Tin vắn thế giới ngày 19/11: Tuyến đường sắt chính tại Đức ngừng hoạt động do rò rỉ khí propan

Bạch Dương| 19/11/2022 07:26
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Các cuộc đàm phán tại COP27 kéo dài thêm một ngày; Hàn Quốc tăng cường thực thi các biện pháp mạnh hơn sau vụ phóng ICBM của Triều Tiên; Tuyến đường sắt chính tại Đức ngừng hoạt động do rò rỉ khí propan; Australia phát triển vaccine ngừa COVID-19 dạng nhỏ mũi… là tin tức thế giới đáng chú ý.

COP27: Các cuộc đàm phán kéo dài thêm một ngày

Tối 18/11 (giờ Việt Nam), Ai Cập - nước chủ nhà COP27 - thông báo các cuộc đàm phán sẽ được kéo thêm một ngày, đến ngày 19/11.

Phát biểu với các đoàn đại biểu tham dự hội nghị, Ngoại trưởng Ai Cập kiêm Chủ tịch COP27 - ông Sameh Shoukry - nêu rõ chương trình nghị sự của hội nghị COP27 có sự thay đổi đột ngột do cần thêm thời gian để các bên tiếp tục đàm phán nhằm thống nhất những nội dung quan trọng của một thỏa thuận cuối cùng.

ai-cap-181122.jpg
Ngoại trưởng Ai Cập Sameh Shoukry phát biểu khai mạc COP27 tại Sharm El Sheikh ngày 6/11/2022.

Mỹ, Trung Quốc thảo luận thương mại song phương

Ngày 18/11, Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ cho biết Đại diện Thương mại của nước này - bà Katherine Tai - đã có cuộc gặp với Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc Vương Văn Đào bên lề các hội nghị Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á – Thái Bình Dương (APEC) ở Bangkok, Thái Lan.

Cuộc gặp trên diễn ra sau khi giới chức cấp cao hai nước thảo luận vấn đề kinh tế vĩ mô toàn cầu bên lề Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) tại Bali, Indonesia.

Hàn Quốc tăng cường thực thi các biện pháp mạnh hơn sau vụ phóng ICBM của Triều Tiên

Phủ Tổng thống Hàn Quốc ngày 18/11 thông báo Tổng thống Yoon Suk-yeol đã chỉ thị cho Hội đồng An ninh quốc gia nước này thực thi các biện pháp mạnh mẽ hơn nữa sau vụ phóng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) mới nhất của Triều Tiên.

Vụ phóng mới của Triều Tiên diễn ra chỉ một ngày sau khi quân đội nước này phóng tên lửa nhỏ hơn và cảnh báo sẽ “đáp trả quân sự dữ dội” nếu Mỹ tăng cường hiện diện an ninh ở khu vực trong bối cảnh Hàn Quốc và Mỹ tổ chức các cuộc tập trận không quân chung, trong đó có sử dụng máy bay chiến đấu F-35A.

Tòa án Berlin yêu cầu tổ chức lại cuộc bầu cử địa phương năm 2021

Tòa án hiến pháp thủ đô Berlin của Đức vừa đưa ra một phán quyết chưa từng có tiền lệ, theo đó yêu cầu tổ chức lại cuộc bầu cử địa phương năm 2021. Trong phán quyết ngày 16/11, tòa án này nêu rõ cuộc bầu cử được tổ chức ngày 26/9/2021 có quá nhiều sai sót nên về cơ bản phải tổ chức lại.

Nga, Thổ Nhĩ Kỳ thảo luận về việc thành lập trung tâm khí đốt

Ngày 18/11, Điện Kremlin cho biết Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có cuộc điện đàm với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan, thảo luận về ý tưởng thành lập một trung tâm khí đốt ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Tuyên bố của Điện Kremlin nêu rõ: "Hai bên đặc biệt chú ý đến triển vọng thực hiện sáng kiến do Tổng thống Nga đưa ra vào tháng 10 và được Tổng thống Erdogan ủng hộ, nhằm thành lập một trung tâm khí đốt lớn ở Thổ Nhĩ Kỳ".

Thổ Nhĩ Kỳ kêu gọi nối lại đàm phán ngoại giao giải quyết xung đột Nga - Ukraine

Thổ Nhĩ Kỳ cho rằng xung đột Nga-Ukraine kéo dài làm gia tăng nguy cơ leo thang căng thẳng vì vậy cần phải nối lại các cuộc đàm phán ngoại giao. Văn phòng Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cho biết Tổng thống Tayyip Erdogan đã nhấn mạnh điều này trong cuộc điện đàm ngày 18/11 với người đồng cấp Nga Vladimir Putin.

Tuyến đường sắt chính tại Đức ngừng hoạt động do rò rỉ khí propan

Hàng trăm kg khí propan rò rỉ trên đường ray của một trong những tuyến đường sắt chính kết nối từ Berlin tới nhiều thành phố lớn của Đức như Hanover, Cologne, thậm chí sang cả Amsterdam của Hà Lan. Cảnh sát cảnh báo bất kỳ một tia lửa nào cũng có thể gây ra thảm họa.

Vụ rò rỉ khí propan xảy ra rạng sáng 17/11 sau khi 2 đoàn tàu hàng va chạm gần thị trấn phía Bắc Gifhorn, thuộc bang Niedersachsen. Các nhà chức trách cho biết đoàn tàu kéo 25 toa chở đầy khí propan đã đâm vào một đoàn tàu đang dừng, khiến một số toa bị lật. Một nhân viên lái tàu bị thương đã được đưa đến bệnh viện cấp cứu.

tau-181122.jpg
Đoàn tàu kéo 25 toa chở đầy khí propan đã đâm vào một đoàn tàu đang dừng, khiến một số toa bị lật. Ảnh: DW

Tìm thấy dấu vết chất nổ tại các đường ống Dòng chảy phương Bắc

Ngày 18/11, một công tố viên Thụy Điển cho biết các nhà điều tra đã tìm thấy dấu vết chất nổ tại các vị trí đường ống dẫn khí đốt Dòng chảy phương Bắc bị hư hại, qua đó xác nhận có hành động phá hoại.

Cơ quan Công tố Thụy Điển ra tuyên bố nêu rõ: "Quá trình điều tra phân tích đã phát hiện dấu vết chất nổ trên một số vật thể được thu thập. Cuộc điều tra rất toàn diện và phức tạp. Quá trình điều tra đang diễn ra sẽ xác định nghi phạm".

Australia đối mặt với làn sóng thứ 4 của dịch COVID-19

Bộ Y tế Australia ngày 18/11 công bố báo cáo cho biết nước này đang trải qua làn sóng thứ 4 của dịch COVID-19, theo đó trong tuần qua, trung bình mỗi ngày có 10.799 ca mắc mới, tăng 38,2% so với tuần trước và tăng 103% so với tuần đầu tiên của tháng 11.

Trong bối cảnh đó, chính quyền bang New South Wales (NSW) ngày 18/11 yêu cầu người dân phải đeo khẩu trang ở tất cả các khu vực của bệnh viện để đề phòng lây nhiễm do số ca mắc COVID-19 tăng đột ngột ở bang này.

Australia phát triển vaccine ngừa COVID-19 dạng nhỏ mũi

Các nhà nghiên cứu thuộc trường Đại học Sydney và Viện Centenary của Australia đã phát triển một loại vaccine dạng nhỏ mũi có thể giúp cơ thể tăng cường khả năng bảo vệ trước virus gây bệnh COVID-19 và giảm thiểu sự lây truyền của virus.

Nghiên cứu trên chuột cho thấy vaccine cấu trúc dưới phân tử nói trên khi kết hợp với protein gai đột biến của virus SARS-CoV-2 và thành phần tá dược Pam2Cys có thể tạo ra các kháng thể trung hòa đáng kể chống lại virus, với sự gia tăng phản ứng của tế bào T trong phổi và hệ hô hấp.

Trung Quốc nới lỏng quy định phòng, chống COVID-19 đối với các cơ sở giải trí

Trung Quốc ngày 18/11 tiếp tục nới lỏng các quy định phòng, chống dịch COVID-19, theo đó bãi bỏ hạn chế số người được phép đến rạp hát hay tham gia các sự kiện như hòa nhạc và liên hoan âm nhạc ở những khu vực nguy cơ thấp không có ổ dịch.

Các địa điểm như quán karaoke, cà phê internet và các điểm chơi đánh cờ được phép hoạt động theo các quy định sửa đổi đối với những khu vực nguy cơ thấp, có nghĩa là các cơ sở này được mở cửa kinh doanh như bình thường nếu họ áp dụng các quy định phòng chống dịch thích hợp.

Malaysia tự tin kiểm soát tốt dịch COVID-19 trong ngày bầu cử

Bộ trưởng Y tế tạm quyền Malaysia Khairy Jamaluddin cho biết, tình hình COVID-19 ở nước này đang được kiểm soát và người dân có thể đi bỏ phiếu bầu cử một cách an toàn vào ngày 19/11.

Phát biểu trước báo giới tại Bệnh viện Sungai Buloh, nơi ông đang vận động tranh cử tại khu vực này, Bộ trưởng Khairy cho biết, số ca mắc mới tại nước này trong tuần qua đã giảm 13,4% so với tuần trước, số ca nhập viện cũng đã ổn định.

Malaysia ủng hộ phán quyết của tòa án Hà Lan về vụ rơi máy bay MH17

Thủ tướng tạm quyền Malaysia Ismail Sabri Yaakob cho biết Malaysia hài lòng với phán quyết của Tòa án Hà Lan trong việc kết tội 3 bị cáo liên quan đến vụ bắn rơi máy bay MH17 của hãng hàng không Malaysia Airlines ở miền Đông Ukraine năm 2014.

Tòa án Hà Lan đã tuyên án tù chung thân đối với ba người đàn ông (gồm 2 người Nga và một người Ukraine) vì vai trò của họ trong vụ máy bay MH17 bị trúng tên lửa và rơi ở miền Đông Ukraine năm 2014. Một bị cáo khác người Nga đã được tuyên trắng án. Những người bị kết án đều bị xét xử vắng mặt.

Nga bác bỏ phán quyết của tòa án Hà Lan liên quan vụ rơi máy bay MH17

Ngày 17/11, Nga đã bác bỏ phán quyết của một tòa án Hà Lan trong việc kết án 2 công dân của nước này liên quan đến vụ rơi máy bay MH17 của hãng hàng không Malaysia Airlines trên không phận Ukraine hồi năm 2014, đồng thời cho rằng các thủ tục tố tụng không công bằng.

Mỹ xác nhận Thái tử Saudi Arabia được quyền miễn truy tố

Chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố Thái tử Saudi Arabia Mohammed bin Salman có quyền miễn trừ trong vụ kiện liên quan đến việc nhà báo Jamal Khashoggi bị sát hại.

Người phát ngôn Hội đồng An ninh quốc gia của Nhà Trắng nêu rõ đây là quyết định hợp pháp của Bộ Ngoại giao Mỹ dựa trên các nguyên tắc lâu đời và uy tín của luật tập quán quốc tế. Người phát ngôn nhấn mạnh quyết định này không liên quan đến bản chất của vụ án.

Thẩm vấn cảnh sát trưởng khu vực Yongsan vì liên quan tới thảm hoạ giẫm đạp ở Seoul

Sĩ quan cảnh sát cao cấp Park Hee-young, cảnh sát trưởng khu vực Yongsan, đã bị cơ quan điều tra Hàn Quốc triệu tập để thẩm vấn hôm 18/11 liên quan đến vụ giẫm đạp ở Itaewon.

Bà Park Hee-young, cảnh sát phụ trách khu phố Itaewon, đã bị bắt giữ với cáo buộc lơ là trách nhiệm dẫn tới thảm kịch khiến ít nhất 158 người thiệt mạng.

Tai nạn xe buýt thảm khốc tại Pakistan

Ngày 18/11, cảnh sát cho biết ít nhất 20 người đã thiệt mạng và 14 người bị thương khi một xe buýt nhỏ lao xuống một mương nước sâu tại miền Nam Pakistan.

Ông Khadim Hussain, cảnh sát tỉnh Sindh xác nhận vụ việc xảy ra tại tỉnh này cuối ngày 17/11, chiếc xe buýt trên đã lao xuống mương nước sâu 7,5m do người lái xe không nhìn thấy biển báo chuyển hướng khi đang lưu thông qua đoạn đường bị nước lũ cuốn trôi trong mùa hè này.

Cháy làm 7 người trong một gia đình thiệt mạng tại CH Bashkortostan

Một vụ cháy đã xảy ra tại ngôi nhà gạch 2 tầng của người dân ở huyện Sterlitamak thuộc Cộng hòa Bashkortostan (Liên bang Nga) sáng 18/11, làm 7 người trong một gia đình thiệt mạng.

Nhà chức trách đã tìm thấy thi thể 2 người lớn và 5 trẻ em trong ngôi nhà bị cháy, ngoài ra còn 2 trẻ em bị bỏng nhẹ.

Động đất độ lớn 6,7 làm rung chuyển khu vực Sumatra, Indonesia

Tối 18/11, một trận động đất có độ lớn 6,7 đã làm rung chuyển khu vực Sumatra, Tây Nam Indonesia.

Theo Trung tâm địa chấn châu Âu - Địa Trung Hải (EMSC), tâm chấn của trận động đất này nằm ở độ sâu 10 km.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 19/11: Tuyến đường sắt chính tại Đức ngừng hoạt động do rò rỉ khí propan