Tin vắn thế giới ngày 29/11: Trung Quốc gia hạn miễn áp thuế bổ sung đối với một số hàng nhập khẩu từ Mỹ

Bạch Dương| 29/11/2022 07:29
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trung Quốc gia hạn miễn áp thuế bổ sung đối với một số hàng nhập khẩu từ Mỹ; Tiếp tục thẩm vấn, cấm đi khỏi nơi cư trú với cảnh sát trưởng khu vực Yongsan trong vụ giẫm đạp ở Seoul; Ngọn núi lửa còn hoạt động lớn nhất thế giới bắt đầu phun trào… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Trung Quốc gia hạn miễn áp thuế bổ sung đối với một số hàng nhập khẩu từ Mỹ

Ngày 28/11, Ủy ban Thuế vụ và Hải quan thuộc Quốc vụ viện (Chính phủ) Trung Quốc cho biết nước này sẽ gia hạn 6 tháng việc miễn áp thuế bổ sung đối với một số mặt hàng nhập khẩu từ Mỹ.

Theo thông báo đăng trên trang mạng của Bộ Tài chính Trung Quốc, Ủy ban trên cho biết việc miễn áp thuế bổ sung đối với lô hàng nhập khẩu thứ 9 của Mỹ sẽ được gia hạn từ ngày 1/12/2022 đến ngày 31/5/2023. Danh sách do Bộ Tài chính công bố cho thấy các sản phẩm được gia hạn miễn thuế gồm gỗ, nông sản, dầu bôi trơn, công cụ máy móc, máy rèn, một số sản phẩm laser và sản phẩm y tế.

my_trung_29.jpg
Cảng hàng hóa ở Thanh Đảo, tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc.

Czech tiếp tục giảm tiêu thụ 800 triệu m3 khí đốt

Theo Bộ trưởng Công Thương Czech Jozef, kế hoạch của nước này là cắt giảm 15% lượng khí đốt tiêu thụ trong cả mùa sưởi ấm, tương đương 800 triệu m3, qua đó giảm nhu cầu từ mức 9,3 tỷ m3 xuống còn 8,5 tỷ m3 mỗi năm.

Tuy nhiên ngày 28/11, ông Sikela tuyên bố Czech đã đạt được một nửa mục tiêu giảm tiêu thụ 800 triệu m3 khí đốt so với mùa Đông năm ngoái. Bên cạnh đó, Czech hiện duy trì gần 3,4 tỷ m3 khí đốt dự trữ, cao hơn so với các năm trước.

Trung Quốc và Mông Cổ mong muốn thúc đẩy quan hệ song phương

Ngày 28/11, bên lề chuyến thăm của Tổng thống Mông Cổ Ukhnaagiin Khurelsukh đến Trung Quốc, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị đã có cuộc gặp với người đồng cấp Mông Cổ Batmunkh Battsetseg.

Trong cuộc gặp, ông Vương Nghị cho biết động lực tích cực của quan hệ Trung Quốc - Mông Cổ không chỉ phục vụ lợi ích chung của hai nước mà còn mang lại sự ổn định cho thế giới. Trung Quốc sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm quản trị giữa hai đảng và hai nước, tăng cường đoàn kết và phối hợp vì sự phát triển và thịnh vượng của hai nước, cùng nỗ lực hướng tới định hướng chung là xây dựng cộng đồng tương lai chung giữa hai nước.

Somalia kết thúc chiến dịch an ninh tại khách sạn Villa Rose

Ngày 28/11, người phát ngôn của Cảnh sát quốc gia Somalia thông báo các lực lượng an ninh nước này đã kết thúc chiến dịch trấn áp và giải cứu con tin kéo dài nhiều giờ nhằm vào các tay súng thuộc nhóm Hồi giáo Al-Shabaab, những kẻ tấn công khách sạn Villa Rose nổi tiếng ở thủ đô Mogadishu và khiến 8 người thiệt mạng.

Australia hạ mức đánh giá nguy cơ tấn công khủng bố

Tổ chức an ninh và tình báo Australia (ASIO) ngày 28/11 chính thức thay đổi đánh giá nguy cơ tấn công khủng bố từ mức "rất có thể" xuống mức "có thể" xảy ra.

Theo đó, đánh giá nguy cơ tấn công khủng bố tại Australia hạ xuống mức "có thể" lần đầu tiên kể từ năm 2014 khi nhà chức trách nước này nâng mức đánh giá nguy cơ tấn công khủng bố nhằm ứng phó với sự trỗi dậy của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Rơi trực thăng tại Indonesia làm ít nhất 1 người thiệt mạng

Giới chức Indonesia ngày 28/11 cho biết một chiếc máy bay trực thăng của cảnh sát nước này đã rơi tại vủng biển tỉnh Bangka Belitung làm ít nhất 1 người thiệt mạng.

Theo ông Aswind - người đứng đầu cơ quan cứu hộ và logistics của tỉnh Bangka Belitung, chiếc trực thăng chở 4 người, tất cả đều là cảnh sát, rơi ở vùng biển Manggar thuộc huyện Đông Belitung ngày 27/11.

Giải cứu 2 người bị thương nặng trong vụ rơi máy bay tại Mỹ

Ngày 28/11, lực lượng chức năng Mỹ đã giải cứu thành công 2 người bị thương nặng mắc kẹt bên trong máy bay hạng nhỏ, rơi vào đường dây cao thế gần thủ đô Washington (Mỹ), gây ra sự cố mất điện trên diện rộng sau đó.

Vụ tai nạn xảy ra khi máy bay Mooney M20J đang thực hiện hành trình từ Westchester, New York, đến sân bay Montgomeryu. Máy bay gặp nạn đã rơi và mắc vào đường dây cao thế, cách mặt đất khoảng 30 m. Khoảng 7 giờ sau khi xảy ra vụ tai nạn, lực lượng chức năng đã đưa 2 nạn nhân ra ngoài an toàn trong tình trạng đa chấn thương và hạ thân nhiệt.

may-bay-mac-duong-day-dien-281120202a.jpg
Một chiếc máy bay nhỏ vướng vào đường dây điện cao thế ở hạt Montgomery, bang Maryland của Mỹ, gây mất điện trên diện rộng. Ảnh theo: nypost.com

Ấn Độ: Một trường học ở thủ đô New Delhi bị đe dọa đánh bom

Ngày 28/11, một trường học thuộc vùng lãnh thổ thủ đô Delhi của Ấn Độ đã nhận được email đe dọa đánh bom khiến cảnh sát phải khẩn trương cử lực lượng chuyên ngành tới hiện trường.

Cảnh sát cho biết: “Đã nhận được email liên quan tới một quả bom ở trường Indian Public School thuộc khu vực quận Nam. Đội xử lý bom cùng chó nghiệp vụ đã được triển khai đến hiện trường. Vụ việc đang được xác minh và điều tra”. Cảnh sát đã sơ tán học sinh và nhân viên khỏi ngôi trường cũng như tiến hành kiểm tra kỹ lưỡng, song không phát hiện bom.

Vụ giẫm đạp ở Seoul: Tiếp tục thẩm vấn, cấm đi khỏi nơi cư trú với cảnh sát trưởng khu vực Yongsan

Ngày 28/11, cơ quan điều tra Hàn Quốc đã triệu tập cảnh sát trưởng khu vực Yongsan và một cựu nhân viên tình báo cấp cao để thẩm vấn lần thứ 2 trong khuôn khổ cuộc điều tra đang diễn ra liên quan tới thảm kịch giẫm đạp tại khu phố Itaewon ở thủ đô Seoul.

Cảnh sát trưởng khu vực Yongsan, bà Park Hee-young, người phụ trách giám sát khu phố Itaewon, và Chánh thanh tra Park Sung-min, đã trình diện trước đội điều tra đặc biệt. Cảnh sát trưởng Park Hee-young đang bị cáo buộc về tội lơ là khi thực hiện nhiệm vụ, dẫn tới xảy ra thảm kịch tối 29/10 khiến 158 người thiệt mạng, trong đó hầu hết là các thanh niên ở độ tuổi 20. Hiện nữ cảnh sát trưởng này còn bị cấm rời khỏi nơi cư trú.

Ngọn núi lửa còn hoạt động lớn nhất thế giới bắt đầu phun trào

Ngọn núi lửa đang hoạt động lớn nhất thế giới - Mauna Loa trên đảo Hawaii (Mỹ) - bắt đầu phun trào từ tối 27/11 (giờ địa phương), nhấn chìm cả một vùng rộng lớn lân cận trong tro bụi.

Dẫn thông báo từ các nhà chức trách, AP cho biết dòng dung nham vẫn lan trong kiểm soát và không đe dọa các cộng đồng lân cận. Tuy nhiên, Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ cảnh báo những cư dân có nguy cơ bị ảnh hưởng bởi dòng dung nham nên xem lại công tác chuẩn bị trước các đợt núi lửa phun trào.

nuilua2911.jpg
Nham thạch chảy ra từ đỉnh núi Mauna Loa tháng 4/1984. Ảnh: AP

Các chuyên gia y tế Mỹ kêu gọi người dân tiêm mũi tăng cường vaccine COVID-19

Phát biểu trong chương trình "Meet the Press" của Đài truyền hình NBC, Cố vấn của Tổng thống Joe Biden về dịch COVID-19 đồng thời là chuyên gia hàng đầu về bệnh truyền nhiễm của Mỹ, Tiến sĩ Anthony Fauci cho biết nước Mỹ “chắc chắn” vẫn đang trong đại dịch COVID-19 vì mỗi ngày nước này ghi nhận khoảng 300-400 người tử vong vì dịch bệnh này, trong khi tỷ lệ tiêm mũi vaccine tăng cường mới nhất chưa đến 15%.

Cũng trong chương trình truyền hình trên, Điều phối viên ứng phó với dịch COVID-19 của Chính phủ Mỹ, Tiến sĩ Ashish Jha nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tiêm vaccine ngừa COVID-19 trước kỳ nghỉ lễ cuối năm.

Trung Quốc: Thành phố Bắc Kinh cấm rào cổng các khu chung cư bị phong tỏa vì COVID-19

Chính quyền thành phố Bắc Kinh ngày 27/11 cam kết sẽ cải thiện các biện pháp kiểm soát dịch bệnh COVID-19 và cấm việc rào cổng các khu chung cư bị phong tỏa.

Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Ngăn ngừa dịch bệnh thành phố Bắc Kinh, Lưu Hiểu Phong, cho rằng trước sự gia tăng liên tiếp các ca mắc mới, Bắc Kinh phải tối ưu hóa các biện pháp kiểm soát dịch bệnh theo tình hình mới.

Tình trạng sức khỏe người lao động đang đe dọa đến tăng trưởng kinh tế của Anh

Các quan chức của Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) khi đánh giá các yếu tố tác động đến triển vọng kinh tế thường không xem xét chi tiết danh sách bệnh nhân đang chờ đợi trong nhiều tháng để được chữa bệnh tại Cơ quan Y tế công cộng Anh NHS. Tuy nhiên, trong những tháng gần đây, sức khỏe của lực lượng lao động ở Anh đã trở thành một câu hỏi cấp bách đối với các nhà hoạch định chính sách tiền tệ.

Nhật Bản báo động tỷ lệ sinh giảm mạnh

Số liệu mới nhất do Bộ Y tế, lao động và phúc lợi Nhật Bản công bố cho thấy trong 9 tháng đầu năm nay chỉ có gần 600.000 trẻ được sinh tại nước này, thấp hơn 4,9% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là con số thấp nhất kể từ khi Nhật Bản bắt đầu các cuộc khảo sát về dân số hằng năm.

Anh thiếu 4.000 bác sĩ chuyên ngành chính đến từ các nước EU

Kết quả một nghiên cứu công bố mới đây cho thấy quyết định của Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), còn gọi là Brexit, đang làm trầm trọng thêm tình trạng thiếu hụt bác sĩ ở nước này. Theo đó, ước tính Anh thiếu 4.000 bác sĩ chuyên ngành chính đến từ các nước EU.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 29/11: Trung Quốc gia hạn miễn áp thuế bổ sung đối với một số hàng nhập khẩu từ Mỹ