Tin vắn thế giới ngày 27/11: Bà Thái Anh Văn từ chức lãnh đạo đảng cầm quyền Đài Loan

Bạch Dương| 27/11/2022 08:03
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bà Thái Anh Văn từ chức lãnh đạo đảng cầm quyền Đài Loan; Ngoại trưởng Belarus đột ngột qua đời; Mexico nhận lô vaccine ngừa COVID-19 đầu tiên của Cuba; Nga sở hữu dự trữ ngoại hối lớn thứ tư thế giới… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Đài Loan (Trung Quốc): Bà Thái Anh Văn từ chức Chủ tịch Đảng Dân tiến cầm quyền

Theo Tân Hoa xã và các nguồn tin nước ngoài, ngày 26/11, người đứng đầu chính quyền Đài Loan (Trung Quốc) Thái Anh Văn đã từ chức Chủ tịch Đảng Dân tiến (DPP) cầm quyền, đồng thời tuyên bố nhận trách nhiệm về kết quả của đảng này trong các cuộc bầu cử địa phương.

Trước đó cùng ngày, DPP đã thừa nhận thất bại trong cuộc bầu cử thị trưởng Đài Bắc, khi ứng cử viên Chen Shih-chung bị thua trước ứng cử viên Wayne Chiang của Quốc dân đảng (KMT).

dai-loan-261122.jpg
Bà Thái Anh Văn từ chức Chủ tịch Đảng Dân tiến. Ảnh: AFP

Ông Tokayev tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Kazakhstan

Ngày 26/11, Tổng thống tái đắc cử Kazakhstan Kassym-Jomart Tokayev đã tuyên thệ nhậm chức trước toàn thể người dân nước này.

Tại buổi tuyên thệ, Tổng thống Tokayev cho biết trong ngày 26/11, ông sẽ ký sắc lệnh tổ chức các cuộc bầu cử định kỳ của Thượng viện Kazakhstan, theo đó, các cuộc bầu cử tiếp theo của cơ quan lập pháp này sẽ được tiến hành theo hướng tiếp tục thực hiện cải cách hiến pháp và các nghị sĩ sẽ được lựa chọn trên cơ sở các nguyên tắc cạnh tranh và cởi mở.

Đại sứ Hàn Quốc mong sớm nối lại hoạt động 'ngoại giao con thoi' với Nhật Bản

Trả lời phỏng vấn hãng tin Kyodo News gần đây, ông Yun Duk-min đã đề cập đến khả năng nối lại hoạt động "ngoại giao con thoi" (các nhà lãnh đạo hai nước thường xuyên thăm viếng lẫn nhau), một thông lệ đã bị đình trệ kể từ năm 2011 trong quan hệ Hàn - Nhật.

Đại sứ Yun Duk-min cũng không loại trừ khả năng Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol thăm Nhật Bản và cho rằng nếu thành hiện thực, đây sẽ là "biểu tượng trong bình thường hóa quan hệ" giữa hai nước này.

Đảng cầm quyền của Slovenia dừng sử dụng tài khoản Twitter sau các động thái của tỷ phú Elon Musk

Ngày 26/11, đảng Phong trào tự do (GS) cầm quyền của Slovenia thông báo đã quyết định tạm dừng sử dụng tài khoản Twitter vì lo ngại mạng xã hội này đang được sử dụng để phát tán thông tin sai sự thật và phát ngôn thù địch.

Tuyên bố của GS nêu rõ sau khi đánh giá những động thái và tuyên bố gần đây của tỷ phú Elon Musk - ông chủ mới của Twitter, GS cho rằng mạng xã hội này có thể sẽ tiếp tục "mở cửa" cho các phát ngôn thù địch và câu từ khiếm nhã.

Ngoại trưởng Belarus đột ngột qua đời

Hãng thông tấn Belta của Belarus đưa tin Ngoại trưởng Vladimir Makey đã "qua đời đột ngột” ở tuổi 64 vào ngày 26/11.

Thông tin này được hãng thông tấn Belta của Belarus đưa, dẫn lời người phát ngôn của Bộ Ngoại giao, Anatoly Glaz. Belta không cung cấp bất kỳ chi tiết nào về hoàn cảnh hoặc nguyên nhân cái chết của Bộ trưởng Makey.

belarus.jpg
Ngoại trưởng Belarus qua đời ở tuổi 64. Ảnh: Sputnik

Mexico nhận lô vaccine ngừa COVID-19 đầu tiên của Cuba

Ngày 26/11, Bộ Y tế Mexcio cho biết lô vaccine ngừa COVID-19 đầu tiên của Cuba đã tới nước này. Lô hàng gồm 4.092.500 liều vaccine Abdala, hay còn gọi là protein tái tổ hợp của miền liên kết với thụ thể của virus SARS-CoV-2, đã được Ủy ban liên bang phòng ngừa rủi ro dịch tễ Mexico (Cofepris) phê duyệt sử dụng trong trường hợp khẩn cấp từ tháng 12/2021.

Với tư cách là Cơ quan quản lý quốc gia được Tổ chức Y tế liên Mỹ (PAHO) công nhận, các quyết định của Cofepris cũng có giá trị tại nhiều quốc gia trên lục địa và do đó vaccine của Cuba có thể được sử dụng ở các nước khác.

Ấn Độ phóng 9 vệ tinh bằng tên lửa PSLV-C54

Ngày 26/11, Tổ chức Nghiên cứu Vũ trụ Ấn Độ (ISRO) đã phóng vệ tinh quan sát Trái Đất EOS-06 và 8 vệ tinh siêu nhỏ cỡ nano vào các quỹ đạo cực đồng bộ với Mặt Trời bằng tên lửa PSLV-C54.

Chủ tịch ISRO S. Somnath khẳng định vụ phóng đã thành công và tên lửa hoạt động đạt hiệu suất cao trong sứ mệnh này. Vụ phóng vệ tinh đã được truyền hình trực tiếp từ Trung tâm Vũ trụ Satish Dhawan. Đây là vụ phóng thứ 56 của PSLV-C54 và được cho là lần phóng cuối cùng của ISRO trong năm nay.

Nga sở hữu dự trữ ngoại hối lớn thứ tư thế giới

Với trên 540 tỉ USD, Nga hiện là chủ sở hữu dự trữ ngoại hối lớn thứ tư thế giới, trong khi Mỹ xếp thứ 11, theo tính toán được hãng tin RIA Novosti công bố ngày 26/11.

Dữ liệu của Ngân hàng Trung ương Nga cho thấy trong 9 tháng đầu năm nay, dự trữ ngoại tệ của Nga, bao gồm cả những khoản bị phương Tây đóng băng do các lệnh trừng phạt liên quan đến Ukraine, đã tăng lên 540 tỷ USD. Theo đài RT, Nga đã tăng cường dự trữ ngoại hối như một lá chắn chống lại các lệnh trừng phạt của phương Tây.

du-tru-nga.jpg
Ảnh minh họa

Người tiêu dùng Mỹ chi hơn 9,12 tỷ USD trong ngày 'Black Friday'

Ngày 26/11, theo dữ liệu của Adobe Analytics, người tiêu dùng đã chi một số tiền kỷ lục cho mua hàng trực tuyến vào ngày "Black Friday", với hơn 9,12 tỷ USD, đánh dấu mức tăng 2,3% so với năm trước.

Adobe Analytics cũng ghi nhận rằng người tiêu dùng đã chuyển sang các phương thức thanh toán linh hoạt trong bối cảnh lạm phát cao và giá cả tăng. Số lượng đơn đặt hàng mua ngay, trả sau tăng 78% trong tuần này so với tuần trước và doanh thu từ các đơn đặt hàng đó tăng 81% trong cùng kỳ.

Moldova dự kiến ngừng nhập khí đốt của Nga từ năm tới

Mới đây, Tổng thống Moldova Maia Sandu đã triệu tập Hội đồng An ninh Tối cao để nêu vấn đề về các nguồn cung cấp năng lượng cho đất nước.

Lãnh đạo Đảng Dân chủ Xã hội Moldova, ông Victor Shelin nói với nhật báo Nezavisimaya Gazeta rằng các quan chức Moldova có kế hoạch dùng nguồn khí đốt của Nga để vượt qua mùa Đông này và sau đó chuyển sang nguồn cung cấp từ Romania.

Tây Ban Nha, EU đề xuất duy trì biên giới trên bộ mở với Gibraltar

Bộ Ngoại giao Tây Ban Nha ngày 25/11 thông báo nước này và Ủy ban châu Âu (EC) đã gửi cho Anh đề xuất duy trì biên giới trên bộ mở với Gibraltar, như một phần trong giải pháp triệt để liên quan tới tư cách pháp lý hậu Brexit của vùng lãnh thổ do London kiểm soát nêu trên.

EU: Hơn 230.000 người tử vong sớm do bụi mịn

Ô nhiễm không khí do bụi mịn là nguyên nhân dẫn đến 238.000 ca tử vong sớm trong khu vực Liên minh châu Âu (EU) vào năm 2020, tăng nhẹ so với năm trước đó. Đây là kết luận được Cơ quan Môi trường châu Âu (EEA) đưa ra trong báo cáo, công bố ngày 23/11.

Italy: Mưa lớn gây lở đất khiến hơn 20 người thiệt mạng và mất tích

Ngày 26/11, hãng thông tấn AGI của Italy dẫn lời Phó Thủ tướng nước này Matteo Salvini thông báo 8 người đã thiệt mạng trong một vụ lở đất xảy ra trên đảo Ischia.

Theo ông Salvini, cũng là Bộ trưởng Cơ sở hạ tầng Italy, vụ lở đất xảy ra vào 5h sáng cùng ngày (giờ địa phương) ở khu vực Casamicciola trên đảo Ischia. Mưa lớn gây lũ lụt đã dẫn tới vụ lở đất.

Động đất độ lớn 5,5 tại khu vực Tây Bắc Thái Bình Dương

Trung tâm Địa chất học châu Âu-Địa Trung Hải cho biết ngày 26/11, một trận động đất có độ lớn 5,5 đã xảy ra tại khu vực Pagan, thuộc Quần đảo Mariana, vùng lãnh thổ thuộc Mỹ ở khu vực Tây Bắc Thái Bình Dương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 27/11: Bà Thái Anh Văn từ chức lãnh đạo đảng cầm quyền Đài Loan