Tin vắn thế giới ngày 4/9: Anh phê duyệt vaccine của Pfizer/BioNTech được điều chỉnh làm mũi tiêm tăng cường

Bạch Dương| 04/09/2022 07:37
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Anh phê duyệt vaccine của Pfizer/BioNTech được điều chỉnh làm mũi tiêm tăng cường; Đội ngũ pháp lý của ông Prayut nộp thư kháng nghị lên Toà án Hiến pháp Thái Lan; Thổ Nhĩ Kỳ sẵn sàng trung gian giải quyết căng thẳng liên quan tới nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Anh phê duyệt vaccine của Pfizer/BioNTech được điều chỉnh làm mũi tiêm tăng cường

Ngày 3/9, Cơ quan quản lý dược phẩm Anh (MHRA) đã cấp phép sử dụng vaccine ngừa COVID-19 tác dụng kép được điều chỉnh của hãng Pfizer/BioNTech làm mũi tăng cường cho những đối tượng từ 12 tuổi trở lên.

Theo cơ quan trên, quyết định này được đưa ra dựa trên dữ liệu từ cuộc thử nghiệm lâm sàng cho thấy 1 mũi vaccine tác dụng kép của Pfizer/BioNTech tạo ra phản ứng miễn dịch mạnh đối với cả biến thể Omicron và virus SARS-CoV-2.

pfizer.jpg
Ảnh minh họa

Dự báo làn sóng COVID-19 mới tại Nam Phi

Báo cáo giám sát nước thải hàng tuần của Viện quốc gia về các bệnh truyền nhiễm Nam Phi (NICD) cho hay đã có sự gia tăng đáng kể virus SARS-CoV-2 trong các mẫu nước thải được lấy vào trong tuần, kết thúc lấy mẫu hôm 23/8. Cụ thể, gự gia tăng tải lượng virus trong nước thải được nhận thấy ở nhiều khu vực tập trung dân cư lớn như Daspoort ở Tshwane, Goudkoppies ở Johannesburg, Hartebeesfontein ở Ekurhuleni, Sterkwater ở Bloemfontein và nhà máy nước thải trung tâm ở eThekwini.

Báo cáo của NICD nhấn mạnh biến thể Omicron và các dòng phụ của nó được tìm thấy trong nước thải trên khắp tỉnh Gauteng, nơi có thủ đô hành chính Pretoria.

Nga tổ chức lễ tang cố Tổng thống Liên Xô Mikhail Gorbachev

Sáng 3/9, người dân Nga đã xếp thành những hàng dài gần Điện Kremlin để tiễn biệt cố Tổng thống Mikhail Gorbachev, nhà lãnh đạo cuối cùng của Liên Xô.

Ngày 30/8, ông Mikhail Gorbachev qua đời ở tuổi 91 vì bệnh nặng. Linh cữu của ông được đặt tại hội trường Sảnh Cột (Hall of Columns) uy nghiêm, trong nền nhạc buồn của bộ phim "Schindler's List".

Đội ngũ pháp lý của ông Prayut nộp thư kháng nghị lên Toà án Hiến pháp Thái Lan

Phó Thủ tướng Thái Lan Wissanu Krea-ngam ngày 2/9 cho biết đội ngũ pháp lý của ông Prayut Chan-o-cha đã nộp thư kháng nghị lên Toà án Hiến pháp một ngày trước đó, sớm hơn một tuần so với “thời hạn chót” mà các thẩm phán đưa ra trong quyết định đình chỉ nhiệm vụ Thủ tướng của ông Prayut hôm 24/8 vừa qua.

Phó Thủ tướng Wissanu nói theo nội dung thư kháng nghị này, ngày đầu tiên Đại tướng Prayut nắm giữ cương vị Thủ tướng Thái Lan không phải là ngày 24/8/2014. Ông Wissanu nói thêm rằng thời điểm cụ thể là ngày nào sẽ do toà án quyết định. Dự kiến, Toà án Hiến pháp sẽ xem xét thư kháng nghị này trong vòng một tháng trước khi ra phán quyết về thời hạn nhiệm kỳ của ông Prayut.

wissanu-krea-ngam.jpg
Phó Thủ tướng Thái Lan Wissanu Krea-ngam

EU sẽ mời Thủ tướng mới của Anh dự hội nghị thượng đỉnh tại Praha

Liên minh châu Âu (EU) sẽ mời Thủ tướng mới của Anh tham dự Hội nghị thượng đỉnh không chính thức diễn ra tại CH Czech vào tháng 10.

Hội nghị dự kiến diễn ra trong 2 ngày 6-7/10 tại Lâu đài Praha sẽ thảo luận về sự hợp tác giữa EU với các quốc gia ngoài liên minh trong dự án Cộng đồng Chính trị châu Âu nhằm đảm bảo an ninh trên “lục địa già”.

Thổ Nhĩ Kỳ sẵn sàng trung gian giải quyết căng thẳng liên quan tới nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia

Văn phòng của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ ngày 3/9 cho biết Tổng thống Recep Tayyip Erdogan đã đề nghị với Tổng thống Nga Vladimir Putin rằng Ankara có thể đóng vai trò trung gian giải quyết căng thẳng hiện nay liên quan đến nhà máy hạt nhân Zaporizhzhia ở Ukraine.

Ông Erdogan và ông Putin nhất trí sẽ thảo luận chi tiết về các vấn đề này khi hai nhà lãnh đạo gặp nhau tại Samarkand (Uzbekistan) bên lề Hội nghị thượng đỉnh Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) diễn ra trong hai ngày 15 - 16/9 tới.

Ukraine tuyên bố có thể tăng mạnh sản lượng khí đốt và xuất khẩu

Reuters dẫn lời Giám đốc điều hành tập đoàn khí đốt Naftogaz của Ukraine, ông Yuriy Vitrenko cho biết quốc gia này có thể sản xuất đủ khí đốt để thay thế nguồn cung của Nga cho châu Âu, nếu nước này thu hút được đầu tư và công nghệ từ các đối tác phương Tây.

“Chúng tôi đang thực hiện một số dự án mới thực sự có thể mở rộng sản xuất đáng kể từ 10% đến 30%”, ông Yuriy Vitrenko nói, đồng thời lưu ý rằng công ty của ông đang khám phá công nghệ khoan đá phiến và khoan ngang để tăng sản lượng.

naftogaz-ukraine-nga-khi-dot.jpg
Tập đoàn khí đốt Naftogaz của Ukraine muốn thay thế Nga cung cấp khí đốt cho châu Âu. Ảnh: RT

Cuba thúc đẩy đầu tư nước ngoài về bán buôn và bán lẻ

Ngày 3/8, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Kinh tế và Kế hoạch Cuba Alejandro Gil đã cùng đại diện của nhiều tổ chức và doanh nghiệp nước ngoài có trụ sở tại đảo quốc này phân tích về những khả năng đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực bán buôn và bán lẻ, trong bối cảnh sau khi Cuba tuyên bố sẽ tạo điều kiện cho doanh nghiệp trong hoạt động thương mại, nhiều đơn vị nước ngoài đã bày tỏ mong muốn khám phá phạm vi của cơ hội mới này.

Nhiều người di cư thiệt mạng khi vượt biên giới Mexico - Mỹ

Nhà chức trách Mexico và Mỹ ngày 3/9 thông báo đã có ít nhất 9 người di thiệt mạng do chết đuối trên sông Bravo, khi đang cố gắng vượt biên từ Mexico vào bang Texas, Mỹ.

Cơ quan Hải quan và Bảo vệ Biên giới Mỹ (CBP) đã trục vớt được 6 thi thể, trong khi phía Mexico tìm được 3 nạn nhân xấu số khác. Ngoài ra, phía Mỹ đã giải cứu được 37 người trên sông và bắt giữ 16 người, trong khi nhà chức trách Mexico giải cứu được 39 người.

Cơ quan quản lý hệ thống điện của Italy bị tấn công bằng mã độc tống tiền

Các chuyên gia an ninh cho biết nhóm tin tắc BlackCat chuyên phát tán các mã độc tống tiền tuyên bố đứng sau cuộc tấn công mạng gần đây nhằm vào Cơ quan quản lý hệ thống điện (GSE) của Italy, đánh cắp một lượng lớn dữ liệu và đe dọa sẽ công bố những tài liệu này nếu yêu cầu của chúng không được đáp ứng.

Ngày 2/9, nhóm này loan báo đã tải xuống 700 gigabyte dữ liệu từ GSE, bao gồm thông tin về các dự án, hợp đồng và kế toán, đồng thời đăng tải hình ảnh các tài liệu đánh cắp được từ vụ tấn công mạng.

Động đất tại Hy Lạp

Ngày 3/9, một trận động đất có độ lớn 5,8 đã làm rung chuyển đảo Crete của Hy Lạp. Trung tâm Địa chấn Địa Trung Hải châu Âu (EMSC) cho biết tâm chấn động đất nằm ở độ sâu 2km. Hiện chưa có báo cáo về thiệt hại do trận động đất gây ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 4/9: Anh phê duyệt vaccine của Pfizer/BioNTech được điều chỉnh làm mũi tiêm tăng cường