Tin vắn thế giới ngày 20/8: Thái Lan sẽ tuyên bố COVID-19 là bệnh đặc hữu vào tháng 10

Bạch Dương| 20/08/2022 08:33
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tạm ngừng vận hành đường ống Dòng chảy phương Bắc 1 để bảo trì; Thái Lan sẽ tuyên bố COVID-19 là bệnh đặc hữu vào tháng 10; Đảo Jeju thúc đẩy áp dụng giấy phép du lịch điện tử… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Tạm ngừng vận hành đường ống Dòng chảy phương Bắc 1 để bảo trì

Tập đoàn năng lượng Gazprom của Nga ngày 19/8 thông báo từ ngày 31/8-2/9, thiết bị nén khí còn vận hành duy nhất của hệ thống đường ống Dòng chảy phương Bắc 1 (Nord Stream 1) sẽ được tiến hành bảo trì định kỳ cùng hãng Siemens và trong thời gian này sẽ không có khí đốt vận chuyện từ Nga tới châu Âu.

Trong trường hợp không bị lỗi kỹ thuật, hệ thống sẽ vận hành trở lại sau thời gian bảo trì, đảm bảo việc vận chuyển với công suất 33 triệu m3 khí/ngày, tương đương 20% công suất thực tế của đường ống.

1-05472303.jpg
Tạm ngừng vận hành đường ống Dòng chảy phương Bắc 1 để bảo trì

Nga, Pháp kêu gọi IAEA thanh sát nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia

Điện Kremlin ngày 19/8 cho biết Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Pháp Emmanuel Macron kêu gọi tổ chức một cuộc thanh sát độc lập tới nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia.

Theo thông báo, hai nhà lãnh đạo kêu gọi các chuyên gia của Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) tới thanh sát nhà máy "sớm nhất có thể" và "đánh giá tình hình tại đây". Thông báo nhấn mạnh: "Phía Nga xác nhận việc sẵn sàng hỗ trợ những gì cần thiết cho đoàn thanh sát viên của IAEA".

Khai mạc Hội nghị Bộ trưởng Du lịch APEC lần thứ 11

Hội nghị Bộ trưởng Du lịch lần thứ 11 (TMM11) Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á – Thái Bình Dương (APEC) đã khai mạc sáng 19/8 tại thủ đô Bangkok, Thái Lan, với sự tham dự của trên 300 đại biểu đến từ 21 nền kinh tế thành viên APEC. Đoàn Việt Nam do Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đoàn Văn Việt tham dự.

Thổ Nhĩ Kỳ, Ukraine ký thỏa thuận hợp tác tái thiết Ukraine

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan ngày 19/8 cho biết nước này và Ukraine đã ký một thỏa thuận nhằm tái thiết cơ sở hạ tầng ở Ukraine - vốn đang bị hư hại nghiêm trọng do cuộc xung đột đang diễn ra.

Theo hãng thông tấn quốc gia Anadolu của Thổ Nhĩ Kỳ, thỏa thuận trên được ký kết trong ngày 18/8 nhân chuyến thăm đầu tiên của Tổng thống Erdogan tới Ukraine, kể từ khi cuộc xung đột tại nước này nổ ra vào ngày 24/2.

Nhật Bản muốn ký hợp đồng mới mua LNG từ Sakhalin-2

Ngày 19/8, tờ báo toàn quốc của Nhật Bản Asahi cho biết các công ty năng lượng và khí đốt của nước này đang có kế hoạch ký các hợp đồng mới để mua LNG từ dự án Sakhalin-2 trong thời gian tớ

Lãnh đạo Nga, Pháp thảo luận tình hình Ukraine

Điện Kremlin cho biết ngày 19/8, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã điện đàm với người đồng cấp Pháp Emmanuel Macron, trong đó hai bên đã thảo luận về tình hình Ukraine.

Lãnh đạo hai nước nhấn mạnh tầm quan trọng của việc triển khai một phái đoàn thanh sát của Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) tới nhà máy này càng sớm càng tốt để đánh giá tình hình thực tế. Phía Nga sẵn sàng hỗ trợ các thanh sát viên của IAEA.

Mỹ khẳng định cam kết bảo vệ Hàn Quốc, Nhật Bản

Nhà Trắng cho biết trong cuộc điện đàm với Ngoại trưởng Hàn Quốc Park Jin ngày 19/8, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã một lần nữa khẳng định cam kết vững chắc của Washington trong việc bảo vệ Hàn Quốc và Nhật Bản.

Hai ngoại trưởng nhất trí tiếp tục hợp tác chặt chẽ để đưa Bình Nhưỡng trở lại bàn đàm phán về việc chấm dứt chương trình phát triển hạt nhân.

Mỹ bổ nhiệm Giám đốc quản lý và điều hành của Nhà Trắng

Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 19/8 đã bổ nhiệm ông Dave Noble - Giám đốc Tổ chức Hòa bình Mỹ (Peace Corps) - làm người quản lý và điều hành các hoạt động tại Nhà Trắng.

Giới chức Nhà Trắng cho biết ông Noble sẽ giữ chức danh Giám đốc quản lý và điều hành của Nhà Trắng, cũng như Văn phòng quản trị và trợ lý cho Tổng thống Mỹ, thay thế bà Anne Filipic.

Thêm 10 tàu chở ngũ cốc Ukraine chuẩn bị rời cảng

Ngày 19/8, Bộ trưởng Cơ sở hạ tầng Ukraine Oleksandr Kubrakov cho biết sẽ có thêm 10 tàu chở ngũ cốc rời các cảng của Ukraine trên Biển Đen theo thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc với Nga do Thổ Nhĩ Kỳ và Liên hợp quốc làm trung gian.

Tấn công bằng súng ở trung tâm thương mại của Thụy Điển

Cảnh sát Thụy Điển ngày 19/8 cho biết có hai người bị thương trong vụ tấn công bằng súng tại trung tâm thương mại ở thành phố Malmo. Theo thông báo, nghi phạm đã bị bắt.

Vụ việc trên xảy ra không lâu sau một vụ tấn công bằng súng tương tự nhằm vào trung tâm thương mại ở thủ đô Copenhagen của Đan Mạch, làm 3 cảnh sát thiệt mạng.

Tấn công khách sạn ở thủ đô Mogadishu của Somalia

Các nguồn tin cảnh sát và tình báo ngày 19/8 cho biết những tay súng chưa rõ danh tính đã kiểm soát khách sạn Hayat ở thủ đô Mogadishu của Somalia, sau các vụ đánh bom xe và đấu súng.

Cùng ngày, nhóm phiến quân al-Shabaab đã nhận thực hiện vụ tấn công. Hiện chưa có thêm thông tin về tình hình thương vong, dù nhân chứng cho biết vẫn nghe thấy các tiếng nổ từ hướng khách sạn phát ra.

Thái Lan sẽ tuyên bố COVID-19 là bệnh đặc hữu vào tháng 10

Báo Bưu điện Bangkok dẫn lời Người phát ngôn Trung tâm Xử lý Tình huống COVID-19 của Thái Lan (CCSA), Thavisin Visanuyothin, cho biết quốc gia Đông Nam Á này sẽ tuyên bố COVID-19 là bệnh đặc hữu vào tháng 10.

Phát biểu tại một cuộc họp báo, người phát ngôn Thavisin Visanuyothin nói: “COVID-19 sẽ được tuyên bố là bệnh đặc hữu tại Thái Lan vào tháng 10, và kể từ tháng 11, các biện pháp kiểm soát sự lây lan dịch bệnh sẽ không còn thuộc trách nhiệm của CCSA”.  

thai-lan-se-tuyen-bo-covid19-la-benh-dac-huu-vao-thang-10.jpg
Khách du lịch tại Bangkok, Thái Lan

Đảo Jeju thúc đẩy áp dụng giấy phép du lịch điện tử

Ngày 19/8, nhà chức trách Hàn Quốc cho biết kể từ tháng 9 tới, chính quyền đảo Jeju sẽ thúc đẩy việc áp dụng hệ thống giấy phép du lịch điện tử (ETA) đối với khách du lịch nước ngoài từ các quốc gia miễn thị thực.

Hệ thống Giấy phép Du lịch Điện tử Hàn Quốc (K-ETA) là giấy tờ bắt buộc đối với người nước ngoài từ các quốc gia miễn thị thực đến Hàn Quốc với mục đích du lịch, thăm thân hoặc công tác. Người nước ngoài được yêu cầu khai báo thông tin cá nhân và các thông tin khác trên trang web hoặc ứng dụng di động trước khi nhập cảnh.

Nga và Cuba nghiên cứu khôi phục đường bay thương mại

Ngày 18/8, Đại sứ Cuba tại Nga Julio Garmendía cho biết La Habana và Moskva đang nghiên cứu và phân tích các điều kiện khách quan để khôi phục các chuyến bay thương mại giữa hai nước trong thời gian ngắn nhất có thể.

EU khuyến nghị thay đổi kỹ thuật tiêm vaccine đậu mùa khỉ để tăng nguồn cung

Theo EMA, tạm thời vaccine phòng đậu mùa khỉ có thể được tiêm ngay dưới lớp biểu bì - lớp trên cùng của da, hoặc tiêm trong da, thay vì tiêm hoàn toàn dưới da như kỹ thuật hiện nay. Ngoài ra, có thể điều chỉnh liều lượng vaccine xuống còn 1/5 so với liều lượng theo hướng dẫn của nhà sản xuất. EMA cho biết việc giảm liều lượng vaccine vẫn tạo ra lượng kháng thể tương tự như khi tiêm đủ liều, mặc dù nguy cơ gây kích ứng da cao hơn.

Khuyến nghị của EMA phù hợp với khuyến nghị của cơ quan quản lý Mỹ, theo đó cho phép sử dụng một lọ vaccine của công ty công nghệ sinh học Bavarian Nordic để tiêm 5 mũi, thay vì chỉ để tiêm 1 mũi duy nhất.

WHO khuyến nghị sử dụng 2 loại kháng thể đơn dòng để điều trị Ebola

Ngày 19/8, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã khuyến nghị sử dụng 2 phương pháp điều trị Ebola bằng kháng thể đơn dòng, khẳng định việc sử dụng các thuốc này kết hợp với việc chăm sóc tốt hơn đã cách mạng hóa công tác điều trị căn bệnh từng có tỷ lệ tử vong rất cao này.

Hai loại thuốc Inmazeb (REGN-EB3) của Regeneron và Ebanga (mAb114) của Ridgeback Bio sử dụng các kháng thể đơn dòng có khả năng bắt chước kháng thể tự nhiên trong quá trình chống lây nhiễm.

Nga phạt TikTok, Telegram, Zoom, Discord, Pinterest

Ngày 19/8, Cơ quan giám sát truyền thông nhà nước Roskomnadzor của Nga thông báo sẽ áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với một loạt công ty công nghệ thông tin nước ngoài, trong đó có TikTok, Telegram, Zoom, Discord và Pinterest.

Trong một tuyên bố, Roskomnadzor nhấn mạnh biện pháp trên nhằm đáp trả việc các công ty này không xóa những nội dung bị Moscow xem là bất hợp pháp. Lệnh này sẽ được duy trì cho đến khi các công ty trên tuân thủ quy định của Nga.

Tỷ phú Canada gốc Trung Quốc Tiêu Kiến Hoa bị kết án 13 năm tù giam

Ngày 19/8, một tòa án ở Thượng Hải (Trung Quốc) thông báo đã kết án tỷ phú Canada gốc Trung Quốc Tiêu Kiến Hoa 13 năm tù và phạt Tập đoàn Tomorrow Holding của ông này 55,03 tỷ Nhân dân tệ (8,09 tỷ USD).

Theo Reuters, tòa án trên cho biết từ năm 2001 đến năm 2021, doanh nhân Tiêu Kiến Hoa và Tập đoàn Tomorrow Holdings đã trao cổ phiếu, bất động sản, tiền mặt và các tài sản khác cho các quan chức chính phủ với tổng trị giá hơn 680 triệu NDT tránh bị giám sát tài chính và tìm kiếm các lợi ích bất hợp pháp. Theo tòa này, doanh nhân Tiêu Kiến Hoa và Tập đoàn Tomorrow Holding đã "vi phạm nghiêm trọng quy định quản lý tài chính" và "làm tổn hại an ninh tài chính nhà nước".

doanh-nhan-190822.jpg
Tỷ phú Canada gốc Trung Quốc Tiêu Kiến Hoa. Ảnh: bambooinnovator.com

Đồng ruble của Nga tiệm cận ngưỡng cao nhất trong 4 tuần

Vào đầu phiên giao dịch ngày 19/8 tại thị trường chứng khoán Moscow, đồng ruble đã tăng lên mức gần cao nhất trong 4 tuần qua so với đồng USD nhờ các khoản thanh toán thuế vào cuối tháng thúc đẩy nhu cầu đối với đồng nội tệ của Nga.

Bảo tàng Tribute 11/9 đóng cửa sau hơn 15 năm truyền tải câu chuyện 'đau thương'

Những năm qua, Bảo tàng Tribute 11/9 ở khu Hạ Manhattan tại thành phố New York của Mỹ luôn nỗ lực mang đến cho khách tham quan một cái nhìn bao quát và chân thực nhất về vụ khủng bố kinh hoảng xảy ra ngày 11/9/2001. Tuy nhiên, bảo tàng này giờ đây thông báo phải đóng cửa do những khó khăn tài chính vì đại dịch COVID-19.

Hạn hán làm lộ xác nhiều tàu chiến Đức bị chìm trên sông Danube

Đợt hạn hán tồi tệ nhất châu Âu trong nhiều năm đã khiến mực nước sông Danube xuống một trong những mức thấp nhất trong gần 1 thế kỷ, làm lộ ra xác nhiều chiếc tàu chiến chất đầy chất nổ của Đức bị chìm trong Chiến tranh thế giới II gần thành phố cảng Prahovo bên sông Danube ở Serbia.

Những chiếc tàu này nằm trong số hàng trăm chiếc tàu bị chính Hạm đội Biển Đen của phát xít Đức tự đánh đắm dọc sông Danube năm 1944 khi rút lui do lực lượng Liên Xô tiến quân và hiện vẫn cản trở giao thông trên sông trong thời gian mực nước thấp.

Algeria: Cháy rừng thiêu rụi 800 ha rừng, khiến ít nhất 10 trẻ em, 10 lính cứu hỏa thiệt mạng

Cháy rừng hoành hoành ở Algeria khiến ít nhất 38 người đã thiệt mạng, trong đó có hơn 10 trẻ em và 10 lính cứu hỏa. Dù lực lượng cứu hoả rất nỗ lực, nhưng 16 đám cháy rừng vẫn đang diễn ra ở 7 vùng khác trên nước này.

Mưa lũ, sạt lở đất tại New Zealand, hơn 400 hộ gia đình phải sơ tán

Ngày 19/8, mưa lớn tiếp tục trút xuống Đảo Nam (South Island) của New Zealand, gây ngập lụt và sạt lở đất, khiến hơn 400 hộ gia đình phải đi sơ tán.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 20/8: Thái Lan sẽ tuyên bố COVID-19 là bệnh đặc hữu vào tháng 10