Tin vắn thế giới ngày 1/12: Công ty năng lượng Đức Uniper kiện Gazprom ra Tòa trọng tài quốc tế

Bạch Dương| 01/12/2022 07:45
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đảng Lao động Triều Tiên sắp tổ chức cuộc họp quan trọng; Mỹ tính coi tập đoàn quân sự tư nhân Wagner ở Nga là tổ chức khủng bố nước ngoài; Công ty năng lượng Đức Uniper kiện Gazprom ra Tòa trọng tài quốc tế… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Đảng Lao động Triều Tiên sắp tổ chức cuộc họp quan trọng

Ngày 1/12, truyền thông nhà nước Triều Tiên đưa tin nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã chủ trì phiên họp Bộ Chính trị của Đảng Lao động Triều Tiên cầm quyền và quyết định triệu tập một cuộc họp quan trọng của đảng vào cuối tháng này.

Bản tin của KCNA nêu rõ: “Bộ Chính trị Ban Chấp hành Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên (WPK) đã quyết định triệu tập Hội nghị toàn thể lần thứ 6 Ban Chấp hành Trung ương khóa 8 vào cuối tháng 12 để xem xét việc thực hiện các chính sách của WPK và Nhà nước năm 2022, thảo luận và quyết định các kế hoạch công tác năm 2023 và một loạt vấn đề quan trọng phát sinh trong quá trình phát triển của WPK và cách mạng hiện nay”.

Mỹ tính coi tập đoàn quân sự tư nhân Wagner ở Nga là tổ chức khủng bố nước ngoài

Chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden đang cân nhắc xem có nên coi tập đoàn Wagner ở Nga là một tổ chức khủng bố nước ngoài hay không.

Theo Bloomberg ngày 30/11, thông tin trên do hai nguồn tin cung cấp và đây là động thái nhằm ngăn cản công ty quân sự tư nhân này tham gia vào xung đột Ukraine và ngày càng tăng hiện diện ở châu Phi. Chính quyền Mỹ chưa đưa ra quyết định cuối cùng về việc trên.

wagner301122.jpg
Ông Yevgeny Prigozhin. Ảnh: Getty Images

EC chấp thuận kế hoạch phục hồi của Hungary nhưng chưa đồng ý giải ngân quỹ hỗ trợ

Ngày 30/11, Ủy ban châu Âu (EC) đã chấp thuận kế hoạch phục hồi hậu đại dịch COVID-19 của Hungary nhưng cho biết Budapest sẽ không được giải ngân khoản hỗ trợ tổng cộng 5,8 tỷ euro cho tới khi thực hiện những cải cách trong lĩnh vực tư pháp và chống tham nhũng.

Bên cạnh đó, EC cũng đề nghị chính phủ các nước Liên minh châu Âu (EU) đóng băng khoản quỹ 7,5 tỷ euro trích từ ngân sách EU cho Hungary như một phần quỹ dành cho các thành viên nghèo khó hơn để đảm bảo tiêu chuẩn sống bình đẳng hơn cho người dân trong toàn khối. Những đề xuất trên được EC đưa ra sau nhiều tháng đàm phán với chính phủ của Thủ tướng Victor Orban liên quan những cải cách tư pháp và chống tham nhũng.

Moscow cảnh báo hậu quả của việc áp giá trần với dầu mỏ của Nga

Ngày 30/11, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho rằng việc áp giá trần đối với dầu mỏ của Nga có thể làm phức tạp thêm tình hình thị trường toàn cầu và sẽ gây ra những hậu quả nghiêm trọng cho mọi quốc gia.

Bà Zakharova tuyên bố Nga sẽ không cung cấp dầu mỏ cho các quốc gia ủng hộ sáng kiến chống lại Moscow này. Theo bà, đây là hành động nhằm vào Nga nhưng có thể tác động đến nhiều nước khác.

Công ty năng lượng Đức Uniper kiện Gazprom ra tòa trọng tài quốc tế

Ngày 30/11, Uniper - công ty năng lượng hàng đầu của Đức- thông báo đã kiện tập đoàn năng lượng Gazprom của Nga lên Tòa trọng tài quốc tế ở Stockholm (Thụy Điển) với cáo buộc không hoàn thành nghĩa vụ hợp đồng cung cấp khí đốt.

Thời gian qua, Gazprom giảm dần công suất và ngừng vận chuyển khí đốt với lý do những biện pháp trừng phạt của các nước phương Tây nhằm vào Nga liên quan cuộc xung đột tại Ukraine đã cản trở các hoạt động vận chuyển. Theo Uniper, phía Gazprom không cung cấp khí đốt khiến công ty này chịu phí tổn lên tới 11,6 tỷ euro (12 tỷ USD).

cong-ty-nang-luong-duc-uniper-kien-gazprom-ra-toa-trong-tai-quoc-te.jpeg
Công ty năng lượng Đức Uniper kiện Gazprom ra tòa trọng tài quốc tế

Chính phủ Đức nhất trí những điểm chính về luật nhập cư mới

Ngày 30/11, nội các chính phủ liên bang Đức đã nhất trí thông qua các điểm chính trong dự thảo luật nhập cư mới, dự kiến ban hành trong năm 2023.

Luật nhập cư mới sẽ cho phép những người lao động có tay nghề được vào Đức dễ dàng hơn hiện tại. Điều này áp dụng cho cả những người đã có hợp đồng lao động cũng như những người chưa có hợp đồng lao động tại Đức. Trên cơ sở hệ thống tính điểm, những người lao động có tay nghề nhưng chưa có hợp đồng lao động được phép nhập cư nếu họ đạt một số tiêu chí lựa chọn như kỹ năng ngôn ngữ, trình độ đào tạo hoặc kinh nghiệm chuyên môn. Quy định mới cũng sẽ áp dụng đối với sinh viên và người nước ngoài học nghề tại Đức.

Palestine bày tỏ lập trường về vấn đề Đập thủy điện Đại Phục Hưng

Ngày 30/11, Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas kêu gọi một thỏa thuận ràng buộc về mặt pháp lý giữa Ai Cập, Sudan và Ethiopia về Đập thủy điện Đại Phục Hưng (GERD) được Ethiopia xây dựng trên thượng nguồn sông Nile, phù hợp với tuyên bố của HĐBALHQ đưa ra vào tháng 9.

Trong bài phát biểu tại Hội nghị Arab lần thứ 4 về vấn đề nước được tổ chức tại trụ sở của Liên đoàn Arab (AL) ở thủ đô Cairo, Tổng thống Abbas cho rằng tranh chấp liên quan tới GERD nên được giải quyết thông qua việc “thiết lập sự hợp tác và củng cố lợi ích chung giữa các dân tộc trong khu vực”.

Lạm phát ở Eurozone giảm lần đầu tiên trong 17 tháng

Số liệu do Cơ quan Thống kê châu Âu (Eurostat) công bố ngày 30/11 cho thấy tỷ lệ lạm phát hằng năm ở khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) trong tháng 11 này đã giảm xuống 10%, thấp hơn mức lạm phát cao kỷ lục 10,6% ghi nhận tháng trước. Đây là lần đầu tiên trong 17 tháng qua khu vực này ghi nhận lạm phát giảm.

Bloomberg dự báo Trung Quốc sẽ mở cửa lại hoàn toàn vào giữa năm 2023

Tờ Bloomberg dự báo Trung Quốc sẽ nới lỏng dần các biện pháp kiểm soát dịch COVID-19 trong 7 tháng tới, dẫn đến việc mở cửa trở lại hoàn toàn vào giữa năm 2023.

Hai nhà kinh tế Chang Shu và David Qu tại Bloomberg Economics đã trình bày trong bài báo cáo ngày 30/11 rằng: “Theo quan điểm của chúng tôi, vào cuối nửa đầu năm tới, nền kinh tế Trung Quốc sẽ không còn bất kỳ hạn chế nào liên quan đến COVID-19. Khả năng kinh tế tăng tốc – dù có chủ đích hay không – vẫn vượt trội hơn so với giảm tốc”.

Ngân hàng trung ương Thái Lan tăng lãi suất lần thứ 3 liên tiếp

Ngày 30/11, Ngân hàng trung ương Thái Lan (BoT) đã nâng lãi suất cơ bản lần thứ 3 liên tiếp, thêm 0,25 điểm phần trăm trong nỗ lực kiềm chế lạm phát ngày càng tăng và hỗ trợ phục hồi nền kinh tế.

Ủy ban chính sách tiền tệ của BoT đã nhất trí tăng lãi suất từ 1% lên 1,25%, có hiệu lực ngay lập tức. Đợt tăng lãi suất mới nhất phù hợp với dự đoán của thị trường, đưa lãi suất chủ chốt lên mức cao nhất kể từ tháng 2/2020.

Nổ lớn tại Afghanistan, ít nhất 15 người thiệt mạng và 27 người bị thương

Truyền thông Afghanistan ngày 30/11 đưa tin đã xảy ra vụ nổ tại thị trấn Aybak của tỉnh Samangan, miền Bắc nước này, làm ít nhất 15 người thiệt mạng và 27 người bị thương. Giới chức địa phương cho biết vụ việc xảy ra tại một trường tôn giáo trong thị trấn.

Sập mỏ than tại Pakistan khiến ít nhất 9 công nhân tử vong

Một quan chức Chính phủ Pakistan cho biết ít nhất 9 công nhân mỏ đã thiệt mạng do sập mỏ than ở huyện Orakzai, miền Tây Bắc Pakistan, vào ngày 30/11.

Theo nguồn tin trên, vào thời điểm mỏ than bị sập có 13 công nhân bên trong và hiện lực lượng chức năng đã tìm thấy 9 thi thể.

Động đất độ lớn 5,6 ở miền Nam Iran

Ngày 30/11, Trung tâm Địa chấn châu Âu - Địa Trung Hải (EMSC) cho biết một trận động đất có độ lớn 5,6 đã xảy ra ở miền Nam Iran và có thể cảm nhận được chấn động ở Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE).

Theo EMSC, tâm chấn nằm ở độ sâu 10 km, cách thành phố Ras Al Khaimah của UAE khoảng 88 km về phía Tây Bắc.

Ít nhất 20 cơn lốc xoáy tấn công miền Nam nước Mỹ

Cơ quan Thời tiết quốc gia Mỹ (NWS) cho biết ít nhất 20 cơn lốc xoáy đã tấn công khu vực miền Nam nước này vào rạng sáng 30/11 theo giờ địa phương, gây mất điện và hư hỏng nhà cửa. Cơ quan cũng đã kêu gọi người dân tìm nơi tránh trú an toàn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 1/12: Công ty năng lượng Đức Uniper kiện Gazprom ra Tòa trọng tài quốc tế