Tin vắn thế giới ngày 19/8: Nga triển khai tên lửa siêu vượt âm tới Kaliningrad

Bạch Dương| 19/08/2022 08:09
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nga triển khai tên lửa siêu vượt âm tới Kaliningrad; Trung Quốc phản đối Đạo luật Khoa học và CHIP của Mỹ; Bộ trưởng Y tế Thái Lan cảnh cáo du khách tới đây để hút cần sa… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Nga triển khai tên lửa siêu vượt âm tới Kaliningrad

Ngày 18/8, Quân đội Nga thông báo đã triển khai các máy bay chiến đấu được trang bị tên lửa siêu vượt âm tối tân đến khu vực Kaliningrad của nước này. Theo AP, động thái này được coi là phản ứng về việc phương Tây trang bị vũ khí cho Ukraine

Ba máy bay chiến đấu MiG-31 mang theo tên lửa siêu vượt âm Kinzhal đã đến căn cứ không quân Chkalovsk ở Kaliningrad thuộc vùng biển Baltic, phía nam Litva. Bộ Quốc phòng Nga cho biết đây là một trong số các biện pháp răn đe chiến lược bổ sung.

032322-ten-lua-4.jpg
Tổ hợp tên lửa hàng không Kinzhal gồm máy bay tác chiến MiG-31K và tên lửa siêu vượt âm Kh-47M Kinzhal. Ảnh: Getty Images

Lộ diện thủ phạm thực hiện loạt vụ tấn công vào cửa hàng tiện lợi ở Nam Thái Lan

Nhóm ly khai Mặt trận Cách mạng Dân tộc (BRN) đã thừa nhận gây ra loạt vụ tấn công nhằm vào chuỗi cửa hàng tiện lợi ở miền Nam nước này cách đây 2 ngày, với lý do chuỗi cửa hàng này huỷ hoại nền kinh tế địa phương.

Trước đó, vào sáng sớm 16/8, nhiều phần tử đã tiến hành một loạt vụ tấn công bằng bom tự chế phóng hỏa nhằm vào 17 địa điểm - phần lớn là các cửa hàng tiện lợi như 7-Eleven hay mini Big C - ở 3 tỉnh cực Nam Thái Lan, gồm Narathiwat, Pattani và Yala, khiến ít nhất 1 người thiệt mạng và 7 người bị thương. Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha đã lên án loạt vụ tấn công này.

Hàn Quốc: Bắt giữ người biểu tình bên ngoài nhà riêng cựu Tổng thống Moon Jae-in

Cảnh sát Hàn Quốc ngày 18/8 thông báo đã bắt giữ một người biểu tình trước nhà riêng của cựu Tổng thống Moon Jae-in do liên quan cáo buộc đe dọa bằng dao.

Cảnh sát Hàn Quốc cho biết, đối tượng bị bắt giữ là một nhà hoạt động bảo thủ và người này liên tục tiến hành biểu tình một mình trước nhà riêng của cựu Tổng thống Moon ở thành phố Yangsan - cách thủ đô Seoul 309 km về phía Đông Nam - kể từ khi ông Moon rời nhiệm sở ngày 10/5.

Lại xảy ra đụng độ giữa binh lính Israel và người Palestine

Một người Palestine đã thiệt mạng và 30 người khác bị thương trong cuộc đụng độ với binh lính Israel xảy ra ngày 18/8 ở thành phố Nablus, phía Bắc Bờ Tây.

Bộ Y tế Palestine cho biết Wasim Khalifa, 18 tuổi, đã bị binh sĩ Israel bắn vào ngực và tử vong ngay sau khi được đưa đến bệnh viện Nablus. Hiện Isreal chưa đưa ra bình luận nào liên quan đến thông tin trên.

Trung Quốc phản đối Đạo luật Khoa học và CHIP của Mỹ

Ngày 18/8, Bộ Thương mại Trung Quốc đã bày tỏ sự phản đối Đạo luật Khoa học và CHIP của Mỹ, cho rằng văn kiện này có các điều khoản hạn chế các hoạt động kinh tế, thương mại và đầu tư bình thường của các công ty liên quan ở Trung Quốc, cũng như sẽ ảnh hưởng tiêu cực tới chuỗi cung ứng chất bán dẫn toàn cầu và thương mại quốc tế.

Phát biểu tại cuộc họp báo, người phát ngôn Bộ Thương mại Trung Quốc Shu Jueting cho rằng luật trên của Mỹ nên được thực hiện phù hợp với các quy tắc liên quan của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) và các nguyên tắc cởi mở, minh bạch và không phân biệt đối xử, đồng thời có lợi cho việc duy trì an ninh và ổn định của chuỗi cung ứng và công nghiệp toàn cầu.

chip-180822.jpg
Bộ Thương mại Trung Quốc cho rằng Đạo luật Khoa học và CHIP của Mỹ ảnh hưởng tiêu cực tới chuỗi cung ứng chất bán dẫn toàn cầu và thương mại quốc tế. Ảnh minh họa: Reuters

WB giải ngân hơn 49 tỷ USD giúp Mỹ Latinh đối phó với tác động từ đại dịch COVID-19

Ngày 18/8, Ngân hàng Thế giới (WB) cho biết, kể từ khi COVID-19 bùng phát, tổ chức này đã giải ngân khoản hỗ trợ kỉ lục 49,8 tỷ USD để giúp Mỹ Latinh và Caribe đối phó với các tác động y tế, kinh tế và xã hội do đại dịch gây ra, cũng như tình trạng lạm phát leo thang và mất an ninh lương thực. Riêng trong năm tài khóa vừa qua, kết thúc vào ngày 30/6, WB đã giải ngân khoảng 20,7 tỷ USD cho khu vực này.

Thái Lan: Đặt kỳ vọng lớn vào kế hoạch cấp 'thị thực vàng' có giá trị 10 năm

Thái Lan đang chuẩn bị cho một chương trình thị thực mới có giá trị lên tới 10 năm thu hút thêm nhiều chuyên gia nước ngoài tới Thái Lan làm việc.

Theo đó, nhóm đối tượng mà Chính phủ Thái Lan hướng tới là những người nước ngoài giàu có, chủ yếu là những người làm việc trong lĩnh vực công nghệ và du mục kỹ thuật số (những người chủ yếu làm việc thông qua thiết bị công nghệ và thường xuyên di chuyển). Thái Lan kỳ vọng kế hoạch này sẽ mang lại khoảng 26 tỷ euro cho nền kinh tế đất nước trong thập kỷ tới.

Chuyên gia WHO ủng hộ tiếp tục tiêm bổ sung vaccine COVID-19

Ngày 18/8, nhóm Cố vấn Chiến lược Miễn dịch (SAGE) của WHO cho rằng ngoài những người đã được tiêm liều vaccine cơ bản, thường bao gồm 2 mũi, và những người đã được tiêm liều bổ sung lần một, có một số đối tượng nên được tiêm bổ sung lần hai.

Chuyên gia cao cấp của SAGE, Joachim Hornbach nói: “Chúng tôi đưa ra khuyến nghị này dựa trên cơ sở quan sát sự suy giảm của hệ miễn dịch, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh do biến thể Omicron gây ra”.

Bước tiến lớn trong việc thu hẹp khoảng cách tiêm vaccine ngừa COVID-19

Ngày 18/8, Liên minh toàn cầu về vaccine và tiêm chủng (GAVI) cho biết 50% người dân ở các nước nghèo hơn hiện đã được tiêm 2 mũi vaccine ngừa COVID-19, đồng thời ca ngợi những bước tiến trong việc thu hẹp khoảng cách tiêm chủng.

Gavi và WHO là đồng lãnh đạo sáng kiến COVAX - cơ chế chia sẻ vaccine ngừa COVID-19 toàn cầu. Theo số liệu của GAVI, 92 quốc gia có thu nhập thấp nhận được vaccine ngừa COVID-19 được tài trợ đã đạt mức bao phủ vaccine trung bình là 50%.

Mỹ đẩy mạnh cung cấp vaccine phòng bệnh đậu mùa khỉ

Nhà Trắng vừa cho biết Mỹ sẽ tăng cường cung cấp vaccine phòng bệnh đậu mùa khỉ bằng cách đặt thêm 1,8 triệu liều vaccine Jynneos sẵn có của hãng dược phẩm Bavarian Nordic (Đan Mạch) từ ngày 22/8 tới.

Phát biểu tại cuộc họp báo ngày 18/8, ông Bob Fenton, điều phối viên của Nhà Trắng phụ trách công tác ứng phó bệnh đậu mùa khỉ, cho biết Bộ Y tế và Dịch vụ nhân sinh Mỹ sẽ dành ra 50.000 liều vaccine từ Kho dự trữ chiến lược quốc gia mà các bang ở những nơi tổ chức các sự kiện lớn thu hút các nhóm có nguy cơ cao có thể yêu cầu đặt hàng dựa trên số lượng phân bổ và cung cấp hiện có.

Bộ trưởng Y tế Thái Lan cảnh cáo du khách tới đây để hút cần sa

Bộ trưởng Y tế Thái Lan ngày 17/8 tuyên bố nước này không chào đón những du khách tìm đến đây chỉ để hút cần sa.

Thái Lan trở thành quốc gia Đông Nam Á đầu tiên hợp pháp hóa sử dụng cần sa trong nghiên cứu y khoa vào năm 2018. Tiếp đến, từ ngày 9/6/2022, Thái Lan hợp pháp hóa toàn bộ cây cần sa và quy định có thể sử dụng một lượng vừa phải chất có trong cây cần sa cho đồ ăn, thức uống.

1808-cansa.jpg
Nhân viên bán hàng chuẩn bị cần sa cho khách hàng tại cửa hàng Happy Bud. Ảnh: Reuters

Tây Ban Nha và Hà Lan thiếu nước nghiêm trọng do nắng nóng và hạn hán kéo dài

Tây Ban Nha đang đối mặt với cuộc khủng hoảng nước nghiêm trọng sau khi trải qua một trong những mùa Hè nóng kỷ lục và ghi nhận lượng mưa thấp nhất kể từ khi nước này bắt đầu thu thập số liệu.

Theo dữ liệu do Bộ Chuyển đổi sinh thái và Thách thức nhân khẩu học Tây Ban Nha công bố ngày 17/8, mực nước trung bình tại các hồ chứa trên toàn quốc đã giảm xuống còn 37,9% so với sức chứa, trong khi dự trữ nước ngọt hiện chỉ còn ở mức 33,6%. Mực nước tại các hồ chứa Guadalquivir, Guardina và lòng sông Guadalete-Barbate chỉ lần lượt ở mức 23,1%, 25,3% và 26,3%.

Pháp: Mưa bão khiến 2 người thiệt mạng, 1.000 hộ gia đình mất điện

Hai người thiệt mạng và 12 người bị thương khi gió mạnh và mưa đá trút xuống đảo Corse của Pháp ngày 18/8, trong khi phần lục địa nước Pháp cũng có khoảng 1.000 hộ gia đình bị mất điện các cơn bão.

Yemen: Lũ lụt hoành hành ảnh hưởng hơn 200.000 người, khiến 77 người thiệt mạng

Theo chính quyền địa phương, tổng cộng 77 người thiệt mạng trong đợt lũ lụt hoành hành từ giữa tháng 7 đến giữa tháng 8 tại Yemen ảnh hưởng đến 200.000 người.

Văn phòng điều phối các vấn đề nhân đạo (OCHA) của LHQ cho biết mưa lớn đã gây ra lũ lụt tại 16/20 tỉnh của Yemen, buộc nhiều người phải sơ tán. LHQ và các đối tác đang nỗ lực hỗ trợ nơi ở, lương thực, nước, xử lý chất thải, vệ sinh dịch tễ và nhu cầu thiết yếu khác cho các gia đình bị ảnh hưởng nặng nề nhất.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 19/8: Nga triển khai tên lửa siêu vượt âm tới Kaliningrad