Tin vắn thế giới ngày 31/8: Nga đáp trả cáo buộc tiếp nhận máy bay không người lái chiến đấu của Iran

Bạch Dương| 31/08/2022 08:08
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổng thống Ukraine gặp phái bộ IAEA; Nga đáp trả cáo buộc tiếp nhận máy bay không người lái chiến đấu của Iran; NASA ấn định thời điểm phóng thử lại tàu thăm dò Mặt Trăng vào ngày 3/9… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Tổng thống Ukraine gặp phái bộ IAEA

Ngày 30/8, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã có cuộc gặp với Tổng Giám đốc Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) Rafael Grossi, nhằm thảo luận về chuyến thăm của phái bộ IAEA tới nhà máy hạt nhân Zaporizhzhia ở Ukraine.

Theo kế hoạch, phái bộ IAEA dự kiến sẽ đánh giá những thiệt hại vật chất của nhà máy hạt nhân Zaporizhzhia, xác định mức độ an toàn và chức năng của hệ thống an ninh, đánh giá các điều kiện của nhân viên và tiến hành các hoạt động bảo vệ khẩn cấp.

zaporizhzhia.jpg
Nhà máy hạt nhân Zaporizhzhia

Iraq dỡ bỏ lệnh giới nghiêm trên toàn quốc

Hãng thông tấn quốc gia Iraq đưa tin, ngày 30/8, các lực lượng an ninh nước này đã dỡ bỏ lệnh giới nghiêm trên toàn quốc sau khi những người ủng hộ giáo sĩ Hồi giáo dòng Shi'ite - Moqtada al-Sadr rút khỏi vùng Xanh ở thủ đô Baghdad theo lời kêu gọi của ông.

Iran mở cửa trở lại biên giới với Iraq

Ngày 30/8, Iran đã mở cửa trở lại biên giới với Iraq ngay sau khi những người ủng hộ giáo sĩ Hồi giáo dòng Shi'ite ở Iraq, ông Moqtada al-Sadr rút khỏi vùng Xanh ở thủ đô Baghdad theo lời kêu gọi của ông.

Trước đó, cùng ngày, chính quyền Tehran đã đóng cửa biên giới và ngừng các chuyến bay đến Iraq trong bối cảnh bạo lực bùng phát ở quốc gia láng giềng sau khi giáo sĩ al-Sadr tuyên bố sẽ rời chính trường do tình trạng bế tắc chính trị khó giải quyết hiện nay ở Iraq.

Ứng cử viên Lula da Silva chiếm ưu thế trong cuộc bầu cử Tổng thống Brazil

Công ty phân tích số liệu CNT/MDA ngày 30/8 đã công bố kết quả thăm dò dư luận mới nhất về cuộc bầu cử tổng thống Brazil sẽ diễn ra vào tháng 10 tới đây, theo đó ứng cử viên cánh tả Luiz Inácio Lula da Silva vẫn tiếp tục có lợi thế hơn so với đương kim Tổng thổng thống Jair Bolsonaro mặc dù khoảng cách giữa hai ứng cử viên đã bị thu hẹp một chút so với kỳ thăm dò trước đó.

WHO thay Giám đốc khu vực Tây Thái Bình Dương

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 30/8 thông báo đã thay thế giám đốc WHO khu vực Tây Thái Bình Dương do ông này đã bị các nhân viên cáo buộc về hành vi lạm dụng, phân biệt chủng tộc và cửa quyền.

“Ông Takeshi Kasai, Giám đốc khu vực Tây Thái Bình Dương, tạm thời bị đình chỉ. Trong khi ông Kasai vắng mặt, Phó Giám đốc Zsuzsanna Jakab sẽ tiếp tục điều hành công việc”, hãng tin AFP dẫn lời xác nhận của WHO.

FBI hoàn tất đánh giá sơ bộ 11 'tài liệu mật' thu giữ tại tư dinh của cựu Tổng thống Trump

M hồ sơ do tòa án Mỹ công bố ngày 29/8 cho thấy Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) đã hoàn tất việc đánh giá sơ bộ các tài liệu thu giữ tại dinh thự Mar-a-Lago của cựu Tổng thống Donald Trump ngày 8/8 vừa qua, theo đó đã loại bỏ những tài liệu có khả năng được bảo vệ nhờ đặc quyền luật sư - khách hàng.

Nga đáp trả cáo buộc tiếp nhận máy bay không người lái chiến đấu của Iran

Ngày 30/8, Moscow đã bác bỏ tuyên bố của Washington Post cho thấy Iran đang cung cấp cho lực lượng Nga các máy bay không người lái (UAV) chiến đấu để tham chiến ở Ukraine.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov trả lời các phóng viên rằng tờ báo thuộc sở hữu của tỷ phú Jeff Bezos này gần đây đã tham gia chiến dịch "nhồi nhét thông tin", đồng thời bác bỏ cáo buộc cho rằng Moscow đã tiếp nhận một lô hàng UAV từ Tehran.

nga-iran-uav-ukraine.jpg
Máy bay không người lái Shahed 129 cuar Iran. Ảnh: AFP

LHQ lo ngại bùng phát làn sóng bạo lực mới tại Libya

Tuần trước, tiếng súng và pháo kích dữ dội đã vang lên không ngớt tại một số khu vực lân cận của thủ đô. Hai bên đối địch ở Libya đã đổ lỗi cho nhau về vụ giao tranh khiến 32 người thiệt mạng. Hiện tại, tình hình vẫn căng thẳng và một sự bình yên mong manh đang ngự trị ở Tripoli.

Đã có 61 tàu chở lương thực rời khỏi Ukraine sau thỏa thuận ngũ cốc

Tổng cộng 61 tàu chở hàng mang theo khoảng 1,5 triệu tấn lương thực đã rời khỏi Ukraine theo thỏa thuận được Liên hợp quốc và Thổ Nhĩ Kỳ làm trung gian.

Dẫn một tuyên bố của Bộ Cơ sở Hạ tầng Ukraine ngày 30/8, hãng Reuters đưa tin 6 tàu mang theo 183.000 tấn nông sản đã xuất phát từ các cảng Biển Đen trước đó.

Tàu chở ngũ cốc Ukraine cập cảng châu Phi giữa khủng hoảng lương thực

Ngày 30/8, người phát ngôn Chương trình Lương thực thế giới (WFP) của LHQ cho biết sau 2 tuần rời cảng Biển Đen ở Ukraine, tàu Brave Commander chở 23.000 tấn ngũ cốc của nước này đã cập cảng tại Djibouti nhằm cung cấp cho khoảng 22 triệu người đang đứng trước nguy cơ thiếu ăn ở vùng Sừng châu Phi.

Hiến binh Campuchia giải cứu 8 công dân Thái Lan

Ngày 29/8, Thiếu tướng Eng Hee, người phát ngôn Lực lượng Hiến binh quốc gia Campuchia cho biết lực lượng chức năng nước này đã giải cứu 8 công dân Thái Lan tại 2 tỉnh Svay Rieng và Preah Sihanouk, theo đề nghị của Đại sứ quán Thái Lan tại Campuchia.

Taliban gần đạt thỏa thuận mua dầu của Nga

Các quan chức Taliban và Moscow đang hoàn tất một thỏa thuận cho phép chính quyền Afghanistan mua nhiên liệu cần thiết đồng thời giúp thúc đẩy nền kinh tế Nga đang bị các lệnh trừng phạt bủa vây.

Reuters cho biết, một phái đoàn gồm các quan chức Taliban đang ở Moscow đàm phán một thỏa thuận với các đối tác Nga để đảm bảo nhập khẩu lúa mì, khí đốt và dầu mỏ.

Kho dự trữ dầu của Mỹ thấp kỷ lục trong 40 năm

Theo số liệu công bố gần đây của Bộ Năng lượng Mỹ, dự trữ dầu chiến lược của quốc gia này đang ở mức thấp nhất kể từ năm 1984. Trong khi Tổng thống Joe Biden đã phải xả kho dầu quốc gia để hạ nhiệt thị trường trong nước, chính quyền của ông vẫn chưa đưa ra bất kỳ kế hoạch nào để bổ sung nguồn dự trữ cho đến hết năm 2023

Mỹ đã tiêu thụ hết 18 triệu thùng dầu thô từ kho dự trữ vào tháng 8, khiến lượng tồn kho hiện tại ở mức 450 triệu thùng tính đến ngày 26/8. Trước đó, Nhà Trắng đã cho phép bán 20 triệu thùng vào cuối tháng 7, cùng với 125 triệu thùng của 6 tháng đầu năm.

du-tr-dau-my-biden.jpg
Một người đàn ông đổ xăng cho xe hơi tại Houston, Texas. Ảnh: AFP

Xe tải đâm xe buýt chở công nhân ở Iran làm 16 người tử vong

Ngày 30/8, giới chức Iran cho biết ít nhất 16 người thiệt mạng khi một xe tải va chạm với xe buýt nhỏ chở công nhân làm việc theo mùa vụ ở phía Tây Nam Iran.

Chính quyền thành phố Shushtar đã tuyên bố 2 ngày tưởng niệm các nạn nhân thiệt mạng trong vụ tai nạn này.

IAEA: Iran khởi động cụm máy ly tâm hiện đại IR-6

Hãng tin Reuters ngày 29/8 dẫn một báo cáo chưa công bố của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) cho biết Iran đã khởi động một trong ba cụm máy ly tâm hiện đại có tên IR-6 tại cơ sở hạt nhân Natanz dưới lòng đất để phục vụ quy trình làm giàu urani.

Báo cáo cho biết cụm máy nói trên bao gồm tới 174 máy ly tâm có khả năng làm giàu urani tới cấp độ 5%. Trong số hai cụm máy còn lại, một cụm đang trong giai đoạn thụ động hóa - một quy trình hóa học trước khi thực hiện quy trình làm giàu hạt nhân và cụm còn lại vẫn chưa được cấp urani.

Gazprom tiếp tục cắt giảm cung cấp khí đốt cho Pháp

Từ ngày 30/8, tập đoàn Gazprom của Nga sẽ cắt giảm cung cấp khí đốt cho tập đoàn năng lượng Engie của Pháp do bất đồng giữa các bên về việc áp dụng một số hợp đồng, làm gia tăng quan ngại về nguồn cung năng lượng.

Trong thông báo ngày 30/8, Engie cũng cho biết hãng đã nhận được lượng khí đốt cần thiết để đáp ứng cam kết với khách hàng và áp dụng một số biện pháp để giảm thiểu các tác động tài chính do việc gián đoạn cung cấp khí đốt gây ra.

NASA ấn định thời điểm phóng thử lại tàu thăm dò Mặt Trăng

Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) ngày 30/8 cho biết sẽ tiến hành lại vụ phóng tàu vũ trụ Orion lên Mặt trăng vào ngày 3/9 tới, 5 ngày sau khi phải hoãn vụ phóng do các vấn đề kỹ thuật.

Phát biểu tại cuộc họp báo diễn ra cùng ngày, ông Mike Sarafin, Giám đốc chương trình thám hiểm Mặt Trăng có tên Sứ mệnh Artemis 1, cho biết NASA hy vọng có thể giải quyết kịp thời các vấn đề kỹ thuật để khởi động lại vụ phóng.

Hãng Philips thu hồi 1.700 máy hỗ trợ hô hấp trên toàn cầu

Ngày 29/8, công ty sản xuất thiết bị y tế Philips (Hà Lan) thông báo mở rộng việc thu hồi máy hỗ trợ hô hấp lên tổng cộng 1.700 chiếc trên toàn cầu do nguy cơ sử dụng thành phần nhựa dẻo không phù hợp.

Philips Respironics, công ty con của Philips, vẫn chưa nhận được báo cáo nào về việc bệnh nhân bị tổn thương do vấn đề trên, song vẫn quyết định thu hồi sản phẩm để phòng ngừa. Trong số những thiết bị được thu hồi có 386 sản phẩm tại Mỹ, song không có bất kỳ sản phẩm nào tại Hà Lan - trụ sở chính của công ty này.

Lần đầu tiên châu Á có tỷ phú trong Top 3 người giàu nhất thế giới

Tỷ phú Ấn Độ Gautam Adani đã trở thành người giàu thứ ba thế giới theo chỉ số các tỷ phú của Bloomberg được công bố ngày 30/8, đánh dấu lần đầu tiên châu Á có tỷ phú đứng trong Top 3.

Tỷ phú tự thân này có giá trị tài sản ròng tăng hơn gấp đôi lên 137,4 tỷ USD trong năm ngoái, tăng 20 bậc, chỉ xếp sau tỷ phú Elon Musk và tỷ phú Jeff Bezos. Ông Adani, 60 tuổi, đầu tư vào các cảng và giao dịch hàng hóa, và hiện điều hành tập đoàn lớn thứ ba Ấn Độ, với các hoạt động từ khai thác than và dầu ăn đến các sân bay và truyền thông.

Nhật Bản sẽ tiêm mũi vaccine ngừa COVID-19 thứ 3 cho trẻ từ 5 - 11 tuổi

Hội đồng chuyên gia của Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản (MHLW) vừa phê chuẩn việc sử dụng vaccine phòng COVID-19 của hãng Pfizer để tiêm mũi thứ 3 cho trẻ từ 5-11 tuổi ở nước này.

Động thái trên nhằm giúp nâng cao khả năng miễn dịch cho trẻ trong nhóm tuổi trên và ngăn chặn nguy cơ gặp phải các triệu chứng nặng khi trẻ nhiễm virus SARS-CoV-2, trong bối cảnh Nhật Bản đang phải đối mặt làn sóng lây nhiễm thứ 7 của dịch COVID-19.

Hàng loạt thành phố lớn của Trung Quốc thắt chặt phong tỏa phòng dịch COVID-19

Một loạt thành phố lớn nhất của Trung Quốc ngày 30/8 đã áp đặt các biện pháp nghiêm ngặt hơn nhằm kiềm chế dịch COVID-19 lây lan.

Cụ thể, một loạt các thành phố lớn từ Thâm Quyến ở khu vực miền Nam đến Thành Đô nằm ở Tây Nam và cảng Đại Liên ở phía Đông Bắc của Trung Quốc đã ban hành nhiều biện pháp phòng dịch, trong đó có lệnh phong tỏa tại một loạt huyện lớn phát hiện ổ dịch COVID-19, đóng cửa nhiều doanh nghiệp và cơ sở sản xuất để ngăn chặn dịch bệnh lây lan.

Indonesia giảm 15% giá vé máy bay nội địa để kích thích du lịch

Bộ trưởng Du lịch và Kinh tế sáng tạo Indonesia Sandiaga Uno ngày 29/8 cho biết giá vé máy bay nội địa tại quốc gia này sẽ giảm 15% bắt đầu từ tuần tới, nhằm “tiếp thêm sức mạnh cho ngành du lịch”.

Nhật Bản sắp đón siêu bão Hinnamnor

Cơ quan Khí tượng Nhật Bản (JMA) ngày 30/8 cho biết cơn bão "rất mạnh" mang tên Hinnamnor đã tiến gần một vài đảo xa ở phía Nam nước này, buộc chính quyền địa phương kêu gọi người dân đi sơ tán.

Với sức gió lên tới 252 km/giờ, bão Hinnamnor đang di chuyển theo hướng Tây với tốc độ lên tới 30 km/giờ và dự báo sẽ hoành hành tại các đảo này từ tối 30/8 đến hết ngày 2/9. Mặc dù một số hòn đảo xa của vùng Okinawa chỉ có vài trăm cư dân, song cả vùng này có khoảng 1,4 triệu dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 31/8: Nga đáp trả cáo buộc tiếp nhận máy bay không người lái chiến đấu của Iran