Tin vắn thế giới ngày 19/7: Các nhà tài phiệt Nga đồng loạt khởi kiện EU, đòi bồi thường

Bạch Dương| 19/07/2022 08:02
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Các nhà tài phiệt Nga đồng loạt khởi kiện EU, đòi bồi thường; Tổng thống Ukraine lý giải quyết định sa thải giám đốc an ninh và tổng công tố nhà nước; Ukraine đã bán vàng dự trữ trị giá 12,4 tỷ USD… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Các nhà tài phiệt Nga đồng loạt khởi kiện EU, đòi bồi thường

Theo một bài viết đăng trên Tạp chí Phố Wall (WSJ) ngày 17/7, cựu chủ tịch CLB Chelsea Abramovich, ông trùm khai khoáng và kim loại Alisher Usmanov, cũng như Mikhail Fridman và Petr Aven, trước đó bị EU áp đặt các lệnh trừng phạt do cáo buộc liên quan đến cuộc xung đột diễn ra giữa Nga và Ukraine, đang khởi kiện EU tại một tòa án châu Âu. Nhóm doanh nhân này cáo buộc các lệnh trừng phạt xâm phạm quyền của họ.

Thậm chí một số nhà tài phiệt còn đòi EU bồi thường. Tuy nhiên, số tiền bồi thường dường như chỉ mang ý nghĩa biểu tượng thay vì thực sự có ý nghĩa thực tiễn đối với các nhà tỷ phú Nga. Ông Abramovich đang đòi Hội đồng châu Âu (EC) bồi thường 1 triệu USD, và ông sẽ quyên góp số tiền đó cho một tổ chức từ thiện được thành lập để nhận tiền bán CLB bóng đá Chelsea.

1907-ty-phu.jpg
Cựu chủ tịch CLB Chelsea Abramovich đòi EU bồi thường 1 triệu USD. Ảnh: Reuters

Nga không ấn định khung thời gian cho chiến dịch quân sự ở Ukraine

Ngày 18/7, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov khẳng định, chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine sẽ hoàn tất khi đạt được tất cả các mục tiêu, do đó Moscow không ấn định khung thời gian cụ thể.

Theo đại diện Điện Kremlin, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã nhiều lần nhấn mạnh Lực lượng Vũ trang LB Nga đã nhận được mệnh lệnh rõ ràng của Tổng Thư lệnh tối cao tránh gây thiệt hại cho cơ sở hạ tầng dân sự và thương vong cho dân thường. Vì vậy lực lượng vũ trang Nga đang hành động cẩn trọng, sử dụng vũ khí chính xác cao, không tấn công cơ sở hạ tầng dân sự.

Nga xác nhận sẽ tham dự Hội nghị thượng đỉnh G20

Theo hãng tin Sputnik, ngày 18/7, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov thông báo Nga sẽ tham dự Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20), song hiện lịch trình các cuộc gặp song phương bên lề hội nghị chưa được thống nhất.

Tổng thống Nga nêu nhiệm vụ ưu tiên về phát triển chiến lược

Ngày 18/7, Tổng thống Nga Vladimir Putin chủ trì phiên họp của Hội đồng phát triển chiến lược và các dự án quốc gia. Tại cuộc họp, nhà lãnh đạo Nga đã chỉ ra 4 nhiệm vụ quan trọng đối với việc hoạch định phát triển chiến lược, đặc biệt là về lĩnh vực công nghệ cao của đất nước.

Tổng thống Ukraine lý giải quyết định sa thải giám đốc an ninh và tổng công tố nhà nước

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 17/7 đã bất ngờ sa thải người đứng đầu cơ quan an ninh nội địa quyền lực SBU và tổng công tố viên nhà nước, viện dẫn lý do tình trạng “phản quốc” tràn lan trong cả hai cơ quan quyền lực này. Đây được cho là vụ sa thải chính trị lớn nhất kể từ khi Nga mở chiến dịch tại Ukraine ngày 24/2.

Theo Reuters, Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky đã sa thải Tổng công tố Irina Venediktova và Giám đốc SBU Ivan Bakanov, sau khi phát hiện hàng chục trường hợp các quan chức thuộc SBU và cơ quan Công tố Nhà nước hợp tác với Nga.

zelensky.jpg
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy trong cuộc họp báo chung với Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte ngày 11/7/2022. Ảnh: Reuters

EU thông qua gói hỗ trợ quân sự mới cho Ukraine

Ngày 18/7, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel xác nhận cơ quan này đã nhất trí thông qua gói hỗ trợ quân sự thứ 5 cho Ukraine trị giá 500 triệu euro (500 triệu USD).

Trên trang Twitter, ông Michel đã bày tỏ hoan nghênh thỏa thuận chính trị của Hội đồng châu Âu về gói hỗ trợ thứ 5 dành cho Ukraine trong khuôn khổ Cơ chế Hòa bình châu Âu (EPF). Hiện hoạt động hỗ trợ của EU cho lực lượng vũ trang Ukraine về thiết bị quân sự đã đạt 2,5 tỷ euro.

Ông Rishi Sunak tiếp tục dẫn đầu vòng 3 bầu lãnh đạo Đảng Bảo thủ Anh

Tại vòng bỏ phiếu thứ 3 trong cuộc đua tìm người thay thế ông Boris Johnson vào vị trí lãnh đạo Đảng Bảo thủ và Thủ tướng Anh trong ngày 18/7, cựu Bộ trưởng Tài chính Rishi Sunak tiếp tục dẫn đầu với 115 phiếu, trong khi Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Quốc hội Tom Tugendhat đã bị loại khỏi cuộc đua.

Ukraine đã bán vàng dự trữ trị giá 12,4 tỷ USD

Ngân hàng trung ương Ukraine đã bán lượng vàng dự trữ trị giá 12,4 tỷ USD kể từ khi khủng hoảng bắt đầu diễn ra sau khi Nga triển khai chiến dịch đặc biệt tại nước này từ ngày 24/2, Phó Thống đốc ngân hàng này Kateryna Rozhkova vừa cho biết.

Sri Lanka ban bố tình trạng khẩn cấp trước thềm bầu tổng thống mới

Ngày 18/7, Chính phủ Sri Lanka ra thông báo cho biết quyền Tổng thống Ranil Wickremesinghe đã ban bố tình trạng khẩn cấp trong nỗ lực giải quyết tình trạng bất ổn xã hội cũng như cuộc khủng hoảng kinh tế nghiêm trọng tại quốc gia Nam Á này.

Mỹ: 'Lỗi hệ thống' trong ứng phó với vụ xả súng tại trường tiểu học Robb

Theo một báo cáo công bố ngày 17/7, một cuộc điều tra của các nhà lập pháp bang Texas (Mỹ) về vụ xả súng xảy ra tại trường tiểu học Robb ở thành phố Uvalde khiến 21 người thiệt mạng hồi tháng 5 vừa qua đã cho thấy "lỗi hệ thống" và năng lực phản ứng kém của lực lượng thực thi pháp luật.

Canada bàn giao một tuabin khí cho Đức

Ngày 18/7, báo Kommersant của Nga dẫn các nguồn thạo tin cho biết Canada đã gửi một tuabin khí cho Dự án đường ống dẫn khí đốt Dòng chảy phương Bắc 1 (Nord Stream 1) đến Đức bằng máy bay ngày 17/7 sau khi hoàn tất quá trình bảo dưỡng, sửa chữa.

Phần Lan đối mặt nguy cơ mất điện do Nga cắt nguồn cung

Phần Lan có thể đối mặt với tình trạng thiếu điện trong mùa đông tới, sau khi Nga cắt nguồn cung năng lượng do nước này từ chối thanh toán bằng đồng rúp theo yêu cầu của Moscow.

Theo đài Sputnik (Nga), trong bối cảnh lo ngại châu Âu sẽ phải đối mặt với mùa đông khó khăn nhất trong lịch sử do thiếu nhiên liệu từ Nga, Phần Lan cảnh báo nước này có khả năng rơi vào tình trạng mất điện kéo dài khi bước vào thời điểm lạnh nhất trong năm.

Indonesia: Chuẩn bị chiến lược ứng phó khủng hoảng lương thực, năng lượng

Bộ trưởng Điều phối Kinh tế Indonesia Airlangga Hartarto cho biết chính phủ nước này đang chuẩn bị một “chiến lược đặc biệt” nhằm ứng phó với các cuộc khủng hoảng lương thực và năng lượng trong năm 2023.

Phát biểu tại Phủ Tổng thống ở Jakarta, ông Airlangga cho hay: “Tổng thống Joko Widodo (Jokowi) đã yêu cầu chúng tôi chuẩn bị một chiến lược để ứng phó với tình trạng khan hiếm lương thực và năng lượng toàn cầu”.

Google bị phạt thêm gần 390 triệu USD tại Nga

Ngày 18/7, hãng tin Interfax đưa tin tòa án Nga đã phạt Google 21,8 tỷ ruble (387 triệu USD) do tiếp tục không gỡ bỏ các nội dung mà Moscow xem là bất hợp pháp.

Đây là lần thứ hai Google bị phạt, với mức phạt dựa trên tỷ lệ doanh thu tại Nga. Hiện Google chưa có bình luận về thông tin trên. Cuối tháng trước, Cơ quan giám sát thông tin Nga (Roscomnadzor) cho biết tập đoàn Google đang lần thứ hai đối mặt với mức phạt từ 5-10% doanh thu khi tiếp tục không xóa các nội dung bị cấm, bao gồm thông tin sai lệch trên YouTube liên quan tới các sự kiện tại Ukraine.

Boeing có đơn đặt hàng lớn đầu tiên từ Delta Air Lines trong 10 năm qua​

Hãng hàng không Delta Air Lines đang mua 100 máy bay Boeing 737 Max 10, đơn đặt hàng máy bay mới lớn đầu tiên từ nhà sản xuất Mỹ trong hơn 10 năm qua. Thỏa thuận này bao gồm các tùy chọn cho 30 máy bay nữa.

Đơn đặt hàng mới này là tin tốt đối với Boeing trong bối cảnh nhà sản xuất máy bay Airbus gần đây đã giành được các đơn đặt hàng “chất lượng”, bao gồm với cả các hãng hàng không quốc doanh của Trung Quốc.

H&M tuyên bố ngừng kinh doanh tại Nga

H&M, nhà bán lẻ thời trang lớn thứ hai thế giới, ngày 18/7 cho biết đã quyết định ngừng kinh doanh tại Nga. Động thái này đưa H&M gia nhập danh sách ngày càng dài các doanh nghiệp rời khỏi “xứ Bạch dương”.

EU mua thêm 54.000 liều vaccine ngừa bệnh đậu mùa khỉ

Ủy ban châu Âu (EC) ngày 18/7 cho biết đã mua thêm khoảng 54.000 liều vaccine ngừa bệnh đậu mùa khỉ do công ty công nghệ sinh học Bavarian Nordic của Đức phát triển trong bối cảnh số ca mắc đậu mùa khỉ gia tăng.

Thỏa thuận này nối tiếp hợp đồng được ký hồi tháng 6, khi đó Liên minh châu Âu (EU) đặt mua khoảng 110.000 liều vaccine của Bavarian Nordic.

CH Séc kêu gọi người dân tiêm vaccine ngừa COVID-19 liều tăng cường

Bộ Y tế Séc thông báo từ ngày 18/7, những người trên 18 tuổi đã tiêm phòng liều vaccine ngừa COVID-19 gần nhất được 4 tháng có thể tới các điểm tiêm chủng để tiêm liều tăng cường mà không cần đăng ký.

Trung Quốc: Thượng Hải, Macau đẩy mạnh xét nghiệm COVID-19 diện rộng

Ngày 18/7, chính quyền thành phố Thượng Hải (Trung Quốc) cho biết sẽ đề nghị người dân tại 9 quận và một số khu vực nhỏ hơn xét nghiệm COVID-19 từ ngày 19-21/7 nhằm ngăn chặn dịch bệnh lây lan.

Số lượng tội phạm ma túy trẻ tăng mạnh tại Hàn Quốc

Số lượng tội phạm ma túy từ thiếu niên cho tới khoảng 30 tuổi đã tăng mạnh trong 3 năm qua tại Hàn Quốc, chiếm 58,9% trong số các đối tượng bị kết án liên quan tới các vụ phạm tội về ma túy vào năm 2021. Đây là thông tin cập nhật do Sở Cảnh sát Seoul đưa ra ngày 18/7.

Lật tàu chở 100 người tại Pakistan

Tại Pakistan ngày 18/7 xảy ra một vụ lật tàu trên sông khiến ít nhất 18 người đã thiệt mạng trong khi có hàng chục người mất tích. Thông tin ban đầu cho biết con tàu gặp nạn khi đang chở khoảng 100 người.

Theo cảnh sát và giới chức địa phương, tai nạn xảy ra trên sông Indus nối hai làng Machka và Kharor thuộc huyện Sadiqabad, tỉnh Punjab. Những người trên tàu là thành viên 1 gia đình, đang trên đường đi dự đám cưới.

Ấn Độ: Xe buýt lao xuống sông, ít nhất 13 người thiệt mạng

Ít nhất 13 người đã thiệt mạng khi chiếc xe buýt chở họ lao xuống sông Narmada thuộc địa phận huyện Dhar, bang Madhya Pradesh ngày 18/7.

Lực lượng cứu hộ đã vớt được tổng cộng 13 thi thể. Công tác tìm kiếm đang được triển khai do không rõ số người có mặt trên xe tại thời điểm xảy ra tai nạn.

Động đất độ lớn 5,1 tại Afghanistan

Một trận động đất độ lớn 5,1 đã làm rung chuyển khu vực gần thành phố Khost, miền Đông Afghanistan ngày 18/7.

Theo Cơ quan khảo sát địa chất Mỹ, trận động đất xảy ra vào lúc 12h22 giờ GMT, tức 19h22 ngày 18/7 (giờ Việt Nam). Tâm chấn nằm ở độ sâu 10km. Hiện chưa có báo cáo về thiệt hại về người và vật chất trong trận động đất này.

Nhiệt độ tăng cao kỷ lục tại Anh và Pháp

Bộ trưởng Kit Malthouse phụ trách điều phối vấn đề khí hậu của Anh cảnh báo: “Chúng ta chuẩn bị đối mặt với 48 giờ khó khăn phía trước”. Trước đó, cơ quan khí tượng đã dự báo nhiệt độ tại Anh sẽ lên mức đỉnh điểm trong hai ngày 18-19/7, vượt qua mốc 38,7 độ C ghi nhận hồi năm 2019.

Trong khi đó, tại Pháp, thêm hàng nghìn người được yêu cầu đi sơ tán do cháy rừng đang có nguy cơ lan rộng và lực lượng cứu hỏa không thể khống chế đám cháy ở gần Dune de Pilat - cồn cát lớn nhất châu Âu và là điểm nóng du lịch mùa Hè.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 19/7: Các nhà tài phiệt Nga đồng loạt khởi kiện EU, đòi bồi thường