Tin vắn thế giới ngày 25/7: Sức khỏe của Tổng thống Joe Biden cải thiện tích cực sau khi mắc COVID-19

Bạch Dương| 25/07/2022 07:42
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sức khỏe của Tổng thống Joe Biden cải thiện tích cực sau khi mắc COVID-19; Italy giải cứu hơn 600 người di cư ngoài khơi Calabria; Thổ Nhĩ Kỳ công bố kế hoạch sớm xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Sức khỏe của Tổng thống Joe Biden cải thiện tích cực sau khi mắc COVID-19

Điều phối viên COVID-19 của Nhà Trắng Ashish Jha ngày 24/7 khẳng định sức khỏe của Tổng thống Mỹ Joe Biden, sau khi được xác định mắc COVID-19 hôm 21/7, đang cải thiện một cách tích cực và đến nay, không ai trong số 17 người tiếp xúc gần với ông có kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2.

Tiến sĩ Kevin O’Connor - bác sĩ riêng của Tổng thống Mỹ cùng ngày xác nhận triệu chứng ho và đau nhức cơ thể của ông Biden đã giảm bớt. Bên cạnh đó, người đứng đầu Nhà Trắng hiện không còn bị khó thở, trong khi “mạch, huyết áp, hơi thở và thân nhiệt đều bình thường”.

biden-25072022.jpg
Tổng thống Mỹ Joe Biden họp trực tuyến với nhóm cố vấn kinh tế tại Nhà Trắng ở Washington DC., ngày 22/7/2022, sau khi ông có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2.

EU tăng mua khí đốt từ Nigeria chuẩn bị cho kịch bản Nga cắt giảm nguồn cung

Thông tin trên được ông Matthew Baldwin, Phó Giám đốc phụ trách ban Năng lượng của Ủy ban châu Âu (EC) đưa ra hôm 23/7 tại Nigeria. Ông đã có các cuộc họp với giới chức của nhà sản xuất dầu lớn nhất châu Phi trong tuần này.

Phía Nigeria cho biết nước này đang cải thiện tình hình an ninh ở đồng bằng sông Niger và có kế hoạch mở lại đường ống Trans Niger sau tháng Tám - điều sẽ giúp tăng lượng khí đốt xuất khẩu sang châu Âu.

Thổ Nhĩ Kỳ công bố kế hoạch sớm xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine

Ngày 24/7, Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ thông báo trung tâm điều phối tại Istanbul, được thành lập sau những thỏa thuận hôm 22/7 về nguồn cung nông sản từ Ukraine, đang triển khai những nỗ lực nhằm khởi động tiến trình xuất khẩu ngũ cốc thông qua Biển Đen một cách sớm nhất có thể.

Theo Bộ trên, trung tâm điều phối đang nỗ lực đảm bảo hoạt động vận chuyển ngũ cốc một cách an toàn ra các thị trường toàn cầu. Con tàu đầu tiên chở ngũ cốc Ukraine dự kiến sẽ sớm rời cảng.

Nga thúc đẩy quan hệ đối tác với các nước Arab

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov ngày 24/7 đã trình bày bài phát biểu trước Hội đồng Liên đoàn Arab (AL) tại Cairo (Ai Cập), xác nhận rằng Moscow và các quốc gia Arab đang lên kế hoạch tổ chức diễn đàn hợp tác Nga - Arab lần thứ 6 một cách sớm nhất có thể.

Trong bài phát biểu, Ngoại trưởng Nga đã khẳng định quyết tâm của MOscow trong việc thúc đẩy quan hệ đối tác và hợp tác thương mại với AL. Ông cũng đánh giá cao “lập trường công bằng và có trách nhiệm” của các quốc gia thành viên AL liên quan đến cuộc khủng hoảng Ukraine.

Kuwait bổ nhiệm Thủ tướng mới

Thái tử Kuwait Sheikh Meshal al-Ahmad al-Sabah, em trai và là người đảm nhiệm hầu hết các quyền hiến định từ Quốc vương Nawaf al-Ahmed al-Sabah, ngày 24/7 đã ký sắc lệnh bổ nhiệm một người con của Quốc vương là ông Sheikh Ahmad Nawaf al-Sabah vào cương vị Thủ tướng mới của nước này.

Pháp phạt tiền các cửa hàng lãng phí điện chạy điều hòa không khí

Bộ trưởng Bộ Chuyển đổi Năng lượng Pháp Agnes Pannier-Runacher ngày 24/7 tuyên bố các cửa hàng có hệ thống điều hòa nhiệt độ sẽ được yêu cầu đóng cửa hoặc bị phạt tiền nếu để cửa mở trong lúc sử dụng thiết bị làm mát không khí.

Trong một động thái tương tự, phát biểu với tờ Journal du Dimanche, bà Pannier-Runacher thông báo: “Trong vài ngày tới, tôi sẽ ban hành 2 sắc lệnh: Sắc lệnh đầu tiên sẽ mở rộng lệnh cấm biển hiệu quảng cáo phát sáng, đối với các thành phố ở mọi quy mô, trong khoảng thời gian từ 1h00 đến 6h00 (ngoại trừ các sân bay và nhà ga). Sắc lệnh thứ 2 sẽ cấm các cửa hàng để cửa mở trong khi hệ thống điều hòa không khí và sưởi ấm đang hoạt động”.

Mỹ tìm giải pháp cho vấn đề đập thủy điện Đại Phục Hưng

Đặc phái viên Mỹ tại vùng Sừng châu Phi Mike Hammer sẽ đến Ai Cập, Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) và Ethiopia từ ngày 24/7 đến 1/8, để thảo luận về việc Washington hỗ trợ tìm kiếm một giải pháp ngoại giao cho các vấn đề liên quan đến đập thủy điện Đại Phục Hưng (GERD) do Ethiopia xây dựng trên thượng nguồn sông Nile.

Italy giải cứu hơn 600 người di cư ngoài khơi Calabria

Ngày 24/7, giới chức Italy cho biết, hơn 1.000 người di cư đã tới nước này chỉ trong vài giờ, trong khi hàng trăm người di cư khác đã được giải cứu khi gặp nạn ở ngoài khơi Calabria và đang đợi được tiếp nhận.

Cụ thể, giới chức Italy cho biết hơn 600 người di cư trên một thuyền đánh cá có hành trình vượt biển Địa Trung Hải đã được lực lược bảo vệ bờ biển Calabria và một tàu chở hàng giải cứu ở mỏm phía Nam của nước này vào ngày 23/7. Những người này đã được đưa đến nhiều cảng biển ở Sicily và Calabria vào sáng hôm sau. Bên cạnh đó, lực lượng chức năng cũng tìm thấy 5 thi thể người di cư đã thiệt mạng trước đó trên biển.

dicu.jpg
Ảnh minh họa

Lật thuyền ngoài khơi Bahamas, nhiều người di cư Haiti thiệt mạng

Giới chức địa phương ngày 24/7 xác nhận đã có 16 người thiệt mạng trong vụ lật thuyền chở người di cư Haiti ngoài khơi quần đảo Bahamas, trong bối cảnh gia tăng làn sóng di cư bằng đường biển tới Mỹ.

Bộ trưởng Lao động và Nhập cư Bahamas - ông Keith Bell cho hay 4 phụ nữ và 17 nam giới đã được cứu sống trong vụ việc xảy ra ở khu vực ngoài khơi cách đảo New Providene khoảng 11 km.

Syria cáo buộc lực lượng Mỹ lấy trái phép 35 xe chở dầu

Lực lượng Mỹ và các đồng minh đã đưa trái phép 35 xe chở đầy dầu thô của Syria từ khu vực Jazira ở phía đông bắc. Sau đó, số dầu này được đưa qua biên giới Iraq, thông qua một cửa khẩu nằm ngoài kiểm soát của Syria.

Ba người thiệt mạng trong vụ nổ súng tại trường đại học ở Philippines

Có 3 người thiệt mạng trong vụ nổ súng tại khuôn viên trường đại học Ateneo de Manila ở thủ đô Philippines và có vẻ như nghi phạm đã xác định trước mục tiêu tấn công.

Vụ nổ súng xảy ra chiều 24/7 khi các sinh viên luật cùng người thân tham dự lễ tốt nghiệp tại trường. Theo kế hoạch ban đầu, Chánh án Tòa án tối cao sẽ phát biểu tại buổi lễ này.

Nhật Bản phát cảnh báo mức cao nhất do núi lửa Sakurajima phun trào

Ngày 24/7, Cơ quan khí tượng Nhật Bản thông báo núi lửa Sakurajima tại tỉnh Kagoshima, Tây Nam nước này đã phun trào, buộc các nhà chức trách nâng cảnh báo núi lửa lên mức cao nhất. Lệnh sơ tán đã được ban bố đối với người dân sống quanh khu vực núi lửa.

Hy Lạp chật vật đối phó với cháy rừng và nắng nóng

Ngày 24/7, Hy Lạp phải đối phó với 3 trận cháy rừng nghiêm trọng khiến hàng trăm người phải sơ tán trong bối cảnh nhiệt độ tăng cao làm dấy lên quan ngại thêm nhiều vụ cháy rừng bùng phát.

Theo cơ quan khí tượng Hy Lạp, đợt nắng nóng gay gắt bắt đầu từ ngày 23/7 dự báo sẽ kéo dài trong 10 ngày. Nhiệt độ đo được tại một số khu vực lên tới 42 độ C.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 25/7: Sức khỏe của Tổng thống Joe Biden cải thiện tích cực sau khi mắc COVID-19