Tin vắn thế giới ngày 28/5: Nga công bố bằng chứng Mỹ vận hành 4 phòng thí nghiệm sinh học ở Nigeria

Bạch Dương| 28/05/2022 07:44
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nga công bố bằng chứng Mỹ vận hành 4 phòng thí nghiệm sinh học ở Nigeria, nơi bùng phát dịch đậu mùa khỉ; Thụy Sĩ lên kế hoạch tiêu hủy hơn 620.000 liều vaccine ngừa COVID-19 hết hạn sử dụng; Europol cảnh báo hiểm họa từ vũ khí tự tạo bằng máy in 3D… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Nga công bố bằng chứng Mỹ vận hành 4 phòng thí nghiệm sinh học ở Nigeria, nơi bùng phát dịch đậu mùa khỉ

Ngày 27/5, quân đội Nga đã công bố các bằng chứng cho thấy Mỹ vận hành 4 phòng thí nghiệm sinh học ở Nigeria, nơi bùng phát dịch đậu mùa khỉ, và một số phòng ở Ukraine. Hãng thông tấn TASS và đài Sputnik dẫn lời người đứng đầu Lực lượng Phòng vệ Bức xạ, Hóa học và Sinh học Nga, ông Igor Kirillov, cho biết có ít nhất bốn phòng thí nghiệm sinh học do Mỹ kiểm soát hoạt động ở Nigeria, nơi bệnh đậu mùa khỉ bùng phát.

Cùng ngày, Đại sứ Nga tại Liên hợp quốc Vasily Nebenzia cho biết Nga đã trình lên Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc bằng chứng mới liên quan đến các hoạt động của Mỹ trong các phòng thí nghiệm Ukraine mà Moscow có được trong hai tháng qua. 

nga-my-phongthinghiemsinhhoa-daumua.jpg
Đại sứ Nga tại Liên hợp quốc Vasily Nebenzia. Ảnh: Sputnik

Bỉ giải trình tự gen của virus gây bệnh đậu mùa khỉ

Các nhóm nghiên cứu từ Đại học công giáo Louvain (KU Leuven) Bỉ đã bắt đầu tiến trình giải trình tự gen của virus gây bệnh đậu mùa khỉ.

Theo kết quả phân tích và nghiên cứu, nhà vi sinh vật học Emmanuel André cho biết virus gây bệnh đậu mùa khỉ có DNA phức tạp hơn nhiều so với virus RNA. Trong khi đó, hiện có rất ít dữ liệu chất lượng tốt về các chủng gốc để có thể so sánh và xác định xem liệu virus gây bệnh đậu mùa khỉ đã có biến thể ở châu Âu hay chưa.

WHO: Thế giới sẽ kiểm soát được bệnh đậu mùa khỉ nếu hành động sớm

Ngày 27/5, Tiến sỹ Sylvie Briand, quan chức phụ trách lĩnh vực kiểm soát nguy cơ lây nhiễm toàn cầu của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), cho rằng nếu áp dụng các biện pháp phù hợp tại thời điểm hiện tại, thế giới có thể dễ dàng kiểm soát được bệnh đậu mùa khỉ.

Trong khi đó, theo Tiến sĩ Rosamund Lewis, chuyên gia phụ trách các bệnh đậu mùa trong chương trình khẩn cấp của WHO, hiện chưa cần tiến hành tiêm phòng trên quy mô lớn, nhưng cần tập trung vaccine cho những người tiếp xúc gần với các ca bệnh. Bà Lewis cho rằng việc điều tra các ca nhiễm, truy vết và cách ly tại nhà hiện là những biện pháp tốt nhất.

Argentina xác nhận ca mắc đậu mùa khỉ đầu tiên ở khu vực Mỹ Latinh

Giới chức y tế Argentina ngày 27/5 xác nhận đã phát hiện 1 trường hợp nhiễm virus đậu mùa khỉ tại nước này và đây cũng là ca bệnh đầu tiên ở khu vực Mỹ Latinh.

Thông báo của Bộ Y tế Argentina cho biết, xét nghiệm PCR đối với mẫu bệnh phẩm của một người đàn ông 40 tuổi vừa trở về từ Tây Ban Nha đã cho kết quả dương tính và việc giải mã trình tự gene cho thấy tỷ lệ tương đồng cao với biến thể đến từ Tây Phi.

Ecuador ghi nhận trường hợp đầu tiên nghi mắc bệnh đậu mùa khỉ

Ngày 27/5, Bộ Y tế công của Ecuador cho biết nước này đã ghi nhận trường hợp đầu tiên nghi ngờ mắc bệnh đậu mùa khỉ, là một người đàn ông ở thủ đô Quito vừa đi du lịch châu Phi trở về.

Tuyên bố của Bộ Y tế công Ecuador nêu rõ bệnh nhân có các triệu chứng của bệnh đậu mùa khỉ như sốt và nổi mụn trên da. Hiện người này đã được cách ly và theo dõi bệnh tình chặt chẽ, trong khi cơ quan chức năng đang truy vết những trường hợp đã có tiếp xúc gần.

Thụy Sĩ lên kế hoạch tiêu hủy hơn 620.000 liều vaccine ngừa COVID-19 hết hạn sử dụng

Giới chức y tế Thụy Sĩ ngày 27/5 cho biết nước này sẽ tiêu hủy hơn 620.000 liều vaccine ngừa COVID-19 của hãng dược phẩm Moderna đã hết hạn sử dụng vào thời điểm nhu cầu tiêm phòng loại vaccine này giảm đáng kể.

Triều Tiên truy vết COVID-19 trong nước, không khí, rác thải ngăn chặn lây lan

Các quan chức y tế Triều Tiên đang kiểm tra nguồn nước tại các sông, hồ, không khí, nước thải sinh hoạt và rác thải xem có sự xuất hiện của virus SARS-CoV-2 hay không trong bối cảnh quốc gia Đông Bắc Á tăng cường chống dịch.

Philippines nới lỏng biện pháp hạn chế nhập cảnh

Philippines sẽ không còn yêu cầu kiểm tra các xét nghiệm COVID-19 đối với hành khách đã tiêm mũi tăng cường trước khi khởi hành từ ngày 30/5 như một phần trong các biện pháp của chính phủ nhằm phục hồi nền kinh tế bị ảnh hưởng bởi đại dịch.

Thủ tướng Áo và Tổng thống Nga điện đàm

Ngày 27/5, Thủ tướng Áo Karl Nehammer cho biết Tổng thống Nga Vladimir Putin đã bày tỏ sẵn sàng cho phép xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine qua các cảng biển sau khi đã tiến hành dọn sạch bom mìn.

Ngoài ra, Tổng thống Putin cũng cam kết sẵn sàng thảo luận lại với Kiev về việc trao đổi tù binh và cho phép Hội Chữ thập Đỏ quốc tế tiếp cận các tù nhân chiến tranh. Tuy nhiên, nhà lãnh đạo Nga yêu cầu Kiev cũng phải có các động thái tương tự.

Belarus sẽ thành lập dân quân để 'tăng gấp nhiều lần' người bảo vệ đất nước

Bộ trưởng Quốc phòng Belarus cho biết kế hoạch thành lập lực lượng dân quân sẽ "tăng số lượng người bảo vệ tổ quốc lên gấp nhiều lần".

Trước đó, ngày 26/5, Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko đã ra lệnh thành lập Bộ chỉ huy tác chiến miền Nam ở biên giới Ukraine. Ông lưu ý thêm rằng cùng với Bộ Tư lệnh Miền Tây và Tây Bắc, đây sẽ là Chi khu Miền Nam.

Nga giảm giá 25%, dòng dầu xuất khẩu tăng mạnh tới Ấn Độ và Trung Quốc

Lần đầu tiên các nước châu Á trở thành nhà nhập khẩu dầu lớn nhất của Nga với lượng dầu nhập khẩu trong tháng 4/2022 vượt châu Âu, trong đó Ấn Độ và Trung Quốc là hai điểm đến chính.

Dẫn số liệu từ công ty phân tích Kpler có trụ sở tại Singapore, trang mạng Bloomberg đưa tin gần 71,7 triệu thùng dầu thô của Nga đã được đưa tới châu Á trong tháng trước, cao gấp 2 lần so với lượng dầu Nga chuyển tới khu vực trước khi chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine diễn ra.

Đức giảm mạnh phụ thuộc vào nguồn khí đốt của Nga

Ngày 27/5, Bộ trưởng Kinh tế Đức Robert Habeck cho biết lượng khí đốt dự trữ của nước này đã tăng lên 46% từ mức khoảng 20% vào cuối mùa Đông và điều này đã giúp Berlin giảm mạnh sự phụ thuộc vào nguồn cung của Nga.

Nhà máy khí đốt ở Nauy nối lại hoạt động

Ngày 27/5, tập đoàn năng lượng Equinor của Nauy thông báo nhà máy khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) duy nhất ở nước này đã được vận hành trở lại sau trận hỏa hoạn vào năm 2020 và sẽ sớm bắt đầu sản xuất.

Phát biểu với báo giới, người phát ngôn của tập đoàn Equinor, ông Gisle Ledel Johannessen, cho biết nhà máy Hammerfest đã hoàn tất công tác sửa chữa, vận hành thử và đang khởi động quá trình làm mát. Sau khi kết thúc quá trình làm mát, bước tiếp theo là bơm LNG vào các bể chứa.

nha-may-270522.jpg
Nhà máy Hammerfest của Nauy. Ảnh: Equinor

Evergrande xem xét trả nợ nước ngoài bằng trái phiếu, vốn cổ phần

Tập đoàn bất động sản khổng lồ của Trung Quốc Evergrande đang xem xét trả khoản nợ 19 tỷ USD cho các trái chủ nước ngoài thông qua hình thức trả góp bằng tiền mặt và vốn cổ phần ở hai trong số các công ty niêm yết tại Hong Kong.

Xe chở binh sĩ Ấn Độ gặp nạn gây nhiều thương vong

Ngày 27/5, một sĩ quan cảnh sát cấp cao ở vùng Ladakh của Ấn Độ cho biết ít nhất 7 binh sĩ nước này đã thiệt mạng và 19 người khác bị thương khi chiếc xe chở họ gặp nạn ở gần khu vực giáp giới với Trung Quốc.

Số trẻ em di cư đến Mỹ qua Mexico cao kỷ lục

Nhà chức trách Mexico trong năm 2021 đã phát hiện gần 60.000 trẻ vị thành niên trung chuyển qua quốc gia này trên hành trình di cư từ Tam giác Bắc Trung Mỹ (bao gồm El Salvador, Honduras và Guatemala) đến Mỹ. Đây là con số cao nhất được ghi nhận trong 10 năm qua.

Europol cảnh báo hiểm họa từ vũ khí tự tạo bằng máy in 3D

Trong một tuyên bố, Cơ quan Cảnh sát châu Âu (Europol) cho biết cơ quan này đặc biệt quan ngại về mối đe dọa do vũ khí in 3D gây ra khi mà số lượng vũ khí loài này thu giữ được trong các chiến dịch điều tra, truy quét ở châu Âu gia tăng đáng kể trong những năm gần đây. Europol nhấn mạnh tầm quan trọng của hợp tác quốc tế trong việc đối phó với các mối đe dọa từ loại vũ khí tự chế này.

Thụy Sĩ: Lở tuyết trên dãy Alps khiến nhiều người bị thương

Ngày 27/5, cảnh sát Thụy Sĩ cho biết một số người leo núi đã bị thương trong vụ lở băng tuyết ở dãy núi Alps, sườn phía Tây Nam nước này.

Khi tai nạn xảy ra, có khoảng 15 người leo núi có mặt ở đó, trong đó một số người bị chấn thương. Những người leo núi khác có mặt ở khu vực đã được sơ tán an toàn.

Trung Quốc kích hoạt phản ứng khẩn cấp kiểm soát lũ lụt

Ngày 27/5, Bộ Thủy lợi Trung Quốc đã kích hoạt phản ứng khẩn cấp kiểm soát lũ lụt cấp độ 4 đối với tình trạng ngập lụt một số con sông ở tỉnh Vân Nam, Tây Nam nước này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 28/5: Nga công bố bằng chứng Mỹ vận hành 4 phòng thí nghiệm sinh học ở Nigeria