Tin vắn thế giới ngày 31/5: Mỹ không gửi tên lửa tầm xa cho Ukraine, ngăn chặn tấn công sâu vào lãnh thổ Nga

Bạch Dương| 31/05/2022 07:45
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Italy bỏ quy định yêu cầu xuất trình thẻ xanh COVID-19 khi nhập cảnh; EU cấp chứng nhận CE cho các bộ xét nghiệm bệnh đậu mùa khỉ của Trung Quốc; Mỹ không gửi tên lửa tầm xa cho Ukraine, ngăn chặn tấn công sâu vào lãnh thổ Nga… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Italy bỏ quy định yêu cầu xuất trình thẻ xanh COVID-19 khi nhập cảnh

Ngày 30/5, Bộ Y tế Italy tuyên bố hủy bỏ yêu cầu những người nhập cảnh nước này phải xuất trình thẻ xanh COVID-19, bằng chứng về việc đã tiêm vaccine, mới khỏi bệnh trong vòng 6 tháng hoặc có kết quả xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV2.

Bộ Y tế nước này thông báo rằng yêu cầu xuất trình “Thẻ xanh COVID-19 sẽ không được gia hạn" khi nó hết hạn vào ngày 31/5.

greenpass.jpg
Ảnh minh họa

Chuyên gia Israel khẳng định cần tiếp tục tiêm vaccine cho trẻ em

Tiến sĩ Nhi khoa Moshe Ashkenazi, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi Safra tại Trung tâm Y tế Sheba, cho biết chiến dịch tiêm phòng vaccine COVID-19 cho trẻ em trong nhóm tuổi 5-11 mới chỉ phủ sóng được 25% số trẻ, do nhiều phụ huynh bị tác động bởi thông tin giả về tác dụng của vaccine. Tiến sĩ khẳng định việc tiêm phòng cho trẻ em cần được tiếp tục triển khai.

Trẻ em đã mắc COVID-19 không miễn dịch trước biến thể Omicron

Các nhà nghiên cứu thuộc Bệnh viện Nhi Boston (Mỹ) đã phát hiện ra rằng kháng thể trung hòa ở trẻ em và thanh thiếu niên từng mắc COVID-19 sẽ giảm dần trước tất cả các biến thể, đặc biệt là biến thể Omicron của virus SARS-CoV-2, nhưng những trẻ đã tiêm vaccine thì có thể.

Thành phố Thượng Hải nới lỏng các biện pháp chống dịch COVID-19

Ngày 30/5, giới chức Trung Quốc cho biết Thượng Hải sẽ nới lỏng các biện pháp hạn chế về ra vào khu dân cư, nối lại dịch vụ giao thông công cộng và nới lỏng quy định lưu thông trên đường đối với ô tô tư nhân.

Theo thông báo của nhóm công tác về phòng ngừa và kiểm soát dịch COVID-19 tại Thượng Hải, quy định mới sẽ có hiệu lực từ ngày 1/6 trong bối cảnh tình hình dịch tại đây đã được kiểm soát hiệu quả.

Trung Quốc tăng cường kiểm soát ngăn ngừa bệnh đậu mùa khỉ xâm nhập

Tổng cục hải quan Trung Quốc (GAC) ngày 30/5 thông báo cơ quan hải quan của nước này đang nỗ lực ngăn chặn nguy cơ xâm nhập của bệnh đậu mùa khỉ trong bối cảnh nước này vẫn đang ứng phó với dịch COVID-19.

Cụ thể, GAC đã thành lập các nhóm chuyên gia tiến hành đánh giá những nguy cơ và đưa ra cảnh báo về virus bệnh đậu mùa khỉ, thực hiện các biện pháp tăng cường phòng dịch như đo thân nhiệt và khám sàng lọc đối với người di chuyển nội địa.

EU cấp chứng nhận CE cho các bộ xét nghiệm bệnh đậu mùa khỉ của Trung Quốc

Một số công ty công nghệ sinh học Trung Quốc thông báo đã được Liên minh châu Âu (EU) cấp chứng nhận CE đối với các bộ xét nghiệm bệnh đậu mùa khỉ, đồng thời ghi nhận gia tăng lượng đơn đặt hàng từ nước ngoài, trong bối cảnh nguy cơ về căn bệnh này đe dọa sức khỏe cộng đồng tại nhiều quốc gia.

Chuyên gia Anh cảnh báo về 'các sự kiện siêu lây lan bệnh đậu mùa khỉ'

Giới chuyên gia Anh cảnh báo các lễ hội âm nhạc có thể là "sự kiện siêu lây lan bệnh đậu mùa khỉ trong mùa Hè", sau khi Vương quốc Anh xác nhận 106 trường hợp mắc bệnh này, đồng thời nhấn mạnh rằng ai cũng có thể là mục tiêu của virus gây bệnh.

Nigeria cảnh giác trước nguy cơ bùng phát dịch đậu mùa khỉ

Trung tâm phòng ngừa và kiểm soát bệnh tật Nigeria (NCDC) ngày 29/5 cho biết tính từ tháng 1/2022 đến nay, nước này ghi nhận 21 ca bệnh đậu mùa khỉ tại 9 bang và 1 ca tử vong.

Thông báo của NCDC cho biết nước này ghi nhận 66 ca nghi mắc bệnh đậu mùa khỉ tại hơn 20 bang trong từ đầu năm đến nay, đồng thời cảnh báo Nigeria “có nguy cơ cao phơi nhiễm với virus đậu mùa khỉ”, căn cứ vào đánh giá nguy cơ mới được tiến hành.

Mỹ không gửi tên lửa tầm xa cho Ukraine, ngăn chặn tấn công sâu vào lãnh thổ Nga

Ngày 30/5, Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố Washington sẽ không cung cấp tên lửa tầm xa cho Ukraine. Phát biểu với báo giới, Tổng thống Biden khẳng định Mỹ sẽ không gửi cho Ukraine các hệ thống tên lửa/rocket tầm xa có khả năng tấn công sâu vào bên trong lãnh thổ Nga.

Theo đài Sputnik, tuyên bố này được đưa ra nhằm giải đáp đồn đoán mấy ngày qua rằng Washington sẽ cung cấp cho chính quyền Kiev các vũ khí hạng nặng, trong đó có hệ thống tên lửa tầm xa.

my-tenlua-tamxa-ukrain.jpg
Hệ thống tên lửa phóng loạt của Mỹ. Ảnh: RT

Nhật Bản: Tỷ lệ tín nhiệm đối với Thủ tướng Kishida Fumio cao nhất từ đầu nhiệm kỳ

Ngày 30/5, nhật báo Nikkei đưa tin trong một cuộc khảo sát được thực hiện vào cuối tuần, Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio đã nhận được tỷ lệ ủng hộ cao nhất kể từ khi nhậm chức cách đây 8 tháng. Thông tin này được đưa ra tại thời điểm chỉ còn vài tuần nữa sẽ tới cuộc bầu cử Thượng viện có ý nghĩa quan trọng.

Ông Lý Gia Siêu nhận quyết định bổ nhiệm Trưởng Đặc khu Hong Kong (Trung Quốc)

Sáng 30/5, tại thủ đô Bắc Kinh, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường đã trao quyết định bổ nhiệm Trưởng Khu hành chính Đặc biệt Hong Kong khóa VI cho ông Lý Gia Siêu (John Lee).

Phản ứng của G7 về vụ Triều Tiên thử ICBM mới nhất

Ngày 30/5, Nhóm 7 nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) đã bày tỏ lo ngại về vụ thử tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) mới nhất của Triều Tiên.

Các bộ trưởng cũng bày tỏ sự đáng tiếc vì Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) không áp đặt các biện pháp trừng phạt mạnh hơn chống Triều Tiên sau các vụ thử tên lửa mới nhất.

Ukraine thông báo tham dự Hội nghị thượng đỉnh G20

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết ông sẽ tham dự Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) tại Bali, Indonesia, vào tháng 11 tới theo hình thức trực tuyến.

IAEA: Chưa tháo gỡ được nút thắt trong đàm phán hạt nhân với Iran

Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) ngày 30/5 cho biết Iran chưa giải đáp được những nghi vấn đã có lâu nay của về nguồn gốc các các hạt urani được tìm thấy tại ba cơ sở không nằm trong danh sách đã được nước này báo cáo.

Báo cáo theo quý của IAEA, công bố ngày 30/5, nêu rõ: "Iran vẫn chưa đưa ra được lời giải thích đáng tin cậy về mặt kỹ thuật liên quan đến các phát hiện của chúng tôi tại những các địa điểm" và các vấn đề về biện pháp bảo vệ liên quan đến 3 địa điểm vẫn còn tồn tại.

Tổng thống Mexico tái khẳng định điều kiện dự Hội nghị thượng đỉnh châu Mỹ

Ngày 30/5, Tổng thống Mexico Andres Manuel Lopez Obrador tái khẳng định sẽ không tham dự Hội nghị thượng đỉnh châu Mỹ lần thứ chín, được tổ chức tại Los Angeles (Mỹ) từ ngày 6-10/6 tới, nếu tất cả các nước trong khu vực không được mời và sẽ chỉ cử Ngoại trưởng Marcelo Ebrard tới dự.

Tập đoàn Gazprom của Nga ngừng cung cấp khí đốt cho Hà Lan

Công ty năng lượng GasTerra của Hà Lan ngày 30/5 thông báo Tập đoàn năng lượng quốc doanh Gazprom của Nga sẽ ngừng cung cấp khí đốt cho công ty này sau khi Hà Lan từ chối thanh toán bằng đồng ruble.

Theo thông báo của GasTerra, Gazprom sẽ ngừng cung cấp khí đốt cho công ty này từ ngày 31/5. Quyết định của tập đoàn năng lượng Nga đồng nghĩa với việc 2 tỷ m3 khí đốt sẽ không được cung cấp cho Hà Lan trong giai đoạn từ nay tới tháng 10.

Ba Lan dừng cung cấp nhiên liệu miễn phí cho Ukraine

Theo hãng tin Sputnik ngày 30/5, Bộ trưởng Khí hậu và Môi trường Ba Lan Anna Moskwa cho biết nước này đã ngừng cung cấp nhiên liệu miễn phí cho Ukraine và bắt đầu thu tiền cho hoạt động này.

Thổ Nhĩ Kỳ đánh giá cao dự án tuyến đường biển xuất khẩu nông sản của Ukraine

Ngày 30/5, Văn phòng Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ thông báo trong cuộc điện đàm với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan đã đánh giá cao dự án thiết lập một tuyến đường biển an toàn để xuất khẩu sản phẩm nông nghiệp của Ukraine.

Trong khi đó, Điện Kremlin cho biết trong cuộc điện đàm giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và ông Tayyip Erdogan cùng ngày, Tổng thống Putin đã nói với ông Erdogan rằng Nga sẵn sàng tạo điều kiện cho hoạt động vận chuyển hàng hóa tự do trên biển, bao gồm cả ngũ cốc, từ các cảng của Ukraine.

Malaysia thu hồi lô bơ đậu phộng nhập khẩu từ Mỹ nghi nhiễm khuẩn salmonella

Ngày 30/5, Bộ Y tế Malaysia đã ra lệnh thu hồi một lô bơ đậu phộng được sản xuất tại Mỹ do lo ngại lô hàng này nhiễm vi khuẩn salmonella.

Lô bơ đậu phộng có xuất xứ từ Mỹ nói trên đã được phân phối tới nhiều quốc gia khác như Canada, Thái Lan, Singapore, Hàn Quốc, Nhật Bản, Honduras, Tây Ban Nha...

Tìm thấy gần hết thi thể nạn nhân trong vụ rơi máy bay tại Nepal

Lực lượng cứu hộ của Nepal ngày 30/5 đã tìm thấy 21 trong tổng số 22 thi thể nạn nhân trong vụ chiếc máy bay De Havilland DHC-6-300 Twin Otter rơi ở nước này 1 ngày trước đó.

Trước đó, quân đội Nepal đã xác định được vị trí của chiếc máy bay DHC-6-300 Twin Otter do hãng hàng không tư nhân Tara Air vận hành. Chiếc máy bay gần như vỡ nát hoàn toàn khi đâm vào sườn núi.

Chính phủ Canada nỗ lực hạn chế tiếp cận súng đạn trong dân chúng

Dự luật kiểm soát súng đạn mà Chính phủ liên bang Canada đưa ra Quốc hội nước này ngày 30/5 sẽ hạn chế trên quy mô toàn quốc hoạt động mua, bán, nhập khẩu và chuyển giao súng ngắn ở Canada.

Mặc dù dự luật không cấm hoàn toàn đối với súng ngắn, song sẽ hạn chế một cách hiệu quả số lượng súng ngắn ở Canada.

Đụng độ giữa các nhóm khai thác vàng, khoảng 100 người thiệt mạng

Bộ trưởng Quốc phòng CH Chad, Tướng Daoud Yaya Brahim ngày 30/5 đã công bố thêm thông tin liên quan đến vụ bạo lực giữa hai nhóm người khai thác vàng tại miền Bắc nước này một tuần trước, trong đó cho biết đã có khoảng 100 người thiệt mạng và ít nhất 40 người bị thương.

Nổ súng tại bang Oklahoma của Mỹ khiến 8 người thương vong

Ít nhất 1 người thiệt mạng và 7 người khác bị thương trong vụ nổ súng xảy ra tại một lễ hội ngoài trời gần thành phố Tulsa thuộc bang Oklahoma của Mỹ sáng 29/5 theo giờ địa phương.

Cùng ngày, Bộ Tư pháp Mỹ cho biết bộ này sẽ rà soát lại phản ứng của lực lượng thực thi pháp luật trong vụ xả súng tại trường tiểu học Robb ở thị trấn Uvalde của bang Texas khiến 19 học sinh và 2 giáo viên thiệt mạng, trong bối cảnh bất bình trong dư luận gia tăng liên quan đến cách xử lý của cảnh sát trong vụ xả súng trên.

Iran để tang các nạn nhân trong vụ sập tòa nhà 10 tầng

Để tưởng nhớ các nạn nhân trong vụ sập tòa nhà thương mại 10 tầng ở thành phố Abadan, tỉnh Khuzestan, Chính phủ Iran đã công bố quốc tang trong ngày 29/5. Hàng trăm người dân địa phương đã tập trung gần khu vực hiện trường để tham dự lễ tưởng niệm.

Số người thiệt mạng do mưa lũ tại Brazil tăng

Giới chức Brazil ngày 29/5 cho biết số người thiệt mạng do mưa lũ nghiêm trọng xảy ra ở khu vực Đông Bắc nước này đã tăng lên 79 người, trong khi còn hàng chục người khác vẫn mất tích.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 31/5: Mỹ không gửi tên lửa tầm xa cho Ukraine, ngăn chặn tấn công sâu vào lãnh thổ Nga