Tin vắn thế giới ngày 18/11: Kinh tế Anh chính thức rơi vào suy thoái

Bạch Dương| 18/11/2022 08:19
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thêm hàng chục quốc gia tham gia hiệp ước cắt giảm khí methane; Hàn Quốc, Mỹ và Nhật Bản kêu gọi Triều Tiên quay lại đối thoại; Thêm một bộ trưởng Anh bị tố bắt nạt đồng nghiệp; Kinh tế Anh chính thức rơi vào suy thoái… là tin tức thế giới đáng chú ý.

COP27: Thêm hàng chục quốc gia tham gia hiệp ước cắt giảm khí methane

Ngày 17/11, Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) thông báo trên 150 quốc gia và vùng lãnh thổ đã ký hiệp ước Cam kết Methane toàn cầu nhằm giảm khí methane, tăng khoảng 50 quốc gia tham gia so với thời điểm sáng kiến này được công bố tại Hội nghị COP26 ở Glasgow (Scotland, Anh) vào năm ngoái.

Trả lời phỏng vấn hãng tin Reuters trước thông báo trên, phó đặc phái viên Mỹ về vấn đề biến đổi khí hậu, ông Rich Duke, cho biết tính đến nay, đã có 95% quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới ký cam kết cắt giảm khí methane. Tuy nhiên, Trung Quốc và Ấn Độ, 2 quốc gia phát thải lớn, vẫn chưa tham gia hiệp ước này.

them-hang-chuc-quoc-gia-tham-gia-hiep-uoc-cat-giam-khi-methane.jpg
Ảnh minh họa

Hàn Quốc, Mỹ và Nhật Bản kêu gọi Triều Tiên quay lại đối thoại

Theo Bộ Ngoại giao Hàn Quốc, lời kêu gọi trên được đưa ra sau cuộc điện đàm giữa Đặc phái viên Hàn Quốc về các vấn đề hòa bình và an ninh trên Bán đảo Triều Tiên, Kim Gunn với những người đồng cấp Funakoshi Takehiro của Nhật Bản và Sung Kim của Mỹ về tình hình xung quanh Triều Tiên.

Thông báo của Bộ Ngoại giao Hàn Quốc nhấn mạnh, giải pháp chính cho hòa bình và ổn định trên Bán đảo Triều Tiên là Bình Nhưỡng quay lại đối thoại chứ không phải gia tăng các hành động quân sự.

Tổng Thư ký LHQ nói về tầm quan trọng của việc gia hạn thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc qua Biển Đen

Ngày 17/11, Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres lên tiếng hoan nghênh việc thoả thuận xuất khẩu ngũ cốc Biển Đen được gia hạn, nhấn mạnh tầm quan trọng của thỏa thuận đã giúp thế giới "tránh được một cuộc khủng hoảng lương thực trên toàn cầu”.

Trước đó cùng ngày, Nga và Ukraine đã nhất trí gia hạn thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc và phân bón từ các cảng Biển Đen thêm 120 ngày.

Chủ tịch Cuba thăm Algeria

Ngày 17/11, tại Dinh tổng thống, Tổng thống Algeria Abdelmadjid Tebboune đã long trọng tổ chức lễ đón chính thức Chủ tịch Cuba Miguel Diaz-Canel Bermudez đang có chuyến thăm hữu nghị và làm việc trong 3 ngày tại quốc gia Bắc Phi này nhân kỷ niệm 60 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa 2 nước.

Đây là lần đầu tiên, ông Diaz-Canel đến thăm một quốc gia thuộc Liên minh châu Phi (AU) với tư cách là nguyên thủ quốc gia.  

Thêm một bộ trưởng Anh bị tố bắt nạt đồng nghiệp

Bộ trưởng Tư pháp kiêm Phó Thủ tướng Anh Dominic Raab ngày 16/11 yêu cầu mở một cuộc điều tra độc lập về 2 cáo buộc nhằm vào ông.

Theo RT, trong một lá thư gửi tới Thủ tướng Rishi Sunak, ông Raab nói rằng ông muốn tiếp tục phục vụ trong chính phủ và nhấn mạnh cam kết của ông phù hợp với chuẩn mực khi nói đến quan hệ với cấp dưới. Theo bức thư mà ông Raab đăng trên mạng xã hội, hai khiếu nại đề cập đến thời gian ông làm ngoại trưởng và bộ trưởng tư pháp nhiệm kỳ đầu tiên, từ tháng 7/2019 đến tháng 9 năm nay.

1711-anh.jpg
Bộ trưởng Tư pháp Dominic Raab. Ảnh: Getty Images

Ba Lan muốn mua dầu của Nga bất chấp lệnh cấm vận của EU

Nhật báo Kommersant của Nga dẫn nguồn thạo tin từ Ba Lan cho biết Orlen – một trong những nhà bán lẻ và lọc dầu lớn ở Ba Lan – đã gửi hồ sơ dự thầu tới Tập đoàn dầu khí Transneft của Nga để nhập khẩu 3 triệu tấn dầu thông qua đường ống Druzhba vào năm 2023.

Transneft đã xác nhận yêu cầu đặt hàng, nhưng không tiết lộ đơn đặt hàng của công ty nào và khối lượng đơn hàng là bao nhiêu.

Kinh tế Anh chính thức rơi vào suy thoái

Ngày 17/11, Bộ trưởng Tài chính Anh Jeremy Hunt cho biết Văn phòng Trách nhiệm Ngân sách Anh (OBR) đã xác nhận rằng kinh tế Anh đang trong tình trạng suy thoái.

Phát biểu trước Hạ viện trong phần công bố kế hoạch tài chính trung hạn của Anh (Tuyên bố mùa thu), Bộ trưởng Hunt cho biết OBR đánh giá rằng Anh cũng như nhiều nước khác, hiện đang trong tình trạng suy thoái.

Anh công bố kế hoạch tài chính trung hạn, siết chặt chi tiêu công

Trưa 17/11 (giờ địa phương), tại Hạ viện Anh, Bộ trưởng Tài chính Jeremy Hunt đã thay mặt Chính phủ của Thủ tướng Anh Rishi Sunak công bố kế hoạch tài chính trung hạn, hay còn được gọi là Tuyên bố mùa Thu.

Với các biện pháp thắt chặt chi tiêu công lên tới 55 tỷ bảng Anh, kế hoạch nhằm phục hồi nền kinh tế Anh, giảm nhẹ gánh nặng chi phí sinh hoạt cho người dân, cũng như khôi phục danh tiếng thị trường tài chính hàng đầu thế giới của Anh.

anh_tai_chinh.jpg
Bộ trưởng Tài chính Anh Jeremy Hunt

Nga sẽ xem xét quan điểm của tòa án Hà Lan liên quan vụ rơi máy bay MH17

Ngày 17/11, Phó Vụ trưởng Vụ Thông tin và Báo chí của Bộ Ngoại giao Nga Ivan Nechaev cho biết Moskva sẽ xem xét "quan điểm" của tòa án Hà Lan về vụ rơi máy bay MH17 tại miền Đông Ukraine hồi năm 2014.

Dự kiến, các thẩm phán của toà án ở Hà Lan sẽ đưa ra phán quyết đối với 4 nghi phạm bị cáo buộc liên quan đến vụ bắn rơi máy bay MH17 của hãng hàng không Malaysia Airlines. Các nghi phạm này, gồm 3 công dân Nga là Igor Girkin, Sergei Dubinsky, Oleg Pulatov và 1 công dân Ukraine Leonid Kharchenko. Tuy nhiên, 4 nghi phạm vẫn đang lẩn trốn và bị xét xử vắng mặt.

Cảnh báo dịch COVID-19 làm gia tăng số ca nhiễm siêu vi khuẩn

Ngày 17/11, Trung tâm Ngăn ngừa và Kiểm soát dịch bệnh châu Âu (ECDC) cho biết các ca lây nhiễm từ một số mầm bệnh kháng kháng sinh được gọi là siêu vi khuẩn đã tăng hơn 2 lần tại các cơ sở y tế ở châu lục này. Đây là bằng chứng mới cho thấy các tác động sâu rộng của đại dịch COVID-19.

Phát biểu họp báo, quan chức ECDC, ông Dominique Monnet cho biết chiều hướng tăng số ca nhiễm siêu vi khuẩn nói trên bắt nguồn từ các đợt bùng phát tại các đơn vị chăm sóc y tế đặc biệt ở các bệnh viện và tại các quốc gia EU.

Tokyo nâng cảnh báo dịch COVID-19 lên mức cao thứ 2

Ngày 17/11, chính quyền thủ đô Tokyo của Nhật Bản đã nâng cảnh báo dịch COVID-19 lên mức cao thứ 2 trong thang cảnh báo 4 cấp độ.

Quyết định mới nhất được đưa ra tại cuộc họp giám sát tình hình dịch COVID-19 của chính quyền thủ đô Tokyo. Cũng tại cuộc họp, một chuyên gia cảnh báo có thể coi thành phố này đang bước vào làn sóng lây nhiễm thứ 8.

Indonesia: Hai công ty dược phẩm nghi liên quan đến nhiều trẻ tử vong do tổn thương thận cấp tính

Ngày 17/11, Cơ quan Giám sát Thực phẩm và Dược phẩm Indonesia (BPOM) thông báo 2 công ty dược phẩm nước này nghi có liên quan đến phân phối thuốc siro khiến nhiều trẻ em bị tổn thương thận cấp tính.

Bà Penny cũng cho biết BPOM cũng đang tiến hành điều tra 2 công ty dược phẩm khác là PT Samco Farma và PT Ciubros Farma. BPOM đang thu thập các mẫu vật phẩm từ các nhân chứng và phối hợp với các bộ phận chức năng của Bộ Y tế để đưa ra quyết định cuối cùng.

Israel và Jordan ký ý định thư hợp tác phục hồi hệ sinh thái sông Jordan

Chính phủ Israel và Jordan ngày 17/11 đã ký một‎ ý định thư hợp tác nhằm phục hồi hệ sinh thái và phát triển bền vững dòng sông Jordan, vốn là biên giới tự nhiên giữa hai nước.

Văn bản đã được k‎ý kết bên lề Hội nghị chống biến đổi khí hậu của Liên hợp quốc COP27 đang diễn ra tại khu nghỉ dưỡng Sharrm el-Sheikh của Ai Cập. Đại diện phía Israel là Bộ trưởng Bộ Bảo vệ môi trường Tamar Zandberg, trong khi đó đại diện phía Jordan là Bộ trưởng Bộ Nguồn nước và Thủy lợi Mohammed Al Najer.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 18/11: Kinh tế Anh chính thức rơi vào suy thoái