Tin vắn thế giới ngày 29/8: Phi thuyền của NASA bắt đầu sứ mệnh đầu tiên bay vào không gian

Bạch Dương| 29/08/2022 07:30
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngoại trưởng Nga nói về trật tự thế giới đa cực và vai trò của Phong trào Không liên kết; Công dân Ukraine được cư trú vĩnh viễn tại Nga; Ngày 29/8, phi thuyền của NASA bắt đầu sứ mệnh đầu tiên bay vào không gian… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Ngoại trưởng Nga nói về trật tự thế giới đa cực và vai trò của Phong trào Không liên kết

Trả lời phỏng vấn truyền thông sở tại, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov ngày 28/8 cho rằng Phong trào Không liên kết (NAM) đóng vai trò quan trọng trong bối cảnh trật tự thế giới đa cực đang hình thành và Moscow coi trọng hợp tác với các nước thành viên NAM này.

Ngoại trưởng Lavrov đánh giá tiềm năng và triển vọng của NAM trong việc giải quyết các vấn đề quốc tế lớn là tích cực và đáng khích lệ. Theo ông, kỷ nguyên "xây dựng" một thế giới đa cực thực sự sẽ còn dài, song đây là một quá trình khách quan, có tính lịch sử do sự phát triển quốc tế không đồng đều.

ngoai-truong-nga.jpg
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov

Hàn Quốc: Tân Chủ tịch DP cam kết chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử

Tại Đại hội toàn quốc của đảng Dân chủ (DP) tổ chức ngày 28/8, ông Lee Jae-myung, cựu ứng cử viên tổng thống Hàn Quốc,đã nhận được 77,77% số phiếu ủng hộ, giành chiến thắng trước nghị sĩ Park Yong-jin chỉ được 22,23% số phiếu ủng hộ. Đây là tỷ lệ phiếu bầu cao nhất cho chức chủ tịch DP kể từ khi cựu Chủ tịch kiêm Thủ tướng Lee Nak-yeon đạt được 60,77% trong đại hội toàn quốc của DP năm 2020.

Công dân Ukraine được cư trú vĩnh viễn tại Nga

Ngày 27/8, Tổng thống LB Nga Vladimir Putin đã ký sắc lệnh cho phép người dân từ Ukraine và 2 vùng lãnh thổ Donetsk và Luhansk ở miền Đông Ukraine nhập cảnh vào Nga từ tháng 2 được cư trú ở LB Nga vĩnh viễn và làm việc không cần giấy phép.

Sắc lệnh cũng cấm trục xuất công dân Ukraine, ngoại trừ những người đã mãn hạn tù hoặc bị coi là có nguy cơ đe dọa an ninh của Nga.

Số người thiệt mạng trong các vụ đụng độ tại Libya lên đến 23 người

Tiếp tục cập nhật thông tin về số người thương vong trong các cuộc đụng độ giữa những người ủng hộ 2 chính quyền đối địch ở Libya, thống kê mới nhất của Bộ Y tế Libya công bố ngày 27/8 cho thấy đã có ít nhất 23 người thiệt mạng (tăng gấp đôi so với thông báo trước đó) và số người bị thương lên tới trên 140 người.

Sri Lanka nhấn mạnh mục tiêu bảo vệ dân nghèo

Ngày 28/8, trong cuộc làm việc với phái đoàn công tác của Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF), Thủ tướng Sri Lanka Dinesh Gunawardena khẳng định mạng lưới an sinh xã hội của đất nước cần được củng cố sau khi đạt được thỏa thuận với thể chế tài chính đa phương lớn nhất thế giới này.

Trưởng phái đoàn IMF, ông Masahiro Nozaki chia sẻ quan điểm rằng phúc lợi dành cho các nhóm dễ bị tổn thương trong xã hội là vấn đề rất quan trọng cần được cân nhắc kỹ lưỡng trong quá trình Sri Lanka lập kế hoạch tái cơ cấu nợ và phục hồi nền kinh tế.

LHQ kêu gọi tiếp tục giải phóng các kho chứa ngũ cốc ở Ukraine

Ngày 27/8, điều phối viên của LHQ về Sáng kiến Ngũ cốc Biển Đen Amir Abdulla cho biết hàng triệu tấn ngũ cốc còn tồn từ các vụ thu hoạch trước đây trong các kho chứa ở Ukraine cần phải được giải phóng để có chỗ chứa ngũ cốc trong vụ mùa tiếp theo.

Theo ông Abdulla, Sáng kiến Ngũ cốc Biển Đen đã bắt đầu giúp các kho chứa ngũ cốc của Ukraine có chỗ chứa phục vụ cho vụ thu hoạch ngũ cốc tiếp theo, song số ngũ cốc còn tồn trong những kho này vẫn cần phải được giải phóng nhiều hơn để phục vụ cho vụ mùa mới.

Campuchia sắp khởi công nhà máy đóng ống và đóng gói vaccine ngừa COVID-19

Campuchia sẽ khởi công xây dựng nhà máy đóng ống và đóng gói vaccine ngừa COVID-19 trong tháng 11 tới.

Trong thông báo được Hãng thông tấn Quốc gia Campuchia (AKP) đăng tải ngày 27/8, Bộ Y tế nước này cho biết nhà máy sẽ được xây dựng trên diện tích 5 ha tại huyện Ponhea Leu, tỉnh Kandal (nằm sát thủ đô Phnom Penh) với vốn đầu tư ban đầu khoảng 100 triệu USD. Sau khi hoàn thành, nhà máy dự kiến sẽ cung ứng khoảng 105 triệu liều vaccine ngừa COVID-19 trong giai đoạn 2024 - 2026, tương đương 35 triệu liều mỗi năm.

Ngày 29/8, phi thuyền của NASA bắt đầu sứ mệnh đầu tiên bay vào không gian

Ngày 29/8 (theo giờ địa phương), phi thuyền của NASA sẽ bắt đầu chuyến đi quan trọng trong khuôn khổ Sứ mệnh Artemis 1 của NASA nhằm đưa con người trở lại Mặt trăng, vốn đã bị trì hoãn rất lâu.

Theo kế hoạch, vào ngày 29/8, phi thuyền của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) sẽ bắt đầu sứ mệnh đầu tiên bay vào không gian, lần này không chở theo phi hành đoàn. Đây là chuyến đi quan trọng trong khuôn khổ Sứ mệnh Artemis 1 của NASA nhằm đưa con người trở lại Mặt trăng, vốn đã bị trì hoãn rất lâu. Dự án hàng tỷ USD này được xem như bước đệm cho các sứ mệnh lên Sao Hỏa trong tương lai.

nasa-phong-tau-vu-tru-len-mat-trang-2982022.jpg
Tàu vũ trụ Orion được nhìn thấy trên đầu tên lửa SLS. Ảnh: pbs.org

Tập đoàn Dell rút khỏi thị trường Nga

Ngày 27/8, tập đoàn Dell Technologies Inc. của Mỹ thông báo đã ngừng mọi hoạt động tại Nga sau khi đóng cửa văn phòng vào giữa tháng 8 này. Đây là cái tên mới nhất trong danh sách ngày càng dài các công ty phương Tây rời khỏi Nga.

Ấn Độ phá dỡ 'tháp đôi' xây dựng trái phép

Ngày 28/8, Ấn Độ đã phá dỡ 2 tòa nhà cao tầng ở ngoại ô New Delhi. Sự kiện đã được truyền trực tiếp trên các kênh truyền hình nước này.

Việc phá hủy "Tháp đôi" cao 100 mét ở Noida, nơi có một "rừng" các nhà chung cư bê-tông tương tự, thể hiện quyết tâm của các cơ quan chức năng Ấn Độ trong xử lý nghiêm các công ty phát triển địa ốc có hành vi sai phạm và quan chức tham nhũng, cố tình xây dựng trái phép và phá vỡ quy hoạch xây dựng của thành phố.

Cuba và Mỹ hợp tác xử lý môi trường sau thảm họa công nghiệp lịch sử

Các chuyên gia môi trường của Cuba và Mỹ ngày 27/8 đã thảo luận trực tuyến về công tác phục hồi những khu vực bị ảnh hưởng bởi vụ hỏa hoạn xảy ra tại kho chứa nhiên liệu lớn nhất đảo quốc Caribe hôm 5/8. Khói từ vụ hỏa hoạn lan tới tận thủ đô La Habana, cách hiện trường khoảng 124km.

Các trung tâm thương mại Đức ngắt điện thang máy để tiết kiệm khí đốt

Báo Bild của Đức ngày 27/8 đưa tin các cửa hàng bách hóa và trung tâm thương mại lớn trên cả nước đã bắt đầu ngắt điện thang cuốn hoặc hạn chế thời gian sử dụng trong nỗ lực mới nhất nhằm tiết kiệm năng lượng.

Cụ thể, thang cuốn không hoạt động ở một số cửa hàng thuộc chuỗi cửa hàng điện tử Saturn và các cửa hàng bách hóa lớn bao gồm Karstadt và Galeria Kaufhof. Tại các trung tâm mua sắm ECE, các thiết bị ngưng hoạt động vào buổi sáng và buổi tối. Trong khi đó, chuỗi cửa hàng nội thất IKEA đang cân nhắc triển khai biện pháp tương tự.

Pakistan: Miền Nam đối mặt với đợt lũ mới, hơn 1.000 người thiệt mạng từ đầu mùa mưa

Ngày 28/8, tỉnh Sindh ở miền Nam Pakistan tiếp tục đối mặt với một đợt lũ mới khi mực nước ở các dòng sông tiếp tục dâng cao trong khi tổng số người thiệt mạng từ đầu mùa mưa năm nay ở quốc gia Nam Á này đã lên hơn 1.000 người.

Giới chức cảnh báo dòng nước lũ sẽ nhấn chìm tỉnh Sindh trong vài ngày tới, gây thêm khó khăn cho cuộc sống của hàng triệu người dân trong tỉnh vốn đã chịu ảnh hưởng của lũ lụt này. Theo ông Aziz Soomro, Giám sát công trình Sukkur Barrage điều tiết dòng chảy của sông Indus và dẫn nước vào hệ thống các kênh rạch bên trong bờ sông, nước sông đang ở mức lũ cao.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 29/8: Phi thuyền của NASA bắt đầu sứ mệnh đầu tiên bay vào không gian