Tin vắn thế giới ngày 27/5: Mỹ tịch thu lô hàng dầu của Iran trên tàu thuộc sở hữu của Nga

Bạch Dương| 27/05/2022 07:50
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hãng dược phẩm Roche phát triển xét nghiệm PCR bệnh đậu mùa khỉ; Tài sản của Nga bị EU đóng băng ít hơn nhiều so với ước tính; Mỹ tịch thu lô hàng dầu của Iran trên tàu thuộc sở hữu của Nga… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Hãng dược phẩm Roche phát triển xét nghiệm PCR bệnh đậu mùa khỉ

Hãng dược phẩm Roche của Thụy Sĩ ngày 25/5 thông báo đã phát triển các bộ xét nghiệm PCR có khả năng phát hiện bệnh đậu mùa khỉ.

Theo Roche, bộ xét nghiệm đầu tiên có thể phát hiện virus thuộc chủng Orthopoxvirus. Bộ xét nghiệm thứ 2 có thể phát hiện riêng virus đậu mùa khỉ, trong khi bộ xét nghiệm thứ 3 có thể phát hiện đồng thời cả 2 loại virus.

dau-mua-khi.jpeg
Ảnh minh họa

CDC châu Phi kêu gọi không tích trữ vaccine trước đợt bùng phát bệnh đậu mùa khỉ

Ngày 26/5, quyền Giám đốc Trung tâm phòng ngừa và kiểm soát dịch bệnh (CDC) châu Phi đã bày tỏ hy vọng tình trạng tích trữ vaccine từng được ghi nhận trong đại dịch COVID-19 sẽ không tái diễn trong đợt bùng phát bệnh đậu mùa khỉ hiện nay.

Quyền Giám đốc CDC châu Phi Ahmed Ogwell Ouma nhấn mạnh rằng các vaccine cần được chuyển đến những nơi cần nhất và phải được phân phối công bằng.

Cuba triển khai tiêm liều vaccine tăng cường thứ hai ngừa COVID-19

Ngày 26/5, Cuba bắt đầu triển khai tiêm liều tăng cường thứ hai (liều tiêm thứ năm) ngừa COVID-19 cho người dân thuộc nhóm đối tượng có nguy cơ cao và dễ bị tổn thương ở tỉnh miền Trung Villa Clara.

Tiến sĩ Mireya Cepero, Phó giám đốc Dịch tễ học của tỉnh Villa Clara, cho biết loại vaccine được áp dụng trong đợt tiêm này theo chỉ định của các chuyên gia thuộc Bộ Y tế là Soberana Plus do Viện Vaccine Finlay của Cuba nghiên cứu và phát triển.

Nhật Bản chuẩn bị cho khách du lịch nước ngoài nhập cảnh trở lại

Chính phủ Nhật Bản đang thực hiện những thủ tục cuối cùng để cho phép du khách nước ngoài nhập cảnh trở lại từ tháng 6 tới, qua đó tiếp tục nới lỏng hơn nữa các biện pháp kiểm soát biên giới để phòng chống đại dịch COVID-19.

Kể từ tháng 3 năm nay, Nhật Bản đã nới lỏng những biện pháp trên và có kế hoạch tăng gấp đôi số du khách nước ngoài đến nước này lên 20.000 người/ngày bắt đầu từ ngày 1/6.

Nhật Bản nới lỏng cảnh báo đi lại đối với 36 quốc gia và vùng lãnh thổ

Ngày 26/5, Nhật Bản đã nới lỏng cảnh báo đi lại liên quan tới đại dịch COVID-19 đối với 36 quốc gia và vùng lãnh thổ, bao gồm Mỹ, Anh, Canada và Hong Kong, theo đó không còn yêu cầu công dân Nhật Bản tránh các chuyến đi không cần thiết tới những nơi này.

Tài sản của Nga bị EU đóng băng ít hơn nhiều so với ước tính

Ông Didier Reynders, Ủy viên Tư pháp của Liên minh châu Âu (EU), cho biết khối này đã phong toả khối tài sản trị giá khoảng 24,5 tỷ USD của Ngân hàng Trung ương Nga.

Theo hãng tin Reuters (Anh), số tài sản trên ít hơn nhiều so với ước tính trước đó cho rằng một nửa dự trữ ngoại hối của Nga - trị giá khoảng 300 tỷ USD - đã bị đóng băng theo một phần của lệnh trừng phạt do Mỹ, EU và các đồng minh áp đặt.

2605-nga.jpg
Ảnh minh hoạ: Getty Images

Thủ tướng Nhật Bản khẳng định vai trò qua trọng của châu Á trong duy trì hòa bình

Tối 26/5, trong phát biểu tại tiệc chiêu đãi các trưởng đoàn tham dự Hội nghị quốc tế tương lai châu Á lần thứ 27, Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio khẳng định châu Á sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì hòa bình, ổn định và thịnh vượng không chỉ khu vực mà còn trên toàn thế giới.

Tân Thủ tướng Australia chuyển trọng tâm sang các vấn đề trong nước

Ngày 26/5, tân Thủ tướng Australia Anthony Albanese nhấn mạnh Australia đang phải đối mặt với những khó khăn lớn về kinh tế, theo đó ông chuyển hướng tập trung sang các vấn đề trong nước. Ông Albanese đưa ra phát biểu này vài ngày sau khi nhậm chức với một chương trình nghị sự tập trung vào các vấn đề an ninh quốc tế, trong đó có tham dự hội nghị các nhà lãnh đạo nhóm Bộ Tứ gồm Nhật Bản, Mỹ, Australia và Ấn Độ.

Trang 38 North cập nhật thông tin về tổ hợp hạt nhân Yongbyon của Triều Tiên

Theo trang mạng 38 North chuyên theo dõi Triều Tiên của Đại học Johns Hopkins (Mỹ), Triều Tiên dường như đang tiếp tục các hoạt động ở tổ hợp hạt nhân chính Yongbyon, với các dấu hiệu mở rộng một số cơ sở. Thông tin này được đưa ra trong bối cảnh xuất hiện những đồn đoán rằng Bình Nhưỡng có thể thực hiện một vụ thử hạt nhân trong thời gian tới.

G7 bất đồng về khung thời gian loại bỏ năng lượng than đá

Đức, quốc gia đang giữ chức Chủ tịch Nhóm G7 trong năm nay, đã đề xuất rằng trong tuyên bố chung sau cuộc họp, các bộ trưởng đặt ra mục tiêu loại bỏ dần sản xuất điện than vào năm 2030. Đề xuất này đã nhận được sự ủng hộ của các nước châu Âu khác và Canada, song một số quốc gia chưa thể hiện thiện chí với tưởng trên. Phía Nhật Bản từ chối đưa ra cam kết về một khung thời gian nhất định cho việc loại bỏ dần nhiệt điện chạy bằng than, trong khi Mỹ cho biết sẽ thực hiện mục tiêu này vào những năm 2030.

Nga nhất trí cung cấp 5 triệu tấn lúa mì và ngũ cốc cho Iran

Ngày 26/5, Bộ trưởng Dầu mỏ Iran Javad Owji cho biết nước này và Nga vừa ký thỏa thuận, theo đó Moscow sẽ cung ứng 5 triệu tấn lúa mì và ngũ cốc cho Tehran.

Thỏa thuận mới nhất nói trên là một trong những thỏa thuận được ký kết trong khuôn khổ chuyến thăm Iran của phái đoàn kinh tế và thương mại Nga, do Phó Thủ tướng Alexander Novak dẫn đầu, vào tuần này.

Nhiều người Mỹ ủng hộ kiểm tra lý lịch đối với các vụ mua bán súng

Phần lớn người Mỹ được hỏi trong một cuộc thăm dò, được tiến hành một ngày sau khi xảy ra vụ xả súng hàng loạt tại một trường tiểu học ở bang Texas, ủng hộ việc kiểm tra lý lịch đối với tất cả các vụ mua bán súng.

Cuộc khảo sát được tiến hành một ngày sau khi 19 trẻ em và hai giáo viên bị giết tại trường tiểu học Robb ở Uvalde, bang Texas. Luật liên bang không yêu cầu những người bán súng không có giấy phép hoạt động trực tuyến hoặc tại các buổi triển lãm súng phải tiến hành kiểm tra lý lịch trước khi mua súng.

Nga xác nhận cảng Mariupol hoạt động trở lại

Ngày 25/5, hãng tin TASS dẫn lời người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga, Thiếu tướng Igor Konashenkov, thông báo cảng Mariupol đã được rà phá bom, mìn hoàn toàn và hoạt động bình thường trở lại.

Mỹ tịch thu lô hàng dầu của Iran trên tàu thuộc sở hữu của Nga

Các nguồn thạo tin cho biết Mỹ đã tịch thu lô hàng dầu của Iran trên một tàu thuộc sở hữu của Nga gần Hy Lạp và sẽ chuyển số hàng này tới Mỹ trên một tàu khác.

Một nguồn tin của Bộ Tàu biển Hy Lạp ngày 26/5 cho biết Bộ Tư pháp Mỹ đã “thông tin cho Hy Lạp rằng lượng dầu mỏ trên tàu là dầu mỏ của Iran”. Nguồn tin cho biết thêm rằng “số dầu mỏ này đã được chuyển lên một tàu khác do Mỹ thuê”.

my_tich_thu_dau_cua_iran.jpg
Tàu chở dầu mang cờ Liberia Ice Energy chuyển dầu thô từ tàu chở dầu mang cờ Iran Lana, ngoài khơi Karystos, trên đảo Evia (Hy Lạp), ngày 26/5/2022.

Kinh tế Mỹ suy giảm 1,5% trong quý 1/2022

Nền kinh tế Mỹ đã suy giảm trong ba tháng đầu năm 2022 mặc dù người tiêu dùng và doanh nghiệp tiếp tục chi tiêu với tốc độ ổn định. Tuy nhiên, sự sụt giảm của tổng sản phẩm quốc nội (GDP) - thước đo sản lượng kinh tế rộng nhất - không có khả năng báo hiệu sự bắt đầu của suy thoái đối với nền kinh tế Mỹ.

Hội nghị WEF Davos 2022 kêu gọi chấm dứt phá rừng Amazon

Tại hội nghị thường niên lần thứ 52 Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) tại Davos (Thụy Sĩ), các chính trị gia và nhà tài chính của khu vực Nam Mỹ đã lên tiếng kêu gọi các dạng thức mới để làm lâm nghiệp bền vững tại khu rừng mưa Amazon, khẳng định đây là cách duy nhất để ngăn chặn khai thác rừng thái quá.

Tại WEF, Tổng thống Colombia Ivan Duque cho rằng sẽ cần sử dụng chính sách “cây gậy và củ cà rốt” để trừng phạt hành động phá rừng và ủng hộ việc trồng cây ăn quả bền vững, trong đó có cây copuazu (giống cây ca cao), cây acai hoặc camu.

Google tiếp tục bị điều tra hành vi thao túng thị trường quảng cáo trực tuyến tại Anh

Ngày 26/5, Cơ quan giám sát cạnh tranh của Anh thông báo đã bắt đầu vòng điều tra tiếp theo đối với hoạt động quảng cáo của Google, trên cơ sở cáo buộc công ty thuộc tập đoàn Alphabet có hành động thao túng thị trường quảng cáo trực tuyến để tư lợi cho những dịch vụ của hãng này.

Trước đó, Cơ quan Quản lý cạnh tranh và thị trường (CMA) đã tiến hành điều tra thỏa thuận "Jedi Blue" giữa Google và Meta, công ty chủ quản của Facebook. CMA cho biết đang tìm hiểu ba phần chính của chuỗi quảng cáo công nghệ, các dịch vụ trung gian trong quảng cáo công nghệ, trong đó Google sở hữu nhà cung cấp lớn nhất trong chuỗi này.

Philippines: Nổ bom trên xe bus làm 2 người bị thương

Cảnh sát Philippines cho biết một thiết bị nổ tự chế đã phát nổ trên một chiếc xe bus đang chạy tại tỉnh South Cotabato miền Nam Philippines ngày 26/5, làm ít nhất 2 người bị thương.

Nổ tại nhà máy sản xuất dầu diesel sinh học ở Tây Ban Nha

Ít nhất 2 người đã thiệt mạng trong vụ nổ tại một nhà máy sản xuất dầu diesel sinh học ở La Rioja, vùng Đông Bắc Tây Ban Nha. Hiện vẫn chưa rõ nguyên nhân gây ra vụ việc.

Động đất độ lớn 7,2 làm rung chuyển miền Nam Peru

Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ (USGS) cho biết ngày 26/5, một trận động đất có độ lớn 7,2 đã xảy ra ở khu vực Tirapata, miền Nam Peru.

Nhà chức trách Peru cho biết trận động đất đã khiến các khu vực phía Tây Nam giáp với Chile cảm thấy rung lắc. Tuy nhiên, hiện trận động đất này được đánh giá sẽ không gây thiệt hại nào.

Hỏa hoạn gây thiệt hại lớn ở cảng Suakin của Sudan

Ngày 26/5, Giám đốc cảng Suakin của Sudan bên bờ Biển Đỏ, Taha Ahmed Mokhtar, cho biết một đám cháy lớn đã bùng phát ở khu vực bốc dỡ hàng hóa của cảng này ngày 25/5. Hiện lực lượng cứu hỏa đã kiểm soát được đám cháy. Theo một quan chức giấu tên của cảng Suakin, đám cháy gây thiệt hại "thảm khốc".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 27/5: Mỹ tịch thu lô hàng dầu của Iran trên tàu thuộc sở hữu của Nga