Tin vắn thế giới ngày 30/5: Triều Tiên nới lỏng biện pháp kiểm soát dịch COVID-19 tại Bình Nhưỡng

Bạch Dương| 30/05/2022 07:35
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Triều Tiên nới lỏng biện pháp kiểm soát dịch COVID-19 tại Bình Nhưỡng; Mỹ ngừng đánh thuế thép nhập khẩu từ Ukraine trong một năm; Iran tiết lộ căn cứ tên lửa và máy bay không người lái bí mật dưới lòng đất… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Triều Tiên nới lỏng biện pháp kiểm soát dịch COVID-19 tại Bình Nhưỡng

Ngày 29/5, hãng thông tấn Kyodo dẫn một nguồn tin cho hay Triều Tiên đã dỡ bỏ các hạn chế di chuyển liên quan đến đại dịch COVID-19 tại thủ đô Bình Nhưỡng, vài tuần sau khi nước này phát hiện trường hợp nhiễm virus SARS-CoV-2 đầu tiên.

Trước đó cùng ngày, Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa tin tại cuộc họp quan trọng do nhà lãnh đạo Kim Jong-un chủ trì, Đảng Lao động Triều Tiên đã quyết định sẽ phối hợp "các quy định và hướng dẫn chống dịch trong bối cảnh tình hình chống dịch ổn định hiện nay".

binh-nhuong-covid.jpg
Cảnh vắng vẻ tại một tuyến phố ở Bình Nhưỡng, Triều Tiên khi các hạn chế di chuyển được áp dụng liên quan đến đại dịch COVID-19, ngày 27/5/2022. Ảnh: AFP

Thượng Hải (Trung Quốc) dỡ bỏ nhiều biện pháp phòng dịch COVID-19

Chính quyền thành phố Thượng Hải (Trung Quốc) thông báo kể từ ngày 1/6, sẽ hủy bỏ nhiều biện pháp hạn chế đối với doanh nghiệp nhằm nối lại hoạt động sản xuất, kinh doanh bình thường, đồng thời áp dụng các chính sách nhằm hỗ trợ nền kinh tế.

Phó Thị trưởng Thượng Hải, ông Ngô Thanh (Wu Qing) cho biết chính quyền thành phố sẽ xem xét lại các chỉ dẫn trong phòng chống và kiểm soát dịch bệnh nhằm nối lại hoạt động sản xuất, kinh doanh, đồng thời hủy bỏ "các biện pháp hạn chế không hợp lý" và sẽ dỡ bỏ chính sách "danh sách trắng" - danh sách các doanh nghiệp được phép hoạt động trở lại.

Thủ đô Bắc Kinh (Trung Quốc) dỡ bỏ một số biện pháp kiểm soát dịch COVID-19

Với việc số ca mắc mới COVID-19 giảm trong 6 ngày liên tiếp, chính quyền thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc quyết định dỡ bỏ một số biện pháp kiểm soát dịch bắt đầu từ ngày 29/5.

Phát biểu trong cuộc họp báo thường kỳ ngày 28/5, đại diện chính quyền Bắc Kinh, ông Xu Hejian cho biết, các nỗ lực ngăn ngừa và kiểm soát dịch bệnh tại Bắc Kinh đang trong giai đoạn quan trọng, chuyển từ ứng phó khẩn cấp sang trạng thái ngăn ngừa và kiểm soát thông thường.

Số ca mắc COVID-19 tại Hàn Quốc tiếp tục giảm mạnh

Ngày 29/5, Cơ quan Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hàn Quốc (KDCA) cho biết trong 24 giờ qua, nước này đã ghi nhận 12.654 ca nhiễm mới, nâng tổng số ca mắc COVID-19 tại nước này lên 18.080.323 ca. Đây là ngày thứ 4 liên tiếp Hàn Quốc có số ca nhiễm mới theo ngày dưới 20.000 ca và là mức thấp nhất trong các ngày Chủ nhật trong hơn 4 tháng qua.

Israel phát hiện thêm một ca bệnh đậu mùa khỉ

Bộ Y tế Israel vừa thông báo đã phát hiện thêm một trường hợp nhiễm bệnh đậu mùa khỉ, là trường hợp thứ hai được phát hiện tại quốc gia này.

Bệnh nhân là một nam giới 30 tuổi, nhập viện với các triệu chứng ban đầu của bệnh đậu mùa khỉ. Các xét nghiệm sau sau đó tại Viện Nghiên cứu Sinh học Israel đã khẳng định điều này.

Malaysia không có kế hoạch đóng cửa biên giới để kiểm soát bệnh đậu mùa khỉ

Thứ trưởng Bộ Y tế Malaysia Noor Azmi Ghazali ngày 28/5 cho biết chính phủ nước này không có kế hoạch đóng cửa biên giới trong thời điểm hiện tại bất chấp nhiều quốc gia đã phát hiện các ca nhiễm bệnh đậu mùa khỉ.

Thứ trưởng Noor Azmi cho biết việc kiểm tra sức khỏe đã được thắt chặt ở tất cả các điểm nhập cảnh, đặc biệt là đối với du khách quốc tế đến từ các quốc gia có các ca bệnh nhằm để hạn chế sự lây lan của bệnh tại Malaysia.

Ukraine: Quân đội Nga đã dùng 60% kho dự trữ tên lửa

Cục Tình báo quân sự Ukraine (GUR) cho biết, việc sản xuất tên lửa đất đối không, xe tăng và nhà máy đóng tàu của Nga đã bị cản trở bởi các lệnh trừng phạt và thiếu các linh kiện liên quan.

Theo tờ Bưu điện Jerusalem ngày 28/5, trong cuộc phỏng vấn với Đài phát thanh Liberty Crimea, đại diện của GUR Vadym Skibitsky nói rằng quân đội Nga đã cạn kiệt 60% kho dự trữ vũ khí chính xác cao.

russian-missile_resize_md.jpg
Phía Ukraine cho rằng Nga đang gặp khó khăn trong việc bổ sung tên lửa chính xác cao do các lệnh trừng phạt. Ảnh: IE

Iran phủ nhận việc giam giữ thủy thủ đoàn của 2 tàu chở dầu đến từ Hy Lạp

Tổ chức Hàng hải và Cảng biển Iran ngày 28/5 cho hay nước này không giam giữ thủy thủ đoàn thuộc 2 tàu chở dầu của Hy Lạp bị Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) bắt giữ một ngày trước đó. Cơ quan trên khẳng định các thủy thủ này đều có sức khỏe tốt và đang được bảo vệ cũng như được chăm sóc chu đáo ngay tại tàu, phù hợp với luật pháp quốc tế.

Mỹ ngừng đánh thuế thép nhập khẩu từ Ukraine trong một năm

Theo hãng tin Sputnik ngày 28/5, Tổng thống Mỹ Joe Biden vừa thông báo tạm ngừng áp thuế ở mức 25% dành cho thép và các sản phẩm từ thép nhập khẩu từ Ukraine trong vòng một năm.

Trong tuyên bố, Tổng thống Biden nêu rõ Bộ Thương mại Mỹ có nhiệm vụ “theo dõi tình hình ngành công nghiệp thép trong nước và các động thái liên quan ngành thép Ukraine” để tham mưu về việc gia hạn hoặc hủy bỏ lệnh miễn thuế nói trên.

Nga khẳng định tiếp tục cung cấp khí đốt cho Serbia

Điện Kremlin thông báo, trong cuộc điện đàm ngày 29/5, Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Serbia Aleksandar Vucic nhất trí rằng Moscow sẽ tiếp tục cung cấp khí đốt tự nhiên cho Serbia và hai nước sẽ thúc đẩy mối quan hệ đối tác. Theo Điện Kremlin, hai nhà lãnh đạo cũng thảo luận về vấn đề Ukraine và Kosovo.

Colombia bắt đầu bầu cử tổng thống

20h tối 29/5 (theo giờ Việt Nam), các điểm bỏ phiếu trên khắp Colombia đã mở cửa, bắt đầu vòng 1 cuộc bầu cử tổng thống quốc gia Nam Mỹ này.

Dự kiến, các điểm bỏ phiếu sẽ mở cửa trong 8 giờ đồng hồ. Khoảng 300.000 cảnh sát và binh sĩ đã được triển khai tại các điểm bỏ phiếu nhằm đảm bảo an ninh.

Sudan dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp quốc gia

Ngày 29/5, Hội đồng chủ quyền cầm quyền Sudan cho biết Tướng Abdel Fattah al-Burhan đã dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp được áp dụng kể từ cuộc đảo chính quân sự hồi năm ngoái ở quốc gia châu Phi này.

Trong một tuyên bố, Hội đồng chủ quyền cho biết ông Burhan "đã ban hành một sắc lệnh dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp trên toàn quốc". Lệnh này được đưa ra "để chuẩn bị cho một cuộc đối thoại hiệu quả và ý nghĩa, nhằm đạt được sự ổn định cho giai đoạn chuyển tiếp".

Iran tiết lộ căn cứ tên lửa và máy bay không người lái bí mật dưới lòng đất

Theo kênh truyền hình PressTV của Iran, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Lực lượng Vũ trang nước này, Thiếu tướng Mohammad Baqeri ngày 28/5 đã đến thăm một trong những căn cứ bí mật dưới lòng đất, nơi có một phi đội máy bay không người lái khổng lồ tối tân của Iran.

Trong chuyến thăm, ông Baqeri đã nhận được báo cáo trực tiếp về khả năng của Quân đội Iran trong việc phát triển các loại máy bay không người lái chiến đấu tầm xa. Quân đội Iran cũng lần đầu tiên công bố hai thành tựu quân sự mới trong chuyến thăm của Tướng Baqeri tới căn cứ bí mật, được gọi là căn cứ máy bay không người lái chiến lược 313.

iran-uav-1-.jpg
Một máy bay không người lái tại một căn cứ dưới lòng đất ở Iran. Ảnh: Reuters

Sudan và Ethiopia bất đồng về kế hoạch trữ nước cho đập thủy điện Đại phục hưng

Ngày 28/5, Sudan đã bác bỏ tuyên bố gần đây của Ethiopia liên quan đến kế hoạch tích trữ nước giai đoạn thứ ba cho Đập thủy điện Đại phục hưng (GERD), dự kiến được tiến hành từ đầu tháng 8/2022, cho rằng tuyên bố như vậy làm gia tăng căng thẳng giữa hai nước.

Mưa lớn khiến ít nhất 34 người thiệt mạng ở Brazil

Những trận mưa lớn dai dẳng ở khu vực bang Permanbuco, Đông Bắc Brazil, từ hôm 24/5 đến nay đã khiến ít nhất 34 người thiệt mạng, trong đó có 29 trường hợp chỉ riêng trong ngày 28/5.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 30/5: Triều Tiên nới lỏng biện pháp kiểm soát dịch COVID-19 tại Bình Nhưỡng