Tin vắn thế giới ngày 23/11: Thổ Nhĩ Kỳ không kích căn cứ đồng minh người Kurd của Mỹ ở Syria

Bạch Dương| 23/11/2022 07:51
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thổ Nhĩ Kỳ không kích căn cứ đồng minh người Kurd của Mỹ ở Syria; Iran bắt đầu làm giàu urani tại cơ sở hạt nhân ngầm Fordow; Phó Tổng thống Mỹ kêu gọi tôn trọng những quy định và luật lệ quốc tế trên Biển Đông; Israel phát hiện ổ dịch cúm gia cầm H5N1 đầu tiên… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Thổ Nhĩ Kỳ không kích căn cứ đồng minh người Kurd của Mỹ ở Syria

Theo mạng tin châu Âu Euractiv.com, một căn cứ ở phía Đông Bắc Syria được sử dụng chung bởi lực lượng người Kurd và liên minh do Mỹ lãnh đạo đã bị tấn công bằng máy bay không người lái của Thổ Nhĩ Kỳ ngày 22/11.

Phát ngôn viên của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) do người Kurd lãnh đạo, Farhad Shami xác nhận thông tin trên, đồng thời cho biết thêm rằng hai chiến binh SDF đã bị thiệt mạng. Một nhóm giám sát có trụ sở tại Anh, Tổ chức quan sát Nhân quyền Syria, cũng cho biết hai chiến binh SDF đã chết trong cuộc tấn công nhưng không thể ngay lập tức cho biết liệu lực lượng liên minh có mặt vào thời điểm đó hay không.

hasakh-drone-attack.jpeg
Căn cứ chung ở phía Bắc Hasakeh. Ảnh: Euractiv.com

Iran bắt đầu làm giàu urani tại cơ sở hạt nhân ngầm Fordow

Hãng thông tấn ISNA (Iran) ngày 22/11 đưa tin Tehran đã bắt đầu quy trình làm giàu urani ở mức tinh khiết 60% tại cơ sở hạt nhân ngầm Fordow bằng cách sử dụng máy ly tâm IR6.

ISNA cho biết Iran đã gửi thư cho Cơ quan Năng lượng Nguyên tử quốc tế (IAEA) để thông báo về quyết định trên. Đây được coi là "phản ứng mạnh mẽ" đối với nghị quyết mà IAEA đã thông qua hồi tuần trước.

Phó Tổng thống Mỹ kêu gọi tôn trọng những quy định và luật lệ quốc tế trên Biển Đông

Ngày 22/11, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris nhấn mạnh cần tôn trọng những quy định và luât lệ quốc tế trên Biển Đông. Phát biểu được bà Kamala Harris đưa ra khi đến thăm đảo Palawan trong khuôn khổ chuyến thăm Philippines kéo dài 2 ngày.

Phó Tổng thống Mỹ nêu rõ chuyến thăm lần này nhấn mạnh yêu cầu củng cố luật pháp quốc tế và các nguyên tắc tại Biển Đông, cũng như trên toàn thế giới. Bà Harris cũng nhắc lại rằng Washignton ủng hộ phán quyết năm 2016 của Tòa Trọng tài thường trực ở La Haye (Hà Lan) về Biển Đông.

Malaysia: Liên minh Mặt trận quốc gia (BN) thông báo sẽ trở thành đảng đối lập

Liên minh cầm quyền hiện thời tại Malaysia thông báo sẽ không ủng hộ lãnh đạo đối lập Anwar Ibrahim hay cựu Thủ tướng Muhyiddin Yassin thành lập chính phủ mới.

Hội đồng Tối cao của Liên minh Mặt trận quốc gia (BN) quyết định không ủng hộ bất kỳ liên minh nào để thành lập chính phủ và nhất trí tham gia phe đối lập; đồng thời cho biết thêm, liên minh không đề xuất bất kỳ nghị sỹ nào cho vị trí thủ tướng.

Đức, Pháp, Italy thống nhất kế hoạch phát triển tên lửa đẩy thế hệ mới cho châu Âu

Đức, Pháp và Italy ngày 22/11 đã nhất trí với kế hoạch phát triển các hệ thống tên lửa đẩy thế hệ mới Ariane 6 và Vega-C.

Ba quốc gia trên tái khẳng định sẽ dành ưu tiên cho công tác phát triển tên lửa đẩy của “lục địa già”, sau khi Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) buộc phải tiến hành đàm phán với tỷ phú Elon Musk - ông chủ Tập đoàn SpaceX của Mỹ - hồi tháng 8 vừa qua để thực hiện 2 sứ mệnh khoa học trong tương lai.

Afghanistan: Ô tô phát nổ tại thủ đô Kabul, 2 người thiệt mạng

Truyền thông Afghanistan đưa tin tối 21/11, đã có 2 người thiệt mạng khi một ô tô phát nổ ở thủ đô Kabul.

Theo nguồn tin, vụ nổ xảy ra tại khu vực Parwan-e-Si thuộc cảnh sát quận 4. Hiện chưa rõ tổ chức hay cá nhân nào đã tiến hành vụ nổ bom.

Thái Lan: Bom xe phát nổ bên trong đồn cảnh sát làm 30 người thương vong

Cảnh sát Thái Lan thông báo ngày 22/11, một quả bom xe phát nổ bên trong đồn cảnh sát ở miền Nam nước này đã khiến ít nhất 1 người thiệt mạng và 29 người bị thương.

Cảnh sát cho biết vẫn đang rà soát hiện trường và số người bị thương có thể sẽ tiếp tục tăng. Trong số các nạn nhân bị thương có cảnh sát và dân thường. Hiện chưa có nhóm nào nhận là thủ phạm vụ tấn công.

Nga và Tajikistan thiết lập hệ thống phòng không chung

Đại sứ Nga tại Dushanbe Semyon Grigoryev nhấn mạnh việc thiết lập hệ thống phòng không chung giữa Nga và Tajikistan là điều cấp thiết giữa bối cảnh căng thẳng trong khu vực ngày càng leo thang.

Theo hãng thông tấn TASS, Đại sứ Nga Grigoryev đã trình ủy nhiệm thư về vấn đề trên lên Tổng thống Tajikistan Emomali Rakhmon hôm 21/11.

Mỹ chuẩn bị giải ngân khoản viện trợ 4,5 tỷ USD dành cho Ukraine

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen ngày 22/11 công bố quá trình giải ngân khoản viện trợ kinh tế trị giá 4,5 tỷ USD dành cho Ukraine sẽ bắt đầu được thực hiện trong những tuần tới.

Trước đó, Ngân hàng Thế giới (WB) hôm 8/8 thông báo Chính phủ Mỹ sẽ cung cấp khoản hỗ trợ ngân sách 4,5 tỷ USD cho Ukraine. Theo WB, số tiền này sẽ giúp Kiev chi trả cho các dịch vụ và lương hưu - những lĩnh vực quan trọng giúp giảm bớt tác động kinh tế từ cuộc xung đột.

my-chuan-bi-giai-ngan-khoan-vien-tro-4-5-ty-usd-danh-cho-ukraine.jpeg
Đồng USD. Nguồn: AP

Bắc Kinh tăng cường kiểm dịch COVID-19

Ngày 22/11, chính quyền thủ đô Bắc Kinh (Trung Quốc) thông báo sẽ yêu cầu giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm PCR âm tính với virus SARS-CoV-2 trong vòng 48 giờ với những người muốn đến những địa điểm công cộng như trung tâm thương mại, khách sạn, tòa nhà công từ ngày 24/11.

Thông báo được đưa ra trong bối cảnh thủ đô Bắc Kinh ghi nhận 634 ca mắc mới trong vòng 15 giờ tính đến 15h ngày 22/11. Trước đó cùng ngày, chính quyền Bắc Kinh đã yêu cầu đóng cửa các công viên, trung tâm thương mại và bảo tàng.

Israel phát hiện ổ dịch cúm gia cầm H5N1 đầu tiên

Bộ Nông nghiệp Israel ngày 22/11 xác nhận đã phát hiện một trang trại gà tây ở Kibbutz Shluhot, miền Bắc Israel, có nhiều gia cầm bị nhiễm cúm gia cầm chủng H5N1.

Những con gà tây bị phát hiện nhiễm bệnh khi được đưa tới một lò mổ tại khu vực. Ngay lập tức, cơ sở này và tất cả các trang trại gà tây nằm trong bán kính 10km đã được cách ly để phòng dịch.

Ukraine tăng mạnh phí vận chuyển dầu của Nga tới EU

RT đưa tin Ukraine vừa công bố kế hoạch tăng phí vận chuyển dầu của Nga chạy qua đường ống Druzhba tới Liên minh châu Âu (EU), lấy lý do là chi phí đã trở nên cao hơn sau khi các cuộc không kích và tên lửa của Nga gây thiệt hại cho cơ sở hạ tầng năng lượng của nước này.

Ukrtransnafta, nhà điều hành mạng lưới đường ống dẫn dầu của Ukraine, dự kiến tăng thuế vận chuyển dầu thô đến Hungary và Slovakia từ 2,10 euro/tấn lên 13,60 euro/tấn từ ngày 1/1/2023. Đối tác của Ukrtransnafta ở phía Nga là tập đoàn Transneft xác nhận với RIA Novosti rằng họ đã nhận được thông báo kể trên.

OECD: Tăng trưởng toàn cầu giảm sút do lạm phát cao tiếp tục kéo dài

Tăng trưởng kinh tế thế giới sẽ giảm từ 3,1% trong năm 2022 còn 2,2% vào năm sau do lạm phát cao, trước khi phục hồi nhẹ và tăng 2,7% trong năm 2024. Đây là dự báo mới nhất về tăng trưởng kinh tế toàn cầu được Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD) công bố ngày 22/11.

Theo OECD, kinh tế thế giới đang mất đi động lực tăng trưởng do các cuộc khủng hoảng từ xung đột giữa Nga và Ukraine, lạm phát vẫn duy trì ở mức cao, niềm tin của người tiêu dùng suy giảm và vẫn còn nhiều yếu tố khó đoán định trong tương lai.

Đức đẩy sớm thời hạn áp dụng giá trần khí đốt tiêu thụ

Trang tin Spiegel dẫn nguồn tin từ chính phủ Đức, người tiêu dùng sẽ được mua khí đốt với mức giá bằng mức giá trần trong tháng 1 và 2/2023. Như vậy, các hộ gia đình và các công ty nhỏ sẽ được hưởng lợi từ giá trần trong cả năm 2023 cho đến cuối tháng 4/2024.

Estonia bắt 2 kẻ tình nghi lừa đảo 575 triệu USD đầu tư vào tiền điện tử, Mỹ yêu cầu dẫn độ

Ngày 21/11, cảnh sát Estonia cho biết đã bắt giữ hai người đàn ông vì nghi ngờ lừa đảo 575 triệu USD của hàng trăm nghìn người thông qua một âm mưu phát hành tiền số.

Hai nghi phạm là Sergei Potapenko và Ivan Turogin, đã bị bắt hôm 20/11 trong một chiến dịch phối hợp giữa cảnh sát Estonia và Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI). Chiến dịch có sự tham gia của hơn 100 sĩ quan cảnh sát, trong đó có khoảng 15 đặc vụ liên bang Mỹ. Phía Washington đã yêu cầu dẫn độ hai người này.

Nỗ lực giải cứu tàu cá chở hàng trăm người di cư lênh đênh trên biển trong thời tiết xấu

Ngày 22/11, lực lượng bảo vệ bờ biển Hy Lạp thông báo đang triển khai chiến dịch giải cứu một tàu đánh cá chở 500 người di cư đang lênh đênh trên vùng biển phía Tây Nam đảo Crete trong thời tiết xấu.

Lực lượng này cho biết đã nhận được tín hiệu cầu cứu ngay sau nửa đêm 21/11 về việc có 400 - 500 người trên tàu. Công tác cứu hộ đang gặp khó khăn do gió lớn. Hiện hai tàu chở hàng gần đó, 1 tàu chở dầu và 2 tàu đánh cá Italy cũng đang hỗ trợ chiến dịch cứu hộ.

Động đất có độ lớn 6,2 ở ngoài khơi bang Baja California của Mexico

Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ (USGS) cho biết một trận động đất có độ lớn 6,2 đã xảy ra ở ngoài khơi bờ biển bang Baja California của Mexico trong ngày 22/11.

Theo USGS, tâm chấn của trận động đất, xảy ra cách làng Las Brisas thuộc bang Baja California khoảng 30 km về phía Tây Tây Nam, nằm ở độ sâu 19 km.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 23/11: Thổ Nhĩ Kỳ không kích căn cứ đồng minh người Kurd của Mỹ ở Syria