Tin vắn thế giới ngày 22/7: Binh sĩ Nga ở Ukraine dùng súng bắn tỉa có tầm xa nhất thế giới

Bạch Dương| 22/07/2022 07:47
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nga khẳng định không có liên lạc chính thức nào với Mỹ về vấn đề Ukraine; Ngân hàng Trung ương châu Âu tăng lãi suất lần đầu tiên sau 11 năm; Binh sĩ Nga ở Ukraine dùng súng bắn tỉa có tầm xa nhất thế giới… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Nga khẳng định không có liên lạc chính thức nào với Mỹ về vấn đề Ukraine

Ngày 21/7, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết nước này và Mỹ không có kênh liên lạc chính thức nào về vấn đề Ukraine, mọi cuộc thảo luận về chủ đề này đều là vấn đề kỹ thuật.

Theo bà Zakharova, các vấn đề kỹ thuật được thảo luận ở cấp phái bộ ngoại giao của hai nước và đại sứ quán của mỗi nước. Bà cho rằng nguyên nhân xảy ra tình trạng thiếu liên lạc giữa hai nước như vậy là do chính sách của Washington.

mariazakharova(1).jpg
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova

Sri Lanka: Nội các mới sẽ tuyên thệ nhậm chức ngày 22/7

Văn phòng Tổng thống Sri Lanka ngày 21/7 thông báo Tổng thống Ranil Wickremesinghe sẽ bổ nhiệm Nội các mới vào ngày 22/7. Theo thông báo, lễ nhậm chức của Nội các mới sẽ diễn ra vào lúc 9h00 giờ địa phương (tức 11h30 giờ Hà Nội).

Các nguồn tin chính trị cho biết Nội các mới sẽ có tối đa 30 bộ trưởng để dẫn dắt đất nước vượt qua cuộc khủng hoảng kinh tế nghiêm trọng hiện nay, trong đó nghị sĩ Dinesh Gunawardena dự kiến sẽ giữ chức Thủ tướng.

Tổng thống Italy chấp nhận đơn từ chức của Thủ tướng Mario Draghi

Theo đài Sputnik (Nga), Tổng thống Italy Sergio Mattarella ngày 21/7 đã chấp nhận đơn từ chức của Thủ tướng Mario Draghi, sau khi sau khi ông nộp đơn vào tuần trước do ba đảng trong liên minh rút lại sự ủng hộ đối với chính phủ.

Trước đó cùng ngày, Văn phòng Tổng thống Italy cho biết Thủ tướng Mario Draghi đã đệ đơn từ chức lên Tổng thống Sergio Mattarella. Thông báo không nêu rõ liệu Tổng thống Mattarella có giải tán quốc hội hoặc kêu gọi bầu cử sớm hay không.

Iraq triệu hồi đại diện ngoại giao tại Thổ Nhĩ Kỳ

Ngày 20/7, Iraq đã quyết định triệu hồi Đại biện lâm thời của nước này tại Ankara về nước để tham vấn, đồng thời triệu Đại sứ Thổ Nhĩ Kỳ tại Baghdad tới để phản đối vụ pháo kích gây nhiều thương vong tại 1 khu nghỉ dưỡng ở miền Bắc Iraq.

CIA khẳng định Iran chưa từng nối lại chương trình vũ khí hạt nhân

Trái với những cáo buộc của Washington trong 4 năm qua, Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) khẳng định Iran chưa từng nối lại chương trình vũ khí hạt nhân mà nước này đã từ bỏ vào năm 2004.

"Phân tích tình báo của chúng tôi cho thấy Iran đã không tiếp tục nỗ lực vũ khí hóa mà họ đã thực hiện trước năm 2004", William Burns, Giám đốc CIA, phát biểu tại Diễn đàn An ninh Aspen ở bang Colorado ngày 20/7.

Tướng Mỹ nói Nga chưa hạ được tên lửa tân tiến nào mà phương Tây gửi cho Ukraine

Theo Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ, Tướng Mark Milley, Nga vẫn chưa loại bỏ được hệ thống pháo phản lực nào mà phương Tây viện trợ cho Ukraine. Thông tin này được đưa ra sau khi Nga tuyên bố rằng họ đã đánh trúng Hệ thống Pháo phản lực Cơ động cao HIMARS gần tiền tuyến.

Ngân hàng Trung ương châu Âu tăng lãi suất lần đầu tiên sau 11 năm

Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) đã tăng lãi suất chủ chốt lần đầu tiên kể từ năm 2011 nhằm chống lạm phát cho dù triển vọng tăng trưởng kinh tế ở khu vực đồng euro đang xấu đi.

Theo tờ Thời báo New York và hãng tin Reuters (Anh), ECB đã tăng lãi suất tiền gửi thêm 50 điểm cơ bản, từ -0,5% lên 0%, gấp đôi so với mức 25 điểm cơ bản đã đưa ra sau cuộc họp trước đó. Đồng thời, cơ quan này đã công bố chương trình mua trái phiếu mới nhằm kiểm soát chi phí đi vay cho các quốc gia mắc nợ nhiều nhất trong khu vực đồng euro.

ecb.jpg
Trụ sở của ECB tại Frankfurt, Đức. Ảnh: Reuters

Giá khí đốt tại Mỹ tăng vọt vì nắng nóng kỷ lục

Thời tiết nóng kỷ lục tại Mỹ đang khiến giá khí đốt và các mặt hàng thiết yếu liên quan lại tăng vọt sau khi vừa giảm được chút ít vào cuối tháng Sáu.

Giá khí đốt tự nhiên giao theo kỳ hạn tại Mỹ tăng vọt 48% trong tháng Bảy, riêng trong ngày 20/7 tăng tới 10%, và hiện chỉ còn kém 1 USD so với mức giá cao nhất trong vòng 14 năm được ghi nhận hồi đầu tháng Sáu vừa qua khi một nhà máy sản xuất khí gas cho xuất khẩu ở bang Texas bị cháy.

Tổng thống Nga Putin điện đàm với Thái tử Arab Saudi bàn về thị trường dầu mỏ

Ngày 21/7, nghĩa là chỉ vài hôm sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden thăm Arab Saudi, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có cuộc điện đàm với Thái tử Saudi Arabia Mohammed bin Salman Saud.

Trong cuộc điện đàm, hai bên thừa nhận tầm quan trọng của việc hợp tác trong khuôn khổ OPEC+. Tuyên bố của Điện Kremlin có đoạn: “Chúng tôi hài lòng ghi nhận rằng các quốc gia tham gia định dạng này luôn hoàn thành nghĩa vụ của mình để duy trì sự cân bằng và ổn định cần thiết trên thị trường năng lượng toàn cầu”.

Lo thiếu khí đốt trong mùa Đông, Đức đưa ra gói an ninh năng lượng mới

Bộ trưởng Kinh tế và Bảo vệ khí hậu liên bang Đức Robert Habeck ngày 21/7 đã công bố gói an ninh năng lượng mới nhằm chống lại cuộc khủng hoảng năng lượng, trong đó có các quy định khắt khe hơn đối với việc tích trữ khí và kích hoạt dự trữ than non.

Cụ thể, các cơ sở tích trữ khí đốt phải được lấp đầy 75% vào ngày 1/9, tăng lên 85% vào ngày 1/10 và lên 95% vào ngày 1/11. Mức quy định lấp đầy cho tới nay chỉ là 80% tới ngày 1/10 và 90% tới ngày 1/11.

Bạo lực súng đạn khiến Mỹ mỗi năm thiệt hại hơn 1 tỷ USD chi phí y tế

Ủy ban Kinh tế Quốc hội Mỹ cho biết hơn 1 tỷ USD mỗi năm là số tiền nước Mỹ phải trả cho chi phí y tế liên quan tới các nạn nhân và gia đình của họ trong các vụ bạo lực súng đạn

Theo báo cáo của Văn phòng kiểm toán Chính phủ Mỹ, mỗi năm, thương vong do súng đạn khiến khoảng 30.000 người Mỹ phải nằm viện, mỗi người điều trị trung bình hết khoảng 31.000 USD, chưa kể khoảng 50.000 lượt cấp cứu, với mỗi lượt tốn kém trung bình khoảng 1.500 USD.

Somalia mất an ninh lương thực, AfDB tài trợ khẩn cấp

Ngày 21/7, Ngân hàng Phát triển Châu Phi (AfDB) đã phê duyệt, thông qua chi nhánh trực thuộc của mình - Quỹ Phát triển Châu Phi, một khoản tài trợ trị giá 5,4 triệu USD để hỗ trợ tăng cường an ninh lương thực mà Somalia cần khẩn cấp.

Trong tuyên bố của mình, Giám đốc điều hành khu vực Đông Phi của AfDB, Nnenna Nwabufo, cho biết ảnh hưởng của hạn hán kéo dài cộng thêm tác động của cuộc xung đột Nga-Ukraine đã khiến tình trạng mất an ninh lương thực ở Somalia trở nên tồi tệ hơn.

Số người Nga phá sản tăng gần 40% trong nửa đầu năm 2022

Theo báo cáo của Bộ Phát triển Kinh tế Nga, số lượng công dân Nga tuyên bố phá sản và phải giải thể công ty trong nửa đầu năm 2022 tăng 37,8% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo kênh CNN, từ tháng 1 đến cuối tháng 6, có 121.313 công dân Nga đã nộp đơn phá sản và thanh lý tài sản để trả nợ. Trong số đó, nơi có nhiều người tuyên bố phá sản nhất là Moscow: trên 6.000 cá nhân, tiếp theo là khu vực xung quanh thủ đô với trên 5.600. Cũng trong khoảng thời gian đó, có 20.185 công dân Nga đã nộp đơn phá sản và thực hiện tái cơ cấu nợ.

Binh sĩ Nga ở Ukraine dùng súng bắn tỉa có tầm xa nhất thế giới

Theo hãng thông tấn TASS ngày 21/7, các binh sĩ Nga đã lần đầu sử dụng súng trường bắn tỉa có tầm “siêu xa” Sumrak ở Ukraine. Theo nhà sản xuất, SVLK-14S Sumrak được công ty Lobaev Arms của Nga thiết kế vào năm 2012. Nó có thể bắn mục tiêu ở xa tới 2.700 mét.

Các tay súng bắn tỉa của Nga đã sử dụng súng trường này gần thủ đô Kiev cũng như gần Kharkov ở miền Đông Ukraine, nhưng nói chung họ hiếm khi dùng vì không phải lúc nào cũng có thể tìm được địa hình thích hợp. Nguồn tin của TASS cho biết thêm vẫn chưa có xác nhận chính thức về thông tin này.

sung21722.jpg
Ảnh: Lobaev Arms

Chuyên gia Đức khuyến nghị nên tiêm vaccine đậu mùa khỉ cho người có nguy cơ cao

Ủy ban tiêm chủng thường trực (STIKO) của Đức ngày 21/7 khuyến nghị nước này nên sử dụng tất cả nguồn vaccine đậu mùa khỉ có sẵn để tiêm mũi đầu tiên cho những người có nguy cơ cao và mũi thứ hai sẽ chỉ tiến hành khi có đủ lượng.

Canada nỗ lực tiếp cận các cộng đồng bị ảnh hưởng bởi bệnh đậu mùa khỉ

Bất kỳ ai cũng có thể mắc bệnh đậu mùa khỉ, nhưng theo Cơ quan Y tế Công cộng của Canada, căn bệnh này chủ yếu lây truyền ở những người đàn ông được báo cáo có tiếp xúc thân mật với nam giới.

Chính phủ Canada có kế hoạch tài trợ 1 triệu CAD (khoảng 777.000 USD) cho các tổ chức cộng đồng trên khắp đất nước để cung cấp cho những người đồng tính nam và song tính thông tin về bệnh đậu mùa ở khỉ và chống lại sự kỳ thị xung quanh căn bệnh này.

Thái Lan ghi nhận ca đầu tiên mắc đậu mùa khỉ

Bộ Y tế Thái Lan ngày 21/7 xác nhận đã phát hiện ca mắc bệnh đậu mùa khỉ đầu tiên ở nước này tại đảo Phuket. Bệnh nhân là nam giới, 27 tuổi, mang quốc tịch Nigeria.

Như vậy, hiện khu vực châu Á có 4 quốc gia và vùng lãnh thổ đã ghi nhận các ca mắc đậu mùa khỉ gồm Singapore, Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc) và Thái Lan.

Nhật Bản xác định 3 loại thuốc kháng virus có hiệu quả với biến thể phụ BA.5

Kết quả nghiên cứu mới nhất của các nhà khoa học Nhật Bản cho thấy 3 loại thuốc kháng virus mà nước này đã phê duyệt để điều trị cho các bệnh nhân COVID-19 có hiệu quả cao trong việc chống lại biến thể phụ BA.5 của Omicron, vốn đang lây lan mạnh trên khắp thế giới. Các loại thuốc kháng virus này bao gồm: remdesivir, molnupiravir và nirmatrelvir/ritonavir.

Thủ đô Bangkok của Thái Lan mở thêm bệnh viện dã chiến

Chính quyền thủ đô Bangkok đã mở hai bệnh viện dã chiến mới với công suất 500 giường bệnh dành cho bệnh nhân COVID-19 có các triệu chứng nhẹ, trong bối cảnh số ca mắc mới COVID-19 đang có chiều hướng gia tăng.

Thống đốc Bangkok Chadchart Sittipunt cho biết các bệnh viện trực thuộc Vùng đô thị Bangkok (BMA) có khoảng 760 giường được phân bổ cho bệnh nhân mắc COVID-19 có các triệu chứng từ trung bình đến nặng. Tính đến 20/7, khoảng 47% số giường đã có bệnh nhân, trong đó có 17 trường hợp nghiêm trọng.

Cháy rừng tại châu Âu được đánh giá nghiêm trọng hơn cả năm 2021

Ngày 21/7, Hệ thống giám sát cháy rừng của châu Âu (EFFIS) cho biết các đám cháy rừng bùng phát khắp châu Âu trong những tuần gần đây đã thiêu rụi một diện tích đất rừng rộng lớn hơn so với diện tích bị tàn phá trong cả năm 2021.

Theo EFFIS, tính từ đầu năm đến ngày 16/7, các đám cháy đã thiêu rụi 517.881 ha rừng - tương đương hơn 5.000 km2 hoặc diện tích bề mặt của Trinidad và Tobago. EFFIS cho biết châu Âu có thể kết thúc năm 2022 với diện tích rừng bị thiêu rụi nhiều hơn năm 2017, hiện là năm ghi nhận tình trạng cháy rừng tồi tệ nhất với gần 1.000.000 ha rừng (10.000 km2) bị tàn phá.

Động đất độ lớn 5,9 tại Myanmar

Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ (USGS) cho biết một trận động đất có độ lớn 5,9 đã làm rung chuyển khu vực nằm cách thị trấn Keng Tung của Myanmar 53 km về phía Nam vào hồi 17h07 ngày 21/7 theo giờ GMT, khoảng rạng sáng ngày 22/7 theo giờ địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 22/7: Binh sĩ Nga ở Ukraine dùng súng bắn tỉa có tầm xa nhất thế giới