Tin vắn thế giới ngày 4/12: Nổ bom nhằm vào tuyến đường sắt ở miền Nam Thái Lan

Bạch Dương| 04/12/2022 07:50
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bắc Kinh, Thâm Quyến nới lỏng quy định xét nghiệm COVID-19; Nga, Belarus điều chỉnh 'thỏa thuận an ninh khu vực'; Nổ bom nhằm vào tuyến đường sắt ở miền Nam Thái Lan… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Trung Quốc: Bắc Kinh, Thâm Quyến nới lỏng quy định xét nghiệm COVID-19

Ngày 3/12, tại Bắc Kinh, nhiều cơ sở xét nghiệm đã đóng cửa sau khi chính quyền thành phố quyết định bãi bỏ quy định người dân phải trình kết quả xét nghiệm âm tính khi vào những nơi công cộng như siêu thị, đồng thời chuẩn bị đưa ra quyết định tương tự đối với hệ thống tàu điện ngầm từ ngày 5/12 tới. Tuy nhiên, phần lớn các địa điểm công cộng khác vẫn quy định trình kết quả xét nghiệm âm tính.

Trong khi đó, thành phố Thâm Quyến thông báo bãi bỏ quy định trình kết quả xét nghiệm âm tính khi tham gia phương tiện giao thông công cộng hoặc vào công viên. Trước đó, các thành phố Thành Đô, Thiên Tân đã đưa ra quyết định tương tự.    

Nga, Belarus điều chỉnh 'thỏa thuận an ninh khu vực'

Ngày 3/12, Bộ trưởng Quốc phòng Belarus Viktor Khrenin đã có cuộc hội đàm với người đồng cấp Nga Sergei Shoigu tại thủ đô Minsk. Theo hãng tin Belta của Belarus, hai bộ trưởng đã thảo luận hợp tác quân sự song phương và kí kết sửa đổi một thỏa thuận về "điều khoản chung đảm bảo an ninh khu vực", nhưng không cho biết thêm chi tiết.

Trong khi đó, hãng tin TASS của Nga cho biết, tại cuộc gặp, Bộ trưởng Shoigu đã khẳng định quan hệ đồng minh giữa Moscow và Minsk có tầm quan trọng đặc biệt và Belarus đã, đang và luôn là đối tác đáng tin cậy của Nga.

nga-belarus-4122022.jpg
Bộ trưởng Quốc phòng Belarus Viktor Khrenin và Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu. Ảnh: Tass

Thủ tướng Iraq hoàn tất thành lập nội các mới

Quốc hội Iraq ngày 3/12 đã thông qua đề nghị 2 ghế bộ trưởng, hoàn tất nội các gồm 23 thành viên do Thủ tướng Mohammed Shi'a al-Sudani dẫn đầu.

Thông báo từ văn phòng truyền thông Quốc hội Iraq cho hay các nghị sĩ với đa số phiếu tuyệt đối đã thông qua đề nghị bổ nhiệm ông Bangen Rekani là Bộ trưởng Xây dựng, Nhà ở, các vấn đề cộng đồng và công cộng, đồng thời bổ nhiệm ông Nizar Mohammed Saeed Amidi làm Bộ trưởng Môi trường. Sau cuộc bỏ phiếu này, hai bộ trưởng mới đã tuyên thệ nhậm chức.

Nội các mới của Malaysia tuyên thệ nhậm chức

Ngày 3/12, các bộ trưởng trong nội các mới của Malaysia đã tuyên thệ nhậm chức. Trước đó, tối 2/12, Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim đã công bố danh sách nội các gồm 28 thành viên.

Theo đó, Thủ tướng Anwar kiêm nhiệm Bộ trưởng Tài chính. Đáng chú ý, đây là lần đầu tiên trong lịch sử, Chính phủ Malaysia có 2 phó thủ tướng. Trong đó, ông Ahmad Zahid Hamidi hiện là Chủ tịch đảng Tổ chức dân tộc Mã Lai thống nhất (UMNO) giữ chức Phó Thủ tướng kiêm nhiệm Bộ trưởng phát triển nông thôn và địa phương. Ông Fadillah Yusof giữ chức Phó Thủ tướng kiêm nhiệm Bộ trưởng đồn điền và hàng hóa.

Nhật Bản thúc đẩy trao quyền cho phụ nữ

Ngày 3/12, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida cam kết thúc đẩy sự độc lập về kinh tế của phụ nữ, coi đây là một trụ cột trong chính sách, khẳng định Nhật Bản sẽ đẩy mạnh các nỗ lực để nâng cao bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ trong sự phối hợp với cộng đồng quốc tế.

Cam kết được Thủ tướng Nhật Bản đưa ra trong bối cảnh Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) công bố báo cáo cho thấy Nhật Bản đứng thứ 116 trong 146 quốc gia được đánh giá xếp hạng về khoảng cách giới trong năm nay và cũng là vị trí thấp nhất trong nhóm G7.

Nổ bom nhằm vào tuyến đường sắt ở miền Nam Thái Lan

Ngày 3/12, một quả bom đã phát nổ trên tuyến đường sắt chạy qua quận Sadao thuộc tỉnh Songkhla ở miền Nam Thái Lan, gây hư hại đường ray và làm một đoàn tàu chở hàng bị trật bánh.

Vụ việc xảy khi chuyến tàu chở hàng số 707 chạy trên tuyến đường sắt nối Hat Yai với Padang Besar đang chuẩn bị tiến vào ga đường sắt Khlong Ngae. Nhà chức trách Thái Lan cho rằng quả bom phát nổ là một quả bom tự chế. Rất may là không có nhân viên nào trên tàu bị thương.

no-bom-nham-vao-tuyen-duong-sat-o-mien-nam-thai-lan.jpg
Hiện trường vụ nổ bom làm đoàn tàu bị lật ở Sadao, Songkhla, miền Nam Thái Lan, hôm 3/12/2022. Ảnh: Bangkok Post

Xe của Đại sứ quán Italy tại Athens bị đánh bom

Mới đây, cảnh sát Hy Lạp thông báo đã phát hiện 2 thiết bị nổ nhằm vào ô tô của Đại sứ quán Italy ở Hy Lạp và đang tiến hành điều tra tìm thủ phạm.

Cảnh sát cho biết một quả bom tự chế đã phát nổ vào khoảng 4h00 sáng ngày 2/12 giờ địa phương (tức 9h00 giờ Hà Nội) làm hư hại một chiếc ô tô đậu tại nhà một nhân viên Đại sứ quán Italy ở ngoại ô Athens, nhưng không gây thương tích. Thiết bị nổ còn lại được đặt gần một chiếc xe ngoại giao.

Động đất mạnh trên đảo Java của Indonesia

Một trận động đất có độ lớn 5,7 tại đảo Java của Indonesia ngày 3/12 đã làm ít nhất 1 người bị thương. Động đất xảy ra tại thị trấn vừa hứng chịu một trận động đất mạnh tháng trước làm hơn 330 người thiệt mạng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 4/12: Nổ bom nhằm vào tuyến đường sắt ở miền Nam Thái Lan