Tin vắn thế giới ngày 25/8: Quân đội Nga giảm tốc độ tiến công ở Ukraine, tránh gây thương vong cho dân thường

Bạch Dương| 25/08/2022 07:50
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Triều Tiên lại ghi nhận thêm 4 ca sốt mới; Quân đội Nga giảm tốc độ tiến công ở Ukraine để tránh gây thương vong cho dân thường; Mỹ nỗ lực cho mục tiêu phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Triều Tiên lại ghi nhận thêm 4 ca sốt mới

Sáng 25/8, Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên KCNA cho biết nước này đã ghi nhận 4 ca sốt mới tại tỉnh Ryanggang, chỉ 2 tuần sau khi Bình Nhưỡng tuyên bố chiến thắng dịch COVID-19.

Cơ quan chức năng Triều Tiên đã ngay lập tức phong tỏa khu vực trên, khẩn trương huy động các lực lượng chống dịch xét nghiệm cho các trường hợp nghi nhiễm và tiến hành các biện pháp để xác định nguyên nhân của đợt bùng phát này.

000-32ac4tf-9027.jpg
Triều Tiên lại ghi nhận thêm 4 ca sốt mới

Singapore nới lỏng một số biện pháp phòng dịch COVID-19

Tại cuộc họp báo của Lực lượng đặc trách ứng phó với COVID-19 ngày 24/8, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Tài chính Lawrence Wong cho biết kể từ ngày 29/8, người dân sẽ không phải đeo khẩu trang tại hầu hết các điểm trong nhà. Đeo khẩu trang sẽ chỉ bắt buộc trong 2 lĩnh vực là các cơ sở y tế, khu dưỡng lão và trên các phương tiện công cộng.

Các biện pháp kiểm soát đường biên giới cũng được nới lỏng, theo đó những người chưa tiêm chủng đầy đủ sẽ không phải cách ly 7 ngày tại nơi ở khi tới Singapore, bắt đầu từ ngày 29/8. Tuy nhiên, họ vẫn phải có kết quả âm tính bằng phương pháp xét nghiệm nhanh trong vòng 2 ngày trước khi nhập cảnh Singapore và vẫn phải mua bảo hiểm du lịch COVID-19.

WHO ký thỏa thuận phân phối vaccine phòng đậu mùa khỉ cho khu vực Mỹ Latinh và Caribe

Ngày 24/8, nhà sản xuất loại vaccine Bavarian Nordic của Đan Mạch thông báo đã ký kết thỏa thuận với Tổ chức Y tế thế giới (WHO) để tạo điều kiện thuận lợi phân phối vaccine phòng đậu mùa khỉ tới khu vực Mỹ Latinh và Caribe. Cho đến nay, sản phẩm của Bavarian Nordic là vaccine phòng đậu mùa khỉ duy nhất được cấp phép.

Thông báo từ Bavarian Nordic nêu rõ công ty sẽ thực hiện việc bàn giao các lô vaccine tới khu vực trên trong tháng 9 và đang thúc đẩy sản xuất để đáp ứng nhu cầu đang ở mức cao trên toàn cầu.

Quân đội Nga giảm tốc độ tiến công ở Ukraine để tránh gây thương vong cho dân thường

TASS dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu ngày 24/8 cho biết quân đội Nga đã chủ động giảm tốc độ tiến công trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine để hạn chế thương vong cho dân thường.

Phát biểu tại cuộc họp giữa các quốc gia thành viên Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO), ông Shoigu đồng thời chỉ ra rằng quân đội Nga đang tham gia vào công cuộc khôi phục cuộc sống hòa bình ở Ukraine".

quan-doi-nga-ukraine248.jpg
Ảnh minh họa

Mỹ nỗ lực cho mục tiêu phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Vedant Patel ngày 24/8 cho biết Washington tiếp tục thực hiện cam kết về việc triển khai những nỗ lực với các đồng minh nhằm thực hiện mục tiêu phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

Phát biểu với báo giới, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết: "Mỹ sẽ tiếp tục tập trung vào việc phối hợp chặt chẽ với các đồng minh và đối tác nhằm giải quyết mối đe dọa từ Triều Tiên, gồm cả việc thúc đẩy mục tiêu chung là phi hạt nhân hóa hoàn toàn bán đảo Triều Tiên và tiếp tục thực hiện cam kết mạnh mẽ về việc phòng vệ cho Nhật Bản và Hàn Quốc".

Czech hỗ trợ thúc đẩy tiến trình Gruzia gia nhập EU

Hãng thông tấn CTK của Czech ngày 24/8 đưa tin Đại sứ CH Czech tại Gruzia, Petr Mikyska, tuyên bố CH Czech trên cương vị Chủ tịch luân phiên của Liên minh châu Âu (EU) muốn giúp Gruzia sớm gia nhập EU.

Đại sứ Mikyska nhấn mạnh để đẩy nhanh tiến trình Gruzia gia nhập EU, trước hết CH Czech cần thảo luận ở cả cấp độ EU và với Gruzia. Cơ hội thuận lợi để tiến hành các cuộc thảo luận này là đầu tuần tới khi Ngoại trưởng Gruzia Ilya Darciasvili tới Praha dự Hội nghị Ngoại trưởng EU không chính thức do CH Séc chủ trì.

Mỹ cam kết mở rộng năng lực cấp thị thực tại Thổ Nhĩ Kỳ

Thời gian qua, những người nộp đơn xin cấp thị thực Mỹ tại Thổ Nhĩ Kỳ đã liên tục nhận được thông báo trì hoãn, thời gian chờ đợi kéo dài tới 15 tháng. Không chỉ riêng ở Thổ Nhĩ Kỳ mà tình trạng này còn xảy ra ở cơ quan xét cấp thị thực Mỹ tại nhiều nơi trên thế giới sau khi Washington tạm dừng hầu hết quy trình cấp thị thực trên toàn thế giới từ hồi tháng 3/2020 do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19.

Ngày 24/8, Mỹ cam kết nâng cao năng lực xem xét cấp thị thực tại Thổ Nhĩ Kỳ trong động thái nhằm xoa dịu mối mâu thuẫn đang đe dọa làm quan hệ song phương thêm căng thẳng.

Iran nhận được phản hồi của Mỹ về dự thảo khôi phục thỏa thuận hạt nhân

Ngày 24/8, Iran cho biết đã nhận được phản hồi của Mỹ với đề xuất khôi phục thỏa thuận hạt nhân "Kế hoạch hành động chung toàn diện" (JCPOA) mà EU soạn thảo.

Trước đó, EU đã gửi cho Iran văn bản cuối cùng của dự thảo thỏa thuận nhằm khôi phục JCPOA. Iran đã có phản hồi và đề nghị điều chỉnh một số điểm. Dự thảo thỏa thuận và phản hồi của Iran đã được gửi cho Mỹ, Nga, Trung Quốc, Anh, Đức và Pháp - là các nước tham gia ký kết JCPOA với Iran.    

Chính phủ liên minh Slovakia đứng trước nguy cơ tan rã

Truyền thông Slovakia ngày 24/8 đưa tin, Chính phủ liên minh gồm 4 đảng của Slovakia đang đứng trước nguy cơ tan rã vào ngày 31/8 tới do một chính đảng rút khỏi nội các hiện tại.

Chủ tịch đảng Tự do và Đoàn kết (SaS), hiện là Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Kinh tế Slovakia, ông Richard Sulik thông báo có kế hoạch từ chức vào ngày 31/8 vì Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Tài chính Igor Matovic không có ý định rời khỏi nội các.

Iran tập trận máy bay không người lái

Hãng thông tấn Mehr đưa tin Iran bắt đầu cuộc diễn tập máy bay không người lái quy mô lớn kéo dài 2 ngày 24 - 25/8 với sự tham gia của các đơn vị quân đội.

Các máy bay không người lái tham gia diễn tập gồm Yasir, Sadeq, Pelican, Ababil-3, Yazdan và Mohajer-6. Đây là những máy bay do quân đội Iran và Bộ Quốc phòng nước này chế tạo.

Trung Quốc khẳng định đẩy nhanh đối thoại FTA mở rộng với Hàn Quốc

Ngày 24/8, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường đã kêu gọi đẩy nhanh tiến độ trong các cuộc đàm phán hiệp định thương mại tự do (FTA) tiếp theo với Hàn Quốc.

Theo hãng Yonhap, phát biểu của Thủ tướng Lý Khắc Cường được đưa ra trong bài phát biểu trực tuyến tham dự một diễn đàn kinh doanh ở Seoul nhân kỷ niệm 30 năm Trung Quốc và Hàn Quốc thiết lập quan hệ ngoại giao. Ông bày tỏ hy vọng hai nước cùng theo đuổi sự phát triển toàn diện và các cuộc đàm phán giai đoạn 2 về FTA song phương có thể nhanh chóng kết thúc.

Iran thông báo hoàn tất đàm phán với Nga về khí đốt

Bộ trưởng Dầu mỏ Iran Javad Owji ngày 24/8 nói rằng Tehran đã hoàn tất đàm phán với Nga về mua bán và trao đổi khí đốt.

Theo ông Owji, Iran hiện có hợp đồng với Nga về khai thác 7 mỏ dầu và khí đốt. Hai bên đang đàm phán một Biên bản ghi nhớ (MoU) về mở rộng khai thác thêm 14 mỏ dầu khí tại Iran. Ủy ban kinh tế chung của hai nước sẽ họp tại Moscow sau 2 tháng tới để tiếp tục thảo luận mở rộng hợp tác về năng lượng, giao thông, thương mại và thể thao.

Kuwait nâng sản lượng dầu thô, thực hiện cam kết với OPEC+

Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Dầu mỏ Kuwait Mohammad Al-Faris ngày 24/8 cho biết, nước này đã nâng sản lượng dầu thô nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng gia tăng, phù hợp với thỏa thuận hạn ngạch sản lượng của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) cùng các nhà sản xuất liên minh, còn gọi là OPEC+.

EBRD cho Tunisia vay hơn 150 triệu euro để nhập ngũ cốc

Ngày 24/8, báo chí Tunisia đưa tin Ngân hàng Tái thiết và Phát triển châu Âu (EBRD) đã quyết định cấp một khoản vay trị giá 150,5 triệu euro (khoảng 150 triệu USD) cho Văn phòng Ngũ cốc Tunisia để tài trợ việc nhập khẩu lúa mì mềm, lúa mì cứng và lúa mạch của quốc gia này.

Thái Lan tăng giá mì ăn liền lần đầu tiên trong 14 năm

Ngày 24/8, Bộ Thương mại Thái Lan cho biết sẽ tăng giá mì ăn liền lần đầu tiên trong vòng 14 năm qua.

Mì ăn liền ở Thái Lan được áp mức giá trần là 6 baht (0,16 USD)/gói nhưng các nhà sản xuất lớn đã hối thúc Chính phủ tăng mức trần này lên 8 baht với lý do chi phí tăng vọt. Tuy nhiên, Bộ Thương mại Thái Lan cho biết bộ này sẽ chấp thuận tăng mức trần giá mì ăn liền lên 7 baht/gói có khối lượng thông thường và áp dụng từ ngày 25/8.

NASA phát hành đoạn thu âm 'tiếng nói' của hố đen vũ trụ

Cuối tuần qua, Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) đã phát hành một đoạn âm thanh đại diện cho "tiếng nói" của hố đen khổng lồ ở trung tâm của cụm thiên hà Perseus.

Âm thanh này đã được chỉnh sửa để phù hợp với tai người, bằng cách trộn lẫn với các dữ liệu khác rồi khuếch đại lên. NASA cũng khẳng định ý kiến cho rằng không có âm thanh trong vũ trụ là một quan niệm sai lầm.

ExpressJet Airlines nộp đơn xin bảo hộ phá sản

ExpressJet Airlines, hãng hàng không Mỹ hoạt động như một đối tác liên danh theo hợp đồng và tiến hành các chuyến bay dưới các thương hiệu Delta Connection và United Express tại nhiều thời điểm khác nhau, vừa đệ đơn xin bảo hộ phá sản theo Chương 11 tại Delaware và thông báo ngừng hoạt động, theo thông tin trên trang web của hãng.

ExpressJet có trụ sở tại Atlanta đã khai thác hơn 450 máy bay vào thời kỳ đỉnh cao. Hãng hàng không này là nhà khai thác máy bay Embraer ERJ145 lớn nhất thế giới tính đến tháng 2/2020, nhưng đã bị ảnh hưởng nặng nề do đại dịch COVID-19.

expressjet-airlines-24082022.jpg
ExpressJet Airlines vừa đệ đơn xin bảo hộ phá sản theo Chương 11 tại Delaware và thông báo ngừng hoạt động, theo thông tin trên trang web của hãng. Ảnh: onemileatatime.com

Tổng thống Mỹ công bố kế hoạch xóa nợ cho sinh viên

Ngày 24/8, Tổng thống Joe Biden thông báo chính phủ Mỹ sẽ xóa nợ cho sinh viên, đồng thời gia hạn hoãn thanh toán các khoản trả nợ đến cuối năm nay.

Trên mạng Twitter, ông Biden cho biết chính quyền Mỹ sẽ xóa 20.000 USD nợ cho sinh viên, những người vào đại học theo chương trình hỗ trợ tài chính liên bang Pell Grant, và sẽ xóa 10.000 USD nợ sinh viên của những người không được tham gia chương trình này.

Xả súng ở thủ đô Washington của Mỹ, 2 người thiệt mạng

Chiều 24/8 theo giờ Mỹ, một vụ xả súng đã xảy ra ngay trước một khu nhà dành cho người cao tuổi tại thủ đô Washington, khiến 2 người thiệt mạng và 3 người khác bị thương.

Cảnh sát hiện đang thu thập bằng chứng để xác định động cơ vụ xả súng, tuy nhiên cũng cho biết khu vực này vốn là một điểm nóng về ma túy. Cảnh sát tin rằng vụ việc này có liên quan đến những đối tượng buôn bán ma túy.

Pakistan đối mặt với thảm họa thiên nhiên quy mô lớn

Ngày 23/8, Bộ trưởng Pakistan phụ trách biến đổi môi trường Sherry Rehman nhận định những đợt mưa kỷ lục đã gây ra một thảm họa thiên nhiên quy mô lớn tại nước này, vốn khiến trên 800 người thiệt mạng kể từ tháng 6 vừa qua.

Trong ngày 24/8, mưa lớn tiếp tục xảy ra tại nhiều nơi tại Pakistan, khiến trên 10 người, trong đó có 9 trẻ em, thiệt mạng trong vòng 24 giờ qua.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 25/8: Quân đội Nga giảm tốc độ tiến công ở Ukraine, tránh gây thương vong cho dân thường