Tin vắn thế giới ngày 17/7: Ukraine nhận được hệ thống tên lửa phóng loạt đầu tiên do Mỹ sản xuất

Bạch Dương| 17/07/2022 08:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Iran trừng phạt một loạt cựu quan chức Mỹ; Ukraine nhận được hệ thống tên lửa phóng loạt đầu tiên do Mỹ sản xuất; Đợt nắng nóng khốc liệt tuần tới ở Anh diễn ra sớm hơn 28 năm so với dự báo… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Iran trừng phạt một loạt cựu quan chức Mỹ

Theo hãng tin Reuters, Iran đã bổ sung 61 công dân Mỹ vào danh sách trừng phạt, trong đó có nhiều cựu quan chức cấp cao thời cựu Tổng thống Donald Trump như ông Mike Pompeo.

Bộ Ngoại giao Iran ngày 16/7 đã đưa số công dân Mỹ này vào danh sách đen với lý do họ ủng hộ nhóm Mujahideen-e-Khalq (MEK), có lập trường chống Chính phủ Iran và đang hoạt động lưu vong. Ngoài cựu Ngoại trưởng Mike Pompeo, cựu Cố vấn An ninh Quốc gia John Bolton và Rudy Giuliani, luật sư riêng của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump, cũng nằm trong danh sách bị trừng phạt.

112520-pompeo-xoay-biden.jpg
Nhiều cựu quan chức cấp cao thời cựu Tổng thống Donald Trump như ông Mike Pompeo (ảnh) nằm trong danh sách trừng phạt của Iran.

Ông Solly Mapaila được bầu làm Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Nam Phi

Ngày 16/7, Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 15 của Đảng Cộng sản Nam Phi (SACP) đã bế mạc với việc bầu ra 6 vị trí cao nhất lãnh đạo đảng trong nhiệm kỳ mới. Theo đó, cựu Phó Tổng bí thư thứ nhất Solly Mapaila đã được bầu làm Tổng Bí thư SACP.

Cùng với ông Mapaila, ông Madala Masuku, từng là Bí thư SACP tại tỉnh Mpumalanga được bầu là Phó Tổng bí thư thứ nhất và Thứ trưởng Tài chính David Masondo được bầu làm Phó Tổng bí thư thứ hai.

Ai Cập, Mỹ cam kết thúc đẩy quan hệ Đối tác chiến lược

Theo báo Ahram Online của Ai Cập, Tổng thống Ai Cập Abdel-Fattah El-Sisi và người đồng cấp Mỹ Joe Biden ngày 16/7 đã tái khẳng định cam kết thúc đẩy quan hệ Đối tác chiến lược Mỹ-Ai Cập và tăng cường tham vấn về một loạt thách thức an ninh khu vực và toàn cầu.

Armenia, Azerbaijan hướng đến bình thường hóa quan hệ song phương

Bộ Ngoại giao Armenia ngày 16/7 cho biết Ngoại trưởng nước này, ông Ararat Mirzoyan, và người đồng cấp Azerbaijan, ông Jeyhun Bayramov, đã tiến hành hội đàm tại thủ đô Tbilisi của Gruzia.

Cuộc hội đàm nhằm hướng tới 1 hiệp ước hòa bình dựa trên thỏa thuận mà lãnh đạo 2 nước vùng Caucasus đã đạt được dưới sự trung gian của Liên minh châu Âu (EU) hồi tháng 5 vừa qua. 2 Ngoại trưởng “đã thảo luận một loạt các vấn đề liên quan đến việc bình thường hóa quan hệ song phương”.

Ukraine muốn tấn công Crimea bằng tên lửa do Mỹ cung cấp

Phát ngôn viên của Cục Tình báo thuộc Bộ Quốc phòng Ukraine, Vadim Skibitskiy, cho biết Kiev coi Bán đảo Crimea là một đầu mối quân sự chính, trung chuyển tất cả các vũ khí thiết bị của Nga tới Ukraine, và là mục tiêu hợp pháp cho vũ khí tầm xa của phương Tây.

Ông Skibitskiy đưa ra nhận xét trên khi xuất hiện trực tiếp trên kênh truyền hình 1+1, trả lời cho câu hỏi liệu Ukraine có thể sử dụng hệ thống tên lửa phóng loạt М142 HIMARS và M270 MLRS do Mỹ sản xuất để tấn công Crimea hay không.

Ukraine nhận được hệ thống tên lửa phóng loạt đầu tiên do Mỹ sản xuất

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Alexey Reznikov cho biết nước này đã nhận được M270 MLRS (Hệ thống tên lửa phóng loạt) đầu tiên do Mỹ sản xuất. Bộ trưởng cho biết thông tin trên trong một bài đăng trên Twitter, nói rằng hệ thống này sẽ rất phù hợp với các bệ phóng М142 HIMARS do Mỹ cung cấp.

Theo đài RT, ông Reznikov không nói rõ nước nào cung cấp hệ thống M270 MLRS do Mỹ sản xuất mà chỉ nói chung chung là gửi lời cảm ơn tới các đối tác của Ukraine. Tuy nhiên, trước đó, Anh đã cam kết gửi ít nhất ba hệ thống như thế cho các lực lượng của Ukraine.

mlrs16722.jpg

Tổng Giám đốc IMF kêu gọi G20 hành động khẩn cấp để đối phó với lạm phát

Theo Tổng Giám đốc Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) Kristalina Georgieva, cuộc xung đột tại Ukraine đã gây thêm sức ép lên giá cả hàng hóa, năng lượng. Trong khi, những khó khăn trong chuỗi cung ứng tiếp tục đặt gánh nặng lên hoạt động kinh tế, các quốc gia phải làm mọi thứ có thể trong khả năng để kiểm soát lạm phát.

Arab Saudi và Mỹ ký kết 18 thỏa thuận hợp tác

Arab Saudi và Mỹ đã ký kết 18 thỏa thuận hợp tác thuộc các lĩnh vực không gian, đầu tư, năng lượng và y tế, phù hợp với Kế hoạch Tầm nhìn 2030 của Arab Saudi nhằm thu hút đầu tư vào lĩnh vực có triển vọng.

Trong các thỏa thuận nói trên có thỏa thuận hợp tác thăm dò chung Mặt Trăng và Sao Hỏa giữa Cơ quan Không gian Arab Saudi và Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA). Các doanh nghiệp Mỹ tham gia ký kết gồm có Boeing, Raytheon Defense Industries, Medtronic and Digital Diagnostics, IKVIA và nhiều công ty khác thuộc các lĩnh vực năng lượng, du lịch, giáo dục, chế tạo và dệt may.

Đức: Sân bay Frankfurt giảm lưu lượng chuyến bay do thiếu nhân viên

Ngày 16/7, Fraport AG - Đơn vị điều hành sân bay Frankfurt - thông báo do tình trạng thiếu nhân sự liên tục gây ra sự cố gián đoạn trên diện rộng các hoạt động bay, Fraport AG sẽ tìm cách cắt giảm số lượng chuyến bay từ sân bay được coi là lớn nhất nhì châu Âu này.

Gazprom yêu cầu công ty Siemens (Đức) hoàn lại tuabin khí bảo dưỡng tại Canada

Ngày 16/7, tập đoàn năng lượng Gazprom của Nga cho biết đã yêu cầu tập đoàn Siemens của Đức hoàn trả tuabin khí mà họ đã gửi đi bảo dưỡng ở Canada nhằm đảm bảo hoạt động cung cấp khí đốt qua đường ống dẫn khí Dòng chảy phương Bắc từ Nga đến châu Âu.

Arab Saudi khẳng định không còn năng lực để tăng thêm sản lượng dầu

Thái tử Arab Saudi Mohammed bin Salman ngày 16/7 cho biết nước này sẽ không có thêm công suất sản xuất để tăng sản lượng dầu thô lên hơn 13 triệu thùng/ngày.

Phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Arab diễn ra cùng ngày tại thành phố cảng Jeddah của Arab Saudi, ông Mohammed bin Salman nêu rõ Saudi Arabia đã thông báo tăng công suất sản xuất lên 13 triệu thùng/ngày, do đó, quốc gia này không còn năng lực nào để tăng sản lượng thêm nữa. Saudi Arabia trước đây cho hay họ đặt mục tiêu đạt công suất sản xuất 13 triệu thùng/ngày vào năm 2027.

Sân bay quốc tế San Francisco của Mỹ nối lại hoạt động sau đe dọa đánh bom

Sân bay quốc tế San Francisco của Mỹ cho biết đã nối lại hoạt động bình thường sau khi phải sơ tán nhà ga quốc tế vào tối 15/7 (theo giờ địa phương) do nhận được thông tin đe dọa đánh bom.

Theo nguồn tin trên, cảnh sát đã dỡ bỏ phong tỏa nhà ga quốc tế của sân bay San Francisco và sân bay đã hoạt động bình thường trở lại từ nửa đêm (14h ngày 16/7 theo giờ Việt Nam). Sân bay cho biết thêm tuyến tàu hỏa địa phương nối với sân bay này cũng đã hoạt động bình thường trở lại.

Đợt nắng nóng khốc liệt tuần tới ở Anh diễn ra sớm hơn 28 năm so với dự báo

Đợt nắng nóng khốc liệt vào ngày 18 và 19/7 sắp tới ở Anh đã xảy ra sớm hơn so với dự báo 28 năm.

Dự báo nhiệt độ sẽ cao hơn bình thường từ 10 đến 15 độ F vào đầu tuần tới ở Anh. Nhiệt độ cao nhất có thể lên tới 40 độ C (khoảng 104 độ F) lần đầu tiên. Đây là dự báo khiến các nhà khí tượng học Anh đưa ra cảnh báo nhiệt màu đỏ lần đầu tiên.

Nắng nóng hoành hành châu Âu, nhiệt độ ở Bồ Đào Nha lên tới 47 độ C

Tính đến ngày 15/7, đợt nắng nóng khắc nghiệt ở khu vực Tây Nam của châu Âu đã kéo dài suốt 5 ngày và làm bùng phát nhiều đám cháy rừng, buộc hàng nghìn người phải sơ tán cũng như làm hỏng kế hoạch nghỉ Hè của nhiều người dân nơi đây.

Israel không kích Gaza sau vụ bắn rocket

Sáng 16/7, Quân đội Israel cho biết đã tấn công một địa điểm sản xuất rocket ở miền Trung Dải Gaza sau khi có 3 quả rocket được bắn đi từ vùng đất này của Palestine sang Israel.

Rơi trực thăng quân sự tại Mexico, 14 người thiệt mạng

Một chiếc trực thăng quân sự của Hải quân Mexico đã bị rơi ở bang Sinaloa, miền Bắc nước này, vào ngày 15/7 làm 14 người thiệt mạng và một người khác bị thương.

Afghanistan: Xe buýt va chạm với ô tô tải khiến 19 người thương vong

Giới chức Afghanistan cho biết 8 người đã thiệt mạng và 11 người khác bị thương trong vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra ngày 16/7 tại tỉnh Baghlan, miền Bắc nước này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 17/7: Ukraine nhận được hệ thống tên lửa phóng loạt đầu tiên do Mỹ sản xuất