Tin vắn thế giới ngày 18/8: Nổ lớn tại nhà thờ Hồi giáo ở Kabul, gần 35 người thương vong

Bạch Dương| 18/08/2022 07:50
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Iran sẵn sàng trao đổi tù nhân với Mỹ; Nổ lớn tại nhà thờ Hồi giáo ở Kabul; Triều Tiên phóng 2 tên lửa hành trình; Trung Quốc kích hoạt biện pháp ứng phó cấp độ 4 với lũ lụt ở miền Bắc… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Iran sẵn sàng trao đổi tù nhân với Mỹ

Ngày 17/8, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Nasser Kanaani tuyên bố nước này sẵn sàng trao đổi tù nhân với Mỹ.

Chính quyền Tehran đang thúc đẩy để trên 10 người Iran bị bắt giữ tại Mỹ được trả tự do. Trong khi đó, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken ngày 16/8 đăng bài viết trên Twitter nhấn mạnh Washington quyết tâm đòi tự do cho tất cả người Mỹ bị bắt giữ tại Iran.

4216282.jpg
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran, Nasser Kanaani

Tổng Thư ký Liên hợp quốc đến Ukraine

Chuyến tàu chở Tổng Thư ký LLHQ Antonio Guterres cùng phái đoàn của tổ chức toàn cầu này ngày 17/8 đã đến thành phố Lvov của Ukraine.

Theo chương trình, ngày 19/8, ông Guterres sẽ thăm thành phố Odessa. Ngày 20/8, TTK LHQ sẽ rời Ukraine và đến Istanbul - nơi ông sẽ thăm Trung tâm Điều phối, được tổ chức như một phần của thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc do Ukraine và Nga ký hồi tháng 7 vừa qua dưới sự bảo lãnh của LHQ và Thổ Nhĩ Kỳ.

Tổng thống Hàn Quốc khẳng định thiện chí đối với Triều Tiên

Ngày 17/8, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol tuyên bố Seoul không có ý định thù địch nhằm vào Bình Nhưỡng và sẵn sàng thực hiện các dự án viện trợ cho quốc gia láng giềng ngay khi nước này thể hiện cam kết vững chắc hướng tới mục tiêu phi hạt nhân hóa.

Tuyên bố trên được đưa ra chỉ vài giờ sau khi Triều Tiên phóng thử hai tên lửa hành trình ra vùng Biển Hoàng Hải.

Israel và Thổ Nhĩ Kỳ khôi phục hoàn toàn quan hệ ngoại giao

Thổ Nhĩ Kỳ nằm trong số các quốc gia có cộng đồng Hồi giáo chiếm số đông đầu tiên công nhận nền độc lập của Israel, song mối quan hệ giữa hai nước đã suy yếu theo thời gian.

AFP đưa tin Văn phòng Thủ tướng Israel Yair Lapid ngày 17/8 ra thông báo cho biết Tel Aviv và Ankara đã quyết định khôi phục hoàn toàn các quan hệ ngoại giao, cũng như nối lại hoạt động của đại sứ quán và tổng lãnh sự quán tại nước bạn.

Nổ lớn tại nhà thờ Hồi giáo ở Kabul, gần 35 người thương vong

Lực lượng cảnh sát và các nhân chứng xác nhận đã xảy ra vụ nổ lớn tại một nhà thờ Hồi giáo ở phía Bắc thủ đô Kabul của Afghanitan vào tối 17/8 (theo giờ địa phương) khiến nhiều người thiệt mạng và bị thương.

Cảnh sát cho biết có nhiều thương vong nhưng chưa thể xác định được con số cụ thể. Theo một quan chức tình báo Taliban giấu tên, nhiều khả năng có đến 35 người thiệt mạng và bị thương, và con số này có nguy cơ tiếp tục tăng lên trong vụ nổ tại khu vực Khair Khana, trong số các nạn thiệt mạng có cả vị giáo sĩ phụ trách nhà thờ. Trong khi đó, hãng tin Al Jazeera dẫn lời một quan chức Afghanistan tiết lộ số người thiệt mạng là 20.

no-kabul.jpg
Hiện trường vụ nổ

Mỹ tiêu diệt 13 tay súng của nhóm Al-Shabaab

Lầu Năm Góc ngày 17/8 cho biết các lực lượng Mỹ đã tiêu diệt 13 tay súng của nhóm Al-Shabaab trong một cuộc không kích ở Somalia.

Theo tuyên bố của Bộ Tư lệnh đặc trách khu vực châu Phi (USAFRICOM), cuộc tấn công diễn ra hôm 14/8 gần khu vực Teedaan ở miền Trung - Nam của Somalia trong khi các tay súng Al-Shabaab đang tấn công lực lượng Quân đội Quốc gia Somalia.

Nga, Myanmar đàm phán về thương vụ vũ khí mới

Các quan chức Nga và Myanmar đã thảo luận về hợp đồng cung cấp vũ khí mới, trong đó có xe bọc thép, cho quốc gia châu Á này nhân chuyến thăm Moscow của Thống tướng Min Aung Hlaing hồi tháng 7.

Sputnik dẫn lời Giám đốc Cục Hợp tác Kỹ thuật - Quân sự Liên bang Nga Dmitry Shugayev ngày 17/8 cho biết trong chuyến thăm của Tổng tư lệnh Các Lực lượng Vũ trang Myanmar, Thống tướng Min Aung Hlaing vào tháng 7/2022, hai bên đã đàm phán về việc mua bán vũ các loại khí mới.

Triều Tiên phóng 2 tên lửa hành trình

Hãng tin Yonhap dẫn nguồn tin quân sự Hàn Quốc cho biết sáng 17/8, Triều Tiên đã phóng 2 tên lửa hành trình hướng vào vùng biển ngoài khơi bờ biển phía Tây Hàn Quốc.

Vụ phóng diễn ra trong bối cảnh Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol cùng ngày tổ chức cuộc họp báo đánh dấu 100 ngày cầm quyền. Đây là lần đầu tiên Triều Tiên phóng tên lửa hành trình kể từ tháng 1 năm nay, thời điểm quân đội Hàn Quốc và Mỹ khởi động cho cuộc tập trận chung thường niên.

Cựu Thủ tướng Australia từng bí mật tự bổ nhiệm mình vào 5 ghế bộ trưởng

Cựu Thủ tướng Australia Scott Morrison đang phải đối mặt với những lời kêu gọi từ chức sau khi có thông tin tiết lộ ông đã bí mật tự bổ nhiệm mình vào 5 vị trí bộ trưởng khi còn lãnh đạo nội các.

Cựu Thủ tướng Australia Scott Morrison đã lên tiếng bảo vệ hành động của mình sau khi có thông tin tiết lộ rằng ông đã bí mật tuyên thệ nhậm chức lãnh đạo 5 bộ chủ chốt trong nội các ở thời kỳ đầu đại dịch COVID-19. Morrison tuyên bố ông đã hành động đúng luật.

Trung Quốc xác nhận tập trận chung với Nga giữa căng thẳng Ukraine

Các cuộc tập trận đa phương Vostok 2022 sẽ bắt đầu trong hai tuần tới ở miền đông nước Nga, với sự tham gia của Trung Quốc. Thông tin này được Bộ Quốc phòng Trung Quốc xác nhận ngày 17/8.

Quân đội Giải phóng Nhân dân sẽ cử các thành viên tới Nga, kỳ vọng sự kiện này sẽ “làm sâu sắc hơn mối quan hệ hợp tác hữu nghị và thiết thực với quân đội các nước tham gia, nâng cao mức độ phối hợp chiến lược giữa các bên và tăng cường khả năng đối phó với các mối đe dọa an ninh khác nhau” – theo một tuyên bố của Bộ Quốc phòng Trung Quốc.

trung-quoc-1-.jpg
Quân đội Trung Quốc tham gia một cuộc diễn tập quân sự ở Vùng Orenburg của Nga. Ảnh: Xinhua

Ukraine thành lập trung tâm xử lý khủng hoảng liên quan nhà máy Zaporizhzhia

Hãng thông tấn Ukrinform ngày 17/8 dẫn lời Bộ trưởng Năng lượng Ukraine, ông Herman Galushchenko cho biết nước này vừa thành lập trung tâm xử lý khủng hoảng để đối phó với nguy cơ xảy ra tình trạng khẩn cấp tại nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia mà phía Nga đang kiểm soát.

Theo ông Galushchenko, trung tâm xử lý khủng hoảng - được thành lập trên cơ sở công ty năng lượng hạt nhân Energoatom thuộc sở hữu nhà nước của Ukraine - sẽ làm việc liên tục để theo dõi tình hình tại nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia.

Lần đầu khảo sát trực tiếp nhà thờ ChristChurch sau trận động đất năm 2011

Một cột mốc quan trọng với nhà thờ ChristChurch (New Zealand) khi những người đầu tiên chính thức được phép đi vào tòa nhà sau trận động đất kinh hoàng năm 2011.

Hai nhân viên trùng tu là những người đầu tiên bước vào nhà thờ này trong hơn 1 thập kỷ trong một cuộc kiểm tra nghiêm ngặt về kết cấu. Keith Paterson, người đứng đầu dự án Phục hồi nhà thờ ChristChurch ngày 17/8 cho biết công tác chuẩn bị cho cuộc kiểm tra này được tiến hành rất kỹ lưỡng. Ông đánh giá tình trạng bên trong tòa nhà "tốt hơn dự kiến".

nha-tho-170822.jpg
Các mảnh vỡ đã đè bẹp một chiếc xe hơi bên ngoài nhà thờ Công giáo Christchurch sau trận động đất làm rung chuyển Christchurch, New Zealand, ngày 22/2/2011.

Bắt giữ một thành viên Ban tổ chức Olympic Tokyo bị nghi nhận hối lộ

Ngày 17/8, các công tố viên Nhật Bản đã bắt giữ ông Haruyuki Takahashi - từng là thành viên trong Ban tổ chức Olympic Tokyo 2020, do bị tình nghi nhận hối lộ.

Theo Văn phòng Công tố Tokyo, ông Takahashi, 78 tuổi, bị bắt với cáo buộc nhận 51 triệu yen (380.000 USD) từ công ty Aoki Holdings, "ông lớn" trong lĩnh vực thời trang công sở và là một nhà tài trợ chính thức cho Olympic Tokyo 2020. Ngoài ông Takahashi, các công tố viên cũng bắt giữ cựu Chủ tịch Aoki, ông Hironori Aoki, và 2 người khác dính líu tới vụ bê bối.

Tòa án Australia đảo ngược phán quyết đối với Google

Ngày 17/8, Tòa án Tối cao Australia đã đảo ngược phán quyết trước đây đối với Google cho rằng công ty công nghệ này đã bôi nhọ danh dự khi cung cấp đường link tới một bài báo gây tranh cãi ở nước này.

Theo đó, với 5 phiếu thuận và 2 phiếu chống, hội đồng thẩm phán gồm 7 thành viên của Tòa án Tối cao Australia đã hủy phán quyết trước đó rằng tập đoàn Alphabet (công ty mẹ của Google) liên quan việc xuất bản bài báo trên với vai trò là "thư viện" chứa bài báo này.

Philippines cân nhắc gia hạn tình trạng khẩn cấp về y tế cộng đồng

Ngày 17/8, Tổng thống Philippines Romualdez Marcos cho biết chính phủ của ông đang cân nhắc gia hạn tình trạng khẩn cấp về y tế cộng đồng trên cả nước đến cuối năm khi nước này vẫn đang chật vật ứng phó với COVID-19.

Tình trạng khẩn cấp về y tế cộng đồng được ban bố tại Philippines hồi tháng 3/2020. Sau đó, chính phủ của cựu Tổng thống Rodrigo Duterte đã gia hạn biện pháp này tới ngày 12/9 năm nay.

Trung Quốc kích hoạt biện pháp ứng phó cấp độ 4 với lũ lụt ở miền Bắc

Ban Chỉ huy phòng chống lũ lụt và hạn hán Quốc gia Trung Quốc ngày 17/8 đã kích hoạt biện pháp ứng phó khẩn cấp Cấp độ 4 đối với công tác phòng chống lũ lụt do mưa lớn được dự báo sẽ trút xuống các khu vực ở miền Bắc nước này.

Biện pháp ứng phó khẩn cấp được áp dụng cho những khu vực gồm Bắc Kinh, Thiên Tân, Hà Bắc, Sơn Tây, Nội Mông, Liêu Ninh, Hắc Long Giang, Thiểm Tây và Cam Túc. Theo dự báo, mưa lớn sẽ xuất hiện ở một số địa phương trong số này từ ngày 17 đến 19/8.

Trung Quốc hứng chịu các đợt nắng nóng gay gắt nhất kể từ năm 1961

Ngày 17/8, Trung tâm khí hậu quốc gia Trung Quốc cho hay các đợt nắng nóng xảy ra tại nhiều khu vực ở nước này từ ngày 13/6 vừa qua là những đợt nắng nóng gay gắt nhất kể từ năm 1961 khi Trung Quốc bắt đầu thu thập đầy đủ các dữ liệu khí tượng.

Myanmar ghi nhận ngày mưa lớn nhất trong vòng hơn 50 năm

Cơ quan Khí tượng và Thủy văn Myanmar cho biết ngày 17/8, thành phố thương mại Yangon và thị trấn Kyaukphyu ở phía Tây nước này đã hứng chịu lượng mưa trong một ngày cao nhất trong vòng hơn 50 năm qua.

Theo nguồn tin trên, thành phố Yangon, nơi từng là thủ đô của Myanmar, đã chứng kiến lượng mưa trong một ngày cao kỷ lục trong vòng 54 năm với lượng mưa lên đến 170 mm, vượt mức cao nhất trước đó 149 mm ghi nhận vào tháng 8/2019.

Anh hạn chế sử dụng nước để ứng phó với hạn hán

Theo thông báo từ nhà máy nước Thames Water, đảm nhận cung cấp cho khoảng 15 triệu người ở thủ đô London và các hạt xung quanh, biện pháp cấm sử dụng vòi tưới nước được áp dụng từ ngày 24/8. Theo đó, các khách hàng không được sử dụng vòi để rửa xe, tưới vườn, bơm nước vào bể bơi nhỏ cho trẻ em hay các bể bơi hoặc vệ sinh cửa sổ. Những người vi phạm sẽ bị phạt.

Mưa lớn gây lũ lụt tại New Zealand, 200 hộ gia đình phải sơ tán

Truyền thông New Zealand đưa tin mưa xối xả đổ xuống đảo South Island của New Zealand ngày 17/8 làm ngập lụt các con sông, nhiều ngôi nhà và đường sá, khiến khoảng 200 hộ gia đình phải sơ tán.

Nắng nóng gây nhiều thiệt hại ở Tây Ban Nha

Nắng nóng đã gây nhiều thiệt hại ở Tây Ban Nha. Cháy rừng ở khu vực sinh sống của cộng đồng người Valencia ở Vall d'Ebo, tỉnh Alicante của Tây Ban Nha tiếp tục hoành hành, sau khi thiêu rụi hơn 9.500 ha đất, khiến gần 2.000 người phải sơ tán.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 18/8: Nổ lớn tại nhà thờ Hồi giáo ở Kabul, gần 35 người thương vong