Tin vắn thế giới ngày 27/7: Mỹ xuất thêm 20 triệu thùng dầu từ kho dự trữ chiến lược ra thị trường

Bạch Dương| 27/07/2022 07:57
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổng thống Mỹ đã gần hết các triệu chứng COVID-19; Mỹ xuất thêm 20 triệu thùng dầu từ kho dự trữ chiến lược ra thị trường; Sông băng trên dãy Alps đang dần biến mất… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Tổng thống Mỹ đã gần hết các triệu chứng COVID-19

Ngày 26/7, bác sĩ Kevin O'Connor cho biết các triệu chứng COVID-19 của Tổng thống Mỹ Joe Biden hiện đã "gần như hoàn toàn được điều trị" và hiện ông Biden cảm thấy đủ khỏe để tiếp tục chế độ luyện tập thể chất

Tuy nhiên, bác sĩ Kevin O'Connor cũng nói thêm ông Biden sẽ tiếp tục cách ly cho đến khi hoàn toàn khỏe mạnh.

2107-biden.jpg
Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: Getty Images

EU đề xuất dự thảo thỏa thuận hạt nhân với Iran

Ngày 26/7, Đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại Liên minh châu Âu (EU) Josep Borrell cho biết đã trình một văn bản dự thảo của thỏa thuận về chương trình hạt nhân Iran, hối thúc các bên chấp nhận hoặc nếu không "có nguy cơ xảy ra một cuộc khủng hoảng hạt nhân nguy hiểm".

Dự thảo trên được đưa ra sau khi Iran hôm 26/6 cảnh báo sẽ không vội chấp nhận một thỏa thuận "nhanh" nhằm khôi phục thỏa thuận hạt nhân ký năm 2015, trong bối cảnh tiến trình đàm phán ở Vienna vẫn đang bế tắc.

Cuba tái khẳng định khát vọng xã hội chủ nghĩa

Phát biểu tại buổi lễ kỷ niệm 69 năm Ngày Khởi nghĩa quốc gia (26/7/1953-26/7/2022), Bí thư thứ nhất Đảng Cộng sản và Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel Bermúdez khẳng định cuộc bao vây cấm vận kinh tế chống lại đảo quốc Caribê chính là minh chứng rằng chủ nghĩa xã hội là khát vọng khả thi, khi bất chấp những khó khăn Cuba vẫn gây dựng được một sự nghiệp vĩ đại về công bằng xã hội, với những chỉ số xã hội ngang bằng với các nước tiên tiến nhất.

Bộ Quốc phòng Nga đề xuất cho tàu quân sự nước ngoài đi qua Tuyến đường Biển Bắc

Bộ Quốc phòng Nga đề xuất cấp phép cho các tàu quân sự nước ngoài đi qua Tuyến đường Biển Bắc với điều kiện gửi yêu cầu trước ít nhất 90 ngày.

Báo RBC của Nga trích dẫn nguồn văn bản đưa tin một ủy ban chính phủ nước này đã thông qua các sửa đổi đối với Luật Liên bang "Về lãnh hải và vùng tiếp giáp của Liên bang Nga" do Bộ Quốc phòng đề xuất.

Mỹ và Taliban trao đổi đề xuất liên quan đến dự trữ ngoại hối của Afghanistan

Hãng tin Reuters ngày 26/7 dẫn các nguồn thạo tin cho biết các quan chức Mỹ và Taliban đã trao đổi về những đề xuất liên quan đến việc dỡ bỏ phong tỏa đối với hàng tỷ USD tiền dự trữ của Ngân hàng trung ương Afghanistan ở nước ngoài, dấu hiệu cho thấy việc đạt được tiến bộ trong nỗ lực giảm nhẹ cuộc khủng hoảng kinh tế của quốc gia này.

Mỹ cấp số lượng thị thực lao động kỷ lục cho Mexico trong năm 2022

Chính phủ Mexico ngày 26/7 cho biết người dân nước này sẽ được Mỹ cấp 356.000 thị thực lao động trong năm nay, mức cao nhất từ trước tới nay.

Trước đó, ngày 31/3, Mỹ đã thông báo cấp thêm 55.000 thị thực H-2B cho người lao động từ Honduras, Guatemala, El Salvador và Haiti.

IMF hạ dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu

Trong báo cáo cập nhật mang tên "Triển vọng kinh tế thế giới", IMF đã hạ dự báo tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) toàn cầu năm 2022 xuống 3,2%, so với mức dự báo 3,6% mà tổ chức này đã đưa ra hồi tháng 4. IMF cho biết GDP toàn cầu thực sự giảm trong quý II do suy giảm kinh tế ở Trung Quốc và Nga. IMF cũng hạ dự báo tăng trưởng GDP năm 2023 từ mức 3,6% đưa ra hồi tháng 4 xuống 2,9% do tác động của chính sách tiền tệ bị thắt chặt.

Mỹ xuất thêm 20 triệu thùng dầu từ kho dự trữ chiến lược ra thị trường

Ngày 26/7, chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết nước này sẽ bán thêm 20 triệu thùng dầu từ Kho Dự trữ Dầu mỏ Chiến lược (SPR) nhằm làm hạ giá xăng dầu

Trước đó, cuối tháng 3 năm nay, Tổng thống Mỹ Biden đã ra lệnh đưa ra thị trường 1 triệu thùng dầu/ngày từ SPR trong 6 tháng để hạ nhiệt giá dầu trong bối cảnh chiến sự ở Ukraine siết chặt nguồn cung dầu mỏ trên thị trường quốc tế.

3006-dau-mo.jpg
Các bồn chứa dầu tại bang Texas. Ảnh: DOE

Algeria phát hiện 3 mỏ dầu và khí đốt mới

Ngày 25/7, Tập đoàn dầu khí quốc gia Algeria Sonatrach đã công bố những phát hiện mỏ dầu khí mới ở phần lãnh thổ sa mạc Sahara của nước này, trong đó bao gồm một phát hiện khi phối hợp với Tập đoàn năng lượng quốc gia Italy ENI.

Lực lượng vũ trang Ethiopia tiêu diệt hàng chục tay súng Al-Shabaab

Ngày 26/7, Đài truyền hình nhà nước Ethiopia (ETV) và một chỉ huy khu vực cho biết các lực lượng vũ trang ở Đông Nam Ethiopia đã tiêu diệt 85 tay súng Al-Shabaab trong các cuộc đụng độ tại biên giới, vài ngày sau khi quân nổi dậy tổ chức các cuộc đột kích trong khu vực.

Ngoài việc tiêu diệt số tay súng Al-Shabaab trên, các lực lượng vũ trang từ khu vực Somali của Ethiopia còn làm bị thương và bắt giữ thêm nhiều phần tử khác ở quận Ferfer gần biên giới với Somalia.

WHO: Chưa có trường hợp tử vong do bệnh đậu mùa khỉ ở châu Âu

Giám đốc khu vực châu Âu của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Hans Kluge ngày 26/7 cho biết châu Âu chưa ghi nhận trường hợp tử vong nào do mắc bệnh đậu mùa khỉ, trong khi đã có khoảng 12.000 trường hợp nghi mắc hoặc đã mắc bệnh này kể từ giữa tháng 5 năm nay cho đến ngày 22/7.

Theo ông Hans Kluge, các trường hợp nghi mắc hoặc đã được xác nhận mắc bệnh này chủ yếu là nam giới quan hệ tình dục đồng giới, trong đó 8% phải nhập viện. Các quan chức y tế cũng lưu ý số lượng phụ nữ và trẻ em mắc bệnh này đang tăng lên, nhưng vẫn ở mức ít nhất.

062622-dau-mua.jpg
Ban đậu mùa khỉ nổi trên tay của một em nhỏ mắc bệnh. Ảnh: Reuters

Thủ đô Bangkok của Thái Lan cảnh giác với bệnh đậu mùa khỉ

Chính quyền thành phố Bangkok, Thái Lan, đã đặt những khu vực có nguy cơ cao ở thủ đô vào tình trạng cảnh báo cao nhất đối với bệnh đậu mùa khỉ, mặc dù Bộ Y tế nước này cho rằng chưa cần nâng cấp bệnh đậu mùa khỉ từ “bệnh truyền nhiễm đang được giám sát” lên thành “bệnh truyền nhiễm nguy hiểm”.

Phát hiện đột phá trong nghiên cứu bệnh viêm gan bí ẩn ở trẻ

Ngày 25/7, các nhà nghiên cứu Anh công bố một bược đột phá trong nghiên cứu các trường hợp viêm gan bí ẩn ở trẻ em. Theo đó, các nhà nghiên cứu phát hiện tình trạng bệnh nặng liên quan đến việc nhiễm đồng thời 2 virus phổ biến.

Cuba phát triển vaccine mới chống biến thể Omicron

Chủ tịch Tập đoàn Công nghệ sinh học và dược phẩm Cuba (BioCubaFarma) Eduardo Martínez ngày 25/7 cho biết các nhà khoa học nước này đang phát triển một kháng nguyên chống lại biến thể Omicron của virus SARS-CoV-2 và sẵn sàng cho ra mắt thêm một vaccine ngừa COVID-19 nữa.

Phát hiện gene mới tăng cường sức mạnh của cơ

Một nghiên cứu của các nhà khoa học Australia đã nhận diện được một gene tăng cường sức mạnh của cơ khi được kích hoạt bằng việc tập luyện, mở ra tiềm năng phát triển các liệu pháp nhằm lặp lại một số lợi ích của việc tập luyện.

Nghiên cứu đăng tải trên tạp chí Cell Metabolism và công bố ngày 26/7, do Đại học Melbourne hợp tác với các nhà khoa học từ đại học Copenhagen (Đan Mạch) tiến hành cho thấy cách thức các loại tập luyện khác nhau thay đổi các phân tử cơ, đưa đến phát hiện gene mới C180RF25 được kích hoạt bởi tất cả các loại tập luyện và chịu trách nhiệm cho việc tăng cường sức mạnh cơ. Theo nghiên cứu này, động vật không có gene C180RF25 có khả năng tập luyện yếu và cơ yếu.

20 người tử vong, hàng chục người nhập viện do ngộ độc rượu ở Ấn Độ

Ngày 26/7, giới chức Ấn Độ cho biết ít nhất 21 người đã tử vong và 30 người khác phải điều trị do ngộ độc rượu ở bang Gujarat, miền Tây nước này.

Theo quan chức cấp cao Chính phủ Ấn Độ Mukesh Parmar, các ca tử vong ghi nhận ở các huyện Ahmedabad và Botad của bang Gujarat - bang đã có lệnh cấm hoàn toàn việc bán và tiêu thụ rượu. Trong khi đó, truyền thông Ấn Độ đưa tin cảnh sát đã bắt giữ một số đối tượng tình nghi buôn lậu rượu.

Sông băng trên dãy Alps đang dần biến mất

Diện tích các sông băng trên dãy Alps đang trên đà giảm suy giảm với khối lượng lớn nhất trong ít nhất 60 năm, khi dữ liệu về vấn đề này được ghi lại. Bằng cách xem xét sự khác biệt về lượng tuyết rơi vào mùa đông và lượng băng tan vào mùa hè, các nhà khoa học có thể đo lường lượng băng bị mất đi trong mọi năm.

Kể từ mùa đông năm ngoái với lượng tuyết rơi tương đối ít, dãy Alps đã trải qua hai đợt nắng nóng lớn vào đầu mùa hè - bao gồm một đợt vào tháng 7 với nhiệt độ lên tới gần 30 độ C ở ngôi làng miền núi Zermatt của Thụy Sĩ. Trong đợt nắng nóng này, độ cao mà nước đóng băng được đo ở mức cao kỷ lục 5.184 m so với độ cao của mùa hè thông thường là từ 3.000 - 3.500 m.

song-bang-171020.jpg
Sông băng Aletsch lớn nhất trên dãy núi Alps. Ảnh minh họa: AFP

Pháp hạn chế sử dụng nước ở phần lớn các tỉnh do hạn hán

Theo các số liệu đăng tải trên trang web Propluvia chuyên theo dõi tình hình hạn hán tại Pháp công bố ngày 26/7, tổng cộng 90 trong số 96 tỉnh ở nước này đã phải hạn chế sử dụng nước do hạn hán đang diễn ra trong bối cảnh nắng nóng như đổ lửa và lượng mưa thấp gây ra tình trạng thiếu nguồn cung nước ở nhiều khu vực. Chỉ có một số tỉnh ở nước này, trong đó có vùng thủ đô Paris, là không bị áp đặt hạn chế sử dụng nước.

Airbus thử nghiệm thành công máy bay vận tải quân sự A400M để chữa cháy

Ngày 26/7, hãng sản xuất máy bay Airbus thông báo đã thử nghiệm thành công dùng máy bay vận tải quân sự A400M để chữa cháy trong bối cảnh nắng nóng làm tăng số vụ cháy rừng tại châu Âu trong mùa Hè này.

Trong thông báo, Airbus khẳng định đã thử nghiệm thành công bộ chữa cháy có thể tháo rời trên máy bay vận tải A400M thế hệ mới trong chiến dịch bay thử nghiệm tại Tây Ban Nha. Thử nghiệm bao gồm việc thả 20 tấn nước trong chưa tới 10 giây. Airbus khẳng định không cần phải điều chỉnh thêm máy bay A400M để sử dụng bộ chữa cháy này.

Cây cầu ở Trung Quốc nứt gãy vì nhiệt độ cao

Kênh truyền hình CNN vừa đăng một đoạn clip được chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội Trung Quốc cho thấy một cây cầu ở thành phố Tuyền Châu, tỉnh Phúc Kiến, bị nứt gãy vì nhiệt độ cao trong đợt nắng nóng hiện nay.

Thời tiết nắng nóng đã kéo dài hơn một tháng qua tại Trung Quốc. Các chuyên gia theo dõi thời tiết Trung Quốc mô tả đây là đợt nắng nóng khắc nghiệt, dai dẳng, rộng khắp nhiều địa phương. Mạng lưới điện quốc gia tăng công suất lên mức kỷ lục để đáp ứng nhu cầu sử dụng điều hòa không khí tăng mạnh của người dân.

Lật xe khách tại Afghanistan khiến hàng chục người bị thương

Ngày 26/7, một xe khách bị lật khi lưu thông qua tỉnh Zabul, miền Nam Afghanistan, đã khiến 4 người thiệt mạng và 48 người bị thương. Nguyên nhân vụ tai nạn chưa được xác định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 27/7: Mỹ xuất thêm 20 triệu thùng dầu từ kho dự trữ chiến lược ra thị trường