Tin vắn thế giới ngày 29/7: Nga chưa đạt thỏa thuận về trao đổi tù nhân với Mỹ

Bạch Dương| 29/07/2022 07:49
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nga chưa đạt thỏa thuận về trao đổi tù nhân với Mỹ; Tòa án Tối cao Sri Lanka triệu tập cựu Tổng thống Rajapaksa; Thị trưởng Donetsk cáo buộc Ukraine thả ‘mìn cánh bướm’ PFM-1 vào khu vực… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Nga chưa đạt thỏa thuận về trao đổi tù nhân với Mỹ

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova ngày 28/7 cho biết các cuộc đàm phán về khả năng trao đổi tù nhân giữa Moskva và Washington đang diễn ra nhưng chưa có thỏa thuận nào đạt được. Người phát ngôn Tổng thống Nga, Dmitry Peskov cũng đưa ra tuyên bố tương tự.

Trước đó, kênh truyền hình CNN của Mỹ dẫn các nguồn tin cho biết Tổng thống Mỹ Joe Biden ủng hộ kế hoạch trao đổi công dân Nga Viktor But bị giam giữ ở Mỹ và 2 công dân Mỹ Brittney Griner và Paul Whelan bị giam giữ ở Nga theo đề xuất của Nga hồi tháng 6 vừa qua.

sao-bong-ro-my-991.jpg
Ngôi sao bóng rổ Brittney Griner. Ảnh: Reuters

Tổng thống Mỹ tin tưởng nền kinh tế vẫn 'đi đúng hướng'

Ngày 28/7, Tổng thống Mỹ Joe Biden cho rằng nền kinh tế Mỹ đang "đi đúng hướng", với tốc độ tăng trưởng việc làm vững chắc, bất chấp nền kinh tế đầu tàu thế giới ghi nhận quý thứ hai liên tiếp suy giảm làm gia tăng lo ngại về cuộc suy thoái.

Trao đổi với báo giới sau khi dữ liệu tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) được công bố, Tổng thống Biden cho biết: "Không có gì ngạc nhiên khi nền kinh tế đang tăng trưởng chậm lại trong bối cảnh Ngân hàng Dự trữ liên bang (FED) hành động để kiềm chế lạm phát".

Kinh tế Mỹ suy giảm quý thứ hai liên tiếp

Nền kinh tế Mỹ đã ghi nhận tăng trưởng âm trong quý II vừa qua, đánh dấu quý thứ hai liên tiếp Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) suy giảm. Điều này làm dấy lên lo ngại nền kinh tế đầu tàu thế giới có nguy cơ rơi vào suy thoái trong bối cảnh chỉ còn vài tháng nữa sẽ diễn ra cuộc bầu cử Quốc hội giữa nhiệm kỳ.

Thổ Nhĩ Kỳ: Thụy Điển và Phần Lan không thực hiện thỏa thuận gia nhập NATO

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu hôm 27/7 cho biết Thụy Điển vẫn chưa dẫn độ nghi phạm mà Thổ Nhĩ Kỳ yêu cầu với các cáo buộc liên quan đến khủng bố.

"Họ phải hoàn thành trách nhiệm của mình, nếu không chúng tôi sẽ chặn các hồ sơ gia nhập NATO", ông Cavusoglu nói, lưu ý rằng "hoạt động tuyên truyền khủng bố ở Thụy Điển và Phần Lan vẫn tiếp tục".

62611240_303.jpg
Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu và Tổng thống Recep Tayyip Erdogan tại Hội nghị thượng đỉnh NATO tổ chức ở Madrid, Tây Ban Nha vào tháng 6/2022. Ảnh: DW

Tòa án Tối cao Sri Lanka triệu tập cựu Tổng thống Rajapaksa

Ngày 28/7, Tòa án Tối cao Sri Lanka đã phát lệnh yêu cầu cựu Tổng thống Gotabaya Rajapaksa hầu tòa ngày 1/8 vì bị kiện liên quan tới cuộc khủng hoảng kinh tế ở nước này. CNA dẫn lời một quan chức Tòa án Tối cao cho biết lệnh được đưa ra hôm 27/7 liên quan tới ít nhất một trong số những đơn tố cáo các chính trị gia và các quan chức chịu trách nhiệm về cuộc khủng hoảng kinh tế hiện nay ở Sri Lanka.

Ông Rajapaksa đã rời đất nước đến Singapore, sau đó gửi đơn từ chức tới Chủ tịch Quốc hội Sri Lanka trong bối cảnh người dân biểu tình phản đối ông. Ông Rajapaksa hiện được gia hạn lưu trú 14 ngày và có thể ở Singapore đến ngày 11/8.

Thăm dò dư luận: 75% cử tri đảng Dân chủ không ủng hộ ông Biden tranh cử tổng thống Mỹ năm 2024

Theo cuộc khảo sát, có 24% cử tri ủng hộ đảng Dân chủ và đảng viên đảng Dân chủ cho biết họ muốn một người khác vì cho rằng ông Biden không thể giành chiến thắng trong cuộc đua và Nhà Trắng năm 2024, tăng so với 18% trong một cuộc thăm dò được tiến hành vào tháng 1 và tháng 2 năm nay. 32% cho biết không muốn ông Biden trở lại nhiệm sở, tăng so với 16% hồi đầu năm nay. Chỉ có 25% muốn ông Biden tái tranh cử, giảm mạnh so với mức 45% trong tháng 1 và 2/2022.

Trung Quốc điều tra Bộ trưởng Công nghiệp và Công nghệ thông tin

Ngày 28/7, Tân Hoa xã đưa tin Bộ trưởng Công nghiệp và Công nghệ thông tin Trung Quốc Tiêu Á Khánh đang bị điều tra vì bị tình nghi vi phạm kỷ luật của Đảng Cộng sản Trung Quốc và pháp luật.

Theo thông báo chính thức, Ủy ban Kiểm tra kỷ luật trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc và Ủy ban Giám sát quốc gia đang phụ trách cuộc điều tra đối với ông Tiêu Á Khánh.

xiao-yaqing-280722.jpg
Bộ trưởng Công nghiệp và Công nghệ thông tin Trung Quốc Tiêu Á Khánh. Ảnh: Reuters

Giới lập pháp Mỹ gây sức ép với các công ty sản xuất súng đạn

Theo báo cáo một cuộc điều tra do Ủy ban cải cách và giám sát Hạ viện Mỹ thực hiện và công bố ngày 27/7, các công ty sản xuất súng ở nước này đã "bỏ túi" hơn 1 tỷ USD trong 10 năm qua nhờ bán các loại súng trường tấn công kiểu quân đội.

Báo cáo trên được đưa ra trong phiên điều trần với sự tham gia của Giám đốc điều hành 2 nhà sản xuất vũ khí của Mỹ gồm Sturm, Ruge & Co Inc và Daniel Defense Llc. Tham dự phiên điều trần này còn có thân nhân của một số nạn nhân thiệt mạng trong các vụ xả súng gần đây.

Burkina Faso: Liên tiếp xảy ra tấn công bằng mìn làm nhiều binh sĩ thiệt mạng

Các nguồn tin an ninh ngày 28/7 cho biết 2 cuộc tấn công bằng các thiết bị nổ cải tiến ở phía Bắc Burkina Faso đã khiến 6 binh sĩ và 3 tình nguyện viên dân phòng thiệt mạng.

Vụ thứ nhất xảy ra ngày 28/7 đã khiến 3 tình nguyện viên bảo vệ tổ quốc thiệt mạng trên một con đường ở phía Đông Bắc Burkina Faso, gần biên giới với Mali và Niger. Một vụ nổ khác diễn ra trước đó 1 ngày đã cướp đi sinh mạng của 6 binh sĩ đang tuần tra ở một khu vực khác gần biên giới Niger.

Phát hiện khoảng 30 thi thể trong hố chôn tập thể tại Syria

Ngày 28/7, lực lượng người Kurd ở Syria cho biết vừa tìm thấy thi thể của khoảng 30 người trong một ngôi mộ tập thể ở miền Bắc Syria. Một quan sát viên quân sự cho rằng rất có thể những người này đã bị các phần tử thánh chiến sát hại.

Theo hội đồng quân sự thành phố, các công nhân thành phố đã phát hiện ngôi mộ tập thể trên hôm 27/7 trong khi họ đang xử lý hệ thống thoát nước. Một số thi thể trong tình trạng bị còng tay và bịt mắt.

Anh: 40.000 công nhân biểu tình, mạng lưới đường sắt rối loạn

Khoảng 40.000 công nhân ngành đường sắt Anh đã tham gia cuộc tuần hành vào ngày 27/7 trong bối cảnh nước này đang đối mặt với lạm phát ở mức cao nhất 40 năm, dẫn tới cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ.

Hàng trăm phần tử Al-Shabab bị tiêu diệt ở Ethiopia

Ngày 27/7, Chính phủ Ethiopia thông báo 209 tay súng Al-Shabab đã bị tiêu diệt sau vụ tấn công bất thành của nhóm thánh chiến này từ nước láng giềng Somalia vào Ethiopia vài ngày trước đó.

Trước đó, ngày 23/7, chính quyền khu vực Somali của Ethiopia cho hay lực lượng an ninh đã phá hủy 13 phương tiện các tay súng của Al-Shabab sử dụng trong vụ tấn công nhằm vào khu vực này, đồng thời thu giữ một lượng lớn lương thực và vũ khí của nhóm trên.

Thị trưởng Donetsk cáo buộc Ukraine thả ‘mìn cánh bướm’ PFM-1 vào khu vực

Các lực lượng Ukraine đã thả PFM-1 - loại mìn bị cấm vào thủ đô của Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng trong đêm ngày 27/7, Thị trưởng Aleksey Kulemzin cho biết.

Mìn PFM-1 có hình cánh bướm nhỏ là loại vũ khí bị cấm theo Công ước Ottawa năm 1997. Ukraine cũng tham gia công ước này. Dù không có khả năng gây chết người, nhưng chúng có thể gây sát thương, xé toạc phần bàn chân của người giẫm phải nó.

2807-min.jpg
Mìn cánh bướm PFM-1. Ảnh: Telegram

Lũ lụt gần thủ đô Iran làm ít nhất 6 người thiệt mạng

Cơ quan tình trạng khẩn cấp Iran cho biết ít nhất 6 người đã thiệt mạng trong các trận lũ lụt gần thủ đô Tehran ngày 28/7, trong đó có trận lở đất bao trùm một ngôi làng phía Tây thủ đô Tehran.

Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Iran Pirhossein Kolivan cho biết 5 người được xác nhận thiệt mạng và 9 người bị thương do lũ lụt tại Emamzadeh Davoud, trong khi một số xe ô tô bị nước lũ cuốn trôi.

Nhật Bản: Dự báo động đất, sóng thần có thể khiến hàng trăm nghìn người thiệt mạng

Ngày 28/7, chính quyền tỉnh Hokkaido, ở cực Bắc Nhật Bản, công bố báo cáo dự báo cho thấy động đất lớn xảy ra ở ngoài khơi hòn đảo này kéo theo sóng thần có thể khiến khoảng 149.000 người dân thiệt mạng, cao hơn khoảng 12.000 người so với mức ước tính của Chính phủ Nhật Bản.

Australia: Lũ lụt nghiêm trọng tại bang Queensland gây thiệt hại gần 5,4 tỷ USD

Hàng loạt trận lũ lụt xảy ra tại bang Queensland của Australia từ cuối năm 2021 đến nay khiến bang này thiệt hại hàng tỷ USD.

Theo báo cáo của Công ty kế toán quốc tế Deloitte, thiên tai tại vùng Đông Nam Queensland, khu vực đông dân nhất của bang này, đã gây thiệt hại 7,7 tỷ đô la Australia (gần 5,4 tỷ USD).

Động đất có độ lớn 6,2 ngoài khơi bờ biển Chile

Theo Trung tâm Địa chấn Địa Trung Hải châu Âu (EMSC), ngày 28/7, một trận động đất có độ lớn 6,2 đã xảy ra ngoài khơi bờ biển Tocopilla ở Chile. EMSC cho biết tâm chấn của trận động đất nằm ở độ sâu 80 km, cách Tocopila khoảng 33 km về phía Tây.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 29/7: Nga chưa đạt thỏa thuận về trao đổi tù nhân với Mỹ