Tin vắn thế giới ngày 2/9: Trung Quốc phong toả thành phố 21 triệu dân để dập dịch COVID-19

Bạch Dương| 02/09/2022 07:35
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trung Quốc phong toả thành phố 21 triệu dân để dập dịch COVID-19; Thêm nhiều gói vũ khí cho Ukraine sẽ được Mỹ công bố ngày tới; Ba Lan ước tính thiệt hại hơn 1.300 tỷ USD trong Chiến tranh Thế giới II… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Trung Quốc: Phong toả thành phố 21 triệu dân để dập dịch COVID-19

Từ 18h ngày 1/9, người dân thành phố Thành Đô (Chengdu) với 21 triệu dân ở Tây Nam Trung Quốc phải ở trong nhà để phòng chống làn sóng lây nhiễm mới của đại dịch COVID-19. Mỗi gia đình sẽ được cử 1 người ra ngoài để mua thực phẩm và các đồ dùng thiết yếu mỗi ngày, nhưng phải có kết quả xét nghiệm âm tính với COVID-19 trong 24 giờ trước đó.

 Người dân được yêu cầu không nên rời thành phố nếu không có việc gì thực sự cần thiết. Từ ngày 1-4/9, tổng cộng khoảng 16 triệu dân Thành Đô sẽ được xét nghiệm virus SARS-CoV-2.

thanh-do.jpg
Một điểm xét nghiệm COVID-19 tại Thành Đô, Trung Quốc.

EMA phê chuẩn vaccine phiên bản mới phòng ngừa biến thể Omicron

Cơ quan Dược phẩm châu Âu (EMA) đã hoàn tất việc xem xét và đồng ý cho sử dụng vaccine của BioNTech/Pfizer và Mordena được điều chỉnh phù hợp để chống dòng phụ BA.1 từ biến thể Omicron của virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19.

Ủy ban dược phẩm của EMA ngày 1/9 đã khuyến nghị sử dụng loại vaccine mới được điều chỉnh của BioNTech/Pfizer và Mordena. Cụ thể, nhóm trên 12 tuổi đã tiêm phòng đầy đủ là nhóm được khuyến nghị sử dụng loại vaccine đặc hiệu với biến thể phụ BA.1. Về mặt thủ tục, Ủy ban châu Âu (EC) cần đưa ra khuyến nghị chính thức để triển khai sử dụng loại vaccine mới.

Quy định mới về cách ly phòng dịch COVID-19 giữa Trung Quốc đại lục và Hong Kong

Trưởng Đặc khu hành chính Hong Kong (Trung Quốc), ông Lý Gia Siêu đã đề xuất thực hiện phương án cách ly đối với người Hong Kong có nhu cầu đến đại lục và phía đại lục đã nhất trí phương án này.

Theo đó, người dân Hong Kong trước khi đến đại lục phải thực hiện cách ly tại Hong Kong để phù hợp với quy định cách ly “7+3” của chính quyền trung ương để phòng, chống dịch COVID-19.

Ấn Độ phát triển vaccine ngừa ung thư cổ tử cung

Viện Serum Ấn Độ (SII), nhà sản xuất vaccine lớn nhất thế giới, đã phát triển vaccine đầu tiên của nước này ngừa ung thư cổ tử cung và sẽ sớm đưa ra thị trường. SII và Chính phủ Ấn Độ đã xác nhận thông tin này ngày 1/9. Hiện tại các hãng dược Merck và GSK là các nhà sản xuất chính các loại vaccine ngừa HPV.

Vaccine trên sẽ được sử dụng qua đường tiêm, với liều lượng 2 mũi tiêm cho nhóm từ 9 - 14 tuổi và 3 mũi cho nhóm từ 15 - 26 tuổi.

Johnson & Johnson đồng ý chi 40,5 triệu USD giải quyết vụ kiện về thuốc giảm đau opioid

Hãng Johnson & Johnson ngày 1/9 đã đồng ý chi 40,5 triệu USD để giải quyết vụ kiện của bang New Hampshire (Mỹ) về vai trò của hãng này trong cuộc khủng hoảng thuốc giảm đau nhóm opioid gây nghiện. Thỏa thuận này giúp công ty tránh phiên xử tại tòa dự kiến bắt đầu vào tuần tới.

Nhà Trắng: Thêm nhiều gói vũ khí cho Ukraine sẽ được công bố ngày tới

Người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby ngày 31/8 cho biết chính quyền Tổng thống Biden đang chuẩn bị công bố thêm nhiều gói viện trợ quân sự cho các lực lượng của Kiev. Tuyên bố của ông Kirby được đưa ra một tuần sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden thông báo gói viện trợ vũ khí kỷ lục trị giá gần 3 tỷ USD.

kiev.jpg
Binh sĩ Không quân Mỹ kiểm tra các pallet chứa đạn pháo 155 mm trước khi chuyển đến Ukraine, tại Căn cứ Không quân Dover, Delaware, ngày 29/4/2022. Ảnh: AP

Gazprom im lặng trước đề nghị đàm phán khí đốt của Bulgaria

Bulgaria là quốc gia đầu tiên mà Gazprom ngừng cung cấp sau khi Sofia từ chối thanh toán bằng đồng rúp do rủi ro chuyển đổi.

Theo trang tin EURACTIV.bg (Bulgaria) ngày 31/8, công ty khí đốt nhà nước Nga Gazprom đến nay vẫn chưa phản hồi lời mời của chính quyền Bulgaria về việc nối lại các cuộc đàm phán để tái khởi động nguồn cung cấp khí đốt cho nước này.

Tây Ban Nha giảm thuế khí đốt hỗ trợ người dân trước khi mùa Đông đến

Trả lời phỏng vấn của đài phát thanh tin tức Cadena Ser, ông Sanchez cho biết Chính phủ Tây Ban Nha sẽ giảm thuế giá trị gia tăng (VAT) đối với khí đốt từ 21% xuống còn 5%, áp dụng từ tháng 10 đến cuối tháng 12 năm nay. Ông Sanchez cho rằng trong bối cảnh mùa Thu và mùa Đông sắp tới, việc giảm hóa đơn sưởi ấm là hợp lý.

Ba Lan ước tính thiệt hại hơn 1.300 tỷ USD trong Chiến tranh Thế giới II

Chính phủ Ba Lan ngày 1/9 ước tính thiệt hại tài chính trong Chiến tranh Thế giới II khoảng 6.200 tỷ zloty (tương đương 1.320 tỷ USD).

Lãnh đạo đảng Luật pháp và công lý (PiS) cầm quyền, Phó Thủ tướng Jaroslaw Kaczynski đưa ra con số trên tại một cuộc họp báo và cho biết sẽ đề nghị Đức bồi thường. Tuy nhiên, ông cho rằng đề nhận được bồi thường sẽ là một quá trình "lâu dài và khó khăn". Chính phủ Đức chưa bình luận về thông tin trên.

Yemen: Phiến quân Houthi tấn công vị trí quân sự khiến 10 binh sỹ thiệt mạng

Bất chấp thỏa thuận ngừng bắn có hiệu lực từ tháng 4, được gia hạn lần thứ 2 vào đầu tháng 8, phiến quân Houthi ở Yemen đã thực hiện một cuộc tấn công bạo lực trong đêm 28/8 rạng sáng 29/8 gần thành phố Taiz, khiến 10 binh sĩ chính phủ thiệt mạng và 7 người khác bị thương.

Nhiều đoàn người di cư đi bộ hàng trăm km dưới thời tiết khắc nghiệt tìm đường tới Mỹ

Chỉ riêng trong tháng 8/2022, khoảng 600 người di cư đã hình thành đoàn lữ hành thứ tám xuất phát từ miền Nam Mexico để tìm đường đến biên giới với Mỹ.

Nhóm người di cư, chủ yếu đến từ các quốc gia như Bangladesh, Venezuela, Honduras, Cuba, Trung Quốc, Haiti, Ecuador, Peru, Nicaragua và một số nước châu Phi, rời khỏi thành phố Tapachula thuộc bang Chiapas giáp ranh với Guatemala vào chiều ngày 31/8 (giờ địa phương), hướng tới bang Oaxaca lân cận, điểm đến của phần lớn người di cư muốn xin giấp phép trung chuyển tạm thời qua Mexico. Đoàn lữ hành, trong đó có nhiều phụ nữ và trẻ em, đã đi bộ dưới trời mưa tầm tã.

Mưa lũ khiến hàng chục người thiệt mạng và mất tích ở Guatemala

Từ đầu tháng 5/2022 đến nay, mưa lũ ở Guatemala đã cướp đi sinh mạng của 38 người, vượt số người thiệt mạng trong cả mùa mưa lũ năm ngoái. Bên cạnh 38 người thiệt mạng, Cơ quan Điều phối Quốc về Giảm nhẹ Thiên tai (Conred) cũng ghi nhận 15 người mất tích và 5 người khác bị thương do lở đất và lũ quét.

Mưa lũ đã ảnh hưởng đến 2,3 triệu người trong tổng số 18 triệu người dân ở Guatemala. Ngoài ra, mưa lũ cũng ảnh hưởng đến 165 trường học công lập, 72 cây cầu và 391 tuyến đường.

Dự báo bão Hinnamnor ảnh hưởng mạnh đến khu vực Đông Bắc Á

Ngày 1/9, Trung tâm khí tượng quốc gia Trung Quốc cho hay, bão Hinnamnor, cơn bão thứ 11 trong năm nay, đang tăng cường độ và dự báo sẽ gây gió lớn, mưa giông tại các khu vực duyên hải ở phía Đông nước này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 2/9: Trung Quốc phong toả thành phố 21 triệu dân để dập dịch COVID-19