Tin vắn thế giới ngày 26/11: Căn cứ quân sự Mỹ tại Syria bị bắn rocket

Bạch Dương| 26/11/2022 08:10
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Căn cứ quân sự Mỹ tại Syria bị bắn rocket; Lực lượng Phòng vệ bờ biển Nhật Bản kêu gọi các tàu Trung Quốc rời lãnh hải; Hungary sẽ chấp thuận Thuỵ Điển, Phần Lan gia nhập NATO vào năm 2023… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Căn cứ quân sự Mỹ tại Syria bị bắn rocket

Ngày 25/11, một căn cứ quân sự Mỹ ở Đông Bắc Syria đã bị bắn 2 rocket nhưng không gây thương vong.

Người phát ngôn quân đội Mỹ xác nhận căn cứ quân sự trên đóng tại vùng al-Shaddadi của Syria, song không đề cập 2 rocket được bắn đi từ điểm nào mà chỉ cho biết Các lực lượng dân chủ Syria do Mỹ hậu thuẫn đã tiếp cận địa điểm bắn rocket và phát hiện một rocket thứ 3 chưa được bắn đi.

syria_us.jpg
Một căn cứ quân sự của Mỹ ở Syria.

Lực lượng Phòng vệ bờ biển Nhật Bản kêu gọi các tàu Trung Quốc rời lãnh hải

Ngày 25/11, Lực lượng Phòng vệ bờ biển Nhật Bản cho biết đã phát hiện 4 tàu tuần duyên Trung Quốc đi vào vùng lãnh hải tiếp giáp quần đảo đang tranh chấp mà Tokyo gọi là Senkaku trong khi Bắc Kinh gọi là Điếu Ngư.

Theo lực lượng trên, 4 tàu tuần duyên của Trung Quốc đã xuất hiện trong vùng biển nêu trên. Trong đó, 2 tàu xuất hiện vào khoảng 2h35 sáng 25/11 và 2 tàu khác được phát hiện lúc 10h sáng cùng ngày, trong đó 1 tàu trang bị súng đại bác nòng 76mm. Các tàu Trung Quốc lập tức rời vùng lãnh hải tiếp giáp quần đảo tranh chấp sau khi các tàu tuần tra của Nhật Bản phát lời kêu gọi.

Hungary sẽ chấp thuận Thuỵ Điển, Phần Lan gia nhập NATO vào năm 2023

Thủ tướng Hungary Viktor Orbán tuyên bố nước này sẽ phê chuẩn tư cách thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) của Phần Lan và Thuỵ Điển vào đầu năm tới.

“Về vấn đề NATO, Chính phủ đã đưa ra quyết định và chúng tôi đã thông báo cho Thuỵ Điển và Phần Lan rằng Hungary ủng hộ tư cách thành viên của hai quốc gia này trong NATO”, ông Orbán nói trong cuộc họp Nhóm Visegrad (V4) hôm 25/11.

2611-orban.jpg
Thủ tướng Hungary Viktor Orbán. Ảnh: Getty Images

9 ứng cử viên tranh cử Tổng thống Czech

Ngày 25/11, Bộ Nội Czech đã công bố danh sách 9 ứng cử viên đủ điều kiện trong tổng số 21 người nộp hồ sơ tham gia cuộc bầu cử Tổng thống của nước này vào tháng 1/2023, trong đó có cựu Thủ tướng Andrej Babis và cựu Tướng quân đội Petr Pavel.

Các ứng cử viên này bao gồm cựu Thủ tướng Adrej Babis, nhà kinh tế học Danusa Nerudova, cựu Tướng quân đội Petr Pavel, Phó Chủ tịch đảng Tự do Dân chủ Trực tiếp (SPD) Jaroslav Basta, hai Thượng nghị sĩ Pavel Fischer và Marek Hilser, Lãnh đạo công đoàn Josef Stredula, cựu Hiệu trưởng Tomas Zima và Chủ tịch Hiệp hội những người có nghĩa vụ của Czech Denisa Rohanova.

Chủ tịch Trung Quốc hội đàm với Chủ tịch Cuba

Ngày 25/11, Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Trung Quốc, Chủ tịch Tập Cận Bình đã có cuộc hội đàm với Bí Thư thứ nhất Đảng Cộng sản, Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel Bermudez.

Tại cuộc hội đàm, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình khẳng định Bắc Kinh sẵn sàng mở rộng hợp tác thực chất với Cuba, đồng thời củng cố hợp tác trong các vấn đề khu vực và toàn cầu.

Chính phủ Colombia và ELN đề nghị Mỹ tham gia tiến trình đối thoại hòa bình

Ngày 25/11, Chính phủ Colombia và nhóm vũ trang Quân đội Giải phóng Quốc gia (ELN) đã nhất trí đề nghị Mỹ tham gia vào tiến trình đàm phán hòa bình mà hai bên vừa nối lại đầu tuần này tại Caracas (Venezuela) sau 4 năm gián đoạn.

Thông cáo chính thức từ đại diện của Nauy, một trong những nước đóng vai trò bảo trợ tiến trình đối thoại, cho biết các bên đã thống nhất sẽ liên lạc qua đường ngoại giao với Chính phủ Mỹ để xem Washington có sẵn sàng cử đặc phái viên tới tham gia bàn đối thoại hay không.

Tổng thống Azerbaijan hủy kế hoạch họp với Thủ tướng Armenia tại Brussels

Trong thông báo ngày 25/11, Tổng thống Ilham Aliyev cho biết ông sẽ không gặp Thủ tướng Nikol Pashinyan ở Brussels vào ngày 7/12 tới vì nhà lãnh đạo Armenia đề nghị Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tham gia các cuộc thảo luận trong vai trò trung gian. Cụ thể, phát biểu tại một hội nghị quốc tế ở thủ đô Baku, ông Aliyev cho biết Thủ tướng Armenia Pashinyan đã đồng ý tham dự cuộc họp với điều kiện Tổng thống Pháp cũng sẽ tham gia. Điều này đồng nghĩa rằng cuộc gặp sẽ không diễn ra. Hiện phía Armenia chưa có phản hồi chính thức về thông tin này.

Vẫn còn hơn 6 triệu hộ gia đình ở Ukraine bị mất điện

Ngày 25/11, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết phần lớn các khu vực của Ukraine và thủ đô Kiev vẫn chưa có điện trở lại, khiến hơn 6 triệu thuê bao hộ gia đình bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, con số này đã giảm một nửa so với cách đây 2 ngày.

Trong khi đó, khoảng 600.000 thuê bao khác đang phải chịu cảnh cắt điện luân phiên. Thủ đô Kiev và các vùng Odessa, Lviv, Vinnytsia, Dnipropetrovsk là những khu vực bị ảnh hưởng nhiều nhất.

9,4 triệu người Nam Sudan cần nhận viện trợ trong năm 2023

Ngày 25/11, Văn phòng điều phối các vấn đề nhân đạo của Liên hợp quốc (OCHA) cho biết sẽ có khoảng 9,4 triệu người ở Nam Sudan cần nhận được hỗ trợ và bảo vệ trong năm 2023, tăng 500.000 người so với ước tính trước đó.

Theo OCHA, xung đột, bệnh dịch, các hình thái thời tiết khắc nghiệt như lũ lụt và hạn hạn, những thách thức về y tế công cũng như các hoạt động can thiệp đang làm xói mòn điều kiện sống của nhiều người dân Nam Sudan. Điều đó đòi hỏi chính phủ nước này phải chú trọng tăng cường an ninh và đẩy mạnh đầu tư vào lĩnh vực phát triển nhằm đáp ứng nhu cầu cơ bản của người dân.

Tàu chở dầu của Hàn Quốc cùng toàn bộ thủy thủ bị cướp biển bắt cóc tại Tây Phi được trả tự do

Bộ Ngoại giao Hàn Quốc ngày 25/11 cho biết 1 tàu chở dầu cùng với 2 người Hàn Quốc là thuyền trưởng và kỹ sư máy và 17 thủy thủ người Indonesia bị cướp biển bắt cóc trên vùng biển quốc tế ngoài khơi Tây Phi trước đây trong tuần này đã được trả tự do 1 ngày sau đó.

Các thủy thủ đã nối lại liên lạc vào khoảng 11h55 sáng 25/11 và xác nhận tất cả đều an toàn. Bọn cướp biển được cho là đã lấy trộm dầu thô trên tàu và phá hủy một số thiết bị bên trong tàu.

Honduras ban bố tình trạng khẩn cấp an ninh quốc gia vì tội phạm tống tiền gia tăng mạnh

Tổng thống Honduras Xiomara Castro ngày 24/11 ban bố tình trạng khẩn cấp an ninh quốc gia và bắt đầu thực hiện kế hoạch mới để đối phó với sự gia tăng số vụ tống tiền của các nhóm tội phạm hoạt động trên cả nước.

Việc ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia sẽ cho phép Chính phủ Honduras sử dụng quỹ công để chống lại các nhóm tội phạm bắt cóc và buôn ma túy. Tình trạng khẩn cấp an ninh cũng cho phép đình chỉ một số quyền hiến định ở những khu vực nóng về hoạt động của các nhóm tội phạm, triển khai 20.000 cảnh sát đặc vụ, lập các điểm kiểm soát an ninh trên đường phố và thực hiện các biện pháp chống rửa tiền. Kế hoạch an ninh này đã có hiệu lực ngày 24/11, nhưng vẫn cần Quốc hội thông qua việc đình chỉ các quyền hiến định.

Hàn Quốc: Khai trương tuyến xe buýt tự lái đầu tiên

Ngày 25/11, thủ đô Seoul của Hàn Quốc đã khai trương thử nghiệm tuyến xe buýt tự lái đầu tiên với kỳ vọng mang lại trải nghiệm thú vị và tiện nghi hơn cho hành khách.

Hình dạng xe trông hơi giống xe đồ chơi Lego và lắp ráp bằng các linh kiện chế tạo từ composite, qua đó giúp giảm chi phí và dễ tái sử dụng. Xe sử dụng camera và tia laser để dẫn đường thay vì cảm biến đắt tiền.

xe-buyt-251122-1.jpg
Thủ đô Seoul của Hàn Quốc đã khai trương thử nghiệm tuyến xe buýt tự lái đầu tiên. Ảnh: AFP

Hàn Quốc lên kế hoạch ứng phó với tình huống số ca mắc COVID-19 tăng cao

Đài truyền hình KBS của Hàn Quốc ngày 25/11 dẫn lời Bộ trưởng Y tế và Phúc lợi Hàn Quốc Cho Kyoo-hong cho biết số ca mắc COVID-19 diễn tiến nặng ở nước này đang có chiều hướng gia tăng, chủ yếu là người cao tuổi, nên cần ứng phó với dịch bệnh một cách quyết liệt.

Theo Ủy ban phòng chống tai nạn và quản lý an toàn trung ương, hệ số lây nhiễm COVID-19 trong tuần thứ ba của tháng 11 là 1,1. Số ca nặng trong tuần (kết thúc vào ngày 20/11) tăng 16% so với 7 ngày trước đó, trong đó 90% là người trên 60 tuổi.

Australia tiến gần tới đỉnh làn sóng lây nhiễm dịch COVID-19 thứ tư

Australia ghi nhận số ca mắc COVID-19 đang phải điều trị tăng nhẹ trong bối cảnh nước này đang tiến gần tới đỉnh làn sóng lây nhiễm thứ tư của dịch COVID-19.

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế Australia, trong tuần (tính đến ngày 25/11), trung bình mỗi ngày có khoảng 11.953 ca mắc mới COVID-19. Trung bình, có 2.242 người mắc COVID-19 đang được điều trị tại các bệnh viện ở Australia trong 7 ngày qua, tăng so với mức 1.973 ca của tuần trước. Số ca tử vong trong khoảng thời gian này là trên 100 ca.

EMA kêu gọi tái tiêm chủng nhằm ứng phó với làn sóng COVID-19 mới

Cơ quan Quản lý Dược phẩm châu Âu (EMA) đã kêu gọi mở các chiến dịch tái tiêm chủng ngừa COVID-19 trong bối cảnh châu lục này chuẩn bị cho làn sóng dịch COVID-19 mới khi những tháng mùa đông đang đến gần.

Phát biểu trong cuộc họp báo trực tuyến, người phụ trách về Chiến lược vaccine và Các mối đe dọa sức khỏe của EMA, Marco Cavaleri nhấn mạnh virus SARS-CoV-2 đang duy trì tốc độ tiến hóa nhanh và các biến thể phụ mới của biến thể Omicron như BQ.1.1 và các biến thể con của biến thể phụ này đang trên đà gia tăng và đang thay thế biến thể phụ BA.5 của Omicron. Những biến thể này cho thấy khả năng trốn miễn dịch ngày càng tăng và lợi thế lây lan.

Bùng phát dịch cúm gia cầm nghiêm trọng nhất tại Mỹ và châu Âu

Ngày 24/11, Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) công bố số liệu cho thấy cúm gia cầm đã làm chết 50,54 triệu con gia cầm ở nước này trong năm nay. Đây là đợt bùng phát dịch cúm gia cầm nghiêm trọng nhất trong lịch sử nước Mỹ, vượt mức 50,5 triệu con gia cầm chết hồi năm 2015.

Châu Âu ghi nhận hơn 20.000 ca tử vong vì nắng nóng

Một báo cáo tổng hợp số liệu của các nước được công bố ngày 24/11 cho thấy số ca tử vong vượt dự báo vì các đợt nắng nóng trong mùa Hè vừa qua tại Pháp, Đức, Tây Ban Nha và Anh ở mức hơn 20.000.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 26/11: Căn cứ quân sự Mỹ tại Syria bị bắn rocket