Tin vắn thế giới ngày 30/11: Meta - công ty mẹ của Facebook bị phạt 276 triệu USD vì để lộ thông tin

Bạch Dương| 30/11/2022 08:24
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nga khẳng định hiệp ước hạt nhân với Mỹ vẫn có hiệu lực; Nhật Bản và Trung Quốc chuẩn bị vận hành đường dây nóng quốc phòng; Công ty mẹ Facebook bị phạt gần 1 tỷ USD vì để lộ thông tin… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Nga khẳng định hiệp ước hạt nhân với Mỹ vẫn có hiệu lực

RIA Novosti dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov ngày 29/11 nói rằng Hiệp ước Cắt giảm vũ khí tấn công chiến lược mới (New START) giữa nước này và Mỹ vẫn có hiệu lực, mặc dù thiếu hoạt động thanh sát giữa hai bên cũng như quyết định vào phút cuối của Moscow về việc huỷ các cuộc thảo luận của uỷ ban hỗn hợp trong tuần này.

Thứ trưởng Ryabkov nhấn mạnh Nga vẫn cam kết tuân thủ hiệp ước và thỏa thuận này vẫn có hiệu lực bởi tất các cơ chế khác vẫn đang hoạt động.

sergei-ryabkov.jpg
Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov

Nhật Bản và Trung Quốc chuẩn bị vận hành đường dây nóng quốc phòng

Ngày 29/11, Ngoại trưởng Nhật Bản Hayashi Yoshimasa cho biết Nhật Bản và Trung Quốc đã nhất trí vận hành đường dây nóng giữa các quan chức quốc phòng hai nước từ mùa Xuân năm 2023.

Phát biểu tại họp báo, Ngoại trưởng Hayashi nhấn mạnh Nhật Bản mong muốn phía Trung Quốc sẽ phối hợp chặt chẽ để triển khai một cách nghiêm túc hoạt động của đường dây nóng này. Đường dây nóng là trụ cột của Cơ chế Liên lạc trên biển và trên không giữa Trung Quốc và Nhật Bản để phòng ngừa những va chạm ngẫu nhiên trên biển và trên không giữa Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản và Quân đội Trung Quốc.

Phe đối lập Peru tiếp tục trình kiến nghị luận tội Tổng thống

Ngày 29/11, một nhóm nghị sỹ đối lập Peru đã đệ trình lên Quốc hội nước này kiến nghị khởi động tiến trình luận tội đối với Tổng thống Pedro Castillo nhằm mục tiêu phế truất nhà lãnh đạo cánh tả này với cáo buộc "không có năng lực đạo đức".

Kiến nghị do nghị sỹ Edwward Malaga đệ trình sau khi thu thập được 67 chữ ký đồng tình trong tổng số 130 nghị sỹ Quốc hội. Tuy nhiên, quy trình luận tội Tổng thống Castillo chỉ có thể được thực hiện nếu thu được ít nhất 87 phiếu ủng hộ trong một phiên họp toàn thể sẽ được tổ chức trong thời gian tới.

Iran và Iraq nhất trí đảm bảo an ninh biên giới chung

Tehran và Baghdad ngày 29/11 đã cùng nhau xác định chống khủng bố, duy trì an ninh chung và mở rộng hợp tác kinh tế là những ưu tiên chính trong chuyến thăm chính thức đầu tiên của tân Thủ tướng Iraq Mohammed Shia al-Sudani tới Iran.

Trong cuộc họp báo chung giữa Tổng thống Iran Ebrahim Raisi và Thủ tướng Mohammed Shia al-Sudani sau cuộc gặp, ông Raisi cho biết hai bên nhất trí rằng an ninh, hòa bình, hợp tác và ổn định khu vực có ý nghĩa rất quan trọng.

Cập nhật thời điểm nối lại hoạt động đường ống Dòng chảy phương Bắc 1

Công ty Nord Stream AG - nhà điều hành tuyến đường ống Dòng chảy phương Bắc 1 - mới đây đã cập nhật ngày kết thúc sự cố ngừng hoạt động ngoài dự kiến của đường ống dẫn khí đốt này.

Theo thông tin công bố ngày 28/11, ngày kết thúc sự cố ngừng hoạt động của đường ống dẫn khí đốt quan trọng từ Nga sang thị trấn Greifswald của Đức là ngày 1/4/2023.

Nga, Kazakhstan và Uzbekistan xem xét thành lập liên minh khí đốt

Ngày 29/11, Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak cho biết nước này cùng Kazakhstan và Uzbekistan đang thảo luận về việc thành lập liên minh khí đốt nhằm đáp ứng nhu cầu khí đốt của 3 nước này và cung ứng cho thị trường các nước thứ 3, trong đó có Trung Quốc.

Theo hãng tin TASS của Nga, đánh giá về khả năng thành lập liên minh khí đốt của Nga, Kazakhstan và Uzbekistan, ngày 29/11, Thư ký báo chí của Tổng thống Nga Dmitry Peskov nêu rõ ý tưởng này hết sức phù hợp và đáp ứng lợi ích của các nước liên quan.

Trung Quốc: Tỉnh Quảng Đông cho phép người tiếp xúc gần ca mắc COVID-19 được cách ly tại nhà

Chính quyền tỉnh Quảng Đông, miền Nam Trung Quốc sẽ cho phép những người có tiếp xúc gần với người mắc COVID-19 được phép thực hiện cách ly tại nhà nếu đáp ứng đủ các điều kiện y tế.

Theo nhật báo Nam Phương (Nanfang Daily), Tỉnh trưởng Quảng Đông, ông Wang Weizhong đã đưa ra thông báo trên ngày 29/11 trong bối cảnh nước này đang đối mặt sự gia tăng nhanh chóng các ca mắc COVID-19 trong cộng đồng.

Australia: Bang New South Wales hủy 33.000 quyết định xử phạt vi phạm quy định chống dịch COVID-19

Ngày 29/11, New South Wales - bang đông dân nhất Australia - đã hủy 33.000 quyết định xử phạt vi phạm quy định phòng chống dịch COVID-19, sau khi một tòa án cấp cao ra phán quyết cho rằng các quyết định phạt này không hợp lệ.

Các khoản tiền phạt "Không tuân thủ" đã được áp cho các hành vi bị cho là vi phạm quy định phòng dịch, từ đi chung xe đến tụ tập nơi công cộng. Có nhiều mức phạt khác nhau, tùy theo mức độ vi phạm, thông thường dao động từ 1.000 AUD đến 3.000 AUD (670 USD đến 2.000 USD).

Công ty mẹ Facebook bị phạt gần 1 tỷ USD vì để lộ thông tin

Ủy ban Bảo vệ Thông tin Ireland (DPC) ngày 28/11 tuyên bố phạt công ty Meta 275 triệu USD do để lộ thông tin cá nhân của hơn 500 triệu người dùng Facebook. Theo kênh truyền hình RT, kể từ tháng 10 năm ngoái, DPC đã phạt Meta hơn 945 triệu USD.

Trong một tuyên bố, DPC nêu rõ một số công cụ tìm kiếm trên Facebook và Instagram do Meta cung cấp cho các nhà phát triển bên thứ ba đã được sử dụng để lấy thông tin cá nhân của người dùng – bao gồm địa chỉ email, vị trí định vị và số điện thoại – trong 2 thời điểm: tháng 5/2018 và tháng 9/2019.

cong-ty-me-facebook-bi-phat-gan-1-ty-usd-vi-de-lo-thong-tin.png

Công ty tiền kỹ thuật số BlockFi nộp đơn bảo hộ phá sản

Công ty tiền ảo BlockFi đã nộp đơn bảo hộ phá sản theo Chương 11 của Luật Phá sản Mỹ lên Tòa án Phá sản Mỹ. Đây là "cú ngã ngựa" mới nhất trên thị trường tiền điện tử, sau khi chứng kiến sự sụp đổ của sàn giao dịch tiền ảo FTX vào đầu tháng này.

Diễn biến trên xảy ra khi giá tiền điện tử đã giảm mạnh. Giá bitcoin, loại tiền kỹ thuật số phổ biến nhất cho đến nay, đã giảm hơn 70% so với mức đỉnh đạt được năm 2021.

Xe du lịch rơi xuống vực tại Indonesia, ít nhất 5 người tử vong

Ngày 29/11, cảnh sát Indonesia cho biết ít nhất 5 người thiệt mạng và 12 người khác bị thương trong vụ tai nạn đường bộ nghiêm trọng xảy ra vào tối trước đó ở tỉnh Bắc Sumatra trên đảo Sumatra.

Theo cảnh sát địa phương, vụ tai nạn xảy ra vào khoảng 22h15 ngày 28/11 khi xe di chuyển qua làng Kuta Saga, huyện Pakpak Bharat thuộc tỉnh Bắc Sumatra. Chiếc xe du lịch đã lao xuống vực sâu 30 m. Tất cả các nạn nhân đã được chuyển đến các bệnh viện gần đó. Phanh hỏng được cho là nguyên nhân gây ra vụ tai nạn.

Thổ Nhĩ Kỳ: Xe khách bị lật trên đường cao tốc, ít nhất 39 người bị thương

Đã có ít nhất 39 người bị thương trong một vụ tai nạn giao thông tại tỉnh Bartin, Tây Bắc Thổ Nhĩ Kỳ.

Theo hãng tin Demiroren của Thổ Nhĩ Kỳ, tai nạn xảy ra ngày 29/11 khi một xe khách bị lật trên cao tốc Zonguldak-Bartin gần khu vực Akcamescit.

Khói mù bao trùm New Delhi do ô nhiễm không khí tồi tệ

Ngày 29/11, khói mù dày đặc đã bao trùm thủ đô New Delhi của Ấn Độ khi ô nhiễm không khí ngày càng tồi tệ vào mùa đông, với nồng độ bụi mịn trong không khí cao gấp 3 lần so với giới hạn cho phép.

Cơ quan Kiểm soát ô nhiễm trung ương Ấn Độ (CPCB) cho biết AQI ở một số khu vực của thủ đô New Delhi trong ngày 29/11 đã tăng lên trên 400, mức ô nhiễm không khí “nghiêm trọng”. Dữ liệu của CPCB cho thấy nồng độ bụi mịn PM2.5 là 180 microgram/m3 không khí vào lúc 10h sáng ở vùng thủ đô quốc gia Delhi, gấp 3 lần giới hạn cho phép trong 24 giờ là 60 microgram/m3 không khí.

20 học sinh tiểu học ở miền Tây Nhật Bản phải nhập viện vì khí lạ

Sáng 29/11, 20 học sinh của Trường Tiểu học Honan ở thành phố Toyonaka, thuộc tỉnh Osaka, miền Tây Nhật Bản, đã phải nhập viện vì hít phải khí lạ.

Tuy nhiên, các quan chức cứu hỏa cho biết khi sử dụng máy phát hiện khí để kiểm tra trong khuôn viên trường học nhằm tìm nguyên nhân, họ không phát hiện bất cứ sự bất thường nào.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 30/11: Meta - công ty mẹ của Facebook bị phạt 276 triệu USD vì để lộ thông tin