Tin vắn thế giới ngày 29/5: Gazprom tiếp tục cung cấp khí đốt cho châu Âu qua Ukraine

Bạch Dương| 29/05/2022 07:48
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Những người mắc COVID-19 đột phá cũng có thể bị COVID kéo dài; Nhật Bản nhất trí tổ chức hội nghị cấp cao với ASEAN vào năm 2023; Gazprom tiếp tục cung cấp khí đốt cho châu Âu qua Ukraine… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Những người mắc COVID-19 đột phá cũng có thể bị COVID kéo dài

Một nghiên cứu mới đây tại Mỹ cho thấy hội chứng COVID kéo dài (Long COVID) có thể xảy ra ngay cả ở những trường hợp lây nhiễm đột phá, tức là những trường hợp vẫn mắc COVID-19 dù đã tiêm chủng đầy đủ, trong đó người càng cao tuổi càng có nguy cơ đối mặt với những ảnh hưởng lâu dài.

Theo nghiên cứu công bố trên tạp chí Nature Medicine, khoảng 30% số người mắc COVID-19 đột phá có các biểu hiện của COVID kéo dài.

long-covid.jpeg
Những người mắc COVID-19 đột phá cũng có thể bị COVID kéo dài

Giới chuyên gia kêu gọi WHO và các nước đẩy mạnh ngăn chặn bệnh đậu mùa khỉ

Nhiều chuyên gia nổi tiếng về bệnh truyền nhiễm đã hối thúc các cơ quan y tế toàn cầu hành động nhanh hơn nhằm ngăn chặn bệnh đậu mùa khỉ vốn đã lây lan sang ít nhất 20 quốc gia.

Theo các nhà khoa học, dù bệnh đậu mùa khỉ khó có khả năng lây lan hoặc nguy hiểm như dịch COVID-19, song cần có hướng dẫn rõ ràng hơn về cách thức cách ly đối với mỗi ca bệnh đậu mùa khỉ, cũng như có thêm khuyến nghị về cách thức bảo vệ những người có nguy cơ, cũng như cải thiện khâu xét nghiệm và truy vết.

Mexico ghi nhận ca bệnh đậu mùa khỉ đầu tiên

Ngày 28/5, cơ quan y tế Mexico thông báo ghi nhận trường hợp đầu tiên mắc bệnh đậu mùa khỉ ở nước này.

Thứ trưởng Y tế Hogo Lopez-Gatell cho biết ca bệnh là một người đàn ông 50 tuổi đến từ New York (Mỹ), nhiều khả năng bị nhiễm bệnh từ Hà Lan. Bệnh nhân đang được cách ly điều trị tại một bệnh viện ở thủ đô Mexico City, sau khi nhập cảnh vào Mexico.

Nhật Bản nhất trí tổ chức hội nghị cấp cao với ASEAN vào năm 2023

Thủ tướng Malaysia Ismail Sabri Yaakob ngày 28/5 cho biết Hội nghị cấp cao ASEAN-Nhật Bản sẽ được tổ chức nhằm thảo luận sâu về các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm vào năm 2023.

Phát biểu với truyền thông Malaysia, Thủ tướng Ismail Sabri cho biết đã đưa ra đề nghị trên tới Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida trong cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo tại Tokyo trước đó một ngày. Theo đó, Thủ tướng Ismail Sabri đã đề nghị Nhật Bản cần thực hiện cam kết không chỉ với riêng Malaysia và còn với ASEAN. Đáp lại, Thủ tướng Kishida đã nhất trí tổ chức hội nghị vào năm sau.

Cựu Tổng thống Albania Bujar Nishani từ trần

Theo hãng thông tấn ATA, cựu Tổng thống Albania, ông Bujar Nishani đã từ trần ngày 28/5 do những vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe, hưởng dương 55 tuổi.

Sri Lanka thông báo nhận được dầu thô từ Nga

Ngày 28/5, Bộ trưởng Năng lượng Sri Lanka cho biết quốc gia Nam Á này đã nhận được dầu thô của Nga để khởi động lại nhà máy lọc dầu duy nhất của nước này.

Nhà máy lọc dầu của Tập đoàn Dầu khí Ceylon (CPC) do nhà nước điều hành đã bị đóng cửa vào tháng 3 sau cuộc khủng hoảng ngoại hối của Sri Lanka, khiến Chính phủ không thể thanh toán tiền nhập khẩu dầu thô.

Nga sẵn sàng thảo luận về việc hỗ trợ xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine

Điện Kremlin cho biết trong cuộc điện đàm ngày 28/5, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã nói với các nhà lãnh đạo của Pháp và Đức rằng Nga sẵn sàng thảo luận về các cách thức để tạo điều kiện cho việc xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine từ các cảng ở Biển Đen.

Gazprom tiếp tục cung cấp khí đốt cho châu Âu qua Ukraine

Bất chấp căng thẳng giữa Nga và châu Âu liên quan chiến dịch quân sự đặc biệt của Moscow tại Ukraine, ngày 28/5, tập đoàn năng lượng quốc doanh Gazprom của Nga cho biết vẫn tiếp tục cung cấp khí đốt tự nhiên cho châu Âu qua Ukraine nhằm đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.

gazprom_chau_au.jpg
Theo hợp đồng của Gazprom, lượng khí đốt vận chuyển sang Ukraine trong năm nay lên tới 40 tỷ m3.

Iran bắt 2 tàu chở dầu Hy Lạp trả đũa tiếp tay cho Mỹ

Quân đội Iran đã ập lên hai tàu chở dầu của Hy Lạp sau khi Athens cho phép Mỹ bắt giữ một tàu treo cờ Iran. Tehran cáo buộc hành động của Mỹ là "cướp biển", và động thái này được cho là liên quan đến các lệnh trừng phạt chống Nga, chứ không phải Iran.

28 người bị thiệt mạng trong vụ sập tòa nhà 10 tầng tại Iran

Ngày 28/5, hãng thông tấn bán chính thức ISNA của Iran đưa tin số người thiệt mạng trong vụ sập tòa nhà thương mại 10 tầng ở thành phố Abadan, miền Tây Nam nước này đã tăng lên 28 người.

Tòa án Mexico phán quyết đình chỉ tổ chức đấu bò tót tại đấu trường lớn nhất thế giới

Ngày 27/5, một thẩm phán tại Mexico đã ra phán quyết đình chỉ tổ chức các trận đấu bò tót tại Plaza de Toros, đấu trường lớn nhất thế giới ở thành phố Mexico City.

Phán quyết của tòa án liên bang được đưa ra sau khi nhóm vận động Justicia Justa đệ đơn kiện việc tổ chức đấu bò tót vốn là truyền thống từ nhiều thế kỷ qua. Phán quyết nêu rõ các đơn vị tổ chức phải lập tức đình chỉ các trận đấu bò cũng như việc cấp phép tổ chức.

Phát hiện nhiều thi thể không đầu ở CHDC Congo

Các nguồn tin ở Cộng hòa Dân chủ Congo ngày 27/5 cho biết một số binh sĩ tuần tra ở phía Đông nước này đã phát hiện 17 thi thể không đầu được cho là nạn nhân của một nhóm phiến quân khét tiếng.

Ông David Beiza, đại diện Hội Chữ thập đỏ của CHDC Congo, cho biết các thi thể được phát hiện bên bờ sông Ituri, thuộc địa phận Irumu thuộc tỉnh Ituri. Ông Beiza nghi ngờ các tay súng của Lực lượng Dân chủ Đồng minh (ADF) thực hiện vụ tàn sát này.

Cháy rừng lan rộng tại Đông Bắc Hàn Quốc

Ngày 28/5, một đám cháy rừng đã xảy ra và lan nhanh ở quận Uljin, miền Đông Bắc Hàn Quốc. Theo các quan chức địa phương, ngọn lửa bùng phát từ một ngọn núi ở Uljin, cách thủ đô Seoul 330 km về phía Đông Nam, vào trưa cùng ngày và lan nhanh do gió lớn với vận tốc lên tới 20m/s.

Nhà chức trách sở tại đã ban bố cảnh báo cháy rừng cấp 2, mức cao thứ ba trong thang cảnh báo 4 cấp ở Hàn Quốc, cho phép huy động lực lượng cứu hỏa từ một số khu vực lân cận tới hỗ trợ.

Trung Quốc ứng phó khẩn cấp với lũ lụt

Bộ Thủy lợi Trung Quốc ngày 28/5 đã kích hoạt ứng phó khẩn cấp lũ lụt cấp độ IV trước dự báo mưa lớn sẽ diễn ra tại 7 tỉnh miền Nam nước này.

Theo bộ trên, dự báo từ ngày 28-30/5, mưa lớn có thể xảy ra ở Giang Tây, Chiết Giang, An Huy, Phúc Kiến, Quảng Đông, Hồ Nam và Quý Châu. Nước sông có khả năng tăng lên đáng kể, kéo theo cảnh báo lũ.

Vanuatu ban bố tình trạng khẩn cấp về khí hậu

Quốc hội Vanuatu đã ban bố tình trạng khẩn cấp về khí hậu, trong khi Thủ tướng Bob Loughman công bố dự thảo kế hoạch ứng phó với biến đổi khí hậu ở đảo quốc Tây Nam Thái Bình Dương này với kinh phí ước tính 1,2 tỷ USD.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 29/5: Gazprom tiếp tục cung cấp khí đốt cho châu Âu qua Ukraine