Tin vắn thế giới ngày 22/8: Hong Kong triệt phá mạng lưới lừa đảo “việc nhẹ, lương cao” ở nước ngoài

Bạch Dương| 22/08/2022 07:48
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nhật Bản cân nhắc triển khai 1.000 tên lửa tầm xa; Hong Kong triệt phá mạng lưới lừa đảo “việc nhẹ, lương cao” ở nước ngoài; Trung Quốc gieo mưa nhân tạo để ứng phó với hạn hán… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Nhật Bản cân nhắc triển khai 1.000 tên lửa tầm xa

Báo Yomiuri Shimbun ngày 21/8 đưa tin Nhật Bản đang xem xét triển khai hơn 1.000 tên lửa hành trình tầm xa để tăng khả năng chống lại các mối đe dọa ngày càng tăng trong khu vực.

Theo đó, hơn 1.000 tên lửa mới sẽ được triển khai ở trong và xung quanh khu vực Tây Nam Kyushu và trên các đảo nhỏ nằm rải rác vùng biển phía Tây Nam của Nhật Bản gần Đài Loan (Trung Quốc).

nb-3332.png
Một khẩu đội tên lửa ở Tokyo

Thủ tướng Nhật Bản mắc COVID-19

Văn phòng Thủ tướng Nhật Bản thông báo Thủ tướng Fumio Kishida đã có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19. Ông hiện đang nghỉ ngơi và tĩnh dưỡng tại nhà riêng.

Thêm 4 tàu chở lương thực rời Ukraine

Ngày 21/8, Reuters dẫn nguồn tin Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ cho biết thêm 4 tàu chở lương thực đã rời các cảng của Ukraine, nâng tổng số tàu rời khỏi các cảng trên Biển Đen của Ukraine theo thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc do Liên hợp quốc làm trung gian lên thành 31 tàu.

Theo Bộ trưởng Hạ tầng cơ sở Ukraine Oleksandr Kubrakov, sẽ có thêm khoảng 10 tàu chở ngũ cốc chuẩn bị rời các cảng của Ukraine trên Biển Đen gồm Odessa, Chornomorsk và Pivdennyi. Ngoài ra, hơn 40 tàu khác đang xin cấp phép vận chuyển hàng đến các cảng của Ukraine.

Iraq không kích tiêu diệt 6 phần tử IS

Thông báo của Lực lượng chống khủng bố Iraq nêu rõ dựa trên thông tin tình báo, quân đội nước này đã tiến hành không kích nhằm vào nơi ẩn náu của các tay súng IS gần dãy núi Himreen ở phía Bắc tỉnh Salahudin. Trong số các đối tượng bị tiêu diệt có Abu Maryam al-Qahtani, chỉ huy của IS tại tỉnh này.

Palestine và cộng đồng quốc tế phản đối Israel đóng cửa 7 tổ chức nhân đạo tại Bờ Tây

Ngày 20/8, Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas đã chỉ trích động thái Israel đóng cửa 7 tổ chức nhân đạo của Palestine tại khu Bờ Tây bị chiếm đóng.  

Hãng thông tấn chính thức của Palestine WAFA đưa tin, phát biểu tại cuộc họp với những người đứng đầu và đại diện của các tổ chức nhân đạo nói trên, Tổng thống Abbas nhấn mạnh ông phản đối hành động của Israel, đồng thời cho biết người dân Palestine sẽ không bao giờ chấp nhận điều đó.

Cảnh sát Nhật Bản bắt nữ sinh tấn công bằng dao làm 2 người bị thương

Ngày 21/8, cảnh sát Nhật Bản cho biết lực lượng chức năng đã bắt giữ một nữ sinh có liên quan vụ tấn công bằng dao tại quận Shibuya ở thủ đô Tokyo.

Theo nguồn tin cảnh sát sở tại, đối tượng 15 tuổi nói trên bị tình nghi đã dùng một con dao làm bếp đâm một phụ nữ 53 tuổi và con gái 19 tuổi của người này từ phía sau. Vụ tấn công xảy ra vào khoảng 7h20 tối 20/8 tại đường Maruyama-cho, gần ga Shibuya, khiến cả 2 nạn nhân bị thương nghiêm trọng, trong đó người con bị một vết dao đâm sâu 10cm.

Ai Cập tiêu diệt thủ lĩnh khủng bố hàng đầu ở Bắc Sinai

Ngày 20/8, các nguồn thạo tin nói với báo Ahram Online rằng thủ lĩnh khủng bố hàng đầu Jamil Suleiman Zuraei, còn được gọi là Abu Anas, và con trai của y đã bị tiêu diệt trong một chiến dịch truy quét của lực lượng vũ trang Ai Cập ở thành phố El-Arish, thủ phủ của tỉnh Bắc Sinai.

Somalia: Kết thúc chiến dịch giải cứu con tin vụ tấn công khách sạn ở Mogadishu

Ngày 21/8, lực lượng chức năng Somalia đã kết thúc chiến dịch bao vây khách sạn Hayat ở thủ đô Mogadishu, giải cứu trên 100 con tin bị các phần tử Hồi giáo cực đoan bắt giữ.

Phát biểu với báo giới, sĩ quan cảnh sát Abdi Hassan Hijar cho biết chiến dịch giải cứu con tin đã kết thúc vào nửa đêm 20/8 (theo giờ địa phương) sau hơn 30 giờ đồng hồ. Lực lượng an ninh đã giải cứu được 106 dân thường, trong đó có cả phụ nữ và trẻ em.

El Salvador bắt giữ trên 50.000 đối tượng tình nghi tội phạm

Nhà chức trách El Salvador đã bắt giữ trên 50.270 người bị tình nghi là thành viên các băng nhóm tội phạm hoặc có liên quan đến các tổ chức này, sau khoảng 5 tháng áp dụng tình trạng khẩn cấp quốc gia nhằm đối phó với bạo lực băng nhóm.

Hong Kong triệt phá mạng lưới lừa đảo “việc nhẹ, lương cao” ở nước ngoài

Trong vài tháng gần đây đã có nhiều nạn nhân ở Hong Kong bị lừa đến các nước như Myanmar, Campuchia, Thái Lan và Lào với hứa hẹn có công việc lương cao nhưng thực tế chờ đợi họ là bị giam giữ trái phép và bị cưỡng ép lao động.

Cảnh sát Hong Kong cho biết toàn bộ 36 đề nghị hỗ trợ từ nạn nhân hay người nhà nạn nhân đều liên quan đến lừa đảo việc làm. Cảnh sát đã bắt giữ 3 đối tượng nam giới và 2 đối tượng nữ giới tình nghi thuộc mạng lưới này.

hong-kong-trung-quoc-triet-pha-mang-luoi-lua-dao-viec-lam-o-nuoc-ngoai.jpg
Cảnh sát Hong Kong (Trung Quốc) mạnh tay trong chiến dịch truy quét lừa đảo việc làm ở nước ngoài. Nguồn: AFP

Người dân châu Âu trở lại sưởi ấm bằng củi vì giá khí đốt cao

Giá khí đốt tự nhiên trên khắp châu Âu đã tăng gấp bốn lần trong năm nay, khiến người tiêu dùng châu Âu đang bắt đầu lựa chọn hình thức sưởi ấm trước đây là dùng củi đốt.

Theo đài RT (Nga), một số nước phương Tây ghi nhận nhu cầu lớn về củi, bếp củi. Ở Đức, nơi gần một nửa số căn nhà được sưởi ấm bằng khí đốt, mọi người đang chuyển sang sử dụng một nguồn năng lượng đảm bảo hơn. Những người bán củi cho biết họ hầu như không đáp ứng được nhu cầu. Nước này cũng đang xảy ra số vụ trộm cắp củi tăng vọt.

Trung Quốc gieo mưa nhân tạo để ứng phó với hạn hán

Trung Quốc đang nỗ lực bảo vệ vụ mùa trước đợt hạn hán kỷ lục bằng phương pháp gieo mưa nhân tạo.

Theo AP, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Nông thôn Trung Quốc Đường Nhân Kiện cho biết giới chức sẽ cố gắng tăng lượng mưa bằng cách rải hoá chất vào các đám mây và phun chất giữ nước trên đồng lúa để hạn chế bốc hơi, ngăn hậu quả của hạn hán kéo dài đối với vụ mùa. Tuy nhiên, giới chức không nêu rõ sẽ thực hiện biện pháp này ở địa phương nào.

2108-trung-quoc-3.jpg
Đập Tam Hiệp, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc tháng 8/2021. Ảnh: Shutterstock

Sudan: Chính phủ ban bố tình trạng khẩn cấp do thảm hoạ lũ

Hãng thông tấn SUNA của Sudan đưa tin tại cuộc họp ngày 21/8, Chính phủ Sudan đã ban bố tình trạng báo động và khẩn cấp liên quan đến thảm họa lũ lụt đang ảnh hưởng đến 6 bang của nước này gồm River Nile, Gezira, White Nile, West Kordofan, South Darfur và Kassala.

Chính phủ Sudan nhấn mạnh sự cần thiết phải huy động các nỗ lực nhằm thu hút viện trợ nhân đạo trong nước và nước ngoài để giúp đỡ những người bị ảnh hưởng tại các bang.

Số người thiệt mạng do lũ quét ở Trung Quốc gia tăng

Nhà chức trách Trung Quốc cho biết, tính đến chiều 21/8 (giờ địa phương), số người thiệt mạng do lũ quét ở tỉnh Thanh Hải, Tây Bắc nước này, đã tăng lên 26 người, trong khi 5 người khác vẫn mất tích.

Lũ quét ở miền Đông Afghanistan làm ít nhất 10 người tử vong

Ngày 21/8, hãng thông tấn Bakhtar của Afghanistan đưa tin ít nhất 10 người đã thiệt mạng và nhiều ngôi nhà bị phá hủy do lũ quét tại huyện Khushi thuộc tỉnh Logar, miền Đông nước này.

Theo giới chức Afghanistan, trong vài tháng trở lại đây, trên 200 người đã thiệt mạng do mưa lớn và lũ lụt tại 10 trong số 34 tỉnh của nước này.

Cháy rụi 10.000 ha khu dự trữ sinh quyển El Kala tại Algeria

Ngày 20/8, cựu Giám đốc Khu dự trữ sinh quyển El Kala, ông Rafik Baba Ahmed, cho biết hơn 10% khu dự trữ sinh quyển được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) công nhận nằm ở miền Đông Bắc Algeria này đã bị các đám cháy rừng dữ dội thiêu rụi. Cháy rừng cũng đã khiến ít nhất 38 người thiệt mạng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 22/8: Hong Kong triệt phá mạng lưới lừa đảo “việc nhẹ, lương cao” ở nước ngoài