm thầm tập hợp 103 tàu chở dầu lâu năm.

Công ty tư vấn năng lượng Rystad cho biết, Nga đã nắm quyền kiểm soát số tàu chở dầu này kể từ đầu năm 2022 bằng cách mua một số tàu và sử dụng lại một số tàu từng vận chuyển dầu đến, đi từ Iran hoặc Venezuela.

taunga41222.jpg
Tàu chở dầu Nga ở Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: Getty Images

Mỹ tích cực giao thiệp với Nga về khả năng trao đổi tù nhân

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken ngày 4/12 cho biết, Washington đang tích cực can dự với Moscow về khả năng trao đổi tù nhân để trả tự do cho 2 công dân Mỹ đang bị Nga giam giữ là ngôi sao bóng rổ nữ Brittney Griner và cựu lính thủy đánh bộ Paul Whelan.

Trả lời phỏng vấn trên đài CBS, ông Blinken chỉ rõ: "Chúng tôi đã tích cực giao thiệp trong nhiều tháng qua để cố gắng thúc đẩy mọi việc tiến triển". Theo ông Blinken, kể từ khi đưa ra "đề xuất quan trọng" nhiều tháng trước, chính quyền của Tổng thống Joe Biden đã giao thiệp một cách thường xuyên với phía Nga và sẽ không dừng lại cho đến khi các công dân Mỹ được về nhà.

Tổng thống Israel thăm Bahrain lần đầu tiên trong lịch sử

Ngày 4/12, Văn phòng Tổng thống Israel thông báo Tổng thống nước này Isaac Herzog đã bay tới Bahrain trong khuôn khổ chuyến thăm cấp nhà nước đầu tiên trong lịch sử tới nước này.

Thông cáo xác nhận: "Ông Herzog đã bay tới Bahrain trong chuyến công du cấp nhà nước, chuyến thăm đầu tiên trong lịch sử tới Bahrain của một vị Tổng thống Israel."

Iran hành quyết 4 người vì hợp tác với tình báo Israel

Iran đã hành quyết bốn người bị kết tội hợp tác với cơ quan tình báo Mossad của Israel vào sáng sớm 4/12.

Thông tin trên do hãng thông tấn nhà nước IRNA đưa ra. Theo đó, những người này bị buộc tội ăn cắp và phá hoại tài sản công và tư, bắt cóc và ép buộc nhận tội dưới sự hỗ trợ của Mossad. Ba người khác bị kết án tù lên đến 10 năm vì tội đồng lõa. IRNA cũng cho biết những người này đã sử dụng vũ khí để bắt cóc và được Mossad trả công bằng tiền điện tử.

Đã có 18 cơ quan ngoại giao Ukraine bị gửi bưu kiện nhuốm đỏ, chứa mắt động vật

18 cơ quan đại diện ngoại giao Ukraine tại 12 quốc gia đã nhận được những gói bưu kiện dính chất lỏng màu đỏ, khiến Ukraine gọi đây là “chiến dịch khủng bố và đe dọa”.

Theo tờ The Guardian ngày 3/12, ông Oleh Nikolenko, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Ukraine, cho biết, các gói hàng được gửi đồng thời từ một quốc gia ở châu Âu mà ông không thể tiết lộ tên trong khi cuộc điều tra đang diễn ra. Tính đến ngày 2/12, Ukraine cho biết, 17 đại sứ quán đã bị gửi bưu kiện kiểu này và một đại sứ quán khác đã nhận bưu kiện tương tự ngày 3/12.

ukraine41222.jpg
Một cảnh sát bảo vệ Đại sứ quán Ukraine ở Madrid. Ảnh: Reuters

Singapore đối mặt với làn sóng lây nhiễm mới COVID-19

Bộ trưởng Y tế Singapore, ông Ong Ye Kung nhận định nước này cần chuẩn bị đối mặt với làn sóng mới của dịch COVID-19 khi có thêm nhiều người đi lại và các lễ hội diễn ra nhộn nhịp hơn vào dịp cuối năm.

Straits Times dẫn lời Bộ trưởng Ong Ye Kung cho biết trong năm nay, quốc gia Đông Nam Á này đã trải qua 3 làn sóng dịch COVID-19. Ông cảnh báo trong trường hợp xảy ra làn sóng dịch mới, quy mô lây lan sẽ không giống như những đợt dịch trước.

Dịch cúm lây lan mạnh ở hầu khắp các bang của Mỹ

Mùa cúm năm nay ở Mỹ đang ngày càng trở nên tồi tệ hơn khi giới chức y tế nước này cho biết 7,5% số lượt khám bệnh ngoại trú vào tuần trước là do các bệnh giống như nhiễm cúm, tăng 1,8% so với tuần trước đó. Tỷ lệ này cao bằng kỷ lục mùa cúm năm 2017 - 2018 và cao hơn bất cứ mùa cúm nào trước đó.

Mỹ xem xét bỏ quy định bắt buộc tiêm phòng COVID-19 với lực lượng quân đội

Nhà Trắng thông báo chính quyền của Tổng thống Joe Biden đang xem xét dỡ bỏ quy định bắt buộc tiêm vaccine phòng COVID-19 đối với lực lượng quân đội, theo như đề xuất của lãnh đạo đảng Cộng hòa tại Hạ viện Kevin McCarthy.

Theo ông McCarthy, quy định về việc bắt buộc tiêm phòng COVID-19 trong quân đội sẽ bị bãi bỏ trong khuôn khổ Đạo luật Ủy quyền quốc phòng (NDAA) trị giá 817 tỷ USD dự kiến được Thượng viện và Hạ viện thông qua trong tháng này.

Ấn Độ tiếp tục mua dầu Nga bất chấp lệnh trừng phạt của EU

Ấn Độ tuyên bố sẽ tiếp tục mua dầu thô của Nga ngay cả sau khi lệnh cấm vận và trần giá của Liên minh châu Âu (EU) có hiệu lực từ ngày 5/12.

Trang Oilprice.com dẫn tuyên bố của một quan chức Bộ Dầu mỏ Ấn Độ cho biết các biện pháp trừng phạt đối với mặt hàng dầu mỏ của Nga - cụ thể là đối với các dịch vụ vận chuyển và chí phí bảo hiểm - do phương Tây áp đặt sẽ không áp dụng đối với Ấn Độ. Bởi lẽ, New Delhi không có ý định sử dụng các dịch vụ của phương Tây để vận chuyển dầu thô của Nga bằng đường biển vào nước này.

Indonesia đặt mục tiêu xây dựng nhà máy điện hạt nhân vào năm 2039

Cơ quan Kiểm soát Năng lượng hạt nhân Indonesia (Bapeten) cho biết chính phủ nước này đặt mục tiêu xây dựng nhà máy điện hạt nhân đầu tiên vào năm 2039 trong kế hoạch trung hòa khí thải carbon và nâng cao an ninh năng lượng quốc gia.

Giám đốc Kiểm soát Vật liệu và Cơ sở hạt nhân thuộc Bapeten, ông Haendra Subekti cho hay, theo kế hoạch chuyển đổi năng lượng được công bố tại cuộc họp về năng lượng hạt nhân, mục tiêu xây dựng nhà máy điện hạt nhân này là năm 2039.

Động đất có độ lớn 5,7 ở Gabon

Ngày 4/12, một trận động đất có độ lớn 5,7 đã làm rung chuyển khu vực Lambarene, Moyen-Ogooué của Gabon. Trung tâm địa chấn châu Âu - Địa Trung Hải cho biết trận động đất có tâm chấn sâu 10 km.

Nhật Bản ban bố cảnh báo sóng thần sau vụ phun trào núi lửa ở Indonesia

Ngày 4/12, Cơ quan Khí tượng Nhật Bản (JMA) đã ban bố cảnh báo sóng thần sau vụ núi lửa phun trào dữ dội trước đó cùng ngày ở Indonesia.

Cùng ngày, Indonesia đã nâng cảnh báo lên mức cao nhất sau khi núi lửa Semeru trên đảo Java phun trào sáng sớm 4/12.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 5/12: 18 cơ quan ngoại giao Ukraine bị gửi bưu kiện nhuốm đỏ, chứa mắt động vật