Tin vắn thế giới ngày 30/8: Nạn buôn người di cư ở Mexico diễn biến phức tạp

Bạch Dương| 30/08/2022 07:49
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổng Giám đốc IAEA dẫn đầu đoàn thị sát đến nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia; Iraq ban bố lệnh giới nghiêm trên toàn quốc; Nạn buôn người di cư ở Mexico diễn biến phức tạp; Đóng cửa chợ điện tử lớn nhất thế giới ở Thâm Quyến… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Tổng Giám đốc IAEA dẫn đầu đoàn thị sát đến nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia

Ngày 29/8, Tổng Giám đốc Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) Rafael Grossi thông báo ông đang trên đường tới Ukraine, dẫn đầu phái đoàn thị sát của cơ quan này đến kiểm tra nhà máy điện Zaporizhzhia.

Phái đoàn thành sát viên IAEA do ông Grossi dẫn đầu có nhiệm vụ đánh giá mọi thiệt hại do hoạt động quân sự gần đây gây ra cho nhà máy Zaporizhzhia. Bên cạnh đó, các thanh sát viên cũng sẽ đánh giá thiệt hại về người, đánh giá điều kiện làm việc hiện nay của các nhân viên tại nhà máy đồng thời xác định chức năng hệ thống đảm bảo an ninh và an toàn tại đây.

thisat.jpg
Tổng Giám đốc Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) Rafael Grossi bên tấm bản đồ nhà máy điện Zaporizhzhia tạ cuộc họp báo ở Vienna, Áo.

Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc: Triều Tiên có thể chuẩn bị phóng tên lửa đạn đạo mới

Ngày 29/8, Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc, ông Lee Jong-sup cho biết Triều Tiên dường như đang tiếp tục chuẩn bị cho một vụ phóng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) hoặc tên lửa đạn đạo tầm ngắn (SRBM) mới, và đã sẵn sàng cho một vụ thử hạt nhân song chưa có dấu hiệu "cụ thể" nào cho thấy vụ thử sắp xảy ra.

Iran kêu gọi IAEA ngừng điều tra các địa điểm hạt nhân chưa được công bố

Tổng thống Iran Ebrahim Raisi ngày 29/8 tuyên bố nỗ lực khôi phục thỏa thuận hạt nhân năm 2015 giữa Tehran với các cường quốc trên thế giới sẽ là "vô nghĩa" nếu Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) không chấm dứt những cuộc điều tra về các địa điểm hạt nhân chưa công bố của nước Cộng hòa Hồi giáo này.

Hàn Quốc giúp các nước ASEAN tăng cường nhận thức, năng lực về sở hữu trí tuệ

Từ ngày 29/8 đến 8/9, Văn phòng Sở hữu trí tuệ Hàn Quốc và Cơ quan hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA) sẽ tổ chức khóa đào tạo tăng cường nhận thức và nâng cao năng lực về sở hữu trí tuệ cho các thành viên thuộc Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN).

Venezuela, Colombia chính thức nối lại quan hệ ngoại giao

Ngày 29/8, Venezuela và Colombia đã chính thức nối lại quan hệ ngoại giao khi Đại sứ của mỗi nước đã có mặt tại nhiệm sở để bắt đầu khởi động thời kỳ mới trong quan hệ song phương sau hơn 3 năm gián đoạn do những bất đồng nghiêm trọng giữa Chính phủ hai nước.

Trong buổi tiếp Đại sứ Colombia Armando Benedetti sau khi tiếp nhận bản sao Thư ủy nhiệm của Tổng thống Gustavo Petro, Bộ trưởng Ngoại giao Venezuela Carlos Faria khẳng định, đây là dấu mốc quan trọng trong quá trình hội nhập và hữu nghị giữa hai nước, đồng thời bày tỏ hy vọng việc Đại sứ quán hai nước hoạt động trở lại sẽ thúc đẩy tình đoàn kết, hòa bình và hiểu biết lẫn nhau giữa Chính phủ và nhân dân hai nước.

Iraq ban bố lệnh giới nghiêm trên toàn quốc

Sau khi ban bố lệnh giới nghiêm ở thủ đô Baghdad, chiều 29/8, quân đội Iraq đã mở rộng lệnh trên ra toàn quốc bắt đầu từ 19h, giờ địa phương (tức 23h, giờ Việt Nam). Động thái này diễn ra sau khi những người ủng hộ Giáo sĩ Moqtada al-Sadr xông vào một tòa nhà chính phủ ở vùng Xanh tại trung tâm thủ đô.

Gibraltar chính thức trở thành 1 thành phố của Vương quốc Anh

Gibraltar sau cùng đã được đưa vào danh sách chính thức các thành phố của Vương quốc Anh sau 180 năm kể từ khi Nữ hoàng Victoria cấp quy chế thành phố cho vùng lãnh thổ hải ngoại này vào năm 1842.

Nguyên nhân của sự chậm trễ này là do lỗi thủ tục hành chính. Nhân dịp Đại lễ Bạch kim mừng 70 năm trị vì của Nữ hoàng Elizabeth hồi tháng 6 vừa qua, chính quyền vùng lãnh thổ này một lần nữa đã nỗ lực hợp pháp hóa quy chế thành phố.

Thị trấn ở Fukushima đón cư dân trở lại sau hơn 11 năm

Một bốt gác của cảnh sát ở thị trấn Futaba thuộc tỉnh Fukushima, nơi vẫn vắng bóng người sau thảm họa hạt nhân do trận động đất kèm sóng thần gây ra cách đây hơn 11 năm, đã mở cửa trở lại vào ngày 29/8, trong bối cảnh Chính phủ Nhật Bản chuẩn bị dỡ bỏ lệnh sơ tán khu vực này do mức độ phóng xạ cao. Thị trấn Futaba là địa phương duy nhất vẫn áp dụng lệnh sơ tán này.

Nạn buôn người di cư ở Mexico diễn biến phức tạp

Nhà chức trách nước này mới đây cho biết, từ năm 2018 đến tháng 8/2022, nước này đã giải cứu gần 77.500 người di cư ngoại quốc, những nạn nhân của các băng nhóm buôn người.

Theo số liệu của Văn phòng Tổng chưởng lý (FGR), trong năm 2018, nhà chức trách Mexico đã giải cứu 533 người. Đến năm 2019, con số này tăng vọt lên gần 22.200 người. Sau khi giảm xuống còn 6.249 người vào năm 2020, số người di cư bị nhà chức trách chặn lại tiếp tục “nhảy vọt” lên 28.804 người vào năm 2021, và 19.723 người từ đầu năm đến nay. Từ năm 2018 đến nay, FGR đã mở 4.707 cuộc điều tra liên quan đến tội phạm buôn người di cư, trong đó 2.286 người đã bị truy tố về tội buôn người, 2.031 người bị buộc tội bắt giữ trái phép người khác.

nguoi_di_cu_mexico.jpg
Người di cư vượt sông Suchiate tới Ciudad Hidalgo, bang Chiapas (Mexico), trong hành trình tới Mỹ ngày 6/6/2019.

Nhiều người thiệt mạng và mất tích trong vụ lật thuyền ngoài khơi Libya

Cơ quan chống nhập cư bất hợp pháp của Libya ngày 29/8 cho biết một chiếc thuyền chở người di cư Ai Cập đã bị lật ngoài khơi bờ biển nước này, khiến 2 người thiệt mạng và 19 người khác bị mất tích được cho là đã chết, trong thảm kịch di cư mới nhất ở Địa Trung Hải.

Thụy Sĩ: Tiêm mũi tăng cường bằng vaccine Spikevax bivalent của Moderna

Ngày 29/8, Cơ quan quản lý y tế Thụy Sĩ Swissmedic thông báo đã cho phép tiêm mũi tăng cường bằng vaccine Spikevax bivalent của Moderna.

Thông báo nêu rõ Spikevax bivalent do hãng Moderna sản xuất chứa mRNA chống lại 2 biến thể phụ của virus SARS-CoV-2 và được cấp phép sử dụng cho những người từ 18 tuổi trở lên.

Đóng cửa chợ điện tử lớn nhất thế giới ở Thâm Quyến

Ngày 29/8, nhà chức trách tại thành phố Thâm Quyến thuộc tỉnh Quảng Đông, miền Nam Trung Quốc thông báo tạm thời đóng cửa khu chợ bán thiết bị điện tử lớn nhất thế giới Hoa Cường Bắc và ngừng cung cấp dịch vụ tại 24 ga tàu điện ngầm để ngăn chặn dịch COVID-19 bùng phát.

Theo đó, 3 tòa nhà chính trong khu chợ điện tử rộng lớn, bao gồm hàng nghìn quầy bán thiết bị vi mạch, linh kiện điện thoại cũng như các phụ tùng khác cho các nhà sản xuất, sẽ đóng cửa cho tới ngày 2/9. Một số nhân viên làm việc tại khu chợ cho biết quản lý tòa nhà đã yêu cầu nhân viên làm việc tại nhà.

Mỹ đã phát hiện trên 17.000 trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ

Theo số liệu mới nhất của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC), nước này đã xác nhận trên 17.000 trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ tính đến ngày 26/8.

Số liệu của CDC cho thấy New York có nhiều ca bệnh nhất, với 3.124 ca; tiếp theo là California với 3.291 ca; và Florida với 1.739 ca. Cho đến nay, Mỹ là nước có số ca mắc bệnh đậu mùa khỉ cao nhất thế giới.

Mỹ huỷ phóng tàu thăm dò Mặt Trăng vào phút chót vì lỗi kỹ thuật

Theo kế hoạch ban đầu, vào trưa 29/8 theo giờ miền Nam của Mỹ, tàu vũ trụ của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) sẽ bắt đầu sứ mệnh đầu tiên bay vào không gian, lần này không chở theo phi hành đoàn.

Tuy nhiên, kênh truyền hình CNN, hãng thông tấn AP đưa tin NASA đã lùi thời gian phóng tàu vũ trụ Orion sau khi phát hiện lỗi rò rỉ nhiên liệu. Sau đó, NASA quyết định hủy vụ phóng ngày 29/8. AP dẫn lời quan chức trong nhóm phụ trách vụ phóng cho biết các chuyên gia kỹ thuật đã phát hiện lỗi kỹ thuật đối với một trong bốn động cơ. Quá trình kiểm tra cho thấy các động cơ số 1-2-4 hoạt động bình thường, song động cơ số 3 gặp sự cố rò nhiên liệu và tăng nhiệt.

3556ca39-a94c-4890-82e9-775e633c565f.jpeg
Tàu vũ trụ Orion tại bệ phóng ở Trung tâm vũ trụ Kennedy (Florida) ngày 29/8/2022. Ảnh: CNN

Tàu sân bay HMS Prince of Wales gặp sự cố trên biển

Tàu sân bay HMS Prince of Wales của Hải quân Hoàng gia Anh đã gặp sự cố và buộc phải neo đậu tại chỗ để chờ sửa chữa, chưa đầy 24 giờ sau khi lên đường thực hiện chuyến hải trình được cho là "sứ mệnh mang tính bước ngoặt" tới Mỹ.

Các thợ lặn đã kiểm tra phần thân bên dưới tàu sân bay sau khi phát hiện sự cố ở trục cánh quạt bên phải, nhưng chưa rõ tàu HMS Prince of Wales có phải quay trở lại cảng để sửa chữa hay không.

Ericsson sẽ rút dần hoạt động kinh doanh khỏi Nga

Ngày 29/8, Ericsson- công ty mạng và viễn thông đa quốc gia của Thụy Điển có trụ sở tại Stockholm- cho biết công ty này sẽ dần dần rút mọi hoạt động kinh doanh khỏi Nga trong những tháng tới, sau khi hoàn thành các nghĩa vụ đối với khách hàng.

Ericsson tạm ngừng kinh doanh ở Nga vô thời hạn vào tháng 4/2022. Công ty này có khoảng 400 nhân viên ở Nga và họ tuyên bố sẽ cung cấp các khoản hỗ trợ tài chính cho các nhân viên bị ảnh hưởng bởi tình hình hiện tại.

Goldman Sachs cắt giảm mạnh dự báo tăng trưởng kinh tế Anh

Các nhà kinh tế tại ngân hàng đầu tư Goldman Sachs đã giảm mạnh dự báo tăng trưởng kinh tế Anh và cho rằng nước này sẽ bắt đầu rơi vào suy thoái vào cuối năm nay, do tác động của lạm phát gia tăng đối với thu nhập của các hộ gia đình, qua đó cũng ảnh hưởng đến hoạt động tiêu dùng.

Đức: Dự trữ khí đốt quốc gia có thể đạt mục tiêu trong tháng 10/2022

Thông báo của chính phủ ngày 29/8 cho biết Đức đang phải chạy đua để tăng kho dự trữ khí đốt trước mùa Đông tới sau khi Nga cắt giảm nguồn cung mạnh mẽ liên quan đến cuộc xung đột tại Ukraine.

Trong tuyên bố cùng ngày, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Kinh tế và Khí hậu Robert Habeck nêu rõ: “Bất chấp hoàn cảnh khó khăn… các nguồn dự trữ đang được lấp đầy nhanh hơn dự kiến”. Theo ông Habeck, với công suất dự trữ đã lên tới 82% hiện nay, mục tiêu đạt được 85% kho chứa khí đốt vào tháng 10 có thể sẽ đạt được vào đầu tháng 9.

Pháp cảnh báo về nguy cơ phải 'phân phối năng lượng' trong mùa Đông

Ngày 29/8, Thủ tướng Pháp Elisabeth Borne cảnh báo về nguy cơ phải thực hiện "phân phối năng lượng" trong mùa Đông này, đồng thời thúc giục giới lãnh đạo các công ty triển khai các biện pháp giảm tiêu thụ năng lượng.

Đan Mạch tăng nguồn cung năng lượng tái tạo cho châu Âu

Ngày 29/8, Bộ Năng lượng Đan Mạch thông báo nước này sẽ nâng công suất phát điện của hòn đảo năng lượng tái tạo Bornholm tại biển Baltic để đảm bảo tăng kết nối điện tới Đức và phần còn lại của châu Âu.

Thông cáo báo chí của bộ trên nêu rõ hòn đảo năng lượng Bornholm, một trung tâm năng lượng ngoài khơi cách thủ đô Copenhagen 169 km về phía Đông Nam, dự kiến sẽ tăng công suất từ 2 lên 3 gigawatt vào năm 2030, đủ để đáp ứng nhu cầu của 3,3 triệu dân Đan Mạch hoặc 4,5 triệu hộ gia đình Đức.

Ít nhất 58 người thương vong do lũ lụt tại Afghanistan

Ngày 29/8, hãng thông tấn Bakhtar của Afghanistan cho biết nước lũ lớn gây lũ quét bất ngờ đổ về một số ngôi làng ở huyện Sarkano, khiến chính quyền và người dân không kịp chuẩn bị đối phó. Trong khi đó, gần 600 ngôi nhà tại đây cũng bị hư hại nghiêm trọng.

Lũ lụt tồi tệ cũng hoành hành huyện Spin Boldak ở tỉnh miền Nam Kandahar, cướp đi sinh mạng của 7 người và khiến 11 người khác bị thương.

Động đất độ lớn 5,8 tại Indonesia

Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ (USGS) cho biết vào sáng 29/8 (theo giờ địa phương), một trận động đất có độ lớn 5,8 đã xảy ra tại Tây Sumatra gần Pariaman, Indonesia. Theo USGS, tâm chấn trận động đất này ở độ sâu 11,9 km.

Pakistan: Lũ lụt khiến 50% diện tích chìm trong biển nước, hàng triệu người mất nhà cửa

Nhật báo Dawn của Pakistan ngày 28/8 đưa tin “hơn một nửa diện tích Pakistan chìm trong biển nước và hàng triệu người bị mất nhà cửa” do lũ lụt trong bối cảnh mưa gió mùa bất thường đã bước vào “đợt thứ 8 mà không có dấu hiệu suy giảm”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 30/8: Nạn buôn người di cư ở Mexico diễn biến phức tạp