Tin vắn thế giới ngày 24/11: Đường ống dẫn dầu Druzhba đoạn đi qua Ukraine tạm ngừng hoạt động một phần

Bạch Dương| 24/11/2022 07:44
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tòa án Tối cao Mỹ cho phép Quốc hội tiếp cận hồ sơ thuế của ông Donald Trump; Đường ống dẫn dầu Druzhba đoạn đi qua Ukraine tạm ngừng hoạt động một phần; Indonesia điều tra cơ quan cấp phép thuốc Siro ho gây suy thận cấp tính ở trẻ em… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Tòa án Tối cao Mỹ cho phép Quốc hội tiếp cận hồ sơ thuế của ông Donald Trump

Tòa án Tối cao Mỹ đã từ chối ngăn Sở Thuế vụ (IRS) giao nộp hồ sơ thuế của cựu Tổng thống Donald Trump cho Ủy ban Thuế vụ Hạ viện, qua đó chấm dứt cuộc chiến pháp lý kéo dài 3 năm qua.

Quyết định này đã mở đường cho đảng Dân chủ tiếp cận hồ sơ thuế của ông Trump, chỉ hơn 1 tháng trước khi đảng Cộng hòa nắm quyền kiểm soát Hạ viện vào tháng 1/2023.

2011-trump.jpeg
Cựu Tổng thống Donald Trump 

Iran hy vọng EU phá vỡ bế tắc trong đàm phán hạt nhân

Phát biểu với các phóng viên ngày 23/11, Ngoại trưởng Iran Hossein Amir-Abdollahian cho hay Đại diện cấp cao của Liên minh châu Âu (EU) phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại Josep Borrell và điều phối viên EU về đàm phán Enrique Mora đang nỗ lực tìm giải pháp.

Ông Amir-Abdollahian chỉ ra hai vấn đề chính cần được giải quyết là các nghi vấn của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) và biện pháp bảo đảm kinh tế theo yêu cầu của Iran.

IAEA và Nga thảo luận vấn đề an toàn của nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia

Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) thông báo Tổng Giám đốc IAEA Rafael Grossi ngày 23/11 đã gặp một phái đoàn Nga tại thành phố Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) để thảo luận vấn đề an toàn tại nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia ở Ukraine.

Truyền thông Nga cũng dẫn một tuyên bố của Rosatom cho biết nội dung cuộc họp tập trung vào công tác đảm bảo an toàn cho nhà máy Zaporizhzhia. Tuyên bố nêu rõ hai bên "nhất trí tiếp tục hợp tác” trong vấn đề này.

Chính phủ Anh từ chối mối quan hệ với EU kiểu Thụy Sĩ

Thủ tướng Anh Rishi Sunak mới đây đã bác bỏ thông tin cho rằng London sẽ sớm mở lại các cuộc đàm phán về mối quan hệ với EU, nhấn mạnh rằng Brexit “đã mang lại những lợi ích và cơ hội to lớn” cho nước này.

Phát biểu tại hội nghị thường niên của Liên đoàn Công nghiệp Anh, một tổ chức vận động hành lang có ảnh hưởng, tân Thủ tướng Sunak, người đã vận động bỏ phiếu cho Brexit vào năm 2016, nói với các đại biểu tham dự rằng: “Tôi đã bỏ phiếu cho Brexit. Tôi tin vào Brexit”.

Tòa án Tối cao Anh bác kế hoạch tổ chức trưng cầu ý dân lần thứ 2 về vấn đề độc lập của vùng Scotland

Ngày 23/11, Tòa án tối cao Anh đã bác bỏ kế hoạch tổ chức bỏ phiếu về việc tách ra độc lập của vùng lãnh thổ Scotland mà không có sự đồng thuận từ chính quyền trung ương ở London.

Theo đó, các thẩm phán tại Tòa án Tối cao Anh đã bỏ phiếu với tỷ lệ nhất trí cao nhằm phản đối nỗ lực của chính quyền vùng Scotland tổ chức cuộc trưng cầu ý dân thứ 2 vào năm tới.

Anh lần đầu chuyển giao trực thăng cho Ukraine kể từ khi xung đột nổ ra

Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace cho biết nước này sẽ gửi trực thăng cho

Cụ thể, Anh sẽ gửi 3 chiếc trực thăng Sea King của quân đội nước này cho Kiev, chiếc đầu tiên đã có mặt tại Ukraine. Đây sẽ là lần đầu tiên máy bay có người lái được gửi đến Ukraine kể từ khi xung đột nổ ra hồi cuối tháng 2.

Đường ống dẫn dầu Druzhba đoạn đi qua Ukraine tạm ngừng hoạt động một phần

Ngày 23/11, công ty điều hành đường ống dẫn dầu Transneft của Nga cho biết đường ống dẫn dầu Druzhba đoạn đi qua Ukraine đã ngừng hoạt động một phần.

Người phát ngôn Transneft, ông Igor Demin cho biết thêm hoạt động bơm dầu đến Hungary đã tạm dừng 3 ngày theo kế hoạch và sẽ tiếp tục ngừng hoạt động trong 1 tuần. Hoạt động bơm dầu đến CH Czechvà Slovakia từ làng Budkovce (Slovakia) vẫn diễn ra bình thường vì kho chứa dầu tại đây đủ lượng dự trữ để cung cấp trong vài tuần.

2908khidot.jpg
Ảnh minh họa

Nga tuyên bố sẵn sàng mở rộng cung ứng phân bón ra thị trường thế giới

Phát biểu tại cuộc gặp với Chủ tịch Ủy ban sản xuất và kinh doanh phân khoáng thuộc Hiệp hội các nhà công nghiệp và doanh nhân Nga (RSPP), ông Dmitry Mazepin - Chủ tịch Tập đoàn phân bón Uralchem, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã phản đối việc chặn nguồn cung phân bón đến những nước có nhu cầu.

Theo ông, những rào cản này sẽ chỉ tác động tiêu cực đến thị trường thế giới. Bất chấp những cản trở này, Nga vẫn đang xúc tiến hoạt động xuất khẩu, sẵn sàng mở rộng cung ứng cho tất cả các đối tác mà không có ngoại lệ.

Mỹ phê duyệt bán vũ khí cho Thụy Sĩ, Litva và Bỉ

Theo trang tin defensenews.com, Bộ Ngoại giao Mỹ mới đây đã thông qua thương vụ bán vũ khí cho nước ngoài trị giá 700 triệu USD cho Thụy Sĩ (cùng với các thương vụ khác cho Litva và Bỉ), khi quốc gia châu Âu trung lập này nỗ lực hiện đại hóa lực lượng không quân của mình vào năm 2030.

Thụy Sĩ hiện đã được chấp thuận mua tới 72 tên lửa Patriot-3 do Lockheed Martin sản xuất. Thỏa thuận cũng bao gồm công nghệ phóng liên quan cũng như hỗ trợ hậu cần và kỹ thuật, theo Cơ quan Hợp tác An ninh Quốc phòng Mỹ (DSCA).

IMF kêu gọi Trung Quốc tăng cường tiêm vaccine ngừa COVID-19 và hỗ trợ lĩnh vực bất động sản

Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) ngày 22/11 kêu gọi Trung Quốc tăng tỷ lệ tiêm vaccine ngừa COVID-19 và hỗ trợ nhiều hơn cho lĩnh vực bất động sản đang gặp khó khăn của mình để khôi phục lòng tin và giảm nguy cơ từ việc tăng trưởng kinh tế toàn cầu giảm tốc và giá năng lượng leo thang.

Trong một tuyên bố sau cuộc họp trực tuyến nhằm đánh giá thường niên về chính sách kinh tế của Trung Quốc, IMF cho biết quỹ đang giữ nguyên dự báo tăng trưởng GDP đưa ra hồi tháng 10, theo đó GDP của nước này sẽ đạt 3,2% trong năm 2022 và 4,4% vào năm 2023 với giả thiết là Trung Quốc sẽ dỡ bỏ chiến lược phòng dịch “Không COVID” trong nửa cuối năm 2022.

Indonesia điều tra cơ quan cấp phép thuốc Siro ho gây suy thận cấp tính ở trẻ em

Cảnh sát Indonesia ngày 23/11 thông báo sẽ tiến hành lấy lời khai những người quản lý của Cơ quan giám sát thực phẩm và dược phẩm (BPOM) về việc cấp phép phân phối các loại siro ho dẫn đến suy thận cấp tính ở trẻ em nước này.

Giám đốc Đơn vị Điều tra hình sự của Cảnh sát Quốc gia (Bareskrim), ông Pipit Rismanto cho biết chỉ tiến hành thẩm vấn, lấy lời khai những quan chức của BPOM liên quan đến việc cấp phép sử dụng siro ho. Trọng tâm của các cuộc thẩm vấn xoay quanh công tác BPOM quản lý và cấp phép giấy phép các loại thuốc.

Cảnh báo về bệnh viêm não Nhật Bản ở người và vật nuôi tại Australia

Ngày 23/11, giới chức bang New South Wales (NSW) của Australia kêu gọi người dân đề phòng bệnh viêm não Nhật Bản khi bang này bước vào giai đoạn thời tiết ẩm ướt.

Chính quyền bang kêu gọi chủ trang trại chăn nuôi quan sát các dấu hiệu mắc bệnh này vì virus vẫn đang tồn tại ở nhiều nơi trong bang.

Làn sóng COVID-19 thứ 8 tại Nhật Bản sắp chạm đỉnh

Nhóm chuyên gia cố vấn cho Chính phủ Nhật Bản về ứng phó với đại dịch COVID-19 nhận định có một số dấu hiệu cho thấy làn sóng lây nhiễm thứ 8 ở nước này sẽ sớm chạm đỉnh trong bối cảnh tốc độ tăng số ca nhiễm mới đang có dấu hiệu chậm dần.

Trong bối cảnh đó, chuyên gia Takaji Wakita, Viện trưởng Viện Các bệnh truyền nhiễm quốc gia (NIID) kiêm Trưởng nhóm chuyên gia cố vấn cho Chính phủ Nhật Bản, cảnh báo Nhật Bản có thể đối mặt với sự lây lan đồng thời của dịch COVID-19 và bệnh cúm mùa khi các trường học mở cửa trở lại sau kỳ nghỉ Năm mới.

Bệnh viện ở Mỹ quá tải do các bệnh về đường hô hấp

Các bệnh viện trên khắp nước Mỹ đang trong tình trạng quá tải, trong bối cảnh “bộ ba" dịch bệnh đường hô hấp (COVID-19, cúm mùa và virus hợp bào hô hấp RSV) hoành hành đồng thời, cùng với tình trạng thiếu nhân viên và việc đóng cửa các viện dưỡng lão, làm trầm trọng thêm hệ thống chăm sóc sức khỏe vốn đã căng thẳng.

Trung Quốc: Thành phố Thành Đô xét nghiệm COVID-19 diện rộng

Từ ngày 23/11, chính quyền thành phố Thành Đô thuộc tỉnh Tứ Xuyên, Tây Nam, Trung Quốc, sẽ triển khai xét nghiệm COVID-19 trên diện rộng cho toàn bộ cư dân trong 5 ngày (đến ngày 27/11).

Giới chức y tế Thành Đô nêu rõ biện pháp này nhằm phát hiện người mắc COVID-19 sớm nhất có thể và cắt đứt chuỗi lây nhiễm. Tháng 9 vừa qua, chính quyền Thành Đô đã áp đặt biện pháp phong tỏa trong hơn 2 tuần nhằm ngăn chặn dịch COVID-19 lây lan.  

Nga khôi phục thương hiệu ô tô Moskvich huyền thoại

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Công Thương LB Nga, Denis Manturov, và Thị trưởng thủ đô Moskva, ông Sergei Sobyanin, và Giám đốc điều hành công ty “Kamaz”, ông Sergei Kogogin, ngày 23/11 đã dự lễ khôi phục hoạt động của nhà máy ô tô thủ đô "Moskvich" với việc lắp ráp trở lại dòng xe "Moskvich 3". Sự kiện này diễn ra sau khi các hãng xe ô tô nước ngoài lần lượt rút khỏi thị trường Nga.

Kinh tế Eurozone có dấu hiệu cải thiện nhẹ trong tháng 11

Hoạt động kinh tế của khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) trong tháng 11 tiếp tục giảm nhưng tốc độ giảm đã chậm lại.

Theo dữ liệu mới được S&P Global công bố ngày 23/11, Chỉ số quản lý nhà mua hàng (PMI) của Eurozone tăng từ mức 47,3 trong tháng 10 lên 47,8 trong tháng 11. Dù tăng nhưng chỉ số này vẫn dưới ngưỡng 50, thể hiện hoạt động kinh tế tiếp tục giảm tháng thứ 5 liên tiếp.

Nhiều người bị thương trong vụ nổ lớn tại Jerusalem, Israel

Đã có ít nhất 14 người đã bị thương và một người thiệt mạng trong hai vụ nổ riêng rẽ nhằm vào các trạm xe buýt tại Jerusalem ngày 23/11.

Các nguồn tin an ninh và y tế Israel cho biết một vụ nổ đã xảy ra gần trạm xe buýt nằm trên đường cao tốc, hướng ra khỏi Jerusalem, làm 12 người bị thương, trong đó một người đã thiệt mạng. Cách đó không xa, một vụ nổ tại trạm xe buýt khác đã phá hủy một xe buýt và khiến 3 người bị thương.

WWF kêu gọi xây dựng một hiệp ước toàn cầu ngăn chặn ô nhiễm rác thải nhựa

Giám đốc chính sách nhựa toàn cầu thuộc Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn thiên nhiên (WWF) Eirik Lindebjerg cho rằng cộng đồng quốc tế đang đứng trước "cơ hội chỉ có một trong đời" để cùng đoàn kết và thống nhất về các quy định và luật lệ cần thiết giúp ngăn chặn ô nhiễm rác thải nhựa ở cấp độ toàn cầu.

Kết quả khảo sát trực tuyến được Quỹ không rác thải nhựa của WWF công bố ngày 23/11 cho thấy trong số trên 20.000 người từ 34 quốc gia tham gia khảo sát có tới 70% ủng hộ các nước nhất trí một hiệp ước toàn cầu nhằm loại bỏ rác thải nhựa, với các quy định và luật lệ ràng buộc tất cả các quốc gia. Ông Linderbjerg cho rằng kết quả trên phản ánh sự đồng lòng, nhất trí cao từ người dân trên toàn thế giới.

Động đất độ lớn 5,9 ở Tây Bắc Thổ Nhĩ Kỳ, ít nhất 22 người nhập viện

Sáng 23/11, một trận động đất độ lớn 5,9 đã làm rung chuyển khu vực Tây Bắc Thổ Nhĩ Kỳ.

Theo Cơ quan quản lý tình trạng khẩn cấp và thảm họa Thổ Nhĩ Kỳ, trận động đất xảy ra vào khoảng 4h08 sáng 23/11 (giờ địa phương, tức 8h08 giờ Việt Nam) với tâm chấn tại thị trấn Golkaya, thuộc tỉnh Duzce - cách thành phố Istanbul khoảng 200 km về phía Đông.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 24/11: Đường ống dẫn dầu Druzhba đoạn đi qua Ukraine tạm ngừng hoạt động một phần