Tin vắn thế giới ngày 11/7: Anh khởi động chương trình đào tạo binh sĩ Ukraine

Bạch Dương| 11/07/2022 08:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thủ tướng Anh Boris Johnson cân nhắc rời chính trường; Nga hạn chế truy cập vào trang web của báo Đức; Anh khởi động chương trình đào tạo binh sĩ Ukraine… là tint ức thế giới đáng chú ý.

Thủ tướng Anh Boris Johnson cân nhắc rời chính trường

Sau khi bị Đảng Bảo thủ gây sức ép buộc phải từ chức lãnh đạo, báo Daily Telegraph ngày 9/7 cho biết Thủ tướng tạm quyền Boris Johnson có thể rút hoàn toàn khỏi sân khấu chính trị.

Tờ báo trên đã trích dẫn nhiều nguồn tin cho hay ông Johnson đang suy nghĩ về việc có nên ở lại Hạ viện giống như người tiền nhiệm Theresa May đã làm, hay từ bỏ hoàn toàn nỗ lực trong mùa bầu cử tiếp theo.

boris-johnson-viet-sach107.jpg
Thủ tướng Boris Johnson ký tặng sách do ông viết năm 2019. Ảnh: AP

Thành viên thứ 9 của đảng Bảo thủ tuyên bố ra tranh cử chức thủ tướng Anh

Ngày 10/7, Quốc vụ khanh phụ trách chính sách thương mại thuộc Bộ Thương mại quốc tế Anh, bà Penny Mordaunt, tuyên bố sẽ tham gia tranh cử để thay thế vị trí của Thủ tướng Anh Boris Johnson.

Trước đó, cựu Bộ trưởng Y tế và Tài chính Sajid Javid, tân Bộ trưởng Tài chính Nadhim Zahawi và cựu Bộ trưởng Y tế Jeremy Hunt cũng đã công bố ý định tham gia chạy đua vào vị trí thủ tướng.

Cuba phản ứng trước quyết định mới của Mỹ về hạn chế thị thực

Ngày 9/7, Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel chỉ trích động thái của Mỹ áp đặt hạn chế thị thực đối với 28 quan chức của đảo quốc láng giềng này là vô lý.

Bộ trưởng Ngoại giao Cuba Bruno Rodríguez Parrilla nhấn mạnh các biện pháp mà Washington lặp đi lặp lại vi phạm luật pháp quốc tế và Hiến chương Liên hợp quốc. Trước đó, cùng ngày, Bộ Ngoại giao Mỹ đã công bố hạn chế thị thực đối với 28 quan chức cấp cao của Cuba.

Nga hạn chế truy cập vào trang web của báo Đức

Các quan chức Nga cáo buộc phương Tây lan truyền thông tin sai sự thật về chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga ở Ukraine.

Kể từ khi mở chiến dịch quân sự tại Ukraine ngày 24/2, Nga đã chặn hoặc hạn chế quyền truy cập vào các trang BBC, Đài tiếng nói Hoa Kỳ (Voice of America), báo Deutsche Welle (Đức) và một số kênh thông tin khác. Hiện chưa rõ lý do vì sao các công tố viên Nga đề nghị hạn chế truy cập vào trang welt.de của báo Die Welt.

Mỹ khẳng định quan hệ đối tác quan trọng với Thái Lan

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken ngày 10/7 đánh giá cao vai trò của Thái Lan trong chính sách của Mỹ tại Đông Nam Á. Thái Lan là một trong những điểm dừng chân trong chuyến công du khu vực này của người đứng đầu Bộ Ngoại giao Mỹ.

Anh khởi động chương trình đào tạo binh sĩ Ukraine

Dẫn một thông báo từ Bộ Quốc phòng Anh ngày 9/7, kênh truyền hình RT đưa tin các binh sĩ Ukraine đã gặp mặt quan chức quân đội cấp cao của Anh.

Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace cho biết khoảng 10.000 binh sĩ Ukraine dự kiến tham gia chương trình trong một vài tháng tới. Chương trình đào tạo này được miêu tả là giai đoạn hỗ trợ tiếp theo của Anh đối với quân đội Ukraine.

1007-ukraine.jpg
Binh sĩ Ukraine quan sát tại vị trí ở Irpin, Ukraine. Ảnh: Getty Images

Canada sẽ bàn giao tuabin khí giúp khôi phục công suất Dòng chảy phương Bắc 1

Ngày 9/7, Bộ trưởng Tài nguyên Canada thông báo nước này sẽ trả lại các tuabin khí đã được sửa chữa cho Đức. Đây là những hệ thống cần cho hoạt động bảo trì đường ống dẫn khí đốt từ Nga tới nhiều nước trong Liên minh châu Âu (EU) được biết đến với tên gọi là Dòng chảy phương Bắc 1.

Xả súng đẫm máu tại Nam Phi khiến ít nhất 14 người thiệt mạng

Ngày 10/7, các phương tiện truyền thông đưa tin đã xảy ra một vụ xả súng đẫm máu tại một quán bar đông người ở Soweto, Johannesburg, Nam Phi khiến ít nhất 14 người thiệt mạng và nhiều người khác bị thương.

Sĩ quan cảnh sát Elias Mawela cho biết: “Chúng tôi được thông báo vụ xả súng vào lúc nửa đêm, khoảng 0h30 ngày 10/7”.

Lật thuyền ở Nigeria, 15 người thiệt mạng

Cơ quan Quản lý Khẩn cấp Quốc gia (NEMA) Nigeria ngày 10/7 cho biết 15 người đã thiệt mạng và 1 người mất tích sau khi 1 thuyền chở khách bị thủy triều cuốn trôi và lật ở Lagos - thủ đô kinh tế của quốc gia châu Phi này.

Vụ việc xảy ra tối 8/7, khi đó có tất cả 16 người trên thuyền. Đến ngày 9/7, 4 thi thể đã được phát hiện và đến ngày 10/7, các đội cứu hộ đã vớt được thêm 11 thi thể khác.

Máy bay của hãng hàng không Hàn Quốc hạ cánh khẩn cấp tại Azerbaijan

Ngày 10/7, hãng hàng không Hàn Quốc Korean Air thông báo một máy bay của hãng cất cánh từ Thổ Nhĩ Kỳ đã buộc phải hạ cánh khẩn cấp ở Azerbaijan sau khi phát hiện lỗi ở một trong hai động cơ của máy bay.

Cụ thể, máy bay số hiệu KE9956 chở 215 hành khách và 10 thành viên phi hành đoàn đang thực hiện hành trình tới thành phố Incheon, đã buộc phải hạ cánh tại sân bay quốc tế Heydar Aliyev ở thủ đô Baku của Azerbaijan, chỉ khoảng 1 tiếng rưỡi sau khi cất cánh từ sân bay ở Istanbul của Thổ Nhĩ Kỳ vào lúc 18h25' (giờ địa phương).

Hàng chục người thiệt mạng vì lũ lụt tại Pakistan

Giới chức Pakistan ngày 9/7 cho biết các trận lũ dữ đã khiến hàng chục người thiệt mạng và đẩy hàng trăm người vào cảnh vô gia cư sau khi quốc gia Nam Á này hứng chịu nhiều đợt mưa gió mùa xối xả.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 11/7: Anh khởi động chương trình đào tạo binh sĩ Ukraine