Tin vắn thế giới ngày 2/6: Nga sáp nhập 3 công ty vũ khí Sukhoi, MiG và UAC

Bạch Dương| 02/06/2022 07:50
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nhật Bản tiếp tục nới lỏng các quy định phòng dịch COVID-19 với người nhập cảnh; Moscow có thể tổ chức cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo Nga – Ukraine; Ba công ty vũ khí Nga, Sukhoi, MiG và UAC sáp nhập thành một… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Nhật Bản tiếp tục nới lỏng các quy định phòng dịch COVID-19 với người nhập cảnh

Ngày 1/6, Nhật Bản đã nâng gấp đôi giới hạn số người được phép nhập cảnh lên mức 20.000 người/ngày đồng thời bỏ các yêu cầu xét nghiệm và cách ly với hầu hết người nhập cảnh khi quốc gia này tiếp tục nới lỏng các biện pháp kiểm soát biên giới.

Cụ thể, Nhật Bản miễn cách ly và xét nghiệm với các khách đến từ 98 quốc gia và vùng lãnh thổ có nguy cơ dịch COVID-19 ở mức "xanh dương" (nguy cơ thấp) trong đó có Mỹ, Anh, Trung Quốc, Hàn Quốc, Indonesia và Thái Lan. Trong khi đó, khách đến từ 99 quốc gia và vùng lãnh thổ có nguy cơ dịch bệnh ở mức "vàng" (trong đó có Việt Nam, Ấn Độ và Brunei) cũng không phải thực hiện xét nghiệm hay cách ly nếu có chứng nhận đã tiêm đủ 3 mũi vaccine phóng COVID-19.

Hong Kong nới lỏng quy định thị thực để thu hút nhân tài nước ngoài

Chính quyền Khu hành chính đặc biệt Hong Kong sẽ khởi động Kế hoạch thí điểm về tạo điều kiện nhập cảnh cho người nước ngoài đến Hong Kong để tham gia các hoạt động ngắn hạn trong lĩnh vực được chỉ định trong 2 năm kể từ ngày 1/6.

ttxvn_du_lich_nhat_ban.jpg
Khách du lịch tại Tokyo, Nhật Bản ngày 23/2/2020.

PAHO cảnh báo sự gia tăng các bệnh viêm đường hô hấp do virus tại châu Mỹ

Ngày 1/6, Giám đốc Tổ chức y tế liên Mỹ (PAHO) Carissa Etienne nhấn mạnh, ngoài COVID-19, các quốc gia tại châu Mỹ cần tăng cường giám sát và theo dõi các bệnh viêm đường hô hấp do các loại virus khác gây ra.

Phát biểu của bà Etienne được đưa ra trong bối cảnh số ca nhiễm COVID-19 tại châu Mỹ trong tuần vừa qua đã tăng 10,4% so với tuần trước đó, nhưng các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp khác cũng tăng mạnh trong khu vực.

Đại dịch đã đẩy thêm 400.000 người Cameroon vào cảnh nghèo đói

Theo một nghiên cứu được Ngân hàng Thế giới (WB) công bố hôm 31/5, đại dịch COVID-19 đã khiến thêm 400.000 người ở Cameroon rơi vào cảnh bấp bênh, nơi hơn 25% dân số vốn đã sống dưới mức nghèo khổ.

Trong tổng số khoảng 25 triệu dân (theo số liệu của Cục Điều tra Dân số và Nghiên cứu Dân số Trung ương Cameroon - BUCREP), WB ước tính rằng khoảng 6,9 triệu người Cameroon hiện đang sống trong tình trạng cực kỳ nghèo đói.

Moscow có thể tổ chức cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo Nga - Ukraine

Ngày 1/6, Nga thông báo không loại trừ khă năng tổ chức cuộc gặp giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Ukraine Volodymyr Zelensky nhưng lưu ý cần có sự chuẩn bị sớm nếu tổ chức.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết công tác chuẩn bị cho một thỏa thuận hòa bình với Ukraine đã tạm dừng từ lâu và đến nay chưa được khởi động trở lại. Trước đó, Ukraine nói rằng nếu Nga tiến hành sáp nhập các khu vực Kherson, Zaporizhzhia và Donbass thì mọi cuộc hòa đàm song phương sẽ chấm dứt. Về phần mình, Moscow cho rằng người dân các vùng này phải tự quyết định tương lai của chính họ.

Mỹ dỡ bỏ các hạn chế bay với Cuba

Chính quyền Mỹ ngày 1/6 đã thu hồi một loạt những hạn chế với các chuyến bay tới Cuba được áp đặt dưới thời chính quyền tiền nhiệm, bao gồm cả việc chấm dứt lệnh cấm các chuyến bay từ Mỹ tới các sân bay khác ở Cuba, ngoài thủ đô La Habana.

Bộ Giao thông vận tải Mỹ đã đưa ra chỉ thị trên theo yêu cầu của Ngoại trưởng Antony Blinken, người khẳng định hành động này "nằm trong lợi ích chính sách đối ngoại của Mỹ".

Anh tưng bừng kỷ niệm 70 năm Nữ hoàng Elizabeth II lên ngôi

Hàng triệu người dân ở Vương quốc Anh và trên khắp thế giới đã sẵn sàng cho Đại lễ Bạch kim kỷ niệm 70 năm Nữ hoàng Elizabeth II lên ngôi, khi các kênh truyền hình và phóng viên đổ xô đến London để đưa tin về sự kiện trong kỳ nghỉ lễ kéo dài 4 ngày vào dịp cuối tuần này.

Thủ tướng Nhật Bản sẽ tham dự Đối thoại Shangri-La 2022

Chính phủ Nhật Bản ngày 1/6 thông báo Thủ tướng nước này Kishida Fumio sẽ tới Singapore tham dự Đối thoại Shangri-La từ ngày 10/6, qua đó trở thành nhà lãnh đạo đầu tiên của Nhật Bản tham gia sự kiện này kể từ năm 2014.

Ba công ty vũ khí Nga, Sukhoi, MiG và UAC sáp nhập thành một

Hãng tin TASS (Nga) cho biết, hai công ty vũ khí danh tiếng của Nga là Sukhoi và MiG đã hợp nhất với công ty quốc phòng và hàng không vũ trụ United Aircraft Corporation (UAC), một thành viên của tập đoàn quốc doanh Rostec.

Cơ quan báo chí của UAC cho biết: “Các hồ sơ liên quan đã được lập vào ngày 1/6 tại Cơ quan Đăng ký Pháp nhân Liên bang. Hội đồng quản trị UAC đã thông qua việc sáp nhập vào tháng 11/2021 và các cổ đông của ba công ty ủng hộ vào tháng 1/2022”.

sukhoi.jpg
Nhà máy lắp ráp máy bay của Sukhoi. Ảnh: TASS

Thụy Sĩ ngăn cản thành viên NATO gửi vũ khí cho Ukraine

Đài RT (Nga) dẫn thông tin từ đài truyền hình SRF (Thuỵ Sĩ) ngày 1/6 cho biết, chính phủ ở Bern đã phủ quyết yêu cầu của Đan Mạch cung cấp xe bọc thép do Thụy Sĩ sản xuất cho Ukraine, với lý do nước này duy trì chính sách trung lập.

Copenhagen dự định tặng các xe bọc thép chở quân Piranha III cho Ukraine để sử dụng trong cuộc xung đột với Nga. Tuy nhiên, Ban thư ký Các vấn đề kinh tế của Thụy Sĩ đã từ chối yêu cầu của Đan Mạch gửi khoảng 20 phương tiện này đến Kiev.

Israel tập trận quy mô lớn nhất lịch sử, mô phỏng cuộc tấn công nhằm vào Iran

Ngày 1/6, các phương tiện truyền thông đưa tin Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) đã tiến hành cuộc tập trận lớn nhất từ trước tới nay của nước này, trong đó mô phỏng một cuộc tấn công nhằm vào Iran.

Báo Times of Israel, hãng tin RT cho biết các lực lượng IDF đã tiến hành cuộc tập trận lớn nhất lịch sử, một phần của cuộc tập trận mang tên “Chariots of Fire” kéo dài cả tháng qua. Cuộc tập trận có sự tham gia của hàng chục máy bay tiêm kích, vận tải cơ, máy bay tiếp nhiên liệu, các đơn vị hải quân, lực lượng phòng thủ mạng và hàng ngàn binh sĩ.

Iran tuyên bố đáp trả mọi hành động 'không mang tính xây dựng' của IAEA

Ngày 1/6, Bộ Ngoại giao Iran tuyên bố Tehran sẽ đáp trả bất kỳ "hành động không mang tính xây dựng" nào tại cuộc họp sắp tới của Hội đồng Thống đốc Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA).

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Saeed Khatibzadeh khẳng định chương trình hạt nhân của nước này hoàn toàn vì mục đích hòa bình, theo đó, Tehran sẽ đáp trả mạnh mẽ và thích đáng bất kỳ hành động nào không mang tính xây dựng của Hội đồng Thống đốc IAEA.

Chủ tịch Quốc hội Ecuador bị phế truất

Ngày 1/6, với 81/82 phiếu ủng hộ, Quốc hội Ecuador đã thông qua việc phế truất Chủ tịch Quốc hội Guadalupe Llori, một đồng minh thân cận của Tổng thống Guillermo Lasso, với cáo buộc không hoàn thành chức trách và nhiệm vụ của người đứng đầu cơ quan lập pháp.

Liên hợp quốc kêu gọi nhanh chóng tháo gỡ khủng hoảng lương thực toàn cầu

Ngày 1/6, Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres kêu gọi hành động nhanh chóng và kiên quyết để đảm bảo lưu thông lương thực thông suốt trong bối cảnh cuộc xung đột tại Ukraine đã làm gián đoạn thị trường lương thực và năng lượng toàn cầu.

Khủng hoảng Ukraine kéo theo nguy cơ mất an ninh lương thực tại Mỹ Latinh

Chương trình Lương thực Thế giới (WPF) mới đây đưa ra báo cáo, trong đó nhận định, Mỹ Latinh sẽ trải qua một trong những cuộc khủng hoảng mất an ninh lương thực nghiêm trọng nhất từ trước đến nay dù trên thực tế khu vực này có đủ khả năng sản xuất thực phẩm cho toàn bộ dân số.

Theo WPF, các biện pháp trừng phạt của phương Tây với Nga – quốc gia sản xuất lúa mì lớn thứ tư thế giới; cuộc xung đột tại Ukraine - nước sản xuất lúa mì thứ 7 thế giới; và quyết định cấm xuất khẩu lúa mì của nhà sản xuất thứ ba thế giới là Ấn Độ đang kéo theo một cuộc khủng hoảng lương thực toàn cầu.

Tấn công bằng súng ở thành phố Tulsa của Mỹ

Kênh truyền hình FoxNews ngày 1/6 đưa tin nhiều người bị bắn và nghi phạm đã "bị hạ" trong vụ tấn công bằng súng ở thành phố Tulsa thuộc bang Oklahoma.

Cảnh sát thành phố Tulsa cùng ngày cho biết đang lục soát một tòa nhà gần Bệnh viện Saint Francis. Hiện cảnh sát không đưa ra cảnh báo nào khác về mối đe dọa lúc này.

Số người thiệt mạng ở Mexico do bão Agatha tiếp tục tăng

Cơ quan chức năng Mexico cho biết bão Agatha, mạnh cấp II theo thang bão Saffir-Simpson, sau khi tràn qua khu vực miên Nam của nước này, đã cướp đi sinh mạng của ít nhất 11 người và khiến 33 người khác mất tích.

Nổ tại quán ăn ở Trung Quốc, nhiều người thương vong

Ít nhất 1 người đã thiệt mạng và 13 người khác bị thương trong vụ nổ xảy ra ngày 1/6 tại một quán ăn ở thành phố Trường Sa, thủ phủ của tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 2/6: Nga sáp nhập 3 công ty vũ khí Sukhoi, MiG và UAC