Tin vắn thế giới ngày 26/8: Mỹ trừng phạt 7 công ty sản xuất chíp và hàng không vũ trụ Trung Quốc

Bạch Dương| 26/08/2022 07:31
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

BioNTech sẽ sớm cung cấp vaccine phòng các biến thể của Omicron; Mỹ trừng phạt 7 công ty sản xuất chíp và hàng không vũ trụ Trung Quốc; Campuchia trấn áp tội phạm buôn bán và bắt, giữ người trái pháp luật tại tỉnh Preah Sihanouk… là tin tức thế giới đáng chú ý.

BioNTech sẽ sớm cung cấp vaccine phòng các biến thể của Omicron

Trả lời phỏng vấn báo Tấm gương (Spiegel) của Đức, Giám đốc BioNTech Ugur Sahin cho biết hãng này muốn đưa ra thị trường vaccine đã được điều chỉnh phù hợp phòng ngừa biến thể Omicron trong vòng vài ngày tới ngay sau khi được EMA cấp phép. Ông Sahin nêu rõ: "Chúng tôi có thể sớm cung cấp (vaccine), hy vọng vào đầu tháng 9".

biontech.jpg
Vaccine phòng COVID-19 cho trẻ em của hãng dược Pfizer-BioNtech.

Hong Kong (Trung Quốc) cân nhắc siết chặt các biện pháp phòng dịch COVID-19

Chính quyền Đặc khu hành chính Hong Kong (Trung Quốc) đang cân nhắc siết chặt các biện pháp hạn chế để phòng dịch COVID-19 trong bối cảnh số ca mắc mới tại vùng lãnh thổ này tăng cao gây thêm áp lực đối với hệ thống y tế.

WHO nhận định số ca mắc đậu mùa khỉ có xu hướng giảm

Theo báo cáo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 25/8, số ca mắc đậu mùa khỉ được ghi nhận trên toàn cầu đã giảm 21% trong tuần trước, đảo ngược xu hướng tăng liên tục trong suốt 1 tháng qua và là dấu hiệu cho thấy đợt bùng phát tại châu Âu có thể đã bắt đầu suy giảm.

Pakistan phát hiện virus bại liệt hoang dã trong môi trường

Ngày 25/8, Bộ Y tế Pakistan cho biết tiếp tục phát hiện virus bại liệt hoang dã trong các mẫu thử thu thập từ môi trường ở 3 thành phố thuộc các tỉnh Punjab ở miền Đông và tỉnh Khyber Pakhtunkhwa ở miền Tây Bắc.

Theo nguồn tin trên, các mẫu thử được thu thập ở 70 địa điểm trên khắp cả nước và virus bại liệt hoang dã đã được phát hiện trong các mẫu thử nước thải của các thành phố Peshawar và Bannu thuộc tỉnh Khyber Pakhtunkhwa và thành phố thủ phủ Lahore của tỉnh Punjab.

Cơ quan Mật vụ Mỹ có nữ giám đốc thứ 2 trong lịch sử

Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 24/8 thông báo bổ nhiệm bà Kim Cheatle giữ chức Giám đốc Cơ quan Mật vụ Mỹ (USSS), qua đó bà trở thành nữ giám đốc thứ 2 trong lịch sử cơ quan này.

Bà Kim Cheatle từng làm việc tại USSS trong 27 năm với nhiều vai trò khác nhau và là phụ nữ đầu tiên được bổ nhiệm làm phó giám đốc phụ trách các chiến dịch đảm bảo an ninh cho các tổng thống và các quan chức trọng yếu của chính phủ.

Nhật Bản: Giám đốc Cảnh sát từ chức, nhận trách nhiệm vụ cựu Thủ tướng Abe Shinzo bị ám sát

Ngày 25/8, Giám đốc Cơ quan Cảnh sát quốc gia (NPA) của Nhật Bản, ông Itaru Nakamura, thông báo ông sẽ từ chức để nhận trách nhiệm về vụ cố Thủ tướng Shinzo Abe bị ám sát.

Ông Nakamura đưa ra thông báo trên tại cuộc họp báo ở thủ đô Tokyo, nơi cảnh sát Nhật Bản công bố kết quả điều tra về các lỗ hổng an ninh trong việc bảo vệ cựu Thủ tướng Abe.

Mỹ trừng phạt 7 công ty sản xuất chíp và hàng không vũ trụ Trung Quốc

Báo Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (Hong Kong) cho hay các công ty và cơ quan có yếu tố nhà nước Trung Quốc vừa bị Chính phủ Mỹ áp trừng phạt hoạt động trong lĩnh vực phát triển chíp điện tử và chương trình hàng không vũ trụ.

Với quyết định này, Mỹ đã nâng số lượng thực thể Trung Quốc nằm trong danh sách đen trừng phạt lên khoảng 600. Động thái mới nói trên diễn ra vài tuần sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden ký ban hành luật nhằm tăng cường bảo vệ ngành công nghiệp chíp và chất bán dẫn của nước này.

my-trung.jpg
Mỹ trừng phạt 7 công ty sản xuất chíp và hàng không vũ trụ Trung Quốc. Ảnh: Bưu điện Hoa nam Buổi sáng

Trung Quốc bổ sung hơn 140 tỷ USD để kích thích kinh tế

Ngày 24/8, Quốc vụ viện (chính phủ) Trung Quốc đã quyết định gói chính sách gồm 19 điểm, trong đó bao gồm 300 tỷ NDT dành cho các ngân hàng chính sách nhà nước đầu tư vào các dự án cơ sở hạ tầng. Đây là khoản bổ sung mới cho khoản 300 tỷ NDT đã công bố hồi cuối tháng 6 vừa qua. Các chính quyền địa phương cũng sẽ được cung cấp 500 tỷ NDT dưới dạng trái phiếu đặc biệt.

Chủ tịch BRICS tuyên bố Nga và Ấn Độ không còn cần đồng USD

RIA dẫn lời bà Purnima Anand, Chủ tịch Diễn đàn Quốc tế BRICS, tuyên bố hôm 24/8 rằng, Nga và Ấn Độ không còn cần đồng USD trong các giao dịch thương mại vì hai quốc gia này đã chuyển sang sử dụng đồng nội tệ để thanh toán.

Gazprom: Không có tuabin nào của Dòng chảy phương Bắc 1 tại Canada

Trong thông báo đăng trên Telegram, Gazprom nêu rõ không có tuabin nào cho trạm máy nén Portovaya đang sửa chữa tại Canada, song không tiết lộ những tuabin này đang ở đâu.

Trước đó một ngày, Ngoại trưởng Canada Melanie Joly khẳng định Ottawa vẫn có kế hoạch chuyển cho Đức 5 tuabin khí còn lại của dự án Dòng chảy phương Bắc 1 hiện được sửa chữa ở nhà máy Siemens tại thành phố Montreal của nước này.

Canada chuyển cho Đức 5 tuabin khí còn lại của Dòng chảy phương Bắc 1

Ngày 24/8, Ngoại trưởng Canada Melanie Joly khẳng định Ottawa vẫn có kế hoạch chuyển cho Đức 5 tuabin khí còn lại của dự án Dòng chảy phương Bắc 1 (Nord Stream 1) hiện đang được sửa chữa ở nhà máy Siemens tại thành phố Montreal của nước này.

Nhật Bản có thể phát triển nhà máy điện hạt nhân mới để đảm bảo an ninh năng lượng

Nhấn mạnh tại cuộc họp của Hội đồng Chuyển đổi Xanh của chính phủ Nhật Bản vào hôm 24/8, Thủ tướng Fumio Kishida cho biết, Nhật Bản đang lên kế hoạch phát triển các nhà máy điện hạt nhân thế hệ mới, giúp cung cấp nguồn điện ổn định, giảm phát thải carbon, đánh dấu thay đổi lớn so với cam kết hạn chế sử dụng năng lượng nguyên tử trước đó.

Theo báo Bưu điện Hoa Nam buổi sáng, Chính phủ Nhật Bản cũng cân nhắc kéo dài tuổi thọ hoạt động của các lò phản ứng đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn mới từ 40 năm hiện nay lên 60 năm.

2508-nhat-ban.jpeg
Nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi ở thị trấn Okuma, tỉnh Fukushima năm 2021. Ảnh: Kyodo

Đại sứ Mỹ đầu tiên đến Sudan sau 25 năm

Ngày 24/8, Đại sứ Mỹ đầu tiên sau 25 năm đã đến nhậm chức tại Sudan, động thái nới lỏng quan hệ mới nhất giữa hai nước kể từ khi Washington loại Khartoum khỏi danh sách nước bảo trợ khủng bố.

Trong một tuyên bố, Đại sứ quán Mỹ tại Sudan cho biết, ông Godfrey sẽ làm việc để tăng cường quan hệ giữa người dân Mỹ với người dân Sudan và ủng hộ nguyện vọng của họ đối với tự do, hòa bình, công lý và quá trình chuyển đổi sang dân chủ.

Armenia và Azerbaijan nhất trí tiến hành đàm phán do EU làm trung gian

Chính phủ Armenia thông báo các nhà lãnh đạo nước này và Azerbaijan đã nhất trí gặp nhau tại Brussels (Bỉ) vào cuối tháng này để tiến hành các cuộc đàm phán do Liên minh châu Âu (EU) làm trung gian.

Trao đổi với AFP, cơ quan báo chí của Chính phủ Armenia cho biết: "Thủ tướng Armenia Nikol Pashinyan và Tổng thống Azerbaijan Ilham Aliyev sẽ gặp nhau tại Brussels vào ngày 31/8". Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel sẽ tham gia cuộc họp.

Tổng thống Pháp thăm Algeria nhằm hàn gắn quan hệ song phương

Ngày 25/8, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã đến Algeria trong khuôn khổ chuyến thăm 3 ngày tới quốc gia Bắc Phi này trong nỗ lực hàn gắn quan hệ phương sau một loạt căng thẳng gần đây liên quan đến các vấn đề lịch sử.

Văn phòng của ông Macron cho biết là vị Tổng thống Pháp đầu tiên được sinh ra sau khi Algeria giành độc lập, ông Macron hy vọng sẽ "đặt nền móng để xây dựng lại và phát triển" một mối quan hệ đôi khi vẫn còn chông gai với quốc gia Bắc Phi này.

Campuchia trấn áp tội phạm buôn bán và bắt, giữ người trái pháp luật tại tỉnh Preah Sihanouk

Ngày 25/8, chính quyền tỉnh Preah Sihanouk của Campuchia cho biết ông Kuoch Chamroeun, Tỉnh trưởng kiêm Trưởng Ban chỉ đạo Thống nhất tỉnh Preah Sihanuok đã ra lệnh cho các lực lượng chức năng địa phương khẩn trương điều tra về các thông tin liên quan việc buôn bán lao động, buôn bán người và bắt, giữ người trái pháp luật trên địa bàn tỉnh, tiến tới xử lý nghiêm khắc theo quy định của pháp luật hiện hành.

Ý kiến chỉ đạo trên được ra vào chiều 24/8, trong cuộc họp Ban chỉ đạo Thống nhất Hành chính tỉnh Preah Sihanuok dưới sự chủ trì của ông Kuoch Chamroeun.

Tòa án Pakistan gia hạn bảo lãnh tại ngoại đối với cựu Thủ tướng Imran Khan

Ngày 25/8, tòa án Pakistan đã cho phép cựu Thủ tướng Imran Khan được bảo lãnh tại ngoại thêm 1 tuần, ngay sau khi ông trình diện tại tòa liên quan các cáo buộc tội danh khủng bố.

Luật sư Babar Awan của ông Khan cho biết thời gian tại ngoại đã được kéo dài đến ngày 1/9. Sau thời điểm này, đội ngũ bào chữa sẽ tiếp tục xin gia hạn.

Nhiều du khách bị bắt cóc tại Nigeria

Ngày 25/8, giới chức Nigeria cho biết lực lượng cảnh sát đã mở cuộc điều tra về vụ bắt cóc du khách do các tay súng tiến hành tại một tuyến đường cao tốc ở gần làng Kadobe ở phía Bắc bang Katsina.

Hiện giới chức nước này đang nỗ lực xác định số hành khách bị bắt cóc. Tới nay chưa có thương vong nào được ghi nhận trong vụ việc trên.

Cơ quan LHQ tại Ethiopia bị cướp mất nửa triệu tấn dầu, hàng triệu người đói càng thêm đói

Ngày 25/8, Chương trình Lương thực Thế giới (WFP) của LHQ cho biết vụ cướp hơn nửa triệu tấn nhiên liệu của WFP ở vùng Tigray, Ethiopia vừa xảy ra đã khiến cơ quan này không thể tiếp tục các hoạt động cứu trợ hàng triệu người dân đang bị đói nơi đây.

Trước đó, ngày 24/8, những kẻ có vũ trang đã xông vào khu vực của WFP ở Mekelle, thủ phủ của Tigray, cướp đi số nhiên liệu mà WFP vừa mới mua này.

Hàn Quốc ghi nhận tỷ lệ sinh thấp kỷ lục

Theo Cơ quan Thống kê Hàn Quốc (KOSTAT) ngày 24/8/2022, tổng tỷ suất sinh của nước này - tức là số trẻ trung bình một phụ nữ sinh trong suốt cuộc đời - trong năm 2021 là 0,81, giảm so với 0,84 của năm 2020. Năm 2021 cũng là năm thứ 4 liên tiếp Hàn Quốc ghi nhận tổng tỷ suất sinh dưới 1. Số trẻ sơ sinh tại Hàn Quốc trong năm 2021 là gần 260.600 trẻ, giảm 11.800 trẻ so với năm 2020. Theo đó, năm 2021 là năm thứ 2 liên tiếp số trẻ sơ sinh dưới 300.000.

Cháy rừng hoành hành ở tỉnh Ryazan của Nga có thể là do phá hoại

Một bộ trưởng Nga nói với các phương tiện truyền thông ngày 25/8 rằng các đám cháy rừng lớn đang hoành hành ở vùng Ryazan có thể là do một kẻ đốt phá có ý định phá hoại.

Theo đài RT, Bộ trưởng Bộ Tình trạng khẩn cấp Aleksandr Kurenkov đã đưa ra nhận định trên khi cập nhật tình hình cho người dân. Ông cho biết cơ quan thực thi pháp luật Nga sẽ điều tra xem liệu có hành vi xấu nào liên quan hay không.

Lũ lụt khiến trên 180 người thiệt mạng ở Afghanistan trong tháng qua

Trên 180 người đã thiệt mạng và 3.000 ngôi nhà bị phá hủy do lũ lụt tàn phá ở Afghanistan trong tháng qua.

Phát biểu tại buổi họp báo ở thủ đô Kabul, người phát ngôn chính quyền Taliban tại Afghanistan Zabihullah Mujahid cho rằng quy mô thiệt hại còn tồi tệ hơn do chính phủ trước đây quản lý cơ sở hạ tầng yếu kém. Nếu lũ lụt và thiệt hại gia tăng, Afghanistan sẽ không có nhiều nguồn lực để ứng phó.

Bão Ma-on khiến ít nhất 3 người thiệt mạng tại Philippines

Theo thông báo mới nhất sáng 25/8 của Cơ quan Giảm nhẹ thiên tai Philippines, sau khi đổ bộ vào đảo chính Luzon, bão Ma-on đã khiến ít nhất 3 người thiệt mạng và 4 người bị thương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 26/8: Mỹ trừng phạt 7 công ty sản xuất chíp và hàng không vũ trụ Trung Quốc