Tin vắn thế giới ngày 24/8: Mỹ chậm chuyển giao UAV cảm tử cho Ukraine

Bạch Dương| 24/08/2022 07:54
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mỹ chậm chuyển giao UAV cảm tử cho Ukraine; Trung Quốc miễn nợ cho 17 quốc gia châu Phi; Mỹ chuẩn bị triển khai đợt tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19 mũi 4… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Mỹ chậm chuyển giao UAV cảm tử cho Ukraine

Lầu Năm Góc vẫn đang trong quá trình soạn thảo một hợp đồng cung cấp máy bay không người lái hạng nặng Switchblade 600 mang đầu đạn chống tăng cho Ukraine.

Dẫn lời Jessica Maxwell - người phát ngôn của Lầu Năm Góc, tờ Defense News đưa tin Mỹ sẽ hoàn thành bản hợp đồng cung cấp 10 máy bay không người lái “thần phong” Switchblade 600 cho Ukraine trong vòng 30 ngày. Tờ báo cho biết thêm ngày chuyển giao vũ khí chính xác sẽ được ấn định sau khi hợp đồng được hoàn tất.

2308-uav.jpg
Lính thủy đánh bộ Mỹ phóng máy bay không người lái Switchblade 300. Ảnh: Bộ Quốc phòng Mỹ

Đức cam kết thêm 500 triệu USD viện trợ quân sự cho Ukraine

AFP cho biết Chính phủ Đức sẽ cung cấp cho Ukraine thêm 500 triệu euro viện trợ quân sự, với phần lớn hang được chuyển giao trong năm tới.

Các thiết bị quân sự được Đức cam kết viện trợ sẽ bao gồm ba hệ thống phòng không IRIS-T, “khoảng một chục xe thu hồi có vũ trang, 20 bệ phóng tên lửa gắn trên xe bán tải, đạn chính xác và thiết bị chống máy bay không người lái” – theo phát ngôn viên Chính phủ Đức.

Quốc gia EU đề nghị dỡ bỏ đường ống khí đốt Nord Stream 2

RT đưa tin Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda hôm 23/8 đã kêu gọi tháo dỡ hoàn toàn đường ống dẫn khí đốt Nord Stream 2 của Nga.

Phát biểu nhân chuyến thăm Kiev, nhà lãnh đạo Ba Lan khẳng định rằng sau khi Nga phát động chiến dịch quân sự tại Ukraine, thì sự thay đổi chính sách của phương Tây không chỉ nhắm đến việc ngừng hoạt động của Nord Stream 2 mà còn là việc tháo dỡ hoàn toàn đường ống này.

Canada: Nhiều thách thức để tăng xuất khẩu LNG sang châu Âu

Trong khuôn khổ chuyến công du Canada, Thủ tướng Đức Olaf Scholz ngày 23/8 bày tỏ mong muốn Canada tăng cường xuất khẩu khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) sang châu Âu. Tuy nhiên, theo Thủ tướng Trudeau, một dự án như vậy sẽ rất tốn kém và có thể chứng minh là không có lợi về lâu dài, trong bối cảnh châu Âu cam kết nhanh chóng chuyển đổi sang một nền kinh tế sạch hơn.

Trung Quốc miễn nợ cho 17 quốc gia châu Phi

Trung Quốc, bên cho vay song phương lớn nhất của châu Phi, đã miễn nợ cho 17 quốc gia ở châu lục này đối với 23 khoản vay không tính lãi đến hạn vào năm 2021.

Theo trang Qz ngày 23/8, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị cho biết bối cảnh của đợt miễn nợ mới nhất này nhấn mạnh rằng Trung Quốc muốn châu Phi coi mình là đối tác ưa thích để phát triển lâu dài.

trungquoc23822.jpg
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (giữa). Ảnh: QZ

Syria sẽ thiết lập quan hệ ngoại giao với các nước cộng hoà tự xưng ở Đông Ukraine

Syria có kế hoạch thiết lập quan hệ ngoại giao với Cộng hòa Nhân dân Donetsk và Lugansk tự xưng ở Đông Ukraine.

Theo hãng thông tấn TASS, thông tin trên do Ngoại trưởng Syria Faisal Mekdad đưa ra tại cuộc gặp với Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov ngày 23/8.

Đức tiếp nhận gần 1 triệu người tị nạn Ukraine

Ngày 23/8, Bộ Nội vụ Đức cho biết nước này đã tiếp nhận gần 1 triệu người tị nạn Ukraine kể từ khi xảy ra cuộc xung đột Ukraine hồi tháng 2.

Trong một tuyên bố, bộ trên cho biết tổng cộng 967.546 người Ukraine chạy khỏi nước này đã nhập cảnh vào Đức, ít nhất là nhập cảnh tạm thời, với 36% trong số này là trẻ em. Trong số những người trưởng thành, cứ 4 người tị nạn Ukraine thì có 3 người là phụ nữ và khoảng 8% trong số này trên 64 tuổi.

Khởi động cuộc tuần tra chung thứ 120 trên sông Mekong

Ngày 23/8, các nhân viên thực thi pháp luật đến từ Trung Quốc, Lào, Myanmar và Thái Lan đã bắt đầu cuộc tuần tra chung lần thứ 120 trên sông Mekong.

Cuộc tuần tra chung lần này có sự tham gia của 5 tàu, sẽ tiếp tục tập trung vào trấn áp các hoạt động tội phạm xuyên biên giới nhằm đảm bảo an toàn và ổn định dọc sông Mekong.

EU, ASEAN tổ chức hội nghị thượng đỉnh để phát triển chuỗi cung ứng

Liên minh châu Âu (EU) và Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) sẽ lần đầu tiên tổ chức hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo các nước thành viên vào tháng 12 tới để thảo luận về việc mở rộng hỗ trợ thương mại và cơ sở hạ tầng khi EU tìm cách tăng cường quan hệ với ASEAN.

Tờ Nikkei dẫn lời một quan chức EU cho biết hội nghị thượng đỉnh này sẽ khai mạc vào ngày 14/12 tại Brussels.

Mỹ chuẩn bị triển khai đợt tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19 mũi 4

Chính quyền Tổng thống Joe Biden dự kiến triển khai đợt tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19 mũi 4 vào đầu tháng 9 tới, với khoảng 175 triệu liều vaccine sẽ được cung cấp tới các bang trên toàn nước Mỹ.

Vaccine ngừa COVID-19 được sử dung cho đợt tiêm chủng thứ 4 này đã được cập nhật có thể ngừa được các biến chủng mới như BA.4 hay BA.5 và chính quyền liên bang hiện đã yêu cầu các bang, hãng dược và các đối tác liên quan đặt trước số lượng vaccine cần dùng từ bây giờ để kịp triển khai tiêm chủng rộng rãi cho người dân trong một tuần nữa, tức là vào đầu tháng 9.

Namibia: Sử dụng chó được huấn luyện để phát hiện bệnh COVID-19

Những chú chó Beagle đã được huấn luyện để trở thành một phần của đơn vị đặc nhiệm đánh hơi nhằm phát hiện ra bệnh COVID-19.

Theo một thông báo được đưa ra với giới truyền thông hồi tuần trước, các bác sĩ thú y của SoVM đã xác định được một người huấn luyện chó có kinh nghiệm để làm việc trong dự án này. Họ đã tranh thủ sự hỗ trợ của bốn nhân viên chăm sóc chó tình nguyện, bao gồm một y tá thú y, một nhân viên bán chuyên nghiệp, một sinh viên sau đại học và một trợ lý là nhân viên của SoVM, để bắt đầu với việc huấn luyện bốn chú chó thông minh và biết vâng lời. Đồng thời, vào thời gian này, Quỹ chó đánh hơi được thành lập.

Nhật Bản dự kiến nới lỏng các quy định nhập cảnh, tăng mức trần nhập cảnh

Theo Kyodo, Nhật Bản dự kiến chấm dứt yêu cầu xuất trình kết quả xét nghiệm âm tính với COVID-19 đối với người nhập cảnh nếu đã tiêm 3 mũi vaccine, đồng thời nâng mức trần số người nhập cảnh từ 20.000/ngày hiện nay lên 50.000/ngày.

Chính phủ Nhật Bản cũng dự kiến mở cửa cho nhiều du khách nước ngoài hơn nữa bằng việc cho phép các tua du lịch không có hướng dẫn viên, sau khi nước này ngày 10/6 vừa qua bắt đầu giải quyết các đơn xin chấp thuận du khách nước ngoài trong các tua du lịch có hướng dẫn viên từ 98 nước và khu vực được xem là có nguy cơ thấp về dịch COVID-19. Trong số các nước trên có Mỹ, Anh, Trung Quốc, Hàn Quốc, Indonesia và Thái Lan.

Bỉ sử dụng thiết bị bay không người lái vận chuyển giữa các bệnh viện

Ngày 23/8, mạng lưới bệnh viện ở thành phố Anvers của Bỉ đã ra mắt mô hình vận chuyển mô người bằng thiết bị bay không người lái (UAV). Đây là lần đầu tiên ở châu Âu, các bệnh viện sử dụng mô hình thiết bị bay không người lái vượt qua các khu vực đô thị nhằm kết nối hai địa điểm bệnh viện nhanh chóng hơn.

Các nhà nghiên cứu tập trung đánh giá hiệu quả của thuốc chữa đậu mùa khỉ

Ngày 23/8, một nhóm nghiên cứu của Đại học Oxford (Anh) đã công bố thử nghiệm mới mang tên "PLATINUM" để xác nhận xem thuốc kháng virus tecovirimat (Tpoxx) của SIGA Technologies (Mỹ) có phải là phương pháp điều trị hiệu quả bệnh đậu mùa khỉ hay không. Đây cũng là nhóm nghiên cứu đứng sau cuộc thử nghiệm mang tên "RECOVERY" nhằm đánh giá 4 phương pháp điều trị COVID-19 hiệu quả hiện nay.

CHDC Congo phát hiện ca nhiễm Ebola mới

Trong một tuyên bố tối 22/8, Bộ Y tế CHDC Congo cho biết bệnh nhân là 1 phụ nữ, 46 tuổi ở thành phố Beni, tỉnh Bắc Kivu, tử vong ngày 15/8. Mẫu bệnh phẩm đã cho kết quả dương tính với virus Ebola. Giải trình tự gene cho thấy ca nhiễm này có liên quan tới chủng virus Ebola từ năm 2018 và không phải là biến thể mới. Khoảng 160 người được xác định là có tiếp xúc với bệnh nhân.

Động đất độ lớn 6,4 tại Indonesia

Tối 23/8, một trận động đất có độ lớn 6,4 đã xảy ra ở ngoài khơi bờ biển phía Nam đảo Sumatra của Indonesia.

Theo Trung tâm Nghiên cứu Khoa học địa chất GFZ của Đức, trận động đất ở độ sâu 10 km. Trong khi đó, cơ quan Khí tượng, Khí hậu và Địa vật lý của Indonesia cho biết trận động đất có độ lớn 6,5 xảy ra ở tỉnh Bengkulu nằm trên bờ biển phía Tây Nam của đảo Sumatra, song không có nguy cơ gây ra sóng thần.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 24/8: Mỹ chậm chuyển giao UAV cảm tử cho Ukraine