Tin vắn thế giới ngày 1/9: Gazprom tuyên bố Nga có đủ trữ lượng khí đốt cho ít nhất 100 năm

Bạch Dương| 01/09/2022 07:50
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mỹ cho phép tiêm mũi vaccine tăng cường đã được cải biến của Moderna và Pfizer/BioNTech; Tổng thống Mỹ đưa ra cam kết hạn chế súng đạn trước cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ; Gazprom tuyên bố Nga có đủ trữ lượng khí đốt cho ít nhất 100 năm… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Mỹ cho phép tiêm mũi vaccine tăng cường đã được cải biến của Moderna và Pfizer/BioNTech

Cơ quan quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) ngày 31/8 cho phép tiêm mũi tăng cường ngừa COVID-19 bằng vaccine đã được cải biến của Moderna và Pfizer/BioNTech để chống các biến thể dòng phụ của Omicron chủ đạo hiện nay là BA.4 và BA.5.

Theo quyết định mới nhất của FDA, một mũi duy nhất bằng vaccine cải biến của Moderna được cấp phép cho người từ 18 tuổi trở lên, trong khi vaccine cải biến 2 mũi của Pfizer được cấp phép cho người từ 12 tuổi trở lên.

tiem-vaccine-my318.jpg
Ảnh minh họa

Người dân Mỹ có thể phải trả tiền để tiêm vaccine COVID-19 từ năm sau

Chính phủ Mỹ đã cảnh báo về khả năng ngừng mua và cung cấp miễn phí vaccine COVID-19 từ tháng 1/2023 vì hết ngân sách, buộc người dân phải mua vaccine thông qua các công ty bảo hiểm hoặc tự trả tiền.

Mỹ cũng dự kiến ngừng chi trả cho các biện pháp điều trị COVID-19 bằng thuốc, ví dụ như Paxlovid của Pfizer, vào giữa năm 2023 khi nguồn cung cạn kiệt.

Australia giảm thời gian cách ly đối với người mắc COVID-19

Từ ngày 9/9, Australia tiếp tục nới lỏng các biện pháp phòng dịch COVID-19, theo đó hành khách trên các chuyến bay nội địa sẽ không còn phải đeo khẩu trang và thời gian cách ly đối với người có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19 song không có triệu chứng sẽ giảm từ 7 ngày xuống còn 5 ngày.

Thủ tướng Nhật Bản chỉ thị đẩy sớm tiêm vaccine mới chống biến thể phụ của Omicron

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida vừa chỉ thị Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi nước này đẩy sớm việc tiêm vaccine mới chống dòng phụ từ biến thể Omicron.

Thủ tướng Kishida nêu rõ bản thân ông đã tiêm 4 mũi vaccine ngừa COVID-19 nên thực sự cảm nhận được tính hữu ích của vaccine khi mắc COVID-19.

Dịch COVID-19 làm giảm tuổi thọ trung bình tại Mỹ trong năm thứ 2 liên tiếp

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC) của Mỹ nhận thấy mức giảm gần 1 năm tuổi thọ xuống 76,1 tuổi đánh dấu mức giảm tuổi thọ trung bình nhiều nhất trong gần một thế kỷ. Chênh lệch tuổi thọ giữa nam và nữ trong năm ngoái cũng đã nới rộng lên mức cao nhất trong hơn 20 năm. Theo đó, nam giới ở Mỹ có tuổi thọ trung bình 73,2 tuổi, trong khi con số này ở nữ giới thấp hơn gần 6 tuổi.

Số ca tử vong do COVID-19 là nguyên nhân dẫn tới 50% mức giảm tuổi thọ trung bình trong năm 2021, kế đến là các nguyên nhân do dùng thuốc quá liều, bệnh tim mạch và các vụ tự tử.

Tổng thống Mỹ đưa ra cam kết hạn chế súng đạn trước cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ

Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 30/8 (giờ địa phương) đã có bài phát biểu tại bang Pennsylvania trước cuộc bầu cử Quốc hội giữa nhiệm kỳ vào tháng 11 tới, trong đó nhấn mạnh đến kế hoạch hạn chế bạo lực súng đạn.

Kế hoạch hạn chế súng đạn của ông Biden đề xuất việc huy động thêm 100.000 cảnh sát nhằm tăng cường an ninh đường phố, cũng như tăng đầu tư cho các hoạt động chống tội phạm và "các bước cần thiết để ngăn những đối tượng nguy hiểm sở hữu, sử dụng các loại súng".

Người dân Anh và thế giới kỷ niệm 25 năm ngày Công nương Diana qua đời

Ngày 31/8, gia đình, bạn bè và người hâm mộ tại Anh và nhiều nơi trên khắp thế giới tưởng nhớ Công nương Diana và di sản của bà 25 năm sau ngày Công nương xứ Wales qua đời (31/8/1997).

Tại London, nhiều người dân Anh đã tập trung bên ngoài Cung điện Kensington - nhà cũ của Công nương Diana, đặt biểu ngữ, ảnh và hoa để vinh danh bà, trong khi nhà của gia đình bà ở Althorp, Northampton, đã treo cờ rủ để tưởng nhớ Công nương xứ Wales. Tại Paris, nơi Diana, 36 tuổi, và bạn trai Dodi Fayed, 42 tuổi, thiệt mạng trong vụ tai nạn xe xảy ra ở đường hầm Pont de l’Alma, người hâm mộ Hoàng gia Anh từ khắp nơi trên thế giới, trong đó có nhiều du khách Anh, Mỹ và Pháp, đã dành buổi sáng 31/8 để tưởng nhớ Công nương xứ Wales.

diana-01092022.jpg
Công nương Diana

Nga hoan nghênh ý tưởng IAEA hiện diện thường trực tại nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia

Ngày 31/8, đại diện của Nga tại các tổ chức quốc tế ở Vienna (Áo), ông Mikhail Ulyanov cho biết Nga hoan nghênh ý tưởng các chuyên gia của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử quốc tế (IAEA) có thể hiện diện thường trực tại nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia của Ukraine.

TASS cùng ngày dẫn lời giới chức hữu quan của Nga cho biết phái đoàn thanh sát viên của IAEA dự kiến sẽ tới nhà máy Zaporizhzhia vào sáng 1/9. Hoạt động thanh sát nhà máy này sẽ diễn ra trong 1 hoặc 2 ngày và dự kiến sẽ có từ 6 đến 8 chuyên gia của IAEA ở lại nhà máy sau chuyến thanh sát.

Hội nghị khí hậu G20 kết thúc không ra tuyên bố chung

Cuộc họp các quan chức cấp cao Nhóm Các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) về vấn đề khí hậu tại Bali (Indonesia) ngày 31/8 đã kết thúc mà không ra tuyên bố chung dù nước Chủ tịch cảnh báo các nền kinh tế hàng đầu thế giới cần chung tay hành động để ngăn chặn sự nóng lên toàn cầu nếu không muốn Trái Đất trở thành “vùng hoang mạc”.

Cuộc họp 1 ngày đã kết thúc với việc Bộ trưởng Môi trường và lâm nghiệp Indonesia Siti Nurbaya Bakar thông báo rằng Chủ tịch G20 Jakarta sẽ chỉ ra một bản tổng kết các mục tiêu của diễn đàn.

Gazprom tuyên bố Nga có đủ trữ lượng khí đốt cho ít nhất 100 năm

Ông Alexey Miller, Giám đốc điều hành Tập đoàn năng lượng quốc gia Gazprom, tuyên bố Nga có trữ lượng khí đốt tự nhiên khổng lồ đủ cho hơn một thế kỷ.

Theo đài RT (Nga), tuyên bố trên do ông Miller đưa ra tại Hội nghị Doanh nghiệp Quốc tế hôm 31/8. Ông nói: “Người tiêu dùng, công dân Nga, sẽ được tiếp cận với nguồn năng lượng giá rẻ, đáng tin cậy. Điều đặc biệt quan trọng cần lưu ý là họ có thể lạc quan về tương lai khí đốt của đất nước. Bởi vì chúng tôi được cung cấp nguồn dự trữ cho 100 năm tới”. Vị này cũng nhấn mạnh một số mỏ khí đốt của Gazprom có khả năng cung cấp khí đốt cho tới năm 2120.

0109-nga.jpg
Mỏ khí đốt Bovanenkovo thuộc sở hữu của Tập đoàn Gazprom trên bán đảo Bắc Cực Yamal, Nga. Ảnh: Reuters

Nga: Các biện pháp trừng phạt của phương Tây cản trở việc cung cấp khí đốt

Ngày 31/8, người phát ngôn điện Kremlin, ông Dmitry Peskov nêu rõ Nga luôn tuân thủ các cam kết cung cấp khí đốt, nhưng không thể thực hiện được các cam kết này do các lệnh trừng phạt kinh tế của phương Tây nhắm vào Moscow.

Theo hãng tin TASS của Nga, bình luận về quyết định của tập đoàn dầu khí Gazprom tạm ngừng vận chuyển khí đốt qua đường ống Dòng chảy phương Bắc 1, ông Peskov nêu rõ chính các lệnh trừng phạt của phương Tây là nguyên nhân dẫn đến tình trạng này.

Mỹ kêu gọi các phe phái ở Iraq đối thoại giải quyết khủng hoảng chính trị

Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 31/8 đã điện đàm với Thủ tướng Iraq Mustafa al-Kadhemi, đồng thời kêu gọi các phe phái ở nước này ủng hộ đối thoại để giải quyết cuộc khủng hoảng chính trị bùng phát thành bạo lực kéo dài nhiều tháng qua ở quốc gia Trung Đông này.

Liên hợp quốc gia hạn phái bộ gìn giữ hòa bình tại Liban

Ngày 31/8, HĐBA LHQ quyết định gia hạn hoạt động lực lượng gìn giữ hòa bình của LHQ tại Liban thêm một năm đồng thời yêu cầu phái bộ này hỗ trợ hậu cần cho các lực lượng vũ trang của Liban thêm 6 tháng.

Phái bộ gìn giữ hòa bình tại Liban, gọi tắt là UNIFIL, đã hiện diện ở quốc gia Bắc Phi này từ năm 1978. Với khoảng 10.000 binh sĩ, lực lượng này được triển khai chủ yếu ở miền Nam Liban với nhiệm vụ làm vùng đệm giữa Liban và Israel bởi về mặt kỹ thuật, hai quốc gia này vẫn đang trong tình trạng chiến tranh.

Syria: Israel tấn công tên lửa phá hại sân bay quốc tế Aleppo

Hãng thông tấn nhà nước SANA của Syria đưa tin, hệ thống phòng không Syria đã đánh chặn “một số” tên lửa của Israel vào tối 31/8 (theo giờ địa phương), nhưng một số quả khác đã xuyên phá và làm hư hại sân bay quốc tế ở Aleppo.

SANA cho biết họ trích dẫn các tuyên bố từ các nguồn quân sự. “Vào khoảng 8 giờ tối nay, kẻ thù Israel đã nhắm mục tiêu vào Sân bay Quốc tế Aleppo bằng một cuộc tấn công bằng tên lửa, gây ra thiệt hại vật chất”.

Tỷ lệ lạm phát tại Sri Lanka lên gần 65%

Theo Cục Điều tra và Thống kê của Sri Lanka, tỷ lệ lạm phát ở nước này đã lên mức 64,3% trong tháng 8 vừa qua. Số liệu chính thức công bố ngày 31/8, giá lương thực đã tăng 93,7% và nhóm hàng hóa phi thực phẩm tăng 50,2%, khiến chỉ số giá tiêu dùng (CPI) ở Colombo - thủ đô và là thành phố lớn nhất của Sri Lanka - tăng mạnh.

Trong khi đó, Sri Lanka và Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) đã đạt được thỏa thuận sơ bộ về khoản vay khẩn cấp nhằm giúp quốc gia Nam Á vượt qua khủng hoảng. Dự kiến thông báo chính thức về thỏa thuận sẽ được đưa ra trong ngày 1/9.

Hiện tượng La Nina có thể sẽ kéo dài ít nhất đến cuối năm 2022

Ngày 31/8, Tổ chức Khí tượng thế giới (WMO) dự báo hiện tượng thời tiết La Nina sẽ kéo dài ít nhất cho đến cuối năm nay, theo đó, lần đầu tiên trong thế kỷ này hiện tượng La Nina kéo dài trong 3 mùa Đông phương Bắc liên tiếp.

Trong báo cáo cập nhật về các hiện tượng thời tiết El Nino/La Nina, WMO dự báo hiện tượng La Nina hiện nay - bắt đầu từ tháng 9/2020 - sẽ tiếp diễn trong 6 tháng tới. Hiện tượng thời tiết này có 70 % khả năng xảy ra trong khoảng thời gian từ tháng 9 - 11/2022 và giảm xuống còn 55% từ tháng 12/2022 - 2/2023.

Nồng độ khí nhà kính và mực nước biển tăng cao kỷ lục trong năm 2021

Dữ liệu này được Cơ quan Quản lý khí quyển và đại dương quốc gia Mỹ (NOAA) đưa ra trong báo cáo công bố ngày 31/8, cho thấy tình trạng biến đổi khí hậu tiếp tục gia tăng bất chấp những nỗ lực hạn chế khí thải.

Theo báo cáo của NOAA về "Tình trạng khí hậu toàn cầu năm 2021", nồng độ khí nhà kính ở mức 414,7 ppm, tăng 2,3 ppm so với năm 2020. Đây là mức cao nhất trong ít nhất 1 triệu năm qua dựa trên các dữ liệu về cổ sinh vật học.

Brazil: Số vụ cháy rừng Amazon tăng cao kỷ lục trong hơn 1 thập kỷ

Theo số liệu chính thức được công bố ngày 30/8, trong tháng 8 năm nay, số vụ cháy rừng Amazon thuộc vùng lãnh thổ Brazil đã tăng lên mức cao nhất so với các tháng 8 trong 12 năm qua.

Cơ quan Nghiên cứu Không gian quốc gia Brazil (INPE) đã ghi nhận 31.513 cảnh báo cháy rừng ở Amazon trong 30 ngày đầu tháng 8 này, khiến tháng 8 năm nay trở thành tháng 8 ghi nhận nhiều cảnh báo cháy nhất kể từ năm 2010.

Mưa lớn tại Pakistan, ít nhất 36 người thiệt mạng và 1.941 người bị thương

Cơ quan Quản lý Thảm họa quốc gia (NDMA) Pakistan tối 30/8 cho biết ít nhất 36 người đã thiệt mạng và 1.941 người bị thương trong đợt mưa lớn gây lũ quét và nhiều vụ việc khác liên quan tới mưa lũ trong 24 giờ qua tại nước này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 1/9: Gazprom tuyên bố Nga có đủ trữ lượng khí đốt cho ít nhất 100 năm