Tin vắn thế giới ngày 21/8: Virus đậu mùa khỉ có thể bám lâu trên các vật dụng gia đình

Bạch Dương| 21/08/2022 07:59
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Virus đậu mùa khỉ có thể bám lâu trên các vật dụng gia đình; Ấn Độ ra mắt bộ xét nghiệm bệnh đậu mùa khỉ đầu tiên sản xuất trong nước Người dân Mỹ sẽ phải tự chi trả các chi phí liên quan COVID-19… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Virus đậu mùa khỉ có thể bám lâu trên các vật dụng gia đình

Theo nghiên cứu mới của chính phủ Mỹ, virus đậu mùa khỉ có thể bám lâu trên nhiều đồ vật trong gia đình. Nghiên cứu này dựa trên hai bệnh nhân đậu mùa khỉ ở chung nhà. Họ đã khử trùng các bề mặt đồ đạc, rửa tay nhiều lần trong ngày và tắm rửa thường xuyên.

Dù vậy, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) cho biết nhóm nghiên cứu vẫn tìm thấy virus tại 70% các khu vực tiếp xúc nhiều nhất 20 ngày sau khi các triệu chứng của họ bắt đầu, chẳng hạn như ghế sofa, chăn, máy pha cà phê, chuột máy tính và công tắc đèn. Tuy nhiên, những con virus này đều đã chết hoặc rất yếu ớt.

virus-dau-mua-khi.jpg
Bàn tay của một bệnh nhân đậu mùa khỉ. Ảnh: AFP

Indonesia xác nhận trường hợp đầu tiên mắc bệnh đậu mùa khỉ

Bộ Y tế Indonesia ngày 20/8 đã xác nhận trường hợp đầu tiên mắc bệnh đậu mùa khỉ ở nước này.

Tháng trước, Singapore cũng đã thông báo ca bệnh đậu mùa khỉ đầu tiên tại đảo quốc này và tính đến ngày 5/8 nước này đã có 15 trường hợp mắc bệnh này. Cũng tại khu vực Đông Nam Á, Philippines và Thái Lan cũng đã xác nhận các ca bệnh đậu mùa khỉ ở hai nước này.

Đan Mạch ghi nhận ca đậu mùa khỉ đầu tiên ở phụ nữ

Ngày 19/8, Bộ Y tế Đan Mạch thông báo ghi nhận ca bệnh mùa khỉ đầu tiên ở phụ nữ tại nước này, là một trong số 5 ca mới phát hiện. Bộ trưởng Y tế Magnus Heunicke cho biết cơ quan chức năng đang truy vết tiếp xúc với bệnh nhân.

Ấn Độ ra mắt bộ xét nghiệm bệnh đậu mùa khỉ đầu tiên sản xuất trong nước

Báo "The Times" của Ấn Độ ngày 19/8 đưa tin bộ xét nghiệm RT-PCR bệnh đậu mùa khỉ đầu tiên sản xuất trong nước đã được tung ra thị trường nước này.

Bộ xét nghiệm do công ty Transasia Bio-Medicals Ltd phát triển, đã được ra mắt tại khu công nghệ y tế Andhra Pradesh Medtech Zone.

Australia: Nghiên cứu phát triển vaccine hiệu quả với mọi biến thể của SARS-CoV-2

Các nhà nghiên cứu y học Australia đang nỗ lực phát triển loại vaccine tăng cường phòng COVID-19 có hiệu quả với mọi biến thể của virus SARS-CoV-2.

Theo giáo sư Sarah Palmer, trong quá trình sao chép, SARS-CoV-2 cũng mắc lỗi và tạo ra những biến thể mới. Điều này đồng nghĩa rằng các loại vaccine được phát triển dựa trên virus bản gốc được phát hiện từ năm 2019 sẽ dần trở nên kém hiệu quả theo thời gian khi virus đã biến đổi và tạo ra nhiều biến thể. Do đó, thay vì phát triển các loại vaccine "chạy theo" biến thể, nhóm nhà khoa học Australia muốn phát triển một loại vaccine có thể nhắm tới những phần không biến đổi trong quá trình sao chép, tồn tại trong mọi biến thể.

Người dân Mỹ sẽ phải tự chi trả các chi phí liên quan COVID-19

Chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden đang bắt đầu chuẩn bị chuyển sang giai đoạn người dân và các công ty bảo hiểm chi trả các khoản phí tiêm vaccine, xét nghiệm và điều trị COVID-19 sau gần 3 năm được chính phủ tài trợ.

Quy trình thương mại hóa này được dự báo sẽ kéo dài nhiều tháng mới hoàn tất. Thách thức lớn nhất hiện nay là làm sao để đảm bảo 30 triệu người Mỹ chưa có bảo hiểm vẫn có thể tiếp cận vaccine và các biện pháp điều trị. Giá bán thương mại của các loại vaccine và thuốc chữa COVID-19 được cho là sẽ cao hơn giá mà chính phủ liên bang chi trả.

Tổng Thư ký Liên hợp quốc bất ngờ thăm Moldova

Ngày 20/8, Văn phòng báo chí của Tổng thống Moldova cho biết Tổng Thư ký LHQ, ông Antonio Guterres, đã hội đàm với Tổng thống Moldova Maia Sandu ngày 19/8 trong chuyến thăm bất ngờ của người đứng đầu LHQ tới Chisinau. Cuộc hội đàm tập trung vào an ninh khu vực và tình hình người tị nạn Ukraine.

Moscow tuyên bố đáp trả Bucharest vì quyết định trục xuất nhân viên ngoại giao Nga

Ngày 20/8, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova khẳng định Moscow sẽ đáp trả tuyên bố của Romania về việc không hoan nghênh một nhân viên Đại sứ quán Nga tại Bucharest và trục xuất nhà ngoại giao này.

Trước đó cùng ngày, Bộ Ngoại giao Romania tuyên bố một nhân viên của Đại sứ quán Nga tại Bucharest là nhân vật không được hoan nghênh, đồng thời yêu cầu nhà ngoại giao này rời khỏi Romania trong vòng một tuần.

Thượng viện Thụy Sĩ phản đối kiểu trừng phạt đơn phương, bảo toàn vị thế trung lập

Ủy ban an ninh quốc hội của Hội đồng Quốc gia (CPS-E) Thụy Sĩ đã nhất trí ngăn chặn khả năng nước này đưa ra các biện pháp trừng phạt đơn phương đối với các cá nhân bị cáo buộc vi phạm luật quốc tế nghiêm trọng. Ủy ban lo ngại những sửa đổi này có thể thách thức vị thế trung lập của quốc gia.

Nhân viên nhân đạo ngày càng phải đối mặt với nhiều nguy hiểm

Quan chức cấp cao của Văn phòng Điều phối các vấn đề nhân đạo của LHQ (UNOCHA), ông Ramesh Rajasingham ngày 19/8 cảnh báo các nhân viên nhân đạo trên khắp thế giới đang làm việc trong các tình huống ngày càng nguy hiểm và bất ổn, với các vụ sát hại, bị thương, bị bắt cóc và quấy nhiễu xảy ra thường xuyên.

Tổng thống Philippines lần đầu công du nước ngoài vào tháng tới

Thư ký báo chí của Tổng thống Philippines - bà Rose Beatrix Cruz-Angeles ngày 19/8 cho biết Tổng thống Ferdinand Romualdez Marcos có lịch trình thăm Indonesia và Singapore vào tháng tới. Đây là chuyến công du nước ngoài đầu tiên kể từ khi ông Marcos nhậm chức tổng thống vào ngày 30/6.

Thủ tướng Đức đối mặt với bê bối tài chính nghiêm trọng

Thủ tướng Đức Olaf Scholz chiều 19/8 bị điều tra liên quan đến bê bối "Hồ sơ CumEx", một vụ gian lận thuế có nguy cơ làm lung lay vị trí thủ tướng của ông.

Kết quả điều tra có thể ảnh hưởng đến tương lai của ông Scholz, người sẽ phải đối mặt với cuộc điều tra chính thức về quyết định năm 2017 khi ông còn là thị trưởng Hamburg để không truy thu 47 triệu euro tiền thuế từ một ngân hàng địa phương bị cáo buộc lừa đảo chính phủ.

thu-tuong-duc.jpg
Thủ tướng Đức Olaf Scholz. Ảnh: EPA

497 bác sĩ Cuba sẽ tới Italy làm việc

Cuba sẽ cử 497 bác sĩ tới vùng Calabria của Italy để lấp đầy thiếu hụt nhân sự tại các bệnh viện địa phương.

Calabria đã ký một thỏa thuận với Chính phủ Cuba hôm 17/8, theo đó địa phương miền Nam Italy này sẽ thuê bác sĩ Cuba thuộc nhiều chuyên khoa khác nhau trong một khoảng thời gian chưa xác định. Nhóm 10 bác sĩ đầu tiên sẽ tới quốc gia châu Âu này trong tháng 9.

Đã có 27 tàu chở ngũ cốc rời Ukraine qua các cảng ở Biển Đen

Ngày 20/8, Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ cho biết thêm 2 tàu chở ngũ cốc đã rời cảng Chornomorsk của Ukraine, Như vậy, đã có tổng cộng 27 tàu chở ngũ cốc khởi hành từ các cảng của Ukraine ở Biển Đen trong khuôn khổ thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc được Ukraine và Nga ký hồi tháng 7 vừa qua dưới sự trung gian của LHQ và Thổ Nhĩ Kỳ.

Thụy Sĩ chuẩn bị các "kịch bản cực đoan" về thiếu hụt năng lượng

Chủ tịch Hội đồng Giám đốc Tư pháp và Cảnh sát bang Thụy Sĩ Fredy Fässler ngày 20/8 cho biết Chính phủ Thụy Sĩ và các bang đang hướng tới việc chuẩn bị cho "các kịch bản cực đoan" khi đối mặt với tình trạng thiếu năng lượng có thể xảy ra trong mùa Đông này.

Trong những trường hợp cực đoan, khả năng xảy ra cướp bóc và biểu tình là không thể bị loại trừ. Bên cạnh đó, Thụy Sĩ cần chuẩn bị cho kịch bản không thể rút tiền từ ATM, hệ thống sưởi ngừng hoạt động và đường phố chìm trong bóng tối, dù theo quan điểm của ông Fässler là khó có thể xảy ra.

Tập đoàn dầu khí lớn nhất thế giới sẽ tăng mạnh công suất

Giám đốc điều hành tập đoàn năng lượng khổng lồ Saudi Aramco của Saudi Arabia, ông Amin Nasser cho biết Aramco dự kiến từ năm 2025 sẽ tăng đáng kể công suất sản xuất với mục tiêu đạt 13 triệu thùng/ngày vào năm 2027.

Arab News mới đây dẫn lời ông Nasser nói rằng kế hoạch nâng công suất từ 12 triệu thùng/ngày lên 13 triệu thùng/ngày của Saudi Aramco đang diễn ra rất thuận lợi. Theo đó, Saudi Aramco sẽ đạt sản lượng 12,5 triệu thùng/ngày vào năm 2025 và 12,7 triệu thùng/ngày vào năm 2026, trước khi ghi nhận mức 13 triệu thùng/ngày vào năm 2027.

EU kết thúc 12 năm giám sát tài chính Hy Lạp

Ngày 20/8, Hy Lạp xác nhận đã chính thức chấm dứt giai đoạn 12 năm qua chịu sự giám sát tăng cường về tài chính của Liên minh châu Âu (EU) sau cuộc khủng hoảng nợ công nghiêm trọng, qua đó giúp Athens giờ đây có quyền tự chủ lớn hơn trong đối chính sách kinh tế của nước này.

Ấn Độ cung cấp lô hàng hỗ trợ y tế thứ 10 cho Afghanistan

Ấn Độ hôm 18/8 đã cung cấp lô hàng hỗ trợ y tế thứ 10 cho Afghanistan như một phần trong hoạt động hỗ trợ nhân đạo. Lô hàng này đã được bàn giao cho bệnh viện Indira Gandhi ở thủ đô Kabul.

Bộ Ngoại giao Ấn Độ (MEA) cho biết, cho đến nay, Ấn Độ đã cung cấp 32 tấn vật tư y tế trong 10 đợt, bao gồm các loại thuốc thiết yếu, thuốc chống lao, 500.000 liều vaccine ngừa dịch COVID-19...

Thổ Nhĩ Kỳ cứu trên 11.000 người di cư bất hợp pháp trên biển Aegea

Theo trang web của Bộ Chỉ huy lực lượng bảo vệ bờ biển Thổ Nhĩ Kỳ, lực lượng này trong 7 tháng qua đã cứu hơn 11.000 người di cư bất hợp pháp trên biển Aegea.

Trong số những người được cứu trong giai đoạn từ ngày 1/1 đến ngày 31/7/2022 có 9.973 người đã bị lực lượng bảo vệ bờ biển Hy Lạp ngăn cản và yêu cầu quay trở lại lãnh hải Thổ Nhĩ Kỳ. Khoảng 1.138 người khác bị mắc kẹt trên vùng biển này vì nhiều lý do, như hỏng động cơ tàu hay thủng sàn tàu.

Bỉ thu giữ hơn 38 tấn ma túy

Văn phòng Bộ trưởng Tài chính Liên bang, Vincent Van Peteghem, cho biết kể từ đầu năm đến nay, hải quan Bỉ đã phát hiện và thu giữ hơn 38 tấn bạch phiến. Lượng ma túy này chủ yếu đến từ Panama, Ecuador, Paraguay, Colombia và Brazil.

Cuba vinh danh những người hy sinh trong thảm họa Matanzas

Ngày 19/8, hơn 15.000 người dân Cuba đã tới Bảo tàng Lính cứu hỏa tỉnh Matanzas để đặt nến, hoa và ảnh tưởng nhớ 16 người đã hy sinh trong vụ hỏa hoạn xảy ra tại kho chứa nhiên liệu lớn nhất cả nước.

Hơn 95.000 ha rừng bị thiêu rụi tại Argentina

Nhà chức trách Argentina ngày 19/8 thông báo hơn 95.000 ha rừng tại khu bảo tồn thiên nhiên ở đồng bằng Paraná phía Đông Bắc nước này đã bị thiêu rụi trong những tuần gần đây do hậu quả của các vụ hỏa hoạn có chủ đích.

Các nhà chức trách đã bắt giữ 4 đối tượng với nghi ngờ gây ra nguồn lửa khơi mào cho các đám cháy rừng trong 15 ngày qua.

Trung Quốc tiếp tục cảnh báo nắng nóng nghiêm trọng tại nhiều địa phương

Ngày 20/8, Trung tâm Khí tượng quốc gia Trung Quốc tiếp tục ban bố cảnh báo đỏ về nhiệt độ cao - mức cảnh báo nghiêm trọng nhất trong thang cảnh báo thời tiết gồm 4 cấp, khi nắng nóng gay gắt tiếp tục diễn ra tại nhiều khu vực của nước này.

Cơ quan trên dự báo nhiệt độ trung bình ban ngày trong ngày 21/8 tại một số khu vực như Cam Túc, Thiểm Tây, Hà Nam, An Huy và nhiều tỉnh khác của Trung Quốc sẽ dao động ở mức 35-39 độ C. Đặc biệt, nhiệt độ tại Thiểm Tây, Tứ Xuyên, Trùng Khánh, Hồ Bắc, Hồ Nam, An Huy, Giang Tây và Chiết Giang có thể vượt ngưỡng 40 độ C.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 21/8: Virus đậu mùa khỉ có thể bám lâu trên các vật dụng gia đình