Tin vắn thế giới ngày 28/8: Hóa đơn năng lượng của Anh tăng 80% do xung đột Nga – Ukraine

Bạch Dương| 28/08/2022 07:40
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Brazil cấp phép sử dụng vaccine Jynneos để ứng phó bệnh đậu mùa khỉ; Hóa đơn năng lượng của Anh tăng 80% do xung đột Nga – Ukraine; NATO điều tra vụ tin tặc bán dữ liệu của công ty sản xuất tên lửa… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Brazil cấp phép sử dụng vaccine Jynneos để ứng phó bệnh đậu mùa khỉ

Cơ quan Giám sát dịch tễ quốc gia Brazil (Anvisa) vừa cấp phép sử dụng vaccine Jynneos phòng bệnh đậu mùa khỉ của hãng dược phẩm Bavarian Nordic (Đan Mạch).

Quyết định trên được Anvisa thực hiện vào ngày 26/8 vừa qua. Ngoài ra, Anvisa cũng chính thức chấp thuận việc sử dụng thuốc kháng virus Tecovirimat của công ty Siga Technologies (Mỹ) trong việc điều trị căn bệnh này.

daumuatop.jpg
Ảnh minh họa

Nhiều người tại Mỹ không tiêm đủ liều vaccine phòng bệnh đậu mùa khỉ

Ngày 26/8, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Mỹ Rochelle Walensky dẫn thống kê cho hay rất ít người dân nước này đã tiêm đủ liều gồm 2 mũi vaccine phòng bệnh đậu mùa khỉ.

Di chứng COVID-19 kéo dài khiến 2 đến 4 triệu người Mỹ phải nghỉ việc

Các nhà sử dụng lao động ở Mỹ đã phàn nàn về tình trạng thiếu lao động suốt thời đại dịch COVID-19. Kết quả phân tích dữ liệu từ Khảo sát Hộ gia đình của Cục Điều tra Dân số Mỹ có thể là lời lý giải cho tình trạng thiếu lao động trên.

Báo cáo cho thấy khoảng 16 triệu người Mỹ trong độ tuổi từ 18 đến 65 phải chịu đựng những di chứng sức khỏe kéo dài sau khi mắc COVID-19. Trong số những người này, họ ước tính có từ 2 đến 4 triệu người đã không còn tham gia vào lực lượng lao động vì di chứng hậu COVID-19.

Nghiên cứu về khả năng trẻ em có thể tự lấy mẫu xét nghiệm COVID-19

Một nghiên cứu về kiểm tra nhi khoa ở Mỹ, công bố ngày 26/8, cho thấy với các hướng dẫn đầy đủ và chi tiết, trẻ em trong độ tuổi đi học cấp tiểu học tại Mỹ có thể sử dụng thành thạo tăm bông ngoáy mũi để lấy mẫu xét nghiệm COVID-19.

Theo nghiên cứu được công bố trực tuyến trên tạp chí JAMA, tỷ lệ mẫu trẻ tự lấy và mẫu do nhân viên y tế lấy cho kết quả dương tính với virus gây bệnh COVID-19 trùng khớp tới 97,8%. Tỷ lệ này ở kết quả âm tính là 98,1%.

WHO: Cần đánh giá thực tế tình hình dịch COVID-19

Ngày 26/8, trưởng nhóm kỹ thuật về COVID-19 của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), bà Maria Van Kerkhove cho rằng đã đến lúc cần đánh giá thực tế tình hình dịch COVID-19 sau khi thế giới ghi nhận 1 triệu ca tử vong do căn bệnh này từ đầu năm đến nay.

Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách Đông Á và Thái Bình Dương thăm Hàn Quốc

Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết ngày 27/8, Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách các vấn đề Đông Á và Thái Bình Dương, ông Daniel Kritenbrink, đã gặp Đại diện đặc biệt của Hàn Quốc về các vấn đề hòa bình và an ninh trên Bán đảo Triều Tiên, ông Kim Gunn, để thảo luận về một loạt vấn đề đang tồn tại, trong đó có vấn đề phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên.

Nga nêu điều kiện tiếp tục cung cấp khí đốt cho EU

Hôm 26/8, Phó Chủ tịch Hội đồng ninh Quốc gia Nga Dmitry Medvedev cho biết, Moscow sẵn sàng cung cấp khí đốt cho châu Âu theo khối lượng trong hợp đồng đã ký nếu phương Tây không “trói tay” Nga” bằng các biện pháp hạn chế.

"Nếu chúng tôi bị trói tay, việc thanh toán bị cấm, các tuabin đã sửa chữa không được bàn giao hay việc vận hành đường ống Nord Stream 2 bị từ chối, thì nguồn cung cho phương Tây sẽ không đáp ứng khối lượng như họ mong đợi”, hãng thông tấn TASS dẫn lời ông Medvedev cho biết trong cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình LCI của Pháp.

Hóa đơn năng lượng của Anh tăng 80% do xung đột Nga - Ukraine

Giá năng lượng ở Anh sẽ tăng hơn 80% đối với các hộ gia đình trung bình, sau khi cơ quan quản lý năng lượng Ofgem của nước này thông báo giới hạn giá sẽ tăng từ mức 1.971 bảng lên 3.549 bảng Anh mỗi năm vào ngày 1/10 tới.

Giới hạn mới đặt ra mức giá tối đa mà các nhà cung cấp năng lượng có thể tính cho mỗi đơn vị nhiên liệu từ tháng 10 đến tháng 12/2022 và phản ánh chi phí mua năng lượng trên thị trường bán buôn cũng như cung cấp cho các hộ gia đình. Giám đốc điều hành của Ofgem Jonathan Brearley cho biết ông dự kiến giá trần sẽ tăng sau khoảng thời gian này, làm tăng thêm áp lực chi phí sinh hoạt mà các hộ gia đình ở Anh phải đối mặt...

anh.jpg
Xung đột Nga - Ukraine đã đẩy giá năng lượng leo thang ở Anh. Ảnh: AFP

Anh tặng loạt drone săn thủy lôi cho Ukraine

Trong một tuyên bố, Bộ trên ngày 26/8 thông báo Hải quân Hoàng gia Anh đã bắt đầu đào tạo các thủy thủ Ukraine cách sử dụng phương tiện không người lái săn thủy lôi chạy bằng sóng siêu âm, được trông đợi sẽ giúp loại bỏ các mối đe dọa thủy lôi khỏi vùng biển của Ukraine.

Sáu phương tiện rà phá bom mìn tự hành dưới nước được chuyển giao tới Ukraine để giúp rà quét mìn ở vùng biển ngoài khơi nước này. Ba trong số đó sẽ được cung cấp từ các kho dự trữ của Anh, ba chiếc còn lại được mua từ các nhà sản xuất.

Mỹ, Trung Quốc đạt được thỏa thuận quan trọng về kiểm toán

Ủy ban Giám sát kế toán các công ty đại chúng Mỹ (PCAOB) ngày 26/8 thông báo cơ quan này đã ký thỏa thuận với các nhà quản lý Trung Quốc để cho phép các cơ quan quản lý Mỹ kiểm tra và điều tra các công ty kế toán đã đăng ký ở Trung Quốc và Khu hành chính đặc biệt Hong Kong (Trung Quốc).

Mỹ: Xả súng khiến 3 lính biệt kích Hà Lan phải nhập viện

Giới chức địa phương cho biết 3 binh sĩ Hà Lan đã bị thương trong vụ xả súng ở trung tâm thành phố Indianapolis, thủ phủ bang Indiana, Mỹ, rạng sáng 27/8 (giờ địa phương). Vụ việc xảy ra khoảng 3h30 ngày 27/8 tại một khu giải trí của Indianapolis.

Dòng người từ miền Nam Mexico đổ về biên giới với Mỹ

Ngày 26/8, đã có tổng cộng ba đoàn lữ hành, mỗi nhóm gồm hàng trăm người di cư, đã đi bộ từ bang Chiapas ở miền Nam Mexico để tìm đường đến Mỹ.

Những người di cư, phần lớn đến từ các nước Trung và Nam Mỹ, cho biết họ tham gia vào các đoàn lữ hành vì không được Viện Di trú quốc gia Mexico (INM) đáp ứng yêu cầu cấp giấy tờ hợp lệ. Người di cư tuyên bố sẽ đi bộ xa chừng nào chính quyền cho phép, bất chấp điều kiện thời tiết khắc nghiệt, thiếu thốn đồ ăn thức uống và vật dụng thiết yếu.

Mỹ cáo buộc đối tượng âm mưu thiết lập cơ sở huấn luyện khủng bố

Ngày 26/8, Bộ Tư pháp Mỹ thông báo một người đàn ông ở bang New Mexico bị cáo buộc âm mưu thiết lập một trung tâm huấn luyện cho những đối tượng chiến đấu cho tổ chức khủng bố "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng.

Theo thông báo của bộ trên, bồi thẩm đoàn liên bang hôm 23/8 đã buộc tội Herman Leyvoune Wilson, 45 tuổi, ở thành phố Albuquerque, tìm cách hỗ trợ vật chất cho một tổ chức khủng bố nước ngoài thông qua hành vi thiết lập cái gọi là "Trung tâm Nhà nước Hồi giáo" tại bang New Mexico.

NATO điều tra vụ tin tặc bán dữ liệu của công ty sản xuất tên lửa

NATO đang đánh giá tác động của một vụ vi phạm dữ liệu liên quan tài liệu quân sự tuyệt mật đang được một nhóm tin tặc rao bán trên mạng. Dữ liệu có cả các bản thiết kế vũ khí được các đồng minh NATO sử dụng trong cuộc xung đột Ukraine.

Tin tặc tội phạm đang bán các tài liệu trên sau khi đánh cắp dữ liệu của một nhà sản xuất vũ khí lớn của châu Âu là MBDA Missile Systems. Tập đoàn MBDA Missile Systems (trụ sở tại Pháp) thừa nhận dữ liệu của họ nằm trong số đó nhưng tuyên bố không có tài liệu bí mật nào của mình bị rao bán.

camm27822.jpg
Một hệ thống CAMM của công ty MBDA Missile Systems. Ảnh: MBDA

Đoàn xe Đại sứ quán Australia tại Iraq bị tấn công

Nguồn tin an ninh khu vực cho biết một thiết bị nổ tự chế phát nổ ở Vùng Xanh của Baghdad hôm 26/8 đã khiến một xe của Đại sứ quán Australia tại Iraq bị hư hại nhẹ, song không gây ra bất kỳ thương vong nào.

Các cuộc đụng độ tại Libya khiến ít nhất 12 người thiệt mạng

Các cuộc đụng độ giữa những người ủng hộ hai chính quyền đối địch ở Libya đã khiến ít nhất 12 người người thiệt mạng và 6 bệnh viện ở Tripoli bị hư hại ngày 27/8, làm dấy lên lo ngại cuộc khủng hoảng chính trị hiện nay có thể biến thành một cuộc xung đột mới quy mô lớn ở quốc gia này.

Xe tải lao vào đám đông ở Hà Lan khiến nhiều người thương vong

Cảnh sát cho biết một chiếc xe tải chở hàng đã lao vào một đám đông ở miền Nam Hà Lan vào tối 27/8, khiến một số người đã thiệt mạng và vài người khác bị thương.

Vụ việc xảy ra ở khu vực cách Rotterdam khoảng 30 km về phía Nam. Trên mạng xã hội Twitter, cảnh sát Rotterdam nêu rõ chiếc xe tải chở hàng đã chạy chệch khỏi đường đê và lao vào một nhóm người đang mở tiệc thịt nướng.

Brazil: Cháy rừng Amazon nghiêm trọng nhất 15 năm, có ngày xảy ra hơn 3.300 vụ cháy

Theo số liệu chính thức đưa ra cảnh báo mới nhất về sự tàn phá ngày càng tăng đối với Amazon, số vụ cháy ở rừng mưa lớn nhất thế giới này tại Brazil tuần này ở mức cao kỷ lục trong gần 15 năm qua.

Ông Alberto Setzer, phụ trách chương trình giám sát hỏa hoạn của INPE, nhấn mạnh "vòng cung phá rừng" ngày càng lớn trong khi tháng 8 bắt đầu bước vào mùa cháy rừng dữ dội tại Amazon do thời tiết khô nóng. Theo giới chuyên gia, các vụ cháy rừng Amazon chủ yếu là do nông dân, các chủ trang trại và những kẻ đầu cơ bất hợp pháp đốt cây để dọn đất.

Pakistan: Mưa lũ khiến 45 người thiệt mạng và hàng nghìn người phải sơ tán

Ít nhất 45 người thiệt mạng và 113 người bị thương do mưa lớn và lũ quét trong 24 giờ qua ở Pakistan.

Theo báo cáo của Cơ quan quản lý thảm họa quốc gia (NDMA) công bố ngày 26/8, tỉnh Sindh ở miền Nam Pakistan là khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất, với 33 người thiệt mạng, 98 người bị thương. Tiếp đó là tỉnh Khyber Pakhtunkhwa, Tây Bắc Pakistan, với 10 người thiệt mạng và 13 người bị thương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 28/8: Hóa đơn năng lượng của Anh tăng 80% do xung đột Nga – Ukraine