Tin vắn thế giới ngày 1/6: Hàn Quốc xếp đậu mùa khỉ vào nhóm bệnh truyền nhiễm cấp độ 2

Bạch Dương| 01/06/2022 08:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hàn Quốc xếp bệnh đậu mùa khỉ vào nhóm bệnh truyền nhiễm cấp độ 2; Sberbank vẫn hoạt động bình thường sau khi bị loại khỏi SWIFT; Đức ghìm lại viện trợ quân sự cho Ukraine, 'không có bất cứ vũ khí nào đáng kể'… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Hàn Quốc xếp bệnh đậu mùa khỉ vào nhóm bệnh truyền nhiễm cấp độ 2

Cơ quan Phòng ngừa và kiểm soát dịch bệnh Hàn Quốc (KDCA) ngày 31/5 cho biết cơ quan này dự kiến xếp bệnh đậu mùa khỉ vào nhóm các bệnh truyền nhiễm cấp độ 2 trong bảng phân chia gồm 4 cấp độ, do bệnh này đang lây lan nhanh khắp thế giới, dù Hàn Quốc chưa ghi nhận ca mắc nào.

KDCA không loại trừ khả năng virus đậu mùa khỉ xâm nhập Hàn Quốc trong bối cảnh hoạt động đi lại quốc tế đang phục hồi sau khi các quy định phòng dịch COVID-19 được nới lỏng và thời gian ủ bệnh dài của virus đậu mùa khỉ.

dau-mua-khi-hanquoc.jpg
Mô da của một con khỉ nhiễm đậu mùa khỉ vào năm 1968. Ảnh: Reuters

FDA Philippines cấp phép sử dụng vaccine ngừa COVID-19 của Moderna cho trẻ 6-11 tuổi

Ngày 31/5, Bộ Y tế Philippines (DOH) thông báo Cơ quan quản lý thực phẩm và dược phẩm (FDA) nước này đã cấp phép sử dụng vaccine ngừa COVID-19 của hãng Moderna (Mỹ) cho trẻ em từ 6-11 tuổi.

Theo DOH, quyết định mở rộng phạm vi tiêm phòng COVID-19 với vaccine của Moderna được FDA Philippines đưa ra ngày 20/5 vừa qua. Quyết định này sẽ cần được Hội đồng Đánh giá công nghệ y tế Philippines thẩm định và ra khuyến nghị trước khi triển khai.

Nhà máy vaccine COVID-19 đầu tiên của châu Phi đứng trước nguy cơ đóng cửa

Việc ký kết thỏa thuận cấp phép vào cuối năm ngoái cho công ty Aspen Pharmacare của Nam Phi để đóng chai và bán vaccine ngừa COVID-19 của hãng Johnson & Johnson đã được ca ngợi là “phao cứu sinh” cho một lục địa sớm thất thủ trong cơn đại dịch. Tuy nhiên, chỉ 6 tháng sau, nhà máy vaccine ngừa COVID-19 đầu tiên của châu Phi đứng trước bờ vực đóng cửa vì nhu cầu không đủ.

Giới khoa học Australia cảnh báo về các virus bất thường do đại dịch COVID-19

Các nhà khoa học thuộc Đại học Sydney (Australia) đã tiến hành nghiên cứu, qua đó chỉ ra cách đại dịch COVID-19 đã làm thay đổi các loại virus thường gây bệnh trong mùa Đông ở nước này, đồng thời có thể dẫn đến sự xuất hiện của các biến thể virus "trái mùa" độc đáo khác.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature Communications ngày 31/5 cho thấy mô hình của virus hợp bào hô hấp (RSV) - một loại virus phổ biến vào mùa Đông - đã bị gián đoạn trong đại dịch COVID-19 do các lệnh phong tỏa và đóng cửa biên giới.

Hàn Quốc: Xem xét dỡ bỏ lệnh giới nghiêm tại sân bay quốc tế Incheon

Hàn Quốc đang xem xét dỡ bỏ lệnh giới nghiêm đối với các chuyến bay đến sân bay quốc tế Incheon, cửa ngõ chính vào nước này, sớm nhất từ tháng 7. Đây được xem là bước tiếp theo trong tiến trình khôi phục hoạt động bình thường hậu đại dịch COVID-19.

Nếu được khôi phục thời gian hoạt động bình thường, sân bay quốc tế Incheon sẽ có thể tiếp nhận khoảng 40 chuyến bay đến mỗi giờ, gần với mức trước đại dịch.

Thành phố Thượng Hải dần trở lại cuộc sống thường nhật

Ngày 31/5, chính quyền thành phố Thượng Hải của Trung Quốc với khoảng 25 triệu dân đã bắt đầu cho tháo dỡ hàng rào xung quanh các khu nhà dân cũng như dây băng của cảnh sát bao quanh các quảng trường và tòa nhà công cộng trước khi lệnh phong tỏa kéo dài 2 tháng được áp đặt để chống dịch COVID-19 được dỡ bỏ vào lúc nửa đêm.

Cuba bỏ quy định bắt buộc đeo khẩu trang phòng dịch COVID-19

Kể từ ngày 31/5, việc sử dụng khẩu trang trong các hoạt động xã hội sẽ không còn là quy định bắt buộc tại Cuba.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Y tế Cuba José Angel Portal Miranda yêu cầu những người có triệu chứng bệnh về đường hô hấp nên đeo khẩu trang để bảo vệ cộng đồng dễ bị tổn thương, đặc biệt là những người có bệnh nền. Ông Miranda cũng khuyến khích người dân tiếp tục áp dụng biện pháp phòng ngừa này tại các sự kiện đông người.

Dịch đậu mùa khỉ lan đến Hungary, Nauy

Ngày 31/5, hãng thông tấn nhà nước MTI của Hungary dẫn lời Giám đốc Cơ quan Y tế Hungary Cecilia Muller cho biết nước này đã xác nhận trường hợp đầu tiên mắc bệnh đậu mùa khỉ. Theo bà Muller, bệnh nhân này là nam giới, 38 tuổi và giới chức y tế vẫn đang điều tra xem liệu người này gần đây có đi nước ngoài hay không.

Cùng ngày, Viện Y tế Công cộng (FHI) của Nauy cho biết nước này đã xác định được trường hợp đầu tiên mắc bệnh đậu mùa khỉ. Theo đó, người nhiễm bệnh nói trên gần đây đã đi du lịch nước ngoài và trường hợp này có liên quan đến sự bùng phát dịch đang diễn ra ở châu Âu.

Philippines phản đối lệnh cấm đánh bắt cá của Trung Quốc tại Biển Đông

Ngày 31/5, Philippines đã gửi công hàm ngoại giao phản đối việc Trung Quốc đơn phương áp đặt lệnh cấm đánh bắt cá tại Biển Đông.

Trong tuyên bố, Bộ Ngoại giao Philippines nêu rõ nước này phản đối việc Trung Quốc áp đặt lệnh cấm đánh bắt cá hằng năm tại Biển Đông, trong đó có vùng biển thuộc vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Philippines và Việt Nam.

Sberbank vẫn hoạt động bình thường sau khi bị loại khỏi SWIFT

Ngân hàng lớn nhất của Nga Sberbank ngày 31/5 cho biết ngân hàng này không bị ảnh hưởng bởi các lệnh trừng phạt mới của Liên minh châu Âu (EU) liên quan đến vấn đề Ukraine, trong đó có biện pháp loại Sberbank khỏi hệ thống thanh toán tài chính quốc tế SWIFT.

Sberbank cho biết thêm rằng việc bị loại khỏi SWIFT "không làm thay đổi tình hình hiện nay đối với các giao dịch quốc tế", trong khi các giao dịch trong nước Nga không sử dụng nền tảng thanh toán có trụ sở tại Bỉ này.

sberbank.jpeg

Ukraine: Tàu hàng đầu tiên rời cảng Mariupol kể từ khi thành phố này bị phong tỏa

Lãnh đạo Cộng hòa Donetsk tự xưng ở miền Đông Ukraine, ông Denis Pushilin ngày 31/5 cho biết một tàu chở kim loại đã rời cảng Mariupol của Ukraine lần đầu tiên kể từ khi Nga phong tỏa thành phố này và đang tiến về phía Đông tới Nga.

Lạm phát của Eurozone chạm mức kỷ lục mới

Lạm phát của Khu vực Đồng euro (Eurozone) trong tháng 5 này đã tăng lên mức kỷ lục mới 8,1%, sau khi ghi nhận mức kỷ lục 7,4% trong tháng 7.

Lạm phát của Eurozone, không bao gồm giá thực phẩm và năng lượng, trong tháng 5 đã tăng lên 4,4% so với cùng kỳ năm ngoái, do giá cả hàng hóa tiêu dùng tăng vọt mà nguyên nhân ban đầu do chuỗi cung ứng gian đoạn, tiếp đến là xung đột giữa Nga và Ukraine. Hiện mức lạm phát của Eurozone đã tăng gấp 4 lần so với mức 2% mục tiêu mà Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) đề ra.

Đức sẽ chấm dứt nhập khẩu dầu Nga từ cuối năm 2022

Thủ tướng nước này Olaf Scholz ngày 31/5 tuyên bố Đức và Ba Lan muốn chấm dứt nhập khẩu dầu mỏ của Nga vào cuối năm nay, bất chấp các ngoại lệ liên quan lệnh cấm nhập khẩu dầu Nga mà EU vừa đưa ra.

Bên cạnh đó, Đức cũng sẽ nỗ lực để giảm bớt phụ thuộc vào nguồn khí đốt của Nga vốn chiếm khoảng 35% tổng mức tiêu thụ trong nước. Thời hạn mà Đức đặt ra cho việc chấm dứt nhập khẩu khí đốt Nga là vào mùa Hè năm 2024.

Hàn Quốc tiến hành bầu cử địa phương và quốc hội bổ sung

Sáng 1/6, cử tri Hàn Quốc sẽ đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử địa phương lần thứ 8 và cuộc bầu cử đại biểu quốc hội bổ sung.

Ủy ban Bầu cử Quốc gia Hàn Quốc (NEC) cho biết cử tri sẽ bỏ phiếu tại 14.465 điểm bầu cử trên toàn quốc từ 6h -18h cùng ngày. Những người mắc COVID-19 và người trong diện cách ly sẽ bỏ phiếu từ 18h30-19h30. Trong khi đó, cử tri là người khuyết tật được cung cấp sách hướng dẫn bỏ phiếu và dụng cụ điền phiếu chuyên dụng, còn cử tri đi lại khó khăn sẽ được bỏ phiếu tại quầy riêng ở tầng 1.

Mỹ sẽ cung cấp cho Ukraine tên lửa dẫn đường chính xác cao tầm bắn trên 60 km

Ngày 31/5, truyền thông nhà nước Nga đưa tin Chính phủ Mỹ của Tổng thống Joe Biden có ý định cung cấp cho Ukraine các quả tên lửa dẫn đường chính xác cao với tầm bắn trên 60 km.

Đài Sputnik dẫn lời các quan chức Mỹ cho hay các hệ thống tên lửa đa nòng phóng loạt trang bị thiết bị dẫn đường mà Washington đang cân nhắc này có thể đạt tầm bắn gấp đôi lựu pháo M777 mà Mỹ đã cung cấp trước đây cho Ukraine.

Đức ghìm lại viện trợ quân sự cho Ukraine, 'không có bất cứ vũ khí nào đáng kể'

Berlin chỉ mới gửi hai lô hàng vũ khí đến Ukraine trong 9 tuần qua, và đều gồm những vũ khí hạng nhẹ như tên lửa chống tăng và mìn.

Tài liệu của tập đoàn truyền thông Đức Axel Springer cho biết, trong 9 tuần qua, Berlin chỉ gửi hai lô hàng vũ khí đến Ukraine, với toàn những vũ khí hạng nhẹ như tên lửa chống tăng và mìn.

duc-ukraine.jpg
Chính phủ Đức được cho là đang giảm hỗ trợ quân sự cho Ukraine. Ảnh: DW

Bulgaria tiếp tục nhập khẩu dầu từ Nga tới cuối năm 2024

Thủ tướng Bulgaria Kiril Petkov ngày 31/5 cho biết, nước này được miễn trừ tạm thời khỏi lệnh cấm vận của EU đối với dầu mỏ từ Nga, qua đó tiếp tục có thể mua dầu từ Nga cho tới cuối năm 2024.

Phát biểu với báo giới, Thủ tướng Petkov nêu rõ: "Trong các thỏa thuận thực sự sau hai ngày tới, có một quy định Bulgaria được phép miễn trừ (khỏi lệnh cấm) cho tới cuối năm 2024".

Tổng thống Ukraine sẵn sàng gặp người đồng cấp Nga

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu ngày 31/5 cho biết, trong cuộc điện đàm với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky bày tỏ mong muốn gặp người đồng cấp Nga Vladimir Putin.

Thủ tướng Australia công bố nội các mới

Ngày 31/5, tân Thủ tướng Australia Anthony Albanes đã công bố Nội các mới sau khi Công đảng của ông tuyên bố giành được 77 ghế trong Hạ viện để có quyền tự thành lập chính phủ. Các thành viên trong Nội các mới của Australia, bao gồm 10 phụ nữ, dự kiến tuyên thệ vào sáng 1/6.

Quốc hội Liban tái bầu ông Nabih Berri làm chủ tịch

Trong phiên họp đầu tiên ngày 31/5, Quốc hội mới của Liban đã bầu chính khách Hồi giáo dòng Shiite, ông Nabih Berri làm Chủ tịch nhiệm kỳ thứ 7.

Ông Berri, 84 tuổi, đã nhận được 65 phiếu thuận trong số 128 nghị sĩ quốc hội. Đây là đa số nhỏ nhất mà ông Berri từng nhận được để đắc cử vị trí này, phản ánh thành phần Quốc hội mới, trong đó phong trào Hezbollah và các đồng minh đã để mất thế đa số.

Tây Ban Nha tăng cường binh lực ở Baltic, gửi tên lửa phòng không đến Latvia

Theo trang tin Euractiv.es ngày 30/5, Bộ trưởng Quốc phòng Tây Ban Nha Margarita Robles xác nhận Madrid sẽ sớm gửi tên lửa phòng không tới Latvia trong khuôn khổ sứ mệnh răn đe của NATO.

Bà Robles cho biết Tây Ban Nha sẽ triển khai tại Latvia một hệ thống phòng không được trang bị sáu tên lửa và tăng số lượng binh sĩ Tây Ban Nha trong khu vực Baltic lên 600 người.

OPEC+ có thể vẫn tiếp tục chính sách tăng nhẹ sản lượng

Saudia Arabia, Nga và các nước đồng minh có thể vẫn quyết định tiếp tục chính sách tăng nhẹ sản lượng tại cuộc họp vào ngày 2/6, sau khi EU cấm nhập khẩu phần lớn dầu mỏ của Nga.

Các nhà lãnh đạo EU ngày 30/5 đã nhất trí cấm 2/3 lượng dầu nhập khẩu của Nga, gia tăng sức ép kinh tế lên Nga, sau khi nước này tiến hành chiến dịch quân sự tại Ukraine.

Nga, Thổ Nhĩ Kỳ thảo luận kế hoạch mở hành lang xuất khẩu ngũ cốc từ Ukraine

Ngày 31/5, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu thông báo Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov sẽ thăm Ankara vào tuần tới và thảo luận việc mở một hành lang an ninh ở Biển Đen để phục vụ hoạt động xuất khẩu ngũ cốc từ Ukraine.

Nổ bom tại Myanmar khiến 10 người thuơng vong

Ngày 31/5, một nguồn tin cảnh sát cho biết một vụ nổ bom đã xảy ra tại một quận sầm uất tại trung tâm thành phố Yangon (Myanmar), khiến 1 người thiệt mạng và 9 người bị thương.

AFP dẫn nguồn tin trên cho hay vụ nổ xảy ra vào khoảng 15h20 (theo giờ địa phương), tức 15h50 (theo giờ Việt Nam) gần một trạm xe buýt.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 1/6: Hàn Quốc xếp đậu mùa khỉ vào nhóm bệnh truyền nhiễm cấp độ 2