Tin vắn thế giới ngày 3/12: EU thu hồi các sản phẩm thuốc ho chứa hoạt chất pholcodine

Bạch Dương| 03/12/2022 08:17
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nga từ chối điều kiện đàm phán với Ukraine của Tổng thống Mỹ; Thủ tướng Anh kêu gọi chống chủ nghĩa phân biệt chủng tộc; EU thu hồi các sản phẩm thuốc ho chứa hoạt chất pholcodine… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Nga từ chối điều kiện đàm phán với Ukraine của Tổng thống Mỹ

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết Nga ủng hộ giải quyết cuộc khủng hoảng ở Ukraine bằng con đường ngoại giao, nhưng sẽ không chấp nhận các điều kiện tiên quyết của Mỹ để đàm phán.

Theo đài RT (Nga), ông Peskov cho biết Tổng thống Mỹ Joe Biden đã đưa ra yêu cầu rằng các cuộc đàm phán sẽ chỉ có thể thực hiện được sau khi lực lượng Nga rút khỏi Ukraine. Ông nhấn mạnh đây là điều mà Moscow sẽ không chấp nhận.

0312-peskov.jpg
Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov. Ảnh: TASS

OIC hoan nghênh các nghị quyết của Liên hợp quốc về Palestine

Báo Arab News của Saudi Arabia ngày 2/12 đưa tin Tổ chức Hợp tác Hồi giáo (OIC) đã hoan nghênh ĐHĐ LHQ thông qua 5 nghị quyết quan trọng về Palestine và Trung Đông, trong đó có nghị quyết kêu gọi Israel chấm dứt mọi hành động nhằm thay đổi thành phần nhân khẩu, đặc điểm địa lý và tình trạng của các vùng lãnh thổ bị chiếm đóng của Palestine.

ĐHĐ LHQ đã thông qua các nghị quyết liên quan đến nhiệm vụ và công việc của Ủy ban LHQ về thực thi các quyền bất khả xâm phạm của người Palestine, Bộ phận về các quyền của người Palestine trong Ban Thư ký LHQ, chương trình truyền thông về sự nghiệp của người Palestine và các nguyên tắc cơ bản của một “giải pháp hòa bình” cho sự nghiệp của người Palestine. ĐHĐ LHQ cũng thông qua nghị quyết tưởng niệm Ngày Nakba, khi người Palestine bị đuổi ra khỏi nhà của họ vào năm 1948 sau khi Nhà nước Israel được thành lập.

Thủ tướng Anh kêu gọi chống chủ nghĩa phân biệt chủng tộc

Thủ tướng Anh Rishi Sunak ngày 1/12 đã kêu gọi chống chủ nghĩa phân biệt chủng tộc mọi lúc mọi nơi khi ông kể về thời thơ ấu và thiếu niên, và bản thân ông từng phải đối mặt với sự kỳ thị và phân biệt. Ông Sunak là Thủ tướng da màu đầu tiên của Anh.

Serbia tẩy chay hội nghị thượng đỉnh EU - Tây Balkan

Tổng thống Serbia Aleksandar Vucic tuyên bố tẩy chay Hội nghị thượng đỉnh EU - Tây Balkan dự kiến diễn ra tại Tirana (thủ đô của Albania) vào ngày 6/12 tới.

Tuyên bố trên của ông Vucic được đưa ra nhằm phản đối việc EU không phản ứng trước việc chính quyền Kosovo bổ nhiệm một lãnh đạo mới người Serbia theo phe đối lập. Tuyên bố trên diễn ra sau khi tất cả các thành viên của đảng Danh sách người Serbia (SL) từ chức để phản đối các chính sách về biển số xe của Kosovo.

vucic-epa.jpg
Tổng thống Serbia Aleksandar Vucic

Quốc hội Peru thông qua kiến nghị khởi động tiến trình luận tội Tổng thống Pedro Castillo

Ngày 1/12, Quốc hội Peru đã thông qua một kiến nghị do các nghị sĩ đối lập khởi xướng để khởi động tiến trình luận tội Tổng thống Pedro Castillo.

Với 73 phiếu thuận, 32 phiếu chống và 6 phiếu trắng, Quốc hội đã thông qua việc khởi động tiến trình luận tội tổng thống. Ông Castillo sẽ bị triệu tập đến trả lời những cáo buộc vi phạm hiến pháp vào ngày 7/12.

Tấn công đền thờ Hồi giáo tại Nigeria, 11 người bị thương

Cảnh sát Nigeria ngày 2/12 cho biết các phần tử có vũ trang đã tấn công một đền thờ Hồi giáo ở miền Nam nước này nhằm bắt cóc một giáo sĩ Hồi giáo. Vụ bắt cóc bất thành nhưng cuộc tấn công đã khiến 11 tín đồ bị thương.

Đại sứ Pakistan tại Afghanistan thoát chết trong vụ tấn công bằng súng ở Kabul

Ngày 2/12, Đại sứ Pakistan tại Afghanistan, ông Obaid ur Rehman Nizamani, đã thoát chết trong một vụ tấn công nhằm vào ông ở thủ đô Kabul của Afghanistan.

EU thu hồi các sản phẩm thuốc ho chứa hoạt chất pholcodine

Ngày 2/12, Cơ quan Quản lý dược phẩm của Liên minh châu Âu (EMA) đã khuyến cáo ngừng sử dụng các loại thuốc ho có chứa hoạt chất pholcodine, do hoạt chất này có thể gây dị ứng nghiêm trọng, có thể dẫn đến nguy cơ tử vong cho người dùng trong một số trường hợp đặc biệt.

Các loại thuốc có chứa hoạt chất pholcodine đang được thu hồi tại các nước Liên minh châu Âu (EU) và do đó sẽ không còn được bán theo đơn, cũng như không được bác sĩ kê đơn.

thuoc-ho-021222.jpg
Ảnh minh họa
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 3/12: EU thu hồi các sản phẩm thuốc ho chứa hoạt chất pholcodine