Tin vắn thế giới ngày 3/9: Châu Âu cảnh báo nguy cơ xuất hiện biến thể mới của virus SARS-CoV-2

Bạch Dương| 03/09/2022 07:51
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Châu Âu cảnh báo nguy cơ xuất hiện biến thể mới của virus SARS-CoV-2; Iran tuyên bố bắt giữ tàu do thám không người lái của Mỹ trên Biển Đỏ; G7 lên kế hoạch áp giá trần đối với dầu nhập khẩu từ Nga; Argentina chấn động về vụ ám sát Phó Tổng thống… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Châu Âu cảnh báo nguy cơ xuất hiện biến thể mới của virus SARS-CoV-2

Một biến thể hoàn toàn mới của virus SARS-CoV-2 có thể nổi lên trong mùa Đông này, tuy nhiên những vaccine hiện có đủ khả năng ngăn ngừa bệnh chuyển nặng và tử vong.

Đây là đánh giá được Cơ quan quản lý dược phẩm châu Âu (EMA) đưa ra ngày 2/9 trong bối cảnh các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) đang chuẩn bị triển khai đợt tiêm mũi tăng cường nhằm ngăn ngừa làn sóng COVID-19 mới vào cuối năm nay.

virus.jpg
Ảnh minh họa

EU cấp chứng nhận cho 2 loại vaccine phiên bản mới ngừa biến thể Omicron

Ủy viên châu Âu phụ trách y tế và an toàn thực phẩm - bà Stella Kyriakides - ngày 2/9 xác nhận Ủy ban châu Âu (EC) đã cấp giấy chứng nhận đăng ký cho 2 loại vaccine đầu tiên tại EU được điều chỉnh để phòng ngừa những biến thể mới của virus SARS-CoV-2 do Pfizer/BioNTech và Moderna sản xuất.

Bà Kyriakides cũng cho hay sẽ có thêm nhiều loại vaccine COVID-19 được điều chỉnh để phòng ngừa các biến thể mới được cấp phép trong tương lai.

Hàn Quốc: Sử dụng vaccine nội địa SKYCovione để tiêm mũi tăng cường

Ngày 2/9, Trung tâm Nghiên cứu bệnh truyền nhiễm Hàn Quốc (CIDR) thông báo SKYCovione - vaccine ngừa COVID-19 nội địa đầu tiên của nước này do SK Bioscience Co sản xuất - đã chứng minh có hiệu quả trong việc phòng ngừa các biến thể phụ của Omicron, khi được dùng để tiêm mũi tăng cường.

Argentina: Xuất hiện bệnh viêm phổi lạ, 3 người tử vong trong 1 tuần

Giới chức y tế Argentina ngày 1/9 cho biết nước này ghi nhận người thứ 3 tử vong trong tuần này do một dạng viêm phổi chưa rõ nguyên nhân, với toàn bộ các ca tử vong đều xảy ra ở một bệnh viện tư tại tỉnh Tucuman, miền Tây Bắc nước này.

Iran tuyên bố bắt giữ tàu do thám không người lái của Mỹ trên Biển Đỏ

Truyền hình nhà nước Iran ngày 2/9 đưa tin Hải quân nước này hôm 1/9 đã bắt giữ 2 “tàu do thám” của Hải quân Mỹ trên Biển

Đơn vị hải quân số 84 của Iran đồn trú trên Biển Đỏ và vịnh Aden trong 2 tháng qua. Đây là lần thứ hai trong vòng một tuần qua Iran bắt giữ tàu nổi không người lái của Mỹ tại vùng Vịnh nhằm đảm bảo an toàn cho tuyến vận tải biển và tránh va chạm.

G7 lên kế hoạch áp giá trần đối với dầu nhập khẩu từ Nga

Ngày 2/9, Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) tuyên bố sẽ lên kế hoạch áp giá trần đối với dầu thô và các sản phẩm dầu mỏ nhập khẩu từ Nga.

Tuyên bố chung của các Bộ trưởng Tài chính G7 nêu rõ các bên cam kết khẩn trương hợp tác nhằm hoàn tất và tiến hành biện pháp này. Các nước G7 đang hướng tới việc thiết lập một liên minh rộng lớn nhằm tối ưu hóa hiệu quả của biện pháp, đồng thời hối thúc tất cả các nước định nhập khẩu dầu và các sản phẩm dầu mỏ của Nga cam kết áp dụng mức giá này hoặc thấp hơn.

g7.jpg
Ảnh minh họa

Gazprom sẽ nối lại cung cấp khí đốt qua đường ống Dòng chảy phương Bắc 1

Tập đoàn năng lượng Gazprom của Nga dự kiến sẽ nối lại việc cung cấp khí đốt cho châu Âu qua đường ông Dòng chảy phương Bắc 1 vào cuối tuần này sau 3 ngày gián đoạn.

Căn cứ vào thông tin về các đơn hàng cung cấp khí đốt được đăng tải trên trang web của Dòng chảy phương Bắc 1, việc vận chuyển được nối lại lúc 2h sáng 3/9, giờ địa phương (tức 7h giờ cùng ngày, giờ Việt Nam) ở mức 20% công suất bình thường, bằng với mức được Gazprom áp dụng từ ngày 27/7 vừa qua với lý do nảy sinh các vấn đề trong việc sửa chữa các tuabin của Siemens do lệnh trừng phạt của Canada.

Nga: 2 thanh sát viên IAEA sẽ thường trực tại nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia

RIA ngày 2/9 dẫn lời Đại diện thường trực của Nga tại các tổ chức quốc tế ở Vienna (Áo) Mikhail Ulyanov cho hay 2 thanh sát viên từ Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) sẽ có mặt thường trực tại nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia.

Trong tuyên bố, ông Ulyanov đã hoan nghênh động thái này, khẳng định sự hiện diện quốc tế sẽ giúp xóa bỏ những đồn đoán xung quanh tình hình nhà máy hạt nhân Zaporizhzhia.

Nhật - Mỹ - Hàn sẽ tổ chức tham vấn về Triều Tiên vào tuần tới

Bộ Ngoại giao Nhật Bản hôm 2/9 thông báo nước này cùng Mỹ và Hàn Quốc sẽ tổ chức tham vấn về các vấn đề thời sự liên quan đến Triều Tiên tại Tokyo vào ngày 7/9.

Cuộc họp sẽ do ông Takehiro Funakoshi - Vụ trưởng Vụ các vấn đề châu Á và châu Đại Dương thuộc Bộ Ngoại giao Nhật Bản - chủ trì, với sự tham gia của Đại diện đặc biệt của Mỹ về Triều Tiên Sung Kim và Đại diện đặc biệt của Hàn Quốc phụ trách các vấn đề an ninh và hòa bình trên Bán đảo Triều Tiên Kim Gunn. Các bên sẽ trao đổi quan điểm về những vấn đề thời sự liên quan đến Triều Tiên, cũng như khẳng định lộ trình thắt chặt hợp tác giữa 3 nước.

Moscow cảnh báo Moldova không đe dọa binh sĩ Nga ở Transnistria

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov hôm 1/9 cảnh báo Moldova rằng việc đe dọa an ninh đối với quân đội Nga tại khu vực ly khai Transnistria có nguy cơ gây ra đối đầu quân sự với Moscow.

Transnistria, nơi chủ yếu dựa vào sự hỗ trợ của Moscow, đã xuất hiện một loạt cuộc tấn công lẻ tẻ vào tháng 4, làm gia tăng căng thẳng vốn đã lên cao sau cuộc xung đột ở Ukraine, nước giáp biên giới với Moldova.

Argentina chấn động về vụ ám sát Phó Tổng thống

Argentina đã náo loạn đêm 1/9 do một vụ ám sát nhằm vào Phó Tổng thống Cristina Fernández de Kirchner, sau khi một người đàn ông đã chĩa súng vào đầu bà Kirchner ở cự ly rất gần tại Buenos Aires.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken ngày 2/9 đã lên án âm mưu này, đồng thời kêu gọi xóa bỏ bạo lực chính trị và “sự hận thù”.

ptt.jpg
Phó Tổng thống Argentina Cristina Fernandez de Kirchner. Ảnh: CNN

Afghanistan: Nổ ngoài thánh đường Hồi giáo khiến giáo sĩ cấp cao thiệt mạng

Cảnh sát Afghanistan cho biết Giáo sĩ Mawlawi Mujib Rahman Ansari, nhân vật cấp cao thân cận với chính quyền Taliban, đã thiệt mạng trong vụ nổ xảy ra ngày 2/9 bên ngoài một Thánh đường Hồi giáo ở thành phố Herat, miền Tây Afghanistan.

Ấn Độ phiên chế tàu sân bay lớn nhất trong lịch sử, trang bị hàng loạt vũ khí hạng nặng

Sáng 2/9, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã chính thức phiên chế tàu sân bay nội địa đầu tiên mang tên INS Vikrant cho lực lượng hải quân nước này tại nhà máy đóng tàu Cochin - nơi ra đời của chiến hạm trị giá hơn 2,5 tỷ USD này. Đây là con tàu lớn nhất trong lịch sử hàng hải Ấn Độ được đóng trong nước.

Mỹ nêu điều kiện nối lại đàm phán với Nga về hiệp ước thay thế New START

Ngày 1/9, chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết chỉ khi nào các cuộc thanh sát các địa điểm vũ khí hạt nhân của hai nước được nối lại, Washingtin mới có thể đàm phán với Moskva về hiệp ước thay thế Hiệp ước cắt giảm vũ khí tấn công chiến lược mới (New START, hay còn gọi là START 3) giữa hai nước nhằm hạn chế vũ khí hạt nhân chiến lược.

Iran: Nổ tại nhà máy lọc dầu cung cấp 25% nhu cầu nhiên liệu của đất nước

Một vụ nổ đã xảy ra tại một nhà máy lọc dầu quan trọng ở thành phố Abadan, Tây Nam Iran đêm 2/9, giờ địa phương.

Theo hãng thông tấn IRNA của Iran, nguyên nhân là một trong các lò luyện trong cơ sở sản xuất sulphur của nhà máy lọc dầu Abadan bị nổ. Vụ nổ không gây thương vong, hoạt động sản xuất tại nhà máy đã được nối lại bình thường.

G20 cam kết cùng nhau phục hồi lĩnh vực giáo dục toàn cầu

Ngày 1/9, phát biểu kết thúc Hội nghị Bộ trưởng Giáo dục (EdMM) Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) tại Bali, Bộ trưởng Giáo dục, Nghiên cứu và Công nghệ Indonesia Nadiem Anwar Makarim đã tái khẳng định cam kết lâu dài của G20 trong việc cùng nhau phục hồi lĩnh vực giáo dục toàn cầu và thúc đẩy bình đẳng trong giáo dục.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 3/9: Châu Âu cảnh báo nguy cơ xuất hiện biến thể mới của virus SARS-CoV-2