Tin vắn thế giới ngày 7/7: Nga thử vũ khí đối phó máy bay không người lái ở Ukraine

Bạch Dương| 07/07/2022 08:10
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nga thử vũ khí đối phó máy bay không người lái ở Ukraine; Trung Quốc yêu cầu hàng chục triệu cư dân không ra khỏi nhà do dịch COVID-19; Nhà tù ở Nigeria bị tấn công, hàng trăm tù nhân trốn thoát… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Nga thử vũ khí đối phó máy bay không người lái ở Ukraine

Hôm 7/4, hãng thông tấn TASS dẫn nguồn thạo tin cho biết, Nga đã thử nghiệm thành công hệ thống súng điện từ Stupor chống máy bay không người lái (UAV) tại chiến trường Ukraine. Nguồn tin tiết lộ đây là lần đầu tiên loại vũ khí này được sử dụng để đối phó với UAV trong điều kiện thực chiến.

Stupor được thiết kế để tiêu diệt các loại UAV, thậm chí cả trực thăng trong tầm nhìn trực tiếp. Nó sẽ phóng ra xung điện từ nhằm mục đích làm gián đoạn hoạt động của máy bay không người lái và người điều khiển nó, từ đó làm UAV có thể bị mất kiểm soát hoặc rơi xuống.

0707-sung2.jpg
Súng điện từ cầm tay Stupor. Ảnh: Defence View

Quốc hội Nga gấp rút thông qua hai dự luật kinh tế

Quốc hội Nga ngày 6/7 đã gấp rút thông qua hai dự luật kinh tế, yêu cầu các doanh nghiệp cung cấp hàng hóa cho lực lượng vũ trang và yêu cầu nhân viên tại một số công ty phải làm việc ngoài giờ.

Sau khi được Tổng thống Vladimir Putin ký phê chuẩn, các dự luật sẽ cho phép Chính phủ áp dụng “các biện pháp kinh tế đặc biệt" trong giai đoạn tiến hành chiến dịch quân sự tại Ukraine.

Thêm một bộ trưởng trong Chính phủ Anh của Thủ tướng Boris Johnson từ chức

Ngày 6/7, Bộ trưởng phụ trách Gia đình và Trẻ em Will Quince trong Chính phủ Anh của Thủ tướng đã đệ đơn từ chức. Tờ Telegraph dẫn lời ông Quince cho biết, ông "rất buồn và lấy làm tiếc" phải đưa ra quyết định từ chức, song không còn lựa chọn nào khác.

Cùng ngày, Thủ tướng Anh Boris Johnson đã bác lời kêu gọi của Công đảng đối lập kêu gọi tổng tuyển cử sớm, sau khi hơn hai chục quan chức cấp cao rời bỏ chính phủ của ông.

Nghị sĩ đảng Bảo thủ cầm quyền đề nghị bỏ phiếu bất tín nhiệm Thủ tướng Anh Boris Johnson

Nghị sĩ đảng Bảo thủ cầm quyền Chris Skidmore ngày 6/7 đã đệ trình một lá đơn yêu cầu bỏ phiếu bất tín nhiệm đối với Thủ tướng Anh Boris Johnson.

Nghị sĩ Skidmore kêu gọi thay đổi các quy định của đảng Bảo thủ để xúc tiến một cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm đối với người lãnh đạo Số 10 Phố Downing. Theo ông Skidmore, "điều quan trọng là Ủy ban 1922 phải khẩn trương xem xét lại các quy định ngăn một cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm".

Thủ tướng Anh Boris Johnson khẳng định sẽ tiếp tục điều hành đất nước

Ngày 6/7, Thủ tướng Anh Boris Johnson khẳng định sẽ không từ chức trong bối cảnh áp lực ngày càng tăng khi hàng loạt quan chức trong chính phủ nước này quyết định rời nhiệm sở.

Indonesia công bố nội dung chính của Hội nghị Ngoại trưởng G20

Trong thông cáo báo chí phát ngày 6/7, Bộ Ngoại giao Indonesia cho biết Hội nghị Ngoại trưởng G20 năm nay sẽ tiến hành 2 phiên họp. Phiên đầu tiên với nội dung tăng cường chủ nghĩa đa phương sẽ thảo luận những bước tiếp theo nhằm thúc đẩy sự hợp tác toàn cầu và xây dựng sự tin tưởng giữa các nước, qua đó đảm bảo môi trường cho sự phát triển, hòa bình và ổn định của thế giới.

Với chủ đề an ninh năng lượng và lương thực, phiên họp thứ hai là cơ hội để ngoại trưởng các nước G20 thảo luận các bước chiến lược nhằm vượt qua cuộc khủng hoảng lương thực, việc thiếu hụt phân bón và giá hàng hóa toàn cầu tăng mạnh cũng như tình trạng chuỗi cung ứng tắc nghẽn.

WHO quan ngại về quy mô và mức độ lây lan của virus đậu mùa khỉ

Ngày 6/7, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) thông báo đã ghi nhận trên 6.000 ca mắc bệnh đậu mùa khỉ tại 58 quốc gia trong đợt bùng phát lần này.

Phát biểu tại họp báo trực tuyến từ Geneva (Thụy Sĩ), Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết tổ chức này sẽ triệu tập một cuộc họp trong tuần lễ bắt đầu từ ngày 18/7 hoặc sớm hơn, nhằm quyết định xem liệu có tuyên bố đợt bùng phát lần này là tình trạng khẩn cấp y tế toàn cầu hay không.

Hy Lạp có bệnh nhi đầu tiên tử vong do viêm gan cấp tính

Cơ quan y tế quốc gia của Hy Lạp (EODY) cho biết, đã ghi nhận bệnh nhi đầu tiên tử vong do bệnh viêm gan cấp tính vào ngày 6/7.

Bệnh nhân là một em bé 13 tháng tuổi đã phải nhập viện trong tình trạng sốt cao và sau đó được chẩn đoán suy gan và phù não do viêm gan cấp tính.

Mỹ cần tuyển 250.000 gia sư bù đắp lỗ hổng kiến thức của học sinh sau dịch

Chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ tuyển 250.000 cố vấn học tập và gia sư hỗ trợ những học sinh thuộc các cấp từ tiểu học đến lớp 12 bị hổng kiến thức do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19.

Theo hãng tin Reuters, kế hoạch này – được AmeriCorps, Bộ Giáo dục Mỹ và trung tâm Everyone Graduates đồng tổ chức - triển khai trên toàn nước Mỹ từ ngày 5/7 với mục tiêu hoàn thành trong 3 năm.

0607-hoc-sinh.jpg
Marisela Maddox, phụ huynh học sinh, làm giáo viên thay thế tại trường Do Thái Austin trong bối cảnh sự lây lan của biến thể Omicron dẫn tới tình trạng thiếu giáo viên tại Austin, Texas, Mỹ. Ảnh: Reuters

Cyprus tái áp đặt quy định bắt buộc đeo khẩu trang

Ngày 6/7, Bộ Y tế Cyprus thông báo nước này sẽ áp đặt quy định bắt buộc đeo khẩu trang tại khu vực có không gian kín đối với những người trên 12 tuổi, trong bối cảnh số ca mắc COVID-19 tại nước này tăng nhanh.

Phát biểu tại cuộc họp nội các, Bộ trưởng Y tế Cyprus Michalis Hadjipantela cho biết quy định trên sẽ có hiệu lực vào ngày 8/7 tới.

Ấn Độ cấm khách sạn, nhà hàng thu phí dịch vụ

Ngày 6/7, Cơ quan Bảo vệ người tiêu dùng trung ương của Ấn Độ (CCPA), thuộc Cục Vấn đề người tiêu dùng, đã ban hành quy định cấm các khách sạn và nhà hàng tại nước này thu phí dịch vụ đối với hóa đơn đồ ăn.

Theo quy định mới, các khách sạn và nhà hàng không được phép tự động thu thêm phí dịch vụ đối với hóa đơn đồ ăn cũng như không được yêu cầu khách hàng thanh toán phí dịch vụ dưới bất kỳ tên gọi nào.

Hàn Quốc sẽ tuyển khoảng 7.400 lao động thời vụ nước ngoài trong nửa cuối năm nay

Ngày 6/7, Bộ Tư pháp Hàn Quốc (MOJ) cho biết Hội đồng Thẩm định phân bổ lao động thời vụ mới đây đã ấn định quy mô tuyển dụng khoảng 7.400 lao động thời vụ nước ngoài để phân bổ cho 84 địa phương trên toàn quốc trong nửa cuối năm nay.

Trung Quốc yêu cầu hàng chục triệu cư dân không ra khỏi nhà do dịch COVID-19

Ngày 6/7, thêm hàng chục triệu người ở Trung Quốc đã được yêu cầu không ra khỏi nhà, trong khi các cơ sở kinh doanh tại một thành phố du lịch lớn buộc phải đóng cửa sau khi các ổ dịch COVID-19 mới bùng phát làm dấy lên lo ngại về khả năng các biện pháp hạn chế tiếp tục siết chặt.

Tấn công vũ trang nhằm đoàn xe bảo vệ Tổng thống Nigeria

Ngày 5/7, Văn phòng Tổng thống Nigeria thông báo một nhóm tay súng đã tấn công đoàn xe đảm bảo an ninh cho Tổng thống Muhammadu Buhari khi đoàn xe đang chuẩn bị cho chuyến thăm của ông đến bang Katsina, Tây Bắc nước này.

70 tàu nước ngoài còn mắc kẹt tại các cảng của Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga ngày 6/7 cho biết, tại các cảng Kherson, Nikolaev, Chernomorsk, Ochakovo, Odessa và Yuzhny của Ukraine vẫn còn mắc kẹt 70 tàu của 16 nước. Chúng không thể ra biển khơi vì sợ bị trúng đạn pháo và nguy cơ cao vướng thủy lôi.

Nhà tù ở Nigeria bị tấn công, hàng trăm tù nhân trốn thoát

Ngày 6/7, khoảng 300 tù nhân đã trốn thoát khỏi một nhà tù ở gần thủ đô Abuja của Nigeria sau khi xảy ra một vụ tấn công nhằm vào cơ sở giam giữ này.

Cùng ngày, thông qua mạng xã hội Telegram, hãng tin Amaq của tổ chức khủng bố “Nhà nước Hồi giáo” (IS) tự xưng cho biết IS đã lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ tấn công nói trên.

Một quan chức Bộ Nội vụ Nigeria cho biết, khoảng 440 tù nhân đang chạy trốn sau một cuộc đột kích bị nghi do các tay súng Hồi giáo Boko Haram vào một nhà tù ở Abuja vào đêm 5/7.

Nổ tại mỏ dầu lớn nhất Kazakhstan

Cảnh sát Kazakhstan cho biết, sáng 6/7, một vụ nổ tại Tengiz, mỏ dầu lớn nhất của Kazakhstan, ở vùng Atyrau, miền Tây nước này đã khiến 2 công nhân thiệt mạng và 3 người bị thương.

Europol bắt 39 đối tượng liên quan đến nạn buôn người di cư qua eo biển Manche

Cơ quan cảnh sát châu Âu (Europol) ngày 6/7 cho biết, trong chiến dịch xuyên biên giới chống nạn buôn người di cư diễn ra từ ngày 5/7, lực lượng cảnh sát của 5 nước châu Âu gồm Anh, Bỉ, Đức, Hà Lan và Pháp đã bắt giữ 39 đối tượng liên quan.

Hàng nghìn người dân tại Chile bị tuyết cô lập

Ngày 5/7, nhật báo La Tercera của Chile đưa tin, hàng nghìn người dân vùng núi nước này đang bị cô lập do tuyết rơi dữ dội và nhiệt độ xuống thấp tới -6°C ở dãy núi Lonquimay, nằm ở phía Nam vùng La Araucania, miền Trung nước này.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 7/7: Nga thử vũ khí đối phó máy bay không người lái ở Ukraine