Tin vắn thế giới ngày 16/7: EC đề xuất cấm nhập khẩu vàng của Nga

Bạch Dương| 16/07/2022 07:56
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

EC đề xuất cấm nhập khẩu vàng của Nga; Nga lên kế hoạch lập sàn giao dịch dầu quốc gia để đáp trả phương Tây; Croatia phê chuẩn nghị định thư Phần Lan và Thụy Điển gia nhập NATO… là tin tức thế giới đáng chú ý.

EC đề xuất cấm nhập khẩu vàng của Nga

Ủy ban châu Âu ngày 15/7 chính thức đề xuất gói các biện pháp trừng phạt mới đối với Nga, trong đó có lệnh cấm nhập khẩu mới đối với vàng của nước này, cũng như các điều chỉnh pháp lý để ngăn chặn việc gây trở ngại đối với việc vận chuyển hàng hóa. Trong tuyên bố, EC nêu rõ gói biện pháp được đề xuất sẽ bao gồm lệnh cấm nhập khẩu mới đối với vàng của Nga, đồng thời củng cố việc sử dụng và kiểm soát xuất khẩu công nghệ tiên tiến.

Theo quy định, các nước thuộc Liên minh châu Âu (EU) sẽ phải thông qua các biện pháp này. Các nhà ngoại giao cho rằng các nước sẽ dễ dàng thông qua các biện pháp trên. Dự kiến, các đại sứ sẽ gặp nhau trong ngày 18/7 và sau đó là ngày 20/7 để thông qua gói biện pháp trên.

vang-nga.jpg
Ảnh minh họa: AFP

Đại sứ quán Mỹ tại Kiev phát cảnh báo an ninh

Theo đài RT, một cảnh báo an ninh phát ngày 14/7 trên trang web của Đại sứ quán Mỹ tại Kiev khuyến cáo các công dân Mỹ vẫn còn ở Ukraine không nên tham dự các cuộc tụ tập đông người.

Đại sứ quán nhấn mạnh rằng tình hình an ninh trên khắp Ukraine tiếp tục bạo lực và không thể đoán trước. Cảnh báo trên nói rằng công dân Mỹ ở Ukraine không nên dựa vào sự hỗ trợ của Chính phủ Mỹ mà thay vào đó hãy hành động theo kế hoạch dự phòng riêng và phải xây dựng trước kế hoạch này.

Armenia và Azerbaijan hướng tới hiệp ước hòa bình

Tổng thống Azerbaijan Ilham Aliyev ngày 15/7 thông báo Ngoại trưởng nước này và người đồng cấp Armenia sẽ gặp nhau tại thủ đô Tbilisi (Gruzia) trong ngày 16/7. Theo ông, kết quả cuộc gặp có thể là việc Armenia thành lập nhóm công tác để chuẩn bị cho một hiệp ước hòa bình.

Croatia phê chuẩn nghị định thư Phần Lan và Thụy Điển gia nhập NATO

Ngày 15/7, Quốc hội Croatia đã phê chuẩn nghị định thư kết nạp Phần Lan và Thụy Điển vào Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) với tỷ lệ ủng hộ áp đảo 125/128 đại biểu tham gia.

Trước đó, trong thông điệp gửi Quốc hội Croatia ngày 14/7, Ngoại trưởng Croatia Gordan Grlic-Radman tuyên bố nước này ủng hộ việc mở rộng NATO tới Phần Lan và Thụy Điển như một sự tăng cường phòng thủ tập thể của khối.

Quốc gia Baltic thông qua luật cấm khí đốt Nga

Theo kênh truyền hình RT, Quốc hội Latvia ngày 13/7 đã thông qua các sửa đổi trong Luật năng lượng của nước này, trong đó có lệnh cấm nhập khẩu khí đốt tự nhiên của Nga từ ngày 1/1/2023.

Trong tuyên bố được đăng trên cổng thông tin Delfi, các nhà lập pháp Latvia cũng đã thông qua một điều luật nhằm điều chỉnh các thỏa thuận đối với những quốc gia Liên minh châu Âu (EU) khác về cách thức thực thi lệnh cấm khí đốt của Nga.

Nga lên kế hoạch lập sàn giao dịch dầu quốc gia để đáp trả phương Tây

Nga có kế hoạch thiết lập tiêu chuẩn dầu quốc gia riêng nhằm nỗ lực vô hiệu hóa các lệnh trừng phạt của phương Tây và tránh khả năng phương Tây áp dụng mức trần giá với dầu của mình.

Theo Bloomberg, các quan chức Nga cho biết các nhà cung cấp dầu và Ngân hàng Trung ương Nga đã bắt đầu thảo luận về việc khởi động một sàn giao dịch dầu quốc gia vào mùa thu năm nay. Nền tảng giao dịch sẽ thu hút đủ người mua để thiết lập dầu thô của Nga theo chuẩn riêng vào giữa năm 2023, bên cạnh dầu thô WTI và dầu thô Brent trên thị trường hàng hóa toàn cầu.

nga-gia-dau.jpeg
Nga muốn thiết lập chỉ số giá dầu quốc gia để đối phó với kế hoạch áp giá trần dầu mỏ của phương Tây. Ảnh: AFP

Nhà Trắng hạ thấp kỳ vọng về việc giảm giá dầu mỏ

Ngày 15/7, Nhà Trắng hạ thấp kỳ vọng về khả năng các cuộc gặp của Tổng thống Mỹ Joe Biden với các nhà lãnh đạo Arab Saudi sẽ đưa đến việc gia tăng sản lượng, qua đó có thể hạ giá dầu mỏ.

Phát biểu với các phóng viên trên chiếc Không lực Một khi đang trên đường tới Jeddah, Cố vấn an ninh quốc gia Nhà Trắng Jake Sullivan nêu rõ Washington mong đợi Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC), hoặc OPEC +, đưa ra các quyết định cụ thể trong những tuần tới về việc gia tăng sản lượng. Tuy nhiên, theo ông, không nên mong đợi một thông báo song phương cụ thể trong chuyến thăm này.

Libya tuyên bố dỡ bỏ lệnh phong tỏa các mỏ dầu

Ngày 15/7, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia (NOC) của Libya đã thông báo nối lại hoàn toàn hoạt động của tất cả các mỏ dầu và cảng ở nước này, sau khoảng ba tháng đóng cửa, trong bối cảnh làn sóng phản đối tăng lên.

Trong một cuộc họp báo ở phía Đông thành phố Benghazi, Chủ tịch mới được bổ nhiệm của NOC, ông Farhat Gdora cho biết: "Sau khi nối lại sản lượng dầu ở tất cả các địa điểm khai thác, chúng tôi sẽ phối hợp với Bộ Dầu khí để nâng sản lượng hàng ngày lên mức cao nhất có thể".

Arab Saudi tăng gấp đôi nhập khẩu dầu từ Nga

Arab Saudi đã tăng nhập khẩu dầu của Nga, giúp nước này có nhiều dầu thô chưa tinh chế hơn để bán trên thị trường quốc tế với giá cao hơn.

Dữ liệu do Reuters thu được cho thấy Arab Saudi đã nhập khẩu 647.000 tấn (48.000 thùng/ngày) dầu nhiên liệu từ Moscow qua các cảng của Nga và Estonia trong tháng 4 - 6 năm nay. Con số này tăng so với 320.000 tấn cùng kỳ năm trước.

Nghi phạm liên quan tới vụ đánh bom Air India bị bắn chết ở Canada

Ngày 14/7, cảnh sát tỉnh British Columbia (Canada) cho hay Ripudaman Singh Malik (được tuyên trắng án trong vụ đánh bom khủng bố nhằm vào hãng hàng không Air India của Ấn Độ năm 1985), đã bị bắn chết trong một vụ xả súng được cho là có chủ đích ở thành phố Surrey (tỉnh British Columbia).

Ấn Độ triển khai tiêm miễn phí mũi tăng cường vaccine phòng COVID-19

Theo nguồn tin chính thức, chưa đến 1% trong số 770 triệu người từ 18 - 59 tuổi thuộc nhóm đủ điều kiện tại Ấn Độ được tiêm mũi vaccine tăng cường. Những người trên 60 tuổi trên cả nước đã được tiêm mũi tăng cường miễn phí.

Ngày 14/7, Bộ trưởng Thông tin Ấn Độ Anurag Thakur thông báo tất cả người trưởng thành ở nước này sẽ được tiêm mũi tăng cường miễn phí tại các trung tâm của chính phủ theo chương trình đặc biệt kéo dài 75 ngày, từ ngày 15/7. Chương trình được triển khai trong khuôn khổ các hoạt động kỷ niệm 75 năm Quốc khánh Ấn Độ (15/8/1947 - 15/8/2022).

ad1.jpg
Ảnh minh họa

Chính phủ Australia khẩn cấp tìm giải pháp chống dịch COVID-19

Ngày 15/7, Thủ tướng Australia Anthony Albanese thông báo sẽ triệu tập một cuộc họp nội các quốc gia khẩn cấp nhằm thảo luận về cuộc khủng hoảng dịch COVID-19 đang leo thang trong những tháng mùa Đông này.

Phát biểu với báo giới, Thủ tướng Albanese cho biết ông sẽ họp với lãnh đạo các bang và vùng lãnh thổ vào ngày 18/7 tới trong bối cảnh chính phủ liên bang đang chịu sức ép nối lại chương trình trợ cấp cho những lao động phải nghỉ làm vì mắc COVID-19.

EU huy động thêm hỗ trợ cho Bồ Đào Nha, Pháp và Albania dập tắt cháy rừng

Cơ chế bảo vệ dân sự của EU tiếp tục hỗ trợ để dập tắt các đám cháy rừng nghiêm trọng ở Bồ Đào Nha, Pháp và Albania.

Sau các yêu cầu hỗ trợ, EU đã điều động 2 máy bay chữa cháy từ Italy đến Bồ Đào Nha hoạt động tại nước này kể từ ngày 13/7, Trung tâm điều phối ứng phó khẩn cấp cũng đã điều động 2 máy bay chữa cháy từ phi đội rescEU của Hy Lạp hỗ trợ cho Pháp sau khi đám cháy bùng phát ở khu vực Tây Nam nước này. Hai máy bay chữa cháy nữa từ Hy Lạp đã được triển khai tới Albania vào các ngày 14/7 và 15/7.

Anh ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia vì nắng nóng

Ngày 15/7, Cơ quan dự báo thời tiết quốc gia Anh (Met Office) đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia, theo đó cảnh báo đỏ "nắng nóng đỉnh điểm" tại nhiều vùng ở xứ England trong đầu tuần tới khi nhiệt độ được dự báo có thể lên đến các mức cao kỷ lục.

Sơ tán thêm hàng trăm người do cháy rừng lan rộng tại Pháp

Ngày 15/7, giới chức Pháp cho biết đã có thêm hàng trăm người phải sơ tán khi cháy rừng tiếp tục lan rộng, vượt ngoài tầm kiểm soát tại miền Tây Nam nước này.

Trên 1.000 nhân viên cứu hỏa cùng 9 máy bay chữa cháy đã nỗ lực khống chế hai đám cháy bùng phát từ ngày 12/7 do thời tiết khô nóng và gió mạnh. Giới chức tỉnh Gironde - nơi hỏa hoạn vẫn tiếp tục hoành hành - cho biết tính đến nay các đám cháy đã thiêu rụi tổng cộng 7.300 ha đất, tăng 2.000 ha chỉ sau một đêm.

Hàng chục người di cư được giải cứu trên sa mạc ở Nigeria

Tổ chức Di cư Quốc tế (IOM) ngày 14/7 cho biết đã giải cứu tổng cộng 44 người di cư tại sa mạc ở phía Bắc Nigeria đang trên đường đến Libya.

Theo IOM, 44 người di cư được giải cứu 2 ngày sau khi xe chở họ bị hỏng và họ bị lái xe bỏ lại giữa đường. Nhóm người gồm 29 nam, 15 nữ, được tìm thấy cách thị trấn Dirkou phía Đông Bắc Nigeria khoảng 20 km và đã được đưa đến một trung tâm trung chuyển gần đó để chăm sóc y tế.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 16/7: EC đề xuất cấm nhập khẩu vàng của Nga