Tin vắn thế giới ngày 24/5: Truyền thông Mỹ cảnh báo về làn sóng lây nhiễm mới của dịch COVID-19

Bạch Dương| 24/05/2022 08:18
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Truyền thông Mỹ cảnh báo về làn sóng lây nhiễm mới của dịch COVID-19; Pfizer công bố kết quả thử nghiệm vaccine hiệu quả với nhóm trẻ dưới 5 tuổi; Không có bằng chứng cho thấy virus đậu mùa khỉ đã biến đổi; Áo đóng băng 254 triệu euro tài sản của Nga… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Truyền thông Mỹ cảnh báo về làn sóng lây nhiễm mới của dịch COVID-19 ở nước này

Tạp chí New York ngày 22/5 cảnh báo một làn sóng lớn của dịch bệnh COVID-19 đang diễn ra tại Mỹ do sự lây lan của các dòng phụ dễ lây nhiễm hơn của biến thể Omicron.

Dữ liệu do Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) công bố chỉ ra rằng ít nhất 86% người Mỹ đang sống trong các cộng đồng có tỷ lệ lây nhiễm COVID-19 cao, so với mức 72% của tuần trước và 57% của tuần trước đó. Có ít nhất 95% người Mỹ hiện sống trong các khu vực có tỷ lệ lây truyền đáng kể và chỉ có 1% người dân nước này sống trong các cộng đồng có tỷ lệ lây truyền ở mức thấp.

xetnghiem.jpg
Một điểm xét nghiệm COVID-19 ở New York, Mỹ, ngày 17/5/2022.

Pfizer công bố kết quả thử nghiệm vaccine hiệu quả với nhóm trẻ dưới 5 tuổi

Trong tuyên bố ngày 23/5, hãng dược phẩm Pfizer của Mỹ khẳng định sản phẩm vaccine ngừa COVID-19 do hãng phối hợp với công ty dược phẩm BioNTech của Đức sản xuất, an toàn và hiệu quả đối với trẻ từ 6 tháng đến dưới 5 tuổi nếu trẻ được tiêm 3 mũi.

Trong quá trình thử nghiệm lâm sàng, nhóm trẻ này được tiêm 3 mũi, mỗi mũi 3 microgram. Kết quả thử nghiệm cho thấy vaccine đã giúp hệ miễn dịch của trẻ được kích hoạt mạnh mẽ nếu trẻ được tiêm 3 mũi vaccine. Cụ thể, kết quả đánh giá sơ bộ ước tính, hiệu quả của vaccine đạt 80,3%. Các phản ứng phụ mà nhóm trẻ này gặp phải cũng tương tự nhóm dùng giả dược.

Vaccine ngừa COVID-19 của AstraZeneca được tiêm tăng cường tại châu Âu

Ngày 23/5, hãng dược phẩm AstraZeneca của Anh cho biết vaccine ngừa COVID-19 của hãng đã được cấp phép sử dụng làm liều tăng cường cho người trưởng thành ở Liên minh châu Âu (EU).

Như vậy, vaccine Vaxzevria hiện có thể sử dụng để tiêm mũi thứ 3 cho những người trên 18 tuổi đã tiêm hai mũi vaccine cùng loại, hoặc những người đã hoàn thành liều cơ bản của một trong những loại vaccine công nghệ mRNA của các hãng Pfizer/BioNTech hoặc Moderna.

Tỉnh Hà Nam của Trung Quốc yêu cầu người dân xét nghiệm COVID 2 lần/ngày

Chính quyền tỉnh Hà Nam (Trung Quốc) đã yêu cầu gần 100 triệu dân xét nghiệm COVID-19 hai ngày/lần trong bối cảnh quốc gia ứng phó với đợt bùng phát diễn biến phức tạp do biến thể Omicrom.

Biện pháp tương tự hiện được triển khai tại thành phố Thạch Gia Trang (tỉnh Hồ Bắc). Chính quyền địa phương thông báo thành phố này bắt đầu xét nghiệm COVID-19 hàng tuần đối với 11 triệu dân từ ngày 23/5.

Bang đầu tiên ở Australia cung cấp miễn phí vaccine phòng cúm cho toàn dân

Thống đốc bang Queensland Annastacia Palaszczuk nhấn mạnh việc chống chọi với đại dịch COVID-19 đã thực sự là một thách thức lớn. Việc cùng lúc phải đối phó với cả đại dịch COVID-19 và dịch cúm mùa là hết sức khó khăn đối với giới chức y tế và đây là lý do chính quyền bang quyết định cung cấp miễn phí vaccine phòng cúm cho tất cả cư dân.

WHO khẳng định vị trí trung tâm trong hệ thống y tế toàn cầu

Ngày 23/5, phát biểu tại Kỳ họp Đại hội đồng Y tế thế giới (WHA) lần thứ 75 tại Geneva (Thuỵ Sĩ), Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus nhấn mạnh cơ quan này phải đóng vai trò trung tâm trong hệ thống chăm sóc sức khỏe toàn cầu, nhưng cũng thừa nhận sự cần thiết phải tiến hành các cuộc cải cách nội bộ.

Liên quan tới đại dịch COVID-19, cũng trong bài phát biểu, Tổng Giám đốc WHO nêu rõ đại dịch vẫn chưa kết thúc và thế giới hiện chưa sẵn sàng để ứng phó với một đại dịch tiếp theo.

WHO: Không có bằng chứng cho thấy virus đậu mùa khỉ đã biến đổi

Ngày 23/5, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tuyên bố không có bằng chứng nào cho thấy virus đậu mùa khỉ đã biến đổi, đồng thời nhấn mạnh rằng căn bệnh truyền nhiễm đặc hữu ở Tây và Trung Phi này không có xu hướng đột biến.

Phát biểu tại cuộc họp báo, Tiến sĩ Rosamund Lewis, người đứng đầu văn phòng bệnh đậu mùa thuộc Chương trình khẩn cấp của WHO cho biết các đột biến thường ít xuất hiện ở virus bệnh đậu mùa khỉ, song việc giải trình tự gene của các ca nhiễm vẫn giúp nâng cao hiểu biết về đợt bùng phát lần này.

Bệnh đậu mùa khỉ lây lan mạnh tại châu Âu

Ngày 23/5, Bộ Y tế Đan Mạch thông báo về ca mắc bệnh đậu mùa khỉ đầu tiên tại nước này. Bệnh nhân là một nam giới trong độ tuổi trưởng thành vừa từ Tây Ban Nha về nước.

Cùng ngày, cơ quan y tế vùng Scotland (Anh) thông báo ca mắc bệnh đậu mùa khỉ đầu tiên tại xứ này. Hiện bệnh nhân đang được điều trị, trong khi cơ quan chức năng đang truy vết những người có tiếp xúc với ca bệnh này.

Áo đóng băng 254 triệu euro tài sản của Nga

Áo đã phong tỏa 254 triệu euro trong tài khoản các doanh nhân lớn của Nga trong khuôn khổ lệnh trừng phạt sau khi Nga thực hiện chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Theo trang tin EURACTIV.de (Đức) ngày 23/5, số tài sản trên thuộc 97 tài khoản, trong đó có 5 tài sản có liên quan đến các nhà tài phiệt Nga bị phương Tây trừng phạt.

thu-tuong-ao.jpg
Thủ tướng Áo Karl Nehammer. Ảnh: AP

Ba Lan ngừng nhập khẩu khí đốt của Nga

Chính phủ Ba Lan vừa thông báo sẽ ngừng nhập khẩu khí đốt tự nhiên của Nga trước khi hợp đồng hiện tại hết hạn vào cuối năm 2022.

“Sau 30 năm, có thể nói rằng mối quan hệ trong ngành công nghiệp khí đốt giữa Ba Lan và Nga đã không còn”, ông Piotr Naimsky, Cao ủy về Cơ sở hạ tầng Năng lượng Chiến lược Ba Lan cho biết.

Phần Lan tịch thu hơn 80 triệu USD tài sản của Nga do lệnh trừng phạt của EU

Theo ước tính của nhật báo Helsingin Sanomat, giới chức Phần Lan đang nắm giữ số tài sản trị giá khoảng 84 triệu USD của Nga, do các lệnh trừng phạt trừng phạt mà phương Tây áp đặt với Moscow. Khối tài sản bị tịch thu thuộc sở hữu của nhiều cá nhân và thực thể Nga.

Nhật Bản và Mỹ củng cố hợp tác an ninh và năng lực quốc phòng

Ngày 23/5, Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio và Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhất trí củng cố tăng cường sức mạnh và sự răn đe của liên minh giữa hai nước.

Ngoài ra, nhà lãnh đạo Nhật Bản cũng cho biết hai bên “tái khẳng định cần nghiêm cấm tuyệt đối mọi nỗ lực nhằm thay đổi hiện trạng bằng vũ lực, bất kể ở đâu”. Hai nhà lãnh đạo cũng phản đối các nỗ lực như vậy ở Biển Đông và Biển Hoa Đông.

LHQ kêu gọi giảm thiểu rủi ro do công nghệ kỹ thuật số gây ra

Phó Tổng Thư ký LHQ phụ trách các vấn đề chính trị và xây dựng hòa bình - bà Rosymary DiCarlo ngày 23/5 đã lên tiếng kêu gọi giảm thiểu các rủi ro từ việc sử dụng các công nghệ kỹ thuật số và tất cả các bên cần phải sử dụng các công nghệ đó một cách có trách nhiệm.

Bà DiCarlo nhấn mạnh rằng số vụ việc sử dụng công nghệ kỹ thuật số nhằm phục vụ cho các mục đích xấu về chính trị hoặc quân sự, được các nhà nước hay nhân tố phi nhà nước tài trợ, đã tăng gần 4 lần kể từ năm 2015.

Trung Quốc sẽ giảm thuế hơn 21 tỷ USD để hỗ trợ nền kinh tế

Trung Quốc sẽ giảm thuế trị giá 140 tỷ nhân dân tệ (21,1 tỷ USD), chủ yếu cho các doanh nghiệp khi nước này tìm cách giảm bớt tác động nặng nề của đợt phong tỏa phòng chống COVID-19 với nền kinh tế.

Theo Bloomberg, các biện pháp gồm giảm thuế bổ sung cho các công ty và cắt giảm 60 tỷ nhân dân tệ tiền thuế mua ô tô chở khách. Trung Quốc cũng sẽ cho các công ty hoãn đóng bảo hiểm xã hội đến cuối năm và mở rộng biện pháp này sang nhiều lĩnh vực hơn. Hạn ngạch cho vay đối với các doanh nghiệp nhỏ và vừa sẽ được tăng gấp đôi.

Lạm phát của Sri Lanka chạm kỷ lục mới

Bộ Điều tra dân số và thống kê Sri Lanka ngày 23/5 công bố báo cáo cho biết lạm phát của nước này đã liên tục lập đỉnh mới do tình trạng khan hiếm xăng dầu trầm trọng hơn và giá lương thực tăng vọt.

Theo báo cáo, Chỉ số giá tiêu dùng của Sri Lanka trong tháng 4/2022 đã tăng 33,8%, tăng cao hơn 6 lần so với mức lạm phát 5,5% của cùng kỳ năm trước. Trong đó, lạm phát riêng với thực phẩm ở mức 45,1%. Dự báo lạm phát sẽ còn tăng trong tháng 5 này do giá xăng đã tăng tới 35%, trong khi dầu diesel tăng 65%.

Ukraine kêu gọi đảm bảo an toàn cho hoạt động xuất khẩu lương thực

Phó Thủ tướng thứ nhất của Ukraine Yulia Svyrydenko đã kêu gọi cộng đồng quốc tế cần giúp đảm bảo lối đi an toàn cho các tàu xuất khẩu lương thực bên ngoài thành phố cảng Odesa để hỗ trợ Ukraine và tránh nạn đói trên thế giới.

Trả lời phỏng vấn tại Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF), bà Svyrydenko cho rằng Ukraine sẽ mất 5, 6, 7 năm để xuất khẩu toàn bộ sản lượng nông nghiệp.

Đức muốn theo đuổi các dự án khí đốt với Senegal

Trong chuyến công du đầu tiên của mình tới châu Phi, Thủ tướng Đức Olaf Scholz cho biết nước này muốn theo đuổi sâu rộng các dự án khí đốt và năng lượng tái tạo với Senegal, trong bối cảnh cuộc chiến ở Ukraine tác động mạnh đến lĩnh vực năng lượng và lương thực.

Ông đồng thời cho biết thêm rằng tiến trình trong các cuộc đàm phán là vì lợi ích chung của hai nước. Ông Scholz cho hay Đức cũng quan tâm đến các dự án năng lượng tái tạo của Senegal mà không cung cấp chi tiết gì thêm.

Số người phải sơ tán vì bạo lực trên thế giới lần đầu tiên vượt mốc 100 triệu

Ngày 23/5, Cao ủy Liên hợp quốc về người tị nạn (UNHCR) cho biết cuộc xung đột ở Ukraine và các cuộc xung đột khác trên thế giới đã khiến số người phải rời bỏ nhà cửa đi sơ tán trên toàn cầu lần đầu tiên vượt mốc 100 triệu người.

Campuchia cấm bán đồ uống có cồn trước và trong ngày bầu cử Hội đồng xã/phường

Ngày 22/5, Chính phủ Campuchia cho biết sẽ áp lệnh cấm tiêu thụ đồ uống có cồn hai ngày 4 và 5/6 nhằm tạo môi trường tự do, công bằng và phi bạo lực trước và trong ngày bầu cử Hội đồng xã/phường.

Campuchia bảo tồn loài rùa mai mềm khổng lồ Cantor

Nhân Ngày Rùa thế giới 23/5, Hiệp hội Bảo tồn động vật hoang dã (WCS) Campuchia đã thả xuống sông Mekong 580 con rùa Cantor con, trong số 982 con rùa được cứu khi còn nằm trong trứng. Số trứng rùa này đã được các nhà bảo tồn đem về tổ ấp và nuôi lớn trước khi tái thả về môi trường tự nhiên.

rua-230522-1.jpg
Rùa Cantor. Ảnh: nationalgeographic.com

14 thi thể người di cư trôi dạt vào bờ biển Myanmar

Ngày 23/5, cảnh sát Myanmar cho biết đã tìm thấy 14 thi thể người di cư bị trôi dạt vào bờ biển nước này.

Người phát ngôn của lực lượng cảnh sát huyện Pathein, Trung tá Tun Shwe cho hay ngoài những thi thể được tìm thấy, có 35 người, bao gồm cả chủ thuyền, đã được giải cứu thành công.

Hai xe buýt đâm nhau tại Pakistan làm ít nhất 8 người tử vong

Ít nhất 8 người đã thiệt mạng và 20 người bị thương sau khi hai xe buýt đâm nhau tại tỉnh Punjab, miền Đông Pakistan.

Truyền thông địa phương ngày 23/5 đưa tin, tai nạn xảy ra tại khu vực Khaira Gali thuộc vùng Galyat. Sau khi xảy ra va chạm, 1 chiếc xe buýt đã rơi xuống hẻm núi sâu.

Bão cát nghiêm trọng tiếp tục đổ bộ vào Iraq

Ngày 23/5, chính quyền Iraq đã buộc phải đóng cửa các sân bay quốc tế các thành phố Baghdad, Erbil và Najaf cùng nhiều cơ quan chính phủ do cơn bão cát thứ 9 kể từ giữa tháng 4 vừa qua đổ bộ vào nước này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 24/5: Truyền thông Mỹ cảnh báo về làn sóng lây nhiễm mới của dịch COVID-19