Tin vắn thế giới ngày 3/6: Nga khẳng định không có ý định "đóng sập cánh cửa" với châu Âu

Bạch Dương| 03/06/2022 07:57
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Pfizer/BioNTech xin cấp phép vaccine ngừa COVID-19 cho trẻ dưới 5 tuổi; Nga không có ý định 'đóng sập cánh cửa' với châu Âu; OPEC+ nhất trí tăng sản lượng dầu thô lên 648.000 thùng/ngày… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Pfizer/BioNTech xin cấp phép vaccine ngừa COVID-19 cho trẻ dưới 5 tuổi

Hãng dược phẩm Mỹ Pfizer và đối tác Đức BioNTech đã hoàn tất hồ sơ nộp lên Cơ quan quản lý dược phẩm và thực phẩm Mỹ (FDA) để xin cấp phép sử dụng vaccine ngừa COVID-19 cho trẻ từ 6 tháng tới 5 tuổi.

Theo hãng tin Reuters, hai công ty trên đã nộp dữ liệu cho FDA, trong đó cho thấy việc tiêm 3 mũi vaccine của Pfizer/BioNTech với liều thấp tạo ra phản ứng miễn dịch mạnh mẽ phòng tránh COVID-19 ở trẻ em từ 6 tháng tuổi.

pfizer-biontech.jpg
Ảnh minh họa

Hãng Moderna lùi thời điểm bàn giao vaccine ngừa COVID-19 cho EU

Ngày 2/6, công ty dược phẩm Moderna của Mỹ thông báo nhà sản xuất này đã chấp thuận lùi thời gian bàn giao một số lô vaccine ngừa COVID-19 cho Liên minh châu Âu (EU) tới cuối năm 2022 hoặc đầu năm 2023, thay cho kế hoạch ban đầu là vào quý II năm nay.

Ủy viên EU phụ trách Y tế và An toàn thực phẩm, bà Stella Kyriakides, nhấn mạnh thỏa thuận trên tạo điều kiện thuận lợi cho việc sắp xếp và điều chỉnh nguồn cung phù hợp với nhu cầu hiện tại của các nước thành viên trong liên minh.

EMA: Đợt bùng phát bệnh đậu mùa khỉ 'không phải là tình trạng y tế cộng đồng khẩn cấp'

Ngày 2/6, Cơ quan Quản lý dược phẩm châu Âu (EMA) nhận định đợt bùng phát bệnh đậu mùa khỉ hiện nay ở châu Âu "không phải là tình trạng y tế cộng đồng khẩn cấp".

Phát biểu họp báo, ông Marco Cavaleri, quan chức EMA phụ trách chiến lược vaccine và những mối đe dọa sức khỏe sinh học, thừa nhận đợt bùng phát bệnh đậu mùa khỉ hiện nay là "bất thường, bao gồm cả sự lây lan rộng theo địa lý", nhưng "hầu hết bệnh nhân đều có các triệu chứng nhẹ và khỏi bệnh mà không cần điều trị".

Nhật Bản: Một công chức ngành thuế bị bắt giữ liên quan lừa đảo tiền trợ cấp COVID-19

Cánh sát và truyền thông Nhật Bản đưa tin một công chức ngành thuế ở nước này đã bị bắt giữ liên quan một đường dây lừa đảo tuyển dụng 200 người để đánh cắp 1,5 triệu USD tiền hỗ trợ của chính phủ dành cho những người bị ảnh hưởng của đại dịch COVID-19.

Theo đài NHK và các nguồn truyền thông khác, đối tượng 24 tuổi cùng một số người bạn bị cáo buộc xúi giục người khác nộp đơn xin trợ cấp của chính phủ cho các chủ doanh nghiệp bằng cách lừa đảo. Nhóm này được cho là đã dụ dỗ khoảng 200 người tham gia, chủ yếu là sinh viên đại học và học sinh trung học, thông qua một ứng dụng tin nhắn, hứa hẹn số tiền lừa đảo sẽ được đầu tư vào tiền ảo.

Maroc ghi nhận trường hợp đầu tiên mắc bệnh đậu mùa khỉ

Bộ Y tế Maroc ngày 2/6 thông báo ghi nhận trường hợp đầu tiên mắc bệnh đậu mùa khỉ. Bệnh nhân này đến từ châu Âu. Hiện tình trạng sức khỏe của bệnh nhân ổn định, trong khi tất cả những người tiếp xúc với người này đều đang được theo dõi chặt chẽ.

Nga không có ý định 'đóng sập cánh cửa' với châu Âu

Điện Kremlin ngày 2/6 cho biết Nga không có ý định “đóng sập cánh cửa” với Liên minh châu Âu (EU), trong bối cảnh quan hệ giữa Moscow với phương Tây đã rơi xuống mức thấp nhất do cuộc xung đột tại Ukraine.

Khi được hỏi liệu quan hệ khó khăn với châu Âu đang khép lại các nỗ lực từ thời Pie Đại đế nhằm mở cửa Nga với châu lục này hay không, người phát ngôn Điện Kremlin, ông Dmitry Peskov khẳng định: “Chúng tôi không có kế hoạch đóng lại bất cứ gì”.

dmitrypeskov(1).jpg
Người phát ngôn Điện Kremlin, ông Dmitry Peskov

LHQ phối hợp mở lộ trình vận chuyển lương thực ở Ukraine

Hãng thông tấn quốc gia Anadolu của Thổ Nhĩ Kỳ ngày 2/6 dẫn các nguồn tin ngoại giao cho biết nước này cùng với Nga, Ukraine và LHQ đang chuẩn bị lộ trình mở một hành lang để các tàu vận tải lương thực rời khỏi Ukraine một cách an toàn.

Cùng ngày, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu xác nhận LHQ đã đề nghị thiết lập nhóm tiếp xúc 4 bên - gồm Nga, Ukraine, Thổ Nhĩ Kỳ và LHQ - nhằm giải quyết hoạt động di chuyển của các tàu chở ngũ cốc từ các cảng của Ukraine và Ankara đã đồng ‎ý về mặt nguyên tắc với đề nghị của LHQ.

OPEC+ nhất trí tăng sản lượng dầu thô lên 648.000 thùng/ngày

Tối 2/6 (theo giờ Việt Nam), Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ và các đối tác (OPEC+) đã nhất trí tăng sản lượng khai thác dầu thô cao hơn dự kiến trong bối cảnh giá "vàng đen" tăng và Liên minh châu Âu (EU) vừa thông báo lệnh cấm nhập khẩu dầu mỏ của Nga.

Tuyên bố của OPEC+ nêu rõ cuộc họp trực tuyến của tổ chức này đã nhấn mạnh tầm quan trọng của các thị trường cân bằng và ổn định, do đó OPEC+ quyết định sẽ tăng sản lượng lên 648.000 thùng/ngày trong tháng 7 và 8. Con số này cao hơn nhiều so với mức tăng hằng tháng trước đó là 432.000 thùng/ngày.

Trung - Hàn điện đàm cấp cao về quan hệ song phương và vấn đề Triều Tiên

Ngày 2/6, Trung Quốc và Hàn Quốc đã tiến hành cuộc điện đàm cấp cao thảo luận quan hệ song phương và tình hình bán đảo Triều Tiên.

Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc cho biết trong cuộc hội đàm, hai bên đánh giá tích cực về các cuộc tham vấn cấp cao và nhất trí tăng cường hợp tác thực chất giữa hai nước. Đối với vấn đề Triều Tiên, ông Kim Sung-han kêu gọi Trung Quốc đóng vai trò tích cực và mang tính xây dựng nhằm thuyết phục Bình Nhưỡng kiềm chế các động thái gây căng thẳng và trở lại bàn đàm phán.

EU thông qua gói hỗ trợ hậu COVID-19 cho Ba Lan

Ngày 1/6, Ủy ban châu Âu (EC) đã thông qua gói hỗ trợ khôi phục kinh tế hậu COVID-19 trị giá 35,4 tỷ euro (38 tỷ USD) cho Ba Lan.

Quyết định thông qua gói hỗ trợ cho Ba Lan đã bị hoãn từ quý II/2021 do EC lo ngại về vấn đề tư pháp của nước này và Vácsava từ chối tuân thủ các phán quyết của Tòa án Công lý EU (CJEU). Tuy nhiên, các quan chức cho biết sau nhiều tháng hai bên thương lượng và Ba Lan đã tiến hành những cải cách đầu tiên trong hệ thống tư pháp, Brussels và Warsaw đã đạt được một thỏa thuận.

Bầu cử Hàn Quốc: Thị trưởng Seoul tái đắc cử

Thị trưởng đương nhiệm thành phố Seoul Oh Se-hoon của đảng Quyền lực quốc dân (PPP) cầm quyền đã đắc cử thêm một nhiệm kỳ nữa sau khi giành chiến thắng trước đối thủ Song Young-gil của đảng Dân chủ (DP) đối lập chính trong cuộc bầu cử địa phương vừa qua.

Tư dinh của Tổng thống Nam Phi bị trộm đột nhập

Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa ngày 2/6 xác nhận vụ trộm xảy ra ngày 9/2/2020, trong đó tiền từ một thương vụ bán đất hoang của gia đình ông đã bị đánh cắp.

Vào thời điểm đó, ông Ramaphosa đang tham dự Hội nghị thượng đỉnh Liên minh châu Phi (AU) tại Ethiopia. Tổng thống đã thông báo sự việc với người đứng đầu Đơn vị bảo vệ tổng thống thuộc Cảnh sát Nam Phi đề điều tra.

Xả súng tại lễ tang ở Mỹ khiến nhiều người bị thương

Cảnh sát và truyền thông địa phương xác nhận đã xảy ra một vụ xả súng khiến nhiều người bị thương tại một lễ tang ở bang Wisconsin của Mỹ trong ngày 2/6.

Trong khi đó, truyền thông địa phương đưa tin 5 người đã bị thương trong đám tang của Da’Shontay L. King Sr - một người đàn ông bị cảnh sát bắn chết hồi tháng 3.

xa-sung-03062022-1-.jpg
Nhiều người đã bị bắn trong một đám tang ở đông nam Wisconsin. Ảnh: nbcnews.com

Đối tượng xả súng tại siêu thị ở New York (Mỹ) bị cáo buộc 25 tội danh

Ngày 1/6, nhà chức trách Mỹ thông báo đã hoàn tất cáo trạng với đối tượng 18 tuổi gây ra vụ xả súng khiến 10 người da màu thiệt mạng tại một siêu thị ở thành phố Buffalo, bang New York, Mỹ.

Sau vụ xả súng ngày 14/5, đối tượng Payton Gendron đã bị tạm giam. Báo New York Times (NYT) đưa tin đối tượng bị cáo buộc 25 tội danh giết người và khủng bố trong nước.

Hy Lạp phản đối Iran bắt giữ các tàu chở dầu của nước này

Ngày 2/6, Chính phủ Hy Lạp và ngành vận tải biển của nước này đã kêu gọi cộng đồng quốc tế cùng lên tiếng để các thủy thủ của hai tàu chở dầu bị Iran bắt giữ được thả.

Phát biểu trước báo giới, Bộ trưởng Hàng hải Hy Lạp Ioannis Plakiotakis cho rằng động thái Iran bắt giữ tàu chở dầu của Hy Lạp hồi tuần qua đã gây ra "mối đe dọa" đối với an toàn vận tải biển và hoạt động thương mại, đồng thời "phủ bóng đen" lên hội chợ vận tải biển Posidonia của quốc gia châu Âu này - sự kiện bắt đầu diễn ra từ ngày 30/5, thu hút sự tham dự của hơn 1.900 công ty đến từ gần 90 quốc gia trên thế giới.  

Nhiều hố ga ở thành phố Boston bốc cháy

Ngày 2/6, Sở Cứu hỏa thành phố Boston, bang Massachusetts của Mỹ, thông báo đã xảy ra 2 vụ nổ hố ga ngay trung tâm thành phố, khiến người dân trong hai tòa nhà phải đi sơ tán và 1 người bị thương.

Ấn Độ: Hãng hàng không Air Vistara bị phạt vì vi phạm quy định an toàn

Tổng cục hàng không dân dụng Ấn Độ (DGCA) ngày 2/6 thông báo phạt hãng hàng không tư nhân Air Vistara 1 triệu rupee Ấn Độ (12.892 USD) vì đã cho một phi công không được đào tạo phù hợp điều khiển hạ cánh một chiếc máy bay đang chở khách. Vi phạm này bị phát hiện mới đây tại một sân bay ở bang Madhay Pradesh miền Trung Ấn Độ.

Sri Lanka tăng thuế các mặt hàng nhập khẩu

Ngày 2/6, Bộ Tài chính Sri Lanka cho biết nước này quyết định tăng thuế nhiều mặt hàng, trong đó có rượu vang và phô mai. Đây là động thái mới của Sri Lanka nhằm hạn chế nhập khẩu và duy trì dự trữ ngoại hối trong bối cảnh đảo quốc này đang đối mặt với tình trạng thiếu tiền mặt.

Czech: Hỏa hoạn tại cơ sở chăm sóc người bệnh làm 2 người thiệt mạng, 50 người bị thương

Cơ quan cứu hộ tỉnh Roztoky phía Bắc thủ đô Praha, Cộng hòa Czech ngày 2/6 cho biết một vụ cháy xảy ra tại một cơ sở chăm sóc bệnh nhân Alzheimer ở tỉnh này đã làm 2 người thiệt mạng và hơn 50 người bị thương.

Núi lửa Ulawun ở Papua New Guinea phun trào

Sáng 2/6, núi lửa Ulawun ở Papua New Guinea đã phun trào mạnh, tro bụi dày đặc bốc lên không trung trong 15 phút trước khi núi lửa giảm trạng thái hoạt động.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 3/6: Nga khẳng định không có ý định "đóng sập cánh cửa" với châu Âu